เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือ

ปัจจุบันดิฉันอายุ 45 ปี สามีอายุ 54 ปี เป็นข้าราชการ ก่อนหน้านี้เราสองคนจะมีการร่วมเพศอย่างสม่ำเสมอ เพราะสามีเป็นผู้ชายที่มีอารมณ์ทางเพศมาก ถ้าวันไหนไม่ยอม เขาก็จะออกไปหาความสุขกับหญิงอื่นนอกบ้าน จึงก็ต้องยอมทนฝืนใจเรื่อยมา ทั้ง ๆ ที่เวลาร่วมเพศจะรู้สึกแสบและเจ็บที่ช่องคลอดร่วมด้วยเสมอ จนกระทั่งเมื่อ 3 เดือนมานี้ สามีได้เข้ารับการผ่าตัดต่อมลูกหมาก หลังจากผ่าตัดมาแล้วพบว่าอวัยวะเพศไม่สามารถแข็งตัวได้เหมือนเดิม แต่เขายังมีอารมณ์ทางเพศอยู่ กลายเป็นคนหงุดหงิดโมโหง่าย ก็อดกังวลใจเป็นห่วงสามีไม่น้อย ทั้งที่ใจจริงเราเองก็ไม่อยากมีเพศสัมพันธ์ แต่ก็สงสาร จึงขอปรึกษาคุณหมอโอว่าพอจะมีวิธีแก้ปัญหาเรื่องนี้ของเรา 2 คนได้มีความสุขบ้างไหม

ด้วยความเคารพค่ะ
ส้มโอ 45

ตอบ  ส้มโอ 45

ปัญหาของสามีภรรยาคู่นี้ คือฝ่ายชายยังมีความต้องการ แต่ฝ่ายหญิงไม่สามารถตอบสนองอารมณ์ได้ หากฝ่ายหญิงใจกว้างก็จะยอมให้ฝ่ายชายไปนอนกับหญิงนอกบ้านได้ แต่ในปัจจุบันมีน้อยมาก การแก้ไขจะต้องอาศัยความเห็นอกเห็นใจกัน ต้องยอมฝืนใจให้มีกิจกรรมทางเพศ เพื่อเปิดโอกาสให้อีกฝ่ายมีความสุขต่อไป แต่ทั้งคู่จะต้องมีความสุขทางเพศร่วมกันโดยเริ่มแก้ไขปัญหาร่วมกัน โดยฝ่ายชายเกิดอาการอีดีเรื่องอวัยวะเพศไม่แข็งตัวหลังจากเข้ารับการผ่าตัดต่อมลูกหมาก

การฟื้นฟูสามารถแก้ไขได้วิธีทั่วไปคือการกินยาเฉพาะกิจ ซึ่งต้องได้รับการตรวจจากแพทย์แล้วว่าผู้ป่วยไม่มีปัญหาของโรคหัวใจและหลอดเลือด หรือรับประทานยาในกลุ่มที่เป็นข้อห้ามของการใช้ยาเฉพาะกิจอยู่หรือไม่ ก็มีอีกวิธีคือการใช้ยากระตุ้นเข้าที่องคชาต สามารถร่วมได้นานตั้งแต่ครึ่งชั่วโมงไปจนถึง 1 ชม.

สำหรับฝ่ายหญิงก็ต้องเข้ารับการตรวจดูระดับฮอร์โมนเพศหญิงเอสโตรเจน การได้รับการเสริมฮอร์โมนเพศหญิงจากแพทย์ก็จะช่วยให้ช่องคลอดมีความยืดหยุ่นที่ดีกลับคืนมา พร้อมกับมีน้ำหล่อลื่นออกมาในขณะที่ได้รับการกระตุ้นทางเพศจากฝ่ายชายและในขณะสอดใส่ ทำให้เกิดการหล่อลื่นและไม่ทำให้เกิดอาการแสบ เจ็บที่เกิดจากภาวะช่องคลอดแห้ง และสามารถแก้ไขอาการต่าง ๆ ของหญิงวัยทองได้ดี

ปัจจุบันนี้มีทางเลือกใหม่ที่ไม่ใช่ฮอร์โมนแต่มีประสิทธิภาพเทียบเท่าและปลอดภัยกว่า เป็นการรักษาเฉพาะที่ โดยใช้สารมอยส์เจอไรเซอร์สำหรับช่องคลอด ทุก ๆ 3 วัน เหมือนกับที่เราทาครีมบำรุงผิวที่หน้า แต่บำรุงเฉพาะจุดให้กับช่องคลอด สารมอยส์เจอไรเซอร์จะให้ความชุ่มชื้นกับช่องคลอด เมื่อช่องคลอดชุ่มชื้นก็จะช่วยให้อาการเจ็บขณะมีเพศสัมพันธ์นั้นลดลง สารมอยส์เจอไรเซอร์ช่วยปรับสมดุลกรดด่างของช่องคลอด ให้มีสภาวะเป็นกรดเหมือนก่อนหมดประจำเดือน และช่วยให้ความยืดหยุ่นของช่องคลอดนั้นดีขึ้นอีกด้วย การแก้ไขปัญหาทางเพศในคู่สามีภรรยานั้น เป็นหน้าที่ที่ทั้งสองฝ่ายจะต้องร่วมกันแก้ไข เพื่อให้เกิดความสุขแก่ครอบครัวและลดปัญหาการหย่าร้างที่จะตามมาภายหลัง

สรุปคือมีวิธีรักษาทั้งชายและหญิง อย่าหมดกำลังใจ หรือมองข้ามปัญหาใช้วิธีง่าย ๆ แต่เสียหายทางใจคือใช้วิธีทำ ทำใจช่างเถอะแก่แล้ว น่าสงสาร วิธีง่ายแต่ผิดหวัง

——————-
ดร.โอ สุขุมวิท 51