“มีคนเคยบอกว่าถ้าเสียใจกับเรื่องอะไรก็ร้องไห้ให้สุดร้อง..ให้เจียนตายเลยก็ได้ แต่ถ้าหยุดร้องแล้วเมื่อใด..จงอย่าได้ร้องไห้กับมันอีกเลย”

เดี๋ยวนี้คดีอาชญากรรมทางออนไลน์ นับวันจะยิ่งทวีคูณความเสียหายและแพร่กระจายมากขึ้น ทำให้เสียทรัพย์สินเสียตัวจนต้องไปแจ้งความเป็นคดีความ แต่สุดท้ายก็ตามจับกุมคนร้ายที่ก่อเหตุไม่ได้

ไม่ว่าจะเป็นพวกโรแมนซ์สแกมหลอกให้หลงรักก่อนจะลวงให้โอนเงิน หรือแม้แต่พวกที่ชวนลงทุน เล่นแชร์ คริปโตฯ เทรด ก็เจาะเข้ามาชักชวนหาเหยื่อทุกวิถีทาง ดังที่จะเห็นเป็นข่าวครึกโครมแทบจะรายวัน

แต่ถ้าจะให้พูดถึงอาชญากรรมทางเทคโนโลยีที่สร้างความเสียหายให้กับชาวบ้านมากที่สุด ต้องยกให้อาชญากรรมเรื่อง “หลอกขายของออนไลน์” มีสถิติยืนยันแบบชัดๆ ว่า ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. 2565 จนถึงวันที่ 23 ส.ค. 2565 เชื่อหรือไม่ว่า ตำรวจได้รับเรื่องความเกี่ยวกับการหลอกขายของแล้วถึง 9,841 เรื่อง รวมมูลค่าความเสียหายกว่า 118,874,403.38 บาท

เทคนิคส่วนใหญ่ของพวกหลอกขายของออนไลน์ที่ใช้ก็คือ มักจะสร้างบัญชีสื่อสังคมออนไลน์โดยใช้ข้อมูลปลอม หรือข้อมูลส่วนตัวของผู้อื่น เพื่อใช้หลอกขายสินค้าโดยเฉพาะ

ดังนั้นก่อนที่จะโดนหลอกซื้อสินค้า อยากให้นำข้อสำคัญ 6 ข้อนี้ ไปไตร่ตรองให้ถี่ถ้วนก่อนจะตกเป้นเหยื่อแล้วโอนเงินที่มีค่าของเราให้กับพวกโจรโซเชียลพวกนี้

1.เลือกซื้อสินค้าผ่านช่องทางหรือเว็บไซต์ที่น่าเชื่อถือ

2.ระมัดระวังในการเลือกซื้อสินค้าที่มีราคาถูกเกินจริง หรือสินค้าหายากในท้องตลาด (Limited Edition)

3.อ่านรีวิวจากผู้อื่นที่ซื้อสินค้าเดียวกัน ว่าเป็นอย่างไร น่าเชื่อถือหรือไม่

4.ค้นหาข้อมูลของผู้ขายและบัญชีธนาคารรับโอนเงิน ในเว็บไซต์ Search Engine เช่น google หรือตรวจสอบจากเว็บไซต์ที่ให้บริการตรวจสอบข้อมูล ว่าผู้ขายหรือบัญชีที่รับโอนเงินเคยมีประวัติฉ้อโกง หรือไม่ส่งสินค้าหรือไม่

5.หากเป็นไปได้ควรเลือกซื้อสินค้าผ่านช่องทางหรือเว็บไซต์ที่มีการรับประกันเงินคืนเมื่อไม่ได้รับสินค้า

6.หากพบพิรุธ หรือไม่แน่ใจว่าจะได้รับสินค้า ห้ามโอนเงินก่อนเด็ดขาด

นอกจากนี้ยังสามารถติดตามข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับการป้องกันตัวเองไม่ให้ตกเป็นเหยื่อของอาชญากรรมออนไลน์ ได้ผ่านทางเว็บไซต์ https://pctpr.police.go.th และช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ของหน่วยงานในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ดังต่อไปนี้

