@@@@ ชาวควีนส์แลนด์ไม่ต้องสวมหน้ากากเมื่ออยู่ในอาคาร indoor อีกต่อไป เนื่องจากคลื่น Omicron ลูกที่สามของ COVID-19 ยังคงลดลงเรื่อยๆในรัฐ นาง Annastacia Palaszczuk มุขมนตรี ได้ประกาศเมื่อเช้าวันศุกร์ที่ 26 สิงหาคม 2565 แต่กล่าวว่าใครก็ตามที่ถือว่ามีความเสี่ยงยังคงควรสวมหน้ากาก ก่อนหน้านี้ ชาวควีนส์แลนด์ทุกคนควรสวมหน้ากากในสถานที่ที่มีผู้คนพลุกพล่านในร่ม อย่างไรก็ตาม ชาวควีนส์แลนด์ทุกคนยังต้องสวมหน้ากากเมื่อไปโรงพยาบาล สถานดูแลผู้สูงอายุ ที่พักสำหรับผู้ทุพพลภาพ และเรือนจำ รวมถึงการใช้บริการขนส่งสาธารณะ รวมถึงเครื่องบินและบริการแชร์รถ ผู้ที่มีอาการ COVID-19 ยังต้องสวมหน้ากากหากอยู่นอกบ้าน เหมือนกันกับผู้ที่รอผลการทดสอบ PCR “เป็นเรื่องดีที่ผู้คนสวมหน้ากากเมื่อจำเป็น และถอดออกเมื่อไม่ต้องการ เรายังต้องปกป้องคนที่อ่อนแอที่สุดในชุมชนของเรา” นาง Palaszczuk กล่าว

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขใช้สถิติตัวเลขโรงพยาบาลในการวัดการแพร่ระบาดของไวรัสในชุมชนซึ่งเป็นเครื่องชี้ได้ดีที่สุด วันนี้ผู้ป่วยติดเชื้อในโรงพยาบาลเพียง 305 ราย เทียบกับ 1,123 คนในเดือนกรกฎาคมที่คลื่นลูกที่สามถึงจุดสูงสุด นาง Palaszczuk กล่าวเมื่อเช้านี้ว่า มีบุคลากรทางการแพทย์เพียง 488 คน ที่กักตัวด้วยโรคโควิด-19 หรือไข้หวัดใหญ่ “ย้อนกลับไปในเดือนกรกฎาคม เรามีผู้ป่วยประมาณ 2,500 คน ขึ้นไปที่ป่วยด้วยโควิดหรือไข้หวัดใหญ่” เธอกล่าว มีผู้ป่วยโควิด-19 ที่เป็ นactive case อยู่ 15,660 รายในรัฐ ซึ่งน้อยกว่าหนึ่งในสี่ของผู้ติดเชื้อ 66,569 รายเมื่อคลื่นถึงจุดสูงสุดในวันที่ 26 กรกฎาคม

ข้อจำกัดในปัจจุบันของรัฐควีนส์แลนด์คือ คุณยังคงต้องกักตัวเป็นเวลาเจ็ดวันเต็มหากคุณติดเชื้อโควิด และหากคุณมีผลตรวจเป็นบวกจากการทดสอบ RAT คุณจะต้องรายงานทางออนไลน์ คุณสามารถออกจากการแยกตัวหลังจาก 7 วันโดยไม่ต้องทำการทดสอบอีก ตราบใดที่คุณไม่มีอาการเจ็บคอ น้ำมูกไหล มีไข้ หรือไอที่แย่ลงเรื่อยๆ หากคุณยังมีอาการเหล่านี้อยู่ คุณต้องแยกตัวจนกว่าอาการจะหายไป คุณยังถือว่าเป็นคนใกล้ชิด close contact หากคุณอาศัยอยู่กับผู้ที่มีผลตรวจเป็นบวก หรือคุณใช้เวลาสี่ชั่วโมงหรือนานกว่านั้นกับคนในบ้าน หรือสถานพยาบาลหรือสถานดูแลผู้สูงอายุตั้งแต่พวกเขาพัฒนาโควิด หากคุณเป็นคนใกล้ชิด คุณจะไม่สามารถเข้าเยี่ยมในสถานพยาบาล สถานผู้ให้บริการดูแลผู้สูงอายุ ราชทัณฑ์ และสถานดูแลผู้ทุพพลภาพเป็นเวลา 7 วัน คุณจะต้องสวมหน้ากากเมื่อคุณอยู่นอกบ้านหากคุณไม่สามารถเว้นระยะห่างทางสังคมและเมื่ออยู่ในบ้านเป็นเวลา 7 วัน

สถานะการณ์โควิดในออสเตรเลีย รัฐควีนส์แลนด์: เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของรัฐควีนส์แลนด์รับทราบว่ามีผู้ป่วยโควิด-19 ที่แพร่ระบาด 15,042 รายทั่วทั้งรัฐ โดยมีรายงานผลตรวจเป็นบวก 1,852 รายในวันเสาร์ที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิตอีก 18 ราย และผู้ป่วยอีก 305 รายกำลังรับการรักษาในโรงพยาบาล รัฐนิวเซาท์เวลส์: มีผู้เสียชีวิต 29 รายในนิวเซาท์เวลส์ด้วยโรคโควิด-19 ในระยะเวลาการรายงานล่าสุด รัฐบันทึกผู้ป่วยรายใหม่ 5,790 ราย และมีผู้ป่วยอยู่ในโรงพยาบาล 1,836 ราย รัฐแทสเมเนีย: ผู้ป่วยโควิด 1 รายกำลังรับการรักษาในห้องไอซียูในรัฐแทสเมเนีย โดยผู้ป่วยทั้งหมด 36 รายเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลเนื่องจากติดเชื้อไวรัส รัฐบันทึกผู้ป่วยรายใหม่ 208 รายและผู้เสียชีวิตจากไวรัสเป็นศูนย์ในวันที่ผ่านมา รัฐวิคตอเรีย: มีผู้เสียชีวิต 39 รายในรัฐวิกตอเรียในช่วงการรายงานล่าสุด มีผู้เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลด้วยโรคโควิด-19 จำนวน 377 ราย โดยมีผู้ป่วยวิกฤต 16 ราย และต้องใข้เครื่องช่วยหายใจ 6 ราย รัฐบันทึกรายใหม่ 2,532 ราย ดินแดนทางเหนือ เอ็นที Northern Teritory: พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 97 ราย รักษาในโรงพยาบาล 22 ราย ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตรายใหม่ในวันเสาร์ ออสเตรเลียนแคพิทอลเทร์ริทอรี ACT: บันทึกผู้ป่วยรายใหม่ 212 รายในวันเสาร์รักษาในโรงพยาบาล 106 ราย สี่กรณีเหล่านี้อยู่ในการดูแลอย่างเข้มข้น ACT ยังบันทึกผู้เสียชีวิต 2 ราย รัฐเซาท์ออสเตรเลีย: มีผู้ป่วย COVID-19 รายใหม่ 566 รายในรัฐเซาท์ออสเตรเลียและมีผู้เสียชีวิต 3 ราย รักษาในโรงพยาบาล 165 ราย 8 คนอยู่ในไอซียู รัฐออสเตรเลียตะวันตก รัฐได้บันทึกผู้ป่วย COVID-19 ใหม่ 1,165 ราย รักษาในโรงพยาบาล 233 ราย 7 คนอยู่ในไอซียู วันนี้มีรายงานผู้เสียชีวิต 4 ราย ย้อนหลังไปถึง 20 สิงหาคม

นาง Annastacia Palaszczuk มุขมนตรีรัฐควีนส์แลนด์ ประกาศเมื่อเช้าวันศุกร์ที่ 26 สิงหาคม 2565 ชาวควีนส์แลนด์ไม่ต้องสวมหน้ากากเมื่ออยู่ในอาคาร indoor อีกต่อไป เนื่องจากคลื่น Omicron ลูกที่สามของ COVID-19 ยังคงลดลงเรื่อยๆในรัฐ

