ไม่มีการหลั่งน้ำอสุจิ : สาเหตุและการรักษา

การไม่หลั่งน้ำอสุจิทั้งหมดอาจเป็นอาการความผิดปกติทางเพศประเภทหนึ่งที่บุคคลไม่สามารถบรรลุจุดสุดยอด (anorgasmic) หมายความว่าผู้ชายไม่สามารถถึงจุดสุดยอดและหลั่งน้ำอสุจิได้ การไม่หลั่งน้ำอสุจิทั้งหมดยังสามารถถึงจุดสุดยอดได้ หมายความว่าชายคนนั้นถึงจุดสุดยอดแต่ไม่มีน้ำอสุจิพุ่งออกมา แม้จะไม่มีจุดสุดยอดในการหลั่งน้ำอสุจิ แต่ผู้ชายยังคงผลิตน้ำอสุจิในระหว่างการนอนหลับได้

ปฏิกิริยาต่อยาบางชนิดอาจทำให้เกิดการไม่หลั่งน้ำอสุจิได้ เช่นเดียวกับขั้นตอนการผ่าตัดที่ส่งผลต่อเส้นประสาทที่เกี่ยวข้องกับการหลั่ง สาเหตุส่วนใหญ่มาจากปัญหาทางจิตใจที่อาจเกี่ยวข้องกับการเลี้ยงดูและขาดความรักใคร่

การรักษาโดยทั่วไปที่บ่อยที่สุดสำหรับการไม่หลั่งน้ำอสุจิ คือ การให้คำปรึกษาทางจิตวิทยาเพื่อระบุสาเหตุและการบำบัดทางเพศ การบำบัดทางเพศอาจเกี่ยวข้องกับเพศศึกษาเพื่อให้เข้าใจกระบวนการปลุกเร้าของผู้ได้รับผลกระทบได้ชัดเจนขึ้น นอกจากนี้ยังอาจรวมถึงการบำบัดเพื่อกระตุ้นให้เกิดปฏิกิริยาที่น่าพอใจต่อการสัมผัสและความก้าวหน้าไปสู่จุดสุดยอดและการหลั่งน้ำอสุจิ

การรักษาการหลั่งน้ำอสุจิเพื่อเอาชนะภาวะมีบุตรยากอาจรวมถึงการดึงตัวอสุจิและตัวเลือกผ่านสิ่งที่แพทย์รู้จักว่าเป็นเทคโนโลยีช่วยการเจริญพันธุ์ สำหรับผู้ชายที่มีอาการไม่หลั่งน้ำอสุจิเนื่องจากอาการบาดเจ็บที่ไขสันหลัง การบำบัดที่เรียกว่าการกระตุ้นด้วยการสั่นสะเทือนของอวัยวะเพศชายอาจส่งผลให้เกิดการหลั่งได้ การรักษานี้ใช้อุปกรณ์สั่นที่ออกแบบมาเพื่อให้องคชาตตั้งตรงและช่วยให้เกิดการหลั่งน้ำอสุจิสำเร็จได้

บทสรุป ความผิดปกติของการหลั่งน้ำอสุจิ คือการที่ผู้ชายไม่สามารถหลั่งน้ำอสุจิได้อย่างมีประสิทธิภาพจากองคชาตในช่วงเวลาถึงจุดสุดยอดทางเพศ ความผิดปกติของการหลั่งน้ำอสุจิเป็นรูปแบบของความชุกของโรคที่แพร่หลายมากที่สุดของความผิดปกติของสมรรถภาพทางเพศชายและเป็นสาเหตุซึ่งพบบ่อยของภาวะมีบุตรยากของผู้ชาย

ความผิดปกติของการหลั่งน้ำอสุจิ แบ่งออกเป็น 4 ประเภท

  1. การหลั่งน้ำอสุจิเร็ว
  2. การหลั่งน้ำอสุจิล่าช้า
  3. การหลั่งน้ำอสุจิย้อนทาง
  4. ไม่มีการหลั่งน้ำอสุจิ

การรักษาความผิดปกติของการหลั่งน้ำอสุจิ ได้แก่ การใช้ยารักษา การบำบัดทางพฤติกรรม สำหรับการหลั่งน้ำอสุจิเร็ว และอาจต้องการผ่าตัดในบางครั้ง

————————-
ศ.น.ท.ดร.นพ.สมพล เพิ่มพงศ์โกศล