เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือ

ผมมีเรื่องอยากจะสอบถามคุณหมอโอ ปัจจุบันผมอายุ 54 ปี ภรรยาอายุ 48 ปี แต่งงานกันมา 15 ปี มีบุตรด้วยกัน 2 คน ระยะหลังพบว่าตนเองกำลังมีปัญหาด้านสมรรถภาพทางเพศ การหลั่งไว ควบคุมการหลั่งไม่ได้ ทำให้ภรรยาขาดความสุขจากการร่วมเพศ  แม้ผมจะพยายามช่วยเหลือภรรยา หาทางเล้าโลมต่าง ๆ แต่ก็ไม่ได้ผล จึงต้องการคำแนะนำจากคุณหมอโอ เพื่อช่วยแก้ปัญหาดังกล่าวให้ด้วยครับ

ด้วยความนับถือ
สมควร 54

ตอบ สมควร 54

โดยทั่วไปแล้วอาการหลั่งเร็ว หรือเรียกว่าโรคพีอี (Premature ejaculation) มักเกิดกับชายวัยหนุ่ม เพราะชายวัยนี้ยังขาดประสบการณ์ทางเพศ พร้อมกับมีความรีบเร่งในการสอดใส่ในการร่วมเพศ เมื่อมีประสบการณ์ทางเพศมากขึ้นอาการหลั่งเร็วมักจะหายไปเอง แต่หากยังพบว่าอาการดังกล่าวยังคงเกิดขึ้นเมื่อเข้าสู่วัยผู้ใหญ่ก็ควรจะได้รับการแก้ไขโดยด่วน เพราะปัญหาการหลั่งเร็วเป็นอีกปัญหาหนึ่งที่ทำให้คู่ชีวิตไม่มีความสุขทางเพศ อาจทำให้เกิดปัญหาการหย่าร้างตามมาได้ ถ้ายังไม่รีบรับการรักษาจากแพทย์ การรักษาอาการหลั่งเร็วด้วยการใช้ยาสมุนไพรที่ไม่ใช่ยาทาเฉพาะที่ ซึ่งจะทาก่อนร่วมเพศ 1 ชั่วโมง เป็นอีกตัวช่วยสำคัญที่จะทำให้ชายหลั่งเร็วหลายท่านสามารถฝึกควบคุมการหลั่งได้

จากงานวิจัยทางการแพทย์ได้ตีพิมพ์ในวารสารเอเซียน เจ แอนดรอล (Asian J Andral) พบว่ามีงานวิจัยโดยแบ่งผู้ที่ใช้ยารักษาเฉพาะเรื่องหลั่งไวจำนวน 566 คน ซึ่งพบว่าจากการใช้ยาช่วยให้มีการเปลี่ยนแปลงของระยะเวลาการสอดใส่ เพิ่มขึ้นเป็น 5.02 สามารถยืดระยะเวลาการสอดใส่ได้ ทั้งยังสามารถควบคุมการหลั่งและทำให้เกิดความพึงพอใจในคู่ร่วมได้ดีด้วยที่ประเทศไทยมีโปรแกรมรักษาเรื่องหลั่งไวให้หลั่งช้า ใช้เวลา 3-6 เดือนขึ้นอยู่กับสาเหตุของคนไข้แต่ละคนพร้อมกับโปรแกรมฝึกให้อวัยวะเพศแข็งตัวได้ตลอดเวลาร่วมเพศ 30 นาที ไม่มีอ่อนตัว แม้จะหลั่งไวที่ใช้เวลารักษาช่วงต้น ฝ่ายหญิงจะไม่ฉุนเฉียว ฝ่ายชายที่หลั่งไวแต่ไม่อ่อนตัว

การรักษาที่ได้มาตรฐานให้ใช้วิธีองค์รวมคือฟื้นฟูทางกาย คือความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ และความมั่นใจทางระบบประสาทควบคุมการหลั่ง คนไข้ที่ใช้องค์รวมรักษาคือ ฟื้นฟูทางกาย ทางระบบประสาทและยายืดการหลั่งเฉพาะจุด เพิ่มคะแนนที่ยืดการหลั่งได้ดีเกิน 70% และจากการที่เริ่มรักษาช่วยลดอัตราการหย่าร้างได้อย่างน่าพอใจ ที่สำคัญคือลดปัญหาการนอกใจแบบซ่อนเร้นได้มากที่สุดฝ่ายหญิงไม่ต้องแสวงหาความสุขทางเพศจากชายอื่น ทั้ง ๆ ที่ไม่อยากปฏิบัติ ดังนั้น ชายที่รับผิดชอบ อย่าอายหรือลังเลที่เข้าโปรแกรมรักษาเพื่อขอคำแนะนำและรับการรักษาโดยเร็ว ส่วนมากจะดีขึ้นภายใน 30 วัน.

—————————-
ดร.โอ สุขุมวิท 51