@@@@ ขอเชิญร่วมเฉลิมฉลองครบรอบ 70 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทยกับออสเตรเลีย รับส่วนลดพิเศษ และลุ้นรับตั๋วเครื่องบินไป-กลับ ซิดนีย์-กรุงเทพ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา สถานกงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ ร่วมกับสวนสัตว์ Taronga ร่วมจัดงานเฉลิมฉลองครบรอบ 70 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทยกับออสเตรเลีย โดยขอเชิญชวนทุกท่านเข้าร่วมกิจกรรมในวันที่ 3 กันยายน 2565 ณ สวนสัตว์ Taronga ซิดนีย์ ระหว่างเวลา 11.00-15.00 น. โดยภายในงานจะมีกิจกรรมชิงรางวัล กิจกรรมสำหรับเด็ก การแสดงมวยไทย การแกะสลัก และการแสดงนาฏศิลป์ไทย นอกจากนี้ ได้จัดทำแผนที่สำหรับเส้นทางดูสัตว์ในแถบเอเชียให้เด็กๆ ได้ร่วมกิจกรรมสะสมตราแสตมป์รูปสัตว์ต่างๆ ผู้สนใจเข้าร่วมกิจกรรมสามารถซื้อตั๋วเข้าสวนสัตว์ได้ในราคาพิเศษลด 20% โดยใช้ Promo code “THAILAND” ที่ลิงค์ https://ticketsales.taronga.org.au/Tickets/sydney สำหรับผู้ใช้ Promo code นี้ในการซื้อตั๋วเข้าสวนสัตว์ ลุ้นรับไปเลย รางวัลตั๋วเครื่องบินไป-กลับ ซิดนีย์-กรุงเทพ สำหรับ 1 ท่าน + แพคเกจที่พัก 2 คืนสำหรับห้อง Deluxe Premium King room โรงแรม Grande Centrepoint Terminal 21 พร้อมอาหารเช้าสำหรับ 2 ท่าน (สามารถใช้ได้ถึง 20 ธันวาคม 2566) จำนวน 1 รางวัล รางวัลที่พัก 2 คืนสำหรับห้อง Deluxe Premium King room โรงแรม Grande Centrepoint Terminal 21 พร้อมอาหารเช้าสำหรับ 2 ท่าน (สามารถใช้ได้ถึง 20 ธันวาคม 2566) จำนวน 2 รางวัล ส่วนลดนี้เฉพาะตั๋วเข้าสวนสัตว์วันที่ 3-4 กันยายน เท่านั้น (กิจกรรมมีเฉพาะวันที่ 3 กันยายน 2565)

@@@@ เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2565 นางสาวบุษฎี สันติพิทักษ์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา ได้ร่วมกับ เอกอัครราชทูตประเทศสมาชิกอาเซียนประจำออสเตรเลียเป็นเจ้าภาพงานเลี้ยงรับรอบในโอกาสครบรอบ 55 ปีแห่งการก่อตั้งอาเซียน ณ โรงแรมไฮแอทแคนเบอร์รา โดยมีแขกสำคัญจากภาคส่วนต่างๆ กว่า 150 คน อาทิ กระทรวงการต่างประเทศออสเตรเลีย กระทรวงกลาโหมออสเตรเลีย สถาบันวิชาการ ภาคเอกชน ในโอกาสนี้นาย Rotana Chann เอกอัครราชทูตกัมพูชาประจำออสเตรเลีย ในฐานะประธาน ASEAN Committee in Canberra ได้กล่าวร่วมกับนาง Jan Adams ปลัดกระทรวงการต่างประเทศออสเตรเลียในฐานะแขกเกียรติยศ โดยได้กล่าวถึงความสำคัญของความสัมพันธ์อาเซียน-ออสเตรเลียในการส่งเสริมความมั่นคงและความร่วมมือทางเศรษฐกิจและสังคมภายใต้กรอบ Comprehensive Strategic Partnership โดย นาง Adams ยังได้กล่าวถึงความผูกพันที่ตนมีกับประเทศไทยโดยมีประสบการณ์ที่ดีในฐานะนักเรียนแลกเปลี่ยนที่จังหวัดพิษณุโลกเมื่อปี 2522

เอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา ร่วมงานเลี้ยงรับรองในโอกาสครบรอบ 55 ปีการสถาปนาอาเซียน ณ โรงแรมไฮแอทแคนเบอร์รา โดยมีแขกสำคัญเข้าร่วม กว่า 150 คน อาทิ กระทรวงการต่างประเทศออสเตรเลีย กระทรวงกลาโหมออสเตรเลีย สถาบันวิชาการ ภาคเอกชน