1.เพจ PCT Police URL : https://www.facebook.com/PCTPOLICE

2.เพจตำรวจสอบสวนกลาง URL : https://www.facebook.com/CIBTHAILAND

3.เพจกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี บช.สอท. – CCIB URL : https://www.facebook.com/CybercopTH

เชื่อว่าหลายคนต้องทำงานหนัก ต้องเก็บหอมรอมริบมานาน กว่าจะได้เงินมาใช้จับจ่ายซื้อของที่อยากจะได้ ฉะนั้นจงคิดให้รอบคอบ ตรวจเช็กรายละเอียดสินค้าและความน่าเชื่อถือของผู้ขายให้ละเอียด ถ้าไม่อยากมานั่งเซ็ง..ทีหลัง!!!.

ตำรวจชุมชนสัมพันธ์

แก้ไขปัญหายาเสพติด
ชุมชนแหลมรุ่งเรือง ต.ปากน้ำ อ.เมือง จ.ระยอง พ.ต.ท.เกียรติพงศ์ กมขุนทด รอง ผกก.ป.สภ.เมืองระยอง พร้อมด้วย ร.ต.อ.วิทยาธร ไชยสาร รอง สว.ป.สภ.เมืองระยอง/หัวหน้าชุดปฏิบัติการชุมชนยั่งยืน สภ.เมืองระยอง ด.ต.ศรศักดิ์ รากแก้ว ผบ.หมู่ ป.สภ.เมืองระยอง และเจ้าหน้าที่ตำรวจจำนวนหนึ่ง ร่วมปิดการฝึกอบรมและกิจกรรมบำบัดตามโครงการชุมชนยั่งยืน ซึ่งในงานยังได้มอบใบประกาศเกียรติคุณพลเมืองสีขาวแก่ผู้ผ่านการอบรมในครั้งนี้

พ.ต.ท.เกียรติพงศ์ กมขุนทด รอง ผกก.ป.สภ.เมืองระยอง กล่าวว่า ตามที่ พ.ต.อ.อภิชนัน วัฒนวรางกูร ผกก.สภ.เมืองระยอง ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ตำรวจลงพื้นที่ในชุมชน เพื่อให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหายาเสพติดแบบยั่งยืน นอกจากนี้ยังได้ให้ความรู้โทษของยาเสพติด ความรู้ด้านกฎหมายกับผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด การเก็บข้อมูลข่าวสารกับผู้ค้ายาเสพติดในชุมชนเพื่อนำไปสู่การจับกุมมาดำเนินคดีตามกฎหมาย ซึ่งการอบรมในครั้งนี้ ขอขอบคุณทางประธานชุมชนพร้อมด้วยคณะกรรมการชุมชนทุกท่านที่ให้การสนับสนุนร่วมมือร่วมใจเสียสละเวลา เพื่อให้การดำเนินงานตามโครงการชุมชนยั่งยืนได้สำเร็จตามวัตถุประสงค์

นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจจะเข้ามาติดตามผลงานแก่ผู้ผ่านการฝึกอบรมพร้อมกับช่วยเหลือทางตรงและทางอ้อมในการแก้ไขปัญหายาเสพติดของชุมชนแบบยั่งยืน และโครงการดังกล่าวจะหมุนเวียนไปตามชุมชนต่างๆ เพื่อให้ชุมชนในพื้นที่ปลอดยาเสพติดหรือเบาบางหรือหมดไปในที่สุด

จิตอาสาช่วยชาวต่างชาติ
ตำรวจไทยไม่ได้แล้งน้ำใจ โดยเฉพาะร้อยเวร 2-0 ของ สภ.เมืองหนองบัวลำภู เมื่อวันก่อน 191 แจ้งให้ไปตรวจสอบเหตุชาวต่างชาติสร้างความวุ่นวายในร้านสะดวกซื้อแห่งหนึ่งในเขตเทศบาลเมืองหนองบัวลำภู หลังรับแจ้ง พ.ต.อ.ขจรฤทธิ์ วงษ์ราช ผกก.สภ.เมืองหนองบัวลำภู แจ้งให้ร้อยเวร 2-0 ออกตรวจสอบภายในร้านสะดวกซื้อ พอเดินทางถึงพบว่ามีชายชาวต่างชาติ ก่อความเดือดร้อนรำคาญบริเวณร้านสะดวกซื้อ

จากการตรวจสอบที่เกิดเหตุพบชายชาวต่างชาตินั่งขวางประตูที่ร้านสะดวกซื้อ เจ้าหน้าที่จึงได้เข้าไปสอบถามและนำตัวมาพักที่ สภ.เมืองหนองบัวลำภู และในเวลาต่อมา เจ้าตัวหลังได้สติ (ชาวต่างชาติ) บอกว่าตนเองมีความต้องการจะเดินทางไปหาญาติที่อำเภอชุมแพ จังหวัดขอนแก่น แต่ไม่มีค่าโดยสาร เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองหนองบัวลำภู จึงได้ช่วยกันเรี่ยไรเงินได้จำนวนหนึ่งเป็นค่าโดยสาร จากนั้นจึงพาตัวชาวต่างชาติไปส่งขึ้นรถโดยสารเพื่อเดินทางไปหาญาติที่อำเภอชุมแพ ตามความต้องการต่อไป ซึ้งในน้ำใจตำรวจ สภ.เมืองหนองบัวลำภู

ฝึกยุทธวิธีสืบสวน
พ.ต.อ.ณัฏฐ์ โหม่งพุฒ ผกก.สส.ภ.จว.ขอนแก่น จัดฝึกยุทธวิธีตำรวจ กลุ่มงานสืบสวน ประจำปี พ.ศ. 2565 ให้แก่ ข้าราชการตำรวจระดับสัญญาบัตร และชั้นประทวน ผู้ปฏิบัติงานในการป้องกันปราบปราม ด้านสืบสวนของ กก.สส.ภ.จว.ขอนแก่น โดยเฉพาะการปิดล้อมตรวจค้น การตัดสินใจเฉพาะหน้า โดยให้ยึดหลักตามกฎหมาย และความปลอดภัยเป็นหลัก เนื่องจากผู้บังคับบัญชาทุกระดับใส่ใจในความปลอดภัย จึงได้จัดให้มีการฝึกการประกวดทบทวนยุทธวิธีงานสืบสวน อย่างสม่ำเสมอ เพื่อที่จะสามารถออกไปปฏิบัติหน้าที่ และสร้างความเชื่อมั่นแก่ประชาชนอย่างแท้จริง

ประชุมบริหาร
ที่กก 4 บก.ทล.ขอนแก่น พ.ต.อ.อนุรัตน์ ฉิมทิม ผกก.4 ทล.ขอนแก่น พร้อม พ.ต.ท.ยุทธนัน จันทร์เนตร รอง ผกก. พรัอมด้วย พ.ต.ท.บดินทร์ ชูเฉลิม สว.ส.ทล.2 กก.4 บก.ทล ขอนแก่น เจ้าของพื้นที่อำนวยความสะดวกมี สว.ส.ทล.1-5 กก.4 บก.ทล ภาคอีสานตอนบน เดินทางมาร่วมประชุมรับฟังนโยบายจากส่วนกลางให้ถือปฏิบัติหน้าที่เป็นแนวทางเดียว ในการปราบปรามคดีอาญา และออกตรวจตามแผนที่ที่มีการรองรับอำนวยความสะดวกให้กับพี่น้องประชาชนผู้ใช้รถเดินทางอย่างปลอดภัยในเขตพื้นที่รับผิดชอบ ช่วงนี้เป็นฤดูฝนต้องเตรียมความทุกอย่างเมื่อมีเหตุ รับแจ้งต้องรีบเดินไปช่วยเหลือทันที หลังจากประชุมรับมอบนโยบายแล้ว ได้ร่วมกันแข่งขันเตะฟุตบอล เชื่อมความสามัคคีในหมู่คณะ แต่ละทีมจะมีสารวัตรแต่ละพื้นที่เป็นหัวหน้าทีม.

****************************

คอลัมน์ : สน.รอตรวจ
โดย : บิ๊กสลีป (ทุกวันศุกร์)