“ถึงแม้มิจฉาชีพอาจจะไม่ได้หมดไป…แต่อย่างน้อยก็ทำให้คนรู้เท่าทันเล่ห์เหลี่ยม จนไม่หลงกลตกเป็นเหยื่อได้มากขึ้น เสียงจาก “ยูทูบเบอร์คนดัง” เจ้าของช่องยูทูบชื่อ “GAZ X2” ย้ำ “แรงบันดาลใจ” ที่ตัดสินใจทำช่องยูทูบขึ้นเพื่อ “แฉกลโกงมิจฉาชีพ” โดยช่องทางดังกล่าวได้มีแฟนคลับเข้าไปกดติดตามมากกว่า 800,000 คน ซึ่งวิถีชีวิตของชายหนุ่มคนรุ่นใหม่คนนี้ก็น่าสนใจและน่าค้นหาไม่น้อย ที่วันนี้ “ทีมวิถีชีวิต” อยากจะพาไปทำความรู้จักกับชายหนุ่มคนนี้กัน…

ตั้งแต่ผมทำช่องทางนี้ขึ้นมา ปรากฏว่ามีเด็ก ๆ ส่งข้อความเข้ามาขอความช่วยเหลือ เพื่อให้ผมช่วยติดตามคนโกง ในแต่ละวันเยอะมาก จนผมมองว่าปัญหานี้นับวันจะยิ่งขยายใหญ่เป็นวงกว้างมากขึ้นเรื่อย ๆ จึงทำให้ตัวของผมอยากที่จะเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยสังคมไทยเรื่องนี้ เพื่อไม่ให้มีใครโดนโกงอีก เสียงจากยูทูบเบอร์ชื่อดัง อย่าง “แก๊ซ-มรุต ทรัพย์โรจนสกุล” เจ้าของช่อง “GAZ X2” ซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวกับการทำคลิปแฉ “กลโกงในวงการเกมออนไลน์” เล่าให้ “ทีมวิถีชีวิต” ฟังเกี่ยวกับเรื่องนี้ เพื่อสะท้อนภาพของ “ปัญหาการโกงกันในโลกเกมออนไลน์” ที่ปัจจุบันเริ่มลุกลามขยายวงไปไกลมากยิ่งขึ้น จนทำให้ตัดสินใจออกมา “ตีแผ่เล่ห์เหลี่ยมมิจฉาชีพ” เหล่านี้

ขณะที่เรื่องราว “เส้นทางชีวิต” นั้น แก๊ซ-มรุต ก็ได้เล่าให้เราฟังว่า เกิดและโตที่ จ.ขอนแก่น และด้วยความที่เป็นเด็กเรียนไม่เก่ง จึงชอบทำกิจกรรมช่วยสังคมมาตลอด อาจเพราะเราเป็นคนเรียนไม่เก่ง ผลการเรียนไม่ดี จนถูกสังคมรอบข้างตราหน้าว่าเป็นบุคคลที่ไม่มีคุณภาพ ทำให้เราชอบทำกิจกรรมช่วยเหลือคนอื่น ๆ มาตลอดตั้งแต่สมัยเรียน เพราะอยากพยายามทำอะไรสักอย่างที่จะลบคำสบประมาทนั้น ที่คนรอบข้างมักพูดกับเราว่าเราเป็นคนที่ไม่มีคุณภาพ ไม่สามารถที่จะทำอะไรให้สังคมได้ แก๊ซเล่าความรู้สึกนี้ให้ฟัง ที่ถือเป็นจุดเริ่มต้นทำให้เขาอยากทำงานเพื่อช่วยเหลือสังคมถ้ามีโอกาสที่จะทำได้ พร้อมทั้งบอกอีกว่า ด้วยความที่เรียนไม่เก่ง จึงทำให้มีความรู้สึกว่าไม่อยากที่จะเรียนต่อ ดังนั้น หลังจากที่เรียนจบ ม.6 ที่โรงเรียนขอนแก่นวิทยายน ก็ลองเข้าเรียนมหาวิทยาลัยอยู่ 1 ปีกว่า แต่ก็ต้านทานความรู้สึกไม่ไหว เพราะเขารู้สึกไม่มีความสุขและไม่สนุก จนรู้สึกว่ามหาวิทยาลัยไม่ใช่ที่ของตัวเขา ก็เลยตัดสินใจลาออก หันมาทำงานรับจ้างทั่วไป และใช้ “ความสามารถด้านการเต้น” ที่เขาถนัด เป็นอาชีพหารายได้ จนเปิดสถาบันสอนเต้นของตัวเองขึ้นมา