@@@@ ข่าวดีสำหรับชาว Coffs Harbour และพื้นที่ใกล้เคียง บริการกงสุลสัญจร ณ เมือง Coffs Harbour วันเสาร์ที่ 10 กันยายน 2565

สถานกงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ จะให้บริการกงสุลสัญจรในวันหยุดราชการแก่ประชาชน ในวันเสาร์ที่ 10 กันยายน 2565 เวลา 10.30-17.30 น. ณ ห้อง Auditorium โรงแรม C.ex Coffs (2-6 Vernon St, Coffs Harbour, NSW, 2450) ท่านที่ประสงค์จะเข้ารับบริการโปรดกรอกแบบแสดงความประสงค์เข้ารับบริการที่ลิงค์ bit.ly/coffsharbourconsular เพื่อให้สถานกงสุลใหญ่ฯ ทราบจำนวน สำหรับเตรียมความพร้อมในการให้บริการ ท่านสามารถมาทำหนังสือเดินทาง บัตรประจำตัวประชาชน รับสูติบัตร รับรองเอกสาร หนังสือยินยอม หนังสือมอบอำนาจ และปรึกษาปัญหาด้านกงสุลอื่น ๆ ทั้งนี้ กรุณาเตรียมเอกสาร และหลักฐานต่าง ๆ ให้ครบถ้วน (ตรวจสอบเอกสารประกอบคำร้องบริการได้ที่ sydney.thaiembassy.org) สำหรับกงสุลสัญจรชุมชนไทยในเมืองอื่นๆ “ในรัฐนิวเซาท์เวลส์” สถานกงสุลใหญ่ฯ จะแจ้งให้ทราบทาง Facebook และเว็บไซต์ต่อไป สำหรับชุมชนไทยในรัฐอื่น ๆ “นอกรัฐนิวเซาท์เวลส์” โปรดติดตามกำหนดการดำเนินโครงการกงสุลสัญจรของ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์ราที่ canberra.thaiembassy.org

@@@@ เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม 2565 นางสาวบุษฎี สันติพิทักษ์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์ราได้รับเชิญให้กล่าวปาฐกถาในหัวข้อ Regional Challenges and Opportunities for ASEAN: a Thai Perspective ณ The Boat House ณ กรุงแคนเบอร์รา ในกิจกรรม Asialink Leaders Canberra Summit 2022 จัดโดย Asialink Business, University of Melbourne โดยมีนาง Martine Letts Group CEO, Asialink กล่าวต้อนรับ และมีผู้เข้าร่วมกว่า 80 คน ซึ่งเป็นผู้เข้าร่วมโครงการ Asialink Leaders Program จากหลากหลายสาขาอาชีพจากภาครัฐ ธุรกิจ ศิลปะ และการสื่อสาร ทั้งนี้ เอกอัครราชทูตฯ ได้ให้มุมมองของไทยต่อบทบาทของอาเซียนในการส่งเสริมและพัฒนาความร่วมมือระหว่างอาเซียน-ออสเตรเลีย รวมถึงข้อเสนอแนะเพื่อต่อยอดความสัมพันธ์อาเซียน-ออสเตรเลีย และเพิ่มพูนการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจและความมั่นคงในภูมิภาคอินโดแปซิฟิก นอกจากนี้ ภายหลังการกล่าวปาฐกถาดังกล่าว ได้มีการเสวนาย่อยเรื่องความร่วมมือในกรอบ Quad ในการส่งเสริมสันติภาพและความมั่นคง ในภูมิภาคอินโดแปซิฟิก โดยผู้ร่วมเสวนาประกอบด้วย นาย Suneet Mehta อัครราชทูต สถานเอกอัครราชทูตอินเดีย นาย Tadaatsu Mori อัครราชทูต สถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่น นาย Michael Goldman อัครราชทูต สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ และนาย Scott Dewar รองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีออสเตรเลีย

เอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา กล่าวปาฐกถาในหัวข้อ Regional Challenges and Opportunities for ASEAN: a Thai Perspective ณ The Boat House ณ กรุงแคนเบอร์รา ในกิจกรรม Asialink Leaders Canberra Summit 2022

ไตรภพ ซิดนีย์
[email protected]