แม้ว่าก๊อกแรก ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญจะมีมติเสียงข้างมากให้ พล.อ.ประยุทธิ์ จันทร์โอชา หยุดปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรีทันที จนกว่าจะมีดำวินิจฉัยปมนายกฯ 8 ปีออกมา ซึ่งไม่มีใครรู้ว่าจะใช้เวลากี่วันในการวินิจฉัยเรื่องดังกล่าว

แต่เอาเป็นว่าคนไทยส่วนใหญ่ไม่สนใจ “ก๊อก 2” กับผลการวินิจฉัยเท่าไหร่นัก! เพราะไม่มีใจให้ พล.อ.ประยุทธ์ กันนานแล้ว ถ้า พล.อ.ประยุทธ์ และบรรดา “ลูกหาบ” ไม่เชื่อ! พล.อ.ประยุทธ์ ลองไปเดินคนเดียว หรือมีลูกน้องติดตามแค่ 2-3 คน ไปเช็กเรตติ้งที่ตลาด อ.ต.ก.-ตลาดนัดสวนจตุจักร แล้วจะรู้สภาพข้อเท็จจริง ว่ามีใครอยากให้เป็นนายกฯ ต่อไปอีกหรือเปล่า

“พยัคฆ์น้อย” ฝากให้ พล.อ.ประยุทธ์ และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รักษาการแทนนายกๆ มองย้อนไปดูเรื่องราวในอดีตปี 34-35 พล.อ.สุจินดา คราประยูร ผบ.ทบ. ซึ่งเป็นหนึ่งในแกนนำทำรัฐประหารรัฐบาล พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ บอกว่ายอม “เสียสัตย์เพื่อชาติ” จึงต้องเป็นนายกฯ สุดท้ายบานปลายไปสู่เหตุการณ์นองเลือด “พฤษภาทมิฬ 35”

ต่อมายุค พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ เป็น ผบ.ทบ. ลงทุนเดินทางหาเสียงทั่วประเทศ แล้วได้เป็นนายกฯ แต่ช่วงนั้นมีปัญหาลดค่าเงินบาท เศรษฐกิจฟองสบู่แตก มีม็อบออกมาประท้วงที่ถนนสีลม-ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ชวลิต ก็ยอมลาออกจากนายกฯ แต่โดยดี สมกับเป็นทหารประชาธิปไตย

จัดหนักรัฐบาล! "บิ๊กจิ๋ว" เตือน ยุคบ้านเมืองตกต่ำ-คนเดือดร้อนทั่ว อยู่นานยิ่งอันตราย

มาถึงรัฐประหารปี 49 ได้ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ เข้ามาเป็นนายกฯ ได้รัฐบาลขิงแก่มาบริหารประเทศอยู่แค่ 1 ปี แล้วท่านก็ไป คาดว่าคงรู้สภาพรัฐบาลที่มาจากการรัฐประหารมันฝืนโลกไม่ไหว พล.อ.สุรยุทธ์ จึงรีบคืนอำนาจให้คนไทย

ยาวมาถึงนายกฯ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ไม่ได้ชนะการเลือกตั้ง แต่ได้เป็นนายกฯ เพราะการรวมเสียง “ส.ส.งูเท่า” ม็อบคนเสื้อแดงจึงออกมาประท้วงขับไล่ให้นายอภิสิทธิ์ “ยุบสภา” แต่สุดท้ายมีการขนทหารพร้อมอาวุธสงครามเพียบ! ออกมาปราบม็อบเสื้อแดงตายไป 99 ศพ บาดเจ็บกว่า 2 พันคน จนป่านนี้ยังหาคนผิดมาลงโทษไม่ได้ แต่กลายเป็นว่าเจ้าหน้าที่ผู้ทำสำนวนคดี 99 ศพ เพื่อคืนความยุติธรรมให้กับคนตาย กำลังจะแย่!

เข้าสู่ยุคนายกฯ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ชนะเลือกตั้งอย่างใสสะอาด แต่ไปสะดุดตอเรื่อง “นิรโทษกรรมเหมาเข่ง” ผสมปนเปไปกับเรื่องจำนำข้าว มีม็อบ กปปส. นกหวีดออกมาประท้วงกันใหญ่โต น.ส.ยิ่งลักษณ์ ไม่ต้องการให้เรื่องลุกลามบานปลาย จึงตัดสินใจยุบสภาเมื่อ 9 ธ.ค. 56 และจะมีการเลือกตั้ง 2 ก.พ. 57 แต่ม็อบนกหวีดไปปิดหน่วยเลือกตั้ง ขวางการเลือกตั้งกลายเป็นโมฆะ จึงเป็นสุญญากาศของประเทศ เปิดช่องให้ พล.อ.ประยุทธ์ เข้ามาทำรัฐประหารเมื่อ 22 พ.ค. 57

คนไทยตั้งแต่เด็กมัธยม นักศึกษามหาวิทยาลัย คนหนุ่มสาว คนสูงวัย ออกมาขับไล่ พล.อ.ประยุทธ์ ให้ลงจากเก้าอี้นายกๆ หลังจากเปิดเพลงกล่อมมาตั้งแต่หลังทำรัฐประหารว่า “ขอเวลาอีกไม่นาน” แต่ลากยาวมา 8 ปี

“พยัคฆ์น้อย” สะกิดไปหลายรอบว่า 8 ปี พล.อ.ประยุทธ์ ล้มเหลวทั้งเรื่องการเมือง-เศรษฐกิจ-สังคม ไม่มีอะไรดีขึ้น มีแต่แย่ลง มองไม่เห็นอนาคต

วันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ และ พล.อ.ประวิตร ควรย้อนมองนายกฯ ในอดีตข้างต้น ซึ่งเป็นชายอกสามศอกกันหมด แล้วลองเปรียบเทียบเรื่องหัวจิตหัวใจกันเอาเอง! มีเพียง น.ส.ยิ่งลักษณ์ เป็นนายกฯ หญิงคนแรกของไทยแต่เวลามีประเด็นอะไรในทำเนียบ-สภา เห็น พล.อ.ประยุทธ์ มักจะแวะเวียนไปแซะอดีตผู้บังคับบัญชาหญิงคนนี้อยู่บ่อย ๆ

อยู่มาจนถึงป่านนี้ 8 ปี ท่ามกลางสถานการณ์และปัญหาของบ้านเมืองบีบคั้นอย่างรอบด้านในปัจจุบัน ลองนึกกันเอาเองว่า ระหว่าง “ยิ่งลักษณ์-ประยุทธ์” ใครใจใหญ่กว่ากัน?.

—————-
พยัคฆ์น้อย