ต่อมลูกหมากเป็นอวัยวะของร่างกายผู้ชายที่มีหน้าที่เกี่ยวกับทางเพศคอยสร้างน้ำเลี้ยงอสุจิ ต่อมลูกหมากถือว่าเป็นอวัยวะของร่างกายผู้ชายที่มีบทบาทต่อหน้าที่ทางเพศ หากชายใดโชคร้ายประสบกับปัญหาของต่อมลูกหมาก กิจกรรมทางเพศย่อมน้อยลงส่งผลกระทบต่อคู่ร่วมเป็นอย่างมาก แต่ก็มีชายหลายคนที่มักจะมองข้ามอวัยวะส่วนนี้ไป

ปัญหาที่สำคัญของต่อมลูกหมากมี 3 ประการ ที่มีผลต่อหน้าที่ทางเพศคือ การอักเสบของต่อมลูกหมาก เนื้องอกชนิดที่ไม่ร้ายแรงหรือมีการเจริญเติบโตผิดปกติ และมะเร็งต่อมลูกหมาก รวมทั้งวิธีการรักษาปัญหาของต่อมลูกหมากไม่ว่าจะเป็นยารับประทาน การผ่าตัดด้วยวิธีต่าง ๆ ก็ล้วนแต่ทำให้ผู้ป่วยเกิดอาการอีดีตามมาภายหลังการรักษา

การป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาของต่อมลูกหมากเสียแต่เนิ่น ๆ จึงถือเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดอาการอีดีโดยจะมีการแข็งตัวที่ลดลง อารมณ์ทางเพศลดลง ทำให้ไม่สามารถร่วมเพศได้ ยิ่งในผู้ที่ผ่าตัดต่อมลูกหมาก หลังผ่าตัดถ้าได้รับการฟื้นฟูกล้ามเนื้อเพศที่ถูกต้องและรวดเร็ว ด้วยวิธีกายภาพบำบัดจะทำให้การแข็งตัวฟื้นตัวได้เร็วขึ้น จากชายหงอยเหงากลายเป็นชายอาร์พีที่สดชื่นแจ่มใส

การดูแลต่อมลูกหมากนั้น ผู้ชายทุกคนจึงควรลดอาหารไขมันสูง  เพราะไขมันอาจเร่งให้เซลล์มะเร็งเจริญได้ดี และไขมันทำให้ระดับฮอร์โมนเพศสูง สัมพันธ์กับการเกิดมะเร็งในต่อมลูกหมาก ด้วยการจำกัดอาหารประเภทเนื้อแดง ในเนื้อแดงจะมีไขมันแทรกอยู่มากทำให้ได้รับไขมันเพิ่มขึ้นด้วย กินผักผลไม้ ผักผลไม้ช่วยในการป้องกันมะเร็ง โดยเฉพาะผักผลไม้ที่อุดมไปด้วยสารแคโรทีนอยด์ (สีเขียวจัด แดง เหลือง และส้ม) ธัญพืชและถั่วเมล็ดแห้งต่าง ๆ มีสารไอโซเฟลโวนอยด์สูง และอาจมีผลต่อการลดการเกิดมะเร็งต่อมลูกหมาก

นอกจากนี้ผัก ผลไม้ ยังมีวิตามินซี และเส้นใยอาหารช่วยป้องกันมะเร็งลำไส้ใหญ่และโรคหัวใจอีกด้วย สารไลโคพีนเป็นสารในกลุ่มแคโรทีนอยด์ ที่ช่วยในการป้องกันมะเร็งต่อมลูกหมาก ผู้ชายวัย 50-60 ปี ควรหมั่นตรวจเลือดดูค่า PSA (Prostate specific antigen) เพื่อบอกสภาพของ PSA ว่าอยู่ในสภาวะอักเสบหรือไม่ ค่าปกติไม่เกิน 4 ถ้าเกินก็ต้องระวังว่ามีอาการอักเสบของต่อมลูกหมากต้องรักษา หากค่า PSA เพิ่มมากขึ้น จนเลยค่า 4 แล้วไม่หยุดก็ต้องระวังมะเร็งต่อมลูกหมาก ก็จะมีวิธีรักษาแบบต่าง ๆ ได้

อย่าตกใจมะเร็งต่อมลูกหมากรักษาได้เป็นโรคที่โชคดีอย่างคือ ตายยากอยู่เกิน 10-15 ปีหลังผ่าตัด มีโอกาสอยู่เกิน 10-15 ปีเสียส่วนมาก แต่โชคร้ายคือจะไม่แข็งตัวขณะร่วมเพศ ยกเว้นได้รักษาชนิดเพิ่มเส้นเลือด เพิ่มขนาดกล้ามเนื้อเพศโดยเฉพาะ ก็จะร่วมเพศอย่างเด็กหนุ่มได้อีก.

————————
ดร.อุ๋มอิ๋ม