ผมอาจเรียนไม่เก่ง แต่สิ่งที่ถนัดที่สุดและทำได้ดีคือการเต้นโคฟเวอร์แดนซ์ ผมก็เอาความถนัดนี้มาทำเป็นอาชีพ โดยรับสอนเต้น รับจ้างเต้นควบคู่กับการทำงานรับจ้างทั่วไป เพราะรายได้จากการเต้นอย่างเดียวไม่เพียงพอ จนที่สุดก็เปิดโรงเรียนสอนเต้น พร้อมทั้งรับจัดอีเวนต์ต่าง ๆ ด้วย เป็น “จุดเปลี่ยนชีวิต” ที่เขาเล่าให้เราฟัง

ส่วนหนึ่งของ “คลิปแฉกลโกงเกมออนไลน์”

ส่วน “เส้นทางยูทูบเบอร์สายเกม” นั้น เจ้าตัวเล่าว่า ขณะที่ธุรกิจโรงเรียนสอนเต้นและงานอีเวนต์ที่ทำอยู่กำลังไปได้สวย แต่ก็มามี วิกฤติโควิด-19 ระบาด ขึ้น ทำให้ขาดรายได้จากธุรกิจหลัก และเมื่อดูแล้วว่าสถานการณ์แย่ ๆ นี้น่าจะเป็นไปอีกนาน เขาจึงต้องมองหาอาชีพอื่นทำเพื่อหารายได้มาเสริม และก็เลือกที่จะทำในสิ่งที่เขาถนัดอีกด้านหนึ่ง นั่นก็คือ “เกม” ซึ่งช่วงนี้เองที่เขาเริ่มหันมาทำการสตรีมเกมและแคสเกมลงช่องยูทูบ

เกมก็เป็นเรื่องที่เราชอบและเล่นมาตั้งแต่เด็ก ๆ นอกจากนั้นเรื่องของเทคโนโลยี หรือคอมพิวเตอร์ ก็เป็นสิ่งที่เราชอบอยู่แล้ว ซึ่งเราคิดว่าเราเองก็มีความรู้ด้านนี้พอตัว ก็เลยคิดว่าน่าจะนำสิ่งที่ถนัดและชอบในเรื่องนี้มาใช้สร้างรายได้ในระหว่างที่ธุรกิจหลัก ๆ ของเราชะงักได้ ผมก็เลยเริ่มศึกษาหาความรู้ว่า การที่จะเป็นยูทูบเบอร์ เป็นสตรีมเมอร์ เป็นเกมเมอร์นั้น จะต้องมีอุปกรณ์อะไรบ้าง จากนั้นก็ตัดสินใจซื้ออุปกรณ์มาแบบชุดใหญ่ เพื่อเริ่มที่จะทำอย่างจริงจัง ซึ่งก็ลองผิดลองถูกเรียนรู้มาเรื่อย ๆ ยูทูบเบอร์ชื่อดังคนเดิมระบุ

ทั้งนี้ แก๊ซ ยังบอกเราอีกว่า ในช่วงเวลา 3 เดือนที่เริ่มทำช่องยูทูบนั้นเขายังไม่เป็นที่รู้จักมากนัก แต่มาแจ้งเกิดได้จากคลิปที่เขาทำขึ้น โดยเป็นเหตุการณ์ที่เขาได้ไปช่วยไล่ล่าคนโกงเกมให้กับเด็กคนหนึ่งที่ได้ทักเข้ามาเพื่อขอให้ช่วยเหลือ ซึ่งปรากฏว่าคลิปดังกล่าวได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ทำให้เขาเริ่มเป็นที่รู้จักและถูกพูดถึงเป็นวงกว้างในโลกออนไลน์มากขึ้น โดยเขาเล่า “เบื้องหลังคลิปไล่ล่าคนโกง” ดังกล่าวให้ฟังว่า เป็นคลิปที่ตอนนั้นเขาเข้าไปช่วยเหลือน้องคนหนึ่งที่รู้จักกัน ซึ่งโดนโกงจากการซื้อขายไอดีเกมออนไลน์ โดยจำนวนเงินก็ไม่ได้มากมาย มีมูลค่าความเสียหายแค่หลักร้อยเท่านั้น แต่น้องคนนั้นก็มาขอความช่วยเหลือจากเขาให้ช่วยตามหาตัวคนโกงให้ ซึ่งด้วยความที่ปกติก็เป็นคนที่ชอบช่วยเหลือเพื่อน ๆ น้อง ๆ อยู่แล้ว และตัวเขาเองก็มีเทคนิค มีข้อมูล มีวิธีการ และความชำนาญด้านคอมพิวเตอร์อยู่พอตัว จึงตัดสินใจที่จะช่วยเหลือน้องคนดังกล่าว จนสามารถจับตัวคนโกงได้ ซึ่งกระบวนการติดตามตัวคนที่โกงนั้น เขาได้ทำการอัดคลิปวิดีโอไว้ด้วย ซึ่งตอนนั้นก็ไม่ได้คิดที่จะนำมาลงยูทูบ แต่พอดีช่วงนั้นไม่มีคลิปอะไรลงในช่อง ก็เลยนำคลิปดังกล่าวมาตัดต่อและนำมาลงแก้ขัดไปพลาง ๆ

ถ่ายกับทีมงานสถาบันสอนเต้น

ตอนนั้นลงคลิปไป 3 ทุ่ม ซึ่งปกติผมจะลงช่วงกลางวันมากกว่า เพราะมีคนดูเยอะกว่ากลางคืน แต่หลังจากที่ลงคลิปนั้นไป พอผมตื่นขึ้นมา 9 โมงเช้าก็เข้าไปดู ปรากฏว่าคลิปนี้มียอดคนดูถึง 360,000 วิวแค่ชั่วข้ามคืน ซึ่งเป็นคลิปแรกของช่องเลยที่มียอดวิวสูงที่สุดแบบนี้ เพราะตั้งแต่ลงคลิปมาตลอด 3 เดือน ที่ผ่านมาไม่เคยมีคลิปไหนพุ่งไปถึง 100,000 วิวเลย เป็นสิ่งที่เปลี่ยนชีวิตของยูทูบเบอร์คนนี้ หลังจากที่ลง “คลิปไล่ล่าคนโกงเด็ก”

แก๊ซ บอกว่า หลังจากนั้นเขาก็เริ่มหาข้อมูลและพบว่าปัจจุบันในวงการเกมออนไลน์มีเหตุการณ์ “เด็กโดนโกงเยอะมาก” รวมทั้ง “เด็กที่กลายเป็นคนโกงก็มีไม่น้อย” เด็กที่ผันตัวไปโกงคนอื่นก็เยอะ เขาจึงตัดสินใจว่าจะขอช่วยสังคมในเรื่องนี้ ด้วยการเปิดเพจจับมิจฉาชีพในวงการเกมออนไลน์ชื่อ GAZ X2 ขึ้นมา เพื่อช่วยเด็ก ๆ และรับเรื่องร้องเรียนการถูกโกง

ถ่ายกับยูทูบเบอร์คนดัง “น้าเน็ก-โกบอย”

เราเห็นโอกาสตรงนี้ว่าน่าจะเป็นประโยชน์ต่อสังคมได้ไม่มากก็น้อย ซึ่งเนื้อหาและข้อมูลที่นำมาลงในเพจส่วนใหญ่จะเป็นคลิปที่เปิดเผยเกี่ยวกับกลวิธีการโกง เพื่อเป็นการเตือนภัยและเป็นการป้องกัน โดยเด็กที่โดนโกงและส่งเรื่องราวเข้ามาขอความช่วยเหลือนั้น ส่วนใหญ่จะมีอายุต่ำกว่า 15 ปี และเรื่องที่โดนโกงกันส่วนใหญ่ก็จะเป็นเรื่องของการซื้อขายรหัสเกม ซึ่งที่ดีใจมาก ๆ คือ บางเคสสามารถติดตามเอาเงินมาคืนให้กับเด็กที่ถูกโกงได้อีกด้วย แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะได้กลับคืนทุกครั้ง และนอกจากช่วยเหลือผู้ที่ถูกโกงแล้ว ก็ยังพยายามทำคลิปที่เป็นเรื่องของความรู้ เป็นเรื่องของการเตือนภัย และแฉกลวิธีการโกง ซึ่งเนื้อหาทั้งหมดจะพยายามเน้นในเรื่องของการป้องกัน เน้นเตือนให้คนระวังภัยไม่ให้ตกเป็นเหยื่อ แก๊ซ ระบุเรื่องนี้

“ทีมวิถีชีวิต” ได้ถาม “ยูทูบเบอร์สายปราบคนโกง” คนนี้ว่า ในฐานะที่ใกล้ชิดกับปัญหาดังกล่าว ในสายตาของเขามองปัญหานี้เล็กใหญ่แค่ไหนในปัจจุบัน โดย แก๊ซ บอกกับเราว่า แต่ละวันจะมีเด็ก ๆ เยาวชน ที่ทักเข้ามาขอความช่วยเหลือผ่านทางเพจที่เปิดขึ้นไม่ต่ำกว่าวันละ 200 ข้อความ ซึ่งถือว่าเยอะมากในมุมมองของเขา และด้วยปริมาณเหยื่อที่มีมากมายขนาดนี้ เขายอมรับว่า ด้วยกำลังของเขาที่มีสามารถช่วยเหลือได้แค่ประมาณ 5% จากเคสที่เข้ามา นั่นเท่ากับว่ายังมีเคสอีกมากที่ไม่สามารถช่วยเหลือ ซึ่งเรื่องนี้สะท้อนว่า ปัจจุบันมีเหยื่อที่ถูกโกงในแวดวงเกมออนไลน์แต่ละวันจำนวนมหาศาล ทั้งนี้ แก๊ซยังชี้ให้เห็นว่า ยิ่งปัจจุบันนี้ กลโกลและเล่ห์เหลี่ยมก็ยิ่งถูกพัฒนาไปไกลมากยิ่งขึ้น จนทำให้การติดตามช่วยเหลือยิ่งทำได้ยากมากขึ้นเรื่อย ๆ และที่น่าตกใจมากไปกว่านั้นก็คือ ในอดีตจะมีแต่ “ผู้ใหญ่โกงเด็ก” แต่เวลานี้พัฒนาไปถึงขั้น “เด็กโกงเด็ก” ด้วยกันเองแล้ว โดยเขาเล่าว่า  หลัง ๆ มานี้มีหลาย ๆ เคสที่ตามจับพบว่า คนที่โกงก็เป็นเด็กเหมือนกัน!!!

จัดอีเวนต์…อีกอาชีพที่ทำ

ผมมองว่าเรื่องนี้ก็เป็นปัญหาสังคมที่กำลังน่ากลัวอย่างมาก!! เพราะเด็ก ๆ เหล่านี้ แทนที่จะเติบโตเป็นกำลังสำคัญให้ประเทศ แต่ถ้าหากเขาเติบโตมาพร้อมกับความเคยชินเกี่ยวกับการโกง หรือโตขึ้นมาด้วยการมีนิสัยขี้โกงแบบนี้ ในอนาคตข้างหน้าผมไม่อยากคิดภาพเลยว่า เด็กเหล่านี้จะโตมาเป็นผู้ใหญ่แบบไหน? และสังคมไทยจะเป็นอย่างไร? ถ้าในสังคมเต็มไปด้วยผู้คนที่เคยชินกับการโกงแบบนี้ เป็น “ปุจฉาน่าคิด?” ที่ยูทูบเบอร์รายนี้ระบุไว้

และนี่ก็เป็น “เส้นทางชีวิต-แง่มุมความคิด ของ “แก๊ซ-มรุต” เจ้าของช่องยูทูบและเพจ  “GAZ X2” ที่เขาเปิดเผยผ่านบทสนทนากับ “ทีมวิถีชีวิต” ซึ่งเส้นทางของเขามาถึงวันนี้ เขากลายเป็น “มือปราบโกงสายเกมออนไลน์” ที่มีแฟนคลับติดตามกว่า 800,000 คน ทั้งนี้ ก่อนจะลากันวันนั้น ยูทูบเบอร์คนเดิมได้ย้ำทิ้งท้ายกับเราว่า ถ้าเป็นไปได้ ถ้าได้รับการสนับสนุน ก็จะยังยึดมั่นอุดมการณ์ที่จะช่วยเหลือเด็ก ๆ น้อง ๆ เพื่อน ๆ ในแวดวงเกมออนไลน์ต่อไปให้ได้มากที่สุด เพื่อ “ตามจับอาชญากรสายเกม” เพื่อไม่ให้ใครต้องเป็นเหยื่อเพิ่มขึ้น… เรารู้สึกว่าถ้าเราไม่ทำตรงนี้ ไม่รู้ว่าจะมีคนอีกมากมายแค่ไหนที่อาจจะตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพด้านนี้ จึงตั้งใจว่าถ้ายังมีแรงก็จะทำไปเรื่อย ๆ เพราะภารกิจนี้…

เมื่อทำแล้ว…ยิ่งมีความสุข.

‘ครอบครัว’ ด่านแรก ‘ต้านโกง’

กับคุณพ่อ-คุณแม่

แก๊ซ-มรุต ยูทูบเบอร์สายปราบโกง ย้ำว่า การปราบคนโกงในโลกของเกมนั้นอาจไม่สามารถทำให้หมดไปได้แค่ชั่วข้ามคืน แต่ถ้าหากคน “รู้เท่าทันกลโกง” ก็น่าจะช่วย “ลดจำนวนเหยื่อ” ให้น้อยลงได้ ซึ่งจากประสบการณ์ตรง ที่ได้คลุกคลีและรับเคสจากผู้เสียหายที่ตกเป็นเหยื่อ ทำให้ตัวของเขาพอจะวิเคราะห์ถึง “ปัจจัย” ที่มีส่วนช่วยทำให้ “ปัญหาโกงเกมออนไลน์” ลดทอนความรุนแรงลงมาได้… จากประสบการณ์ของผม ที่ทำงานนี้มา การที่จะช่วยลดการโดนโกงของเด็กได้นั้น สิ่งแรกต้องเริ่มจากครอบครัวก่อนเลย ซึ่งครอบครัวสำคัญมาก ๆ เนื่องจากความเข้าใจของพ่อแม่ผู้ปกครอง มีผลช่วยได้มากที่จะทำให้ปัญหานี้ลดน้อยลง และอีกปัจจัยคือ สังคมไทยต้องตื่นตัวกับเรื่องนี้เพิ่มขึ้น เพราะปัญหานี้กำลังลุกลามกลายเป็นปัญหาระดับชาติแล้ว เพราะเด็กในวันนี้ มีน้อยมากที่ไม่เข้าไปสู่โลกของเกม ดังนั้นถ้าหากพ่อแม่ไม่ให้ความสำคัญและไม่เข้ามาดูแลลูกอย่างใกล้ชิด โอกาสที่เด็กจะทำพลาดก็ยิ่งมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้น.

บดินทร์ ศักดาเยี่ยงยงค์ : รายงาน