เรียกได้ว่าเป็นกระแสร้อนแรงในโลกออนไลน์นานนับสัปดาห์ สำหรับภาพยนตร์อนิเมชั่น One Piece Film: RED หลังจากฉายในประเทศญี่ปุ่นในวันที่ 6 ส.ค.65 และมีกำหนดฉายที่ประเทศไทยในวันที่ 25 ส.ค.65 ห่างจากญี่ปุ่นประมาณ 3 สัปดาห์ ปรากฏว่าเฉพาะการเปิดตัวฉายวันแรกก็สามารถทำรายได้ในญี่ปุ่นไปถึง 1.06 พันเยน เรียกว่าเป็นรองแค่เพียง ‘ดาบพิฆาตอสูร เดอะมูฟวี่ ศึกรถไฟสู่นิรันดร์’ และ ‘มหาเวทย์ผนึกมาร 0’ เท่านั้น

เรื่องย่อ One Piece Film: RED

เรื่องราวของ “อูตะ” หญิงสาวที่ได้รับการกล่าวขานว่าเป็นเจ้าหญิงแห่งเสียงเพลงไอดอลสาวที่โด่งดังที่สุดในโลก ได้จัดการแสดงคอนเสิร์ตขึ้นที่เกาะ “เอเลเจีย” ทำให้ “ลูฟี่” หัวหน้ากลุ่มโจรสลัดหมวกฟางเดินทางมาร่วมชมงานดังกล่าว นั่นทำให้เขาทราบว่า “อูตะ” ก็คือเพื่อในสมัยเด็กที่ไม่ได้เจอกันมานานมาก ๆ และเธอก็คือลูกสาวของ “แชงค์” โจรสลัดผมแดงผู้มีพระคุณที่เคยช่วยลูฟี่เอาไว้จนเขาต้องเสียแขนไป 1 ข้างอีกด้วย ระหว่างที่ทั้งสองกำลังรำลึกความหลัง กลุ่มโจรสลัด “บิ๊กมัม” และกลุ่มโจรสลัดอื่น ๆ ต่างก็เพ่งเล็งจะครอบครองพลังจากผลปีศาจของ “อูตะ” พร้อมกับกลุ่มทหารเรือที่เข้ามาแทรกแซงจนเกิดการต่อสู้กันขึ้น เรื่องราวจะจบลงอย่างไรติดตามกันได้ในโรงภาพยนตร์

จุดเด่นของ One Piece Film: RED

เป็นภาพยนตร์อนิเมชั่นเรื่องที่ 5 ที่ผู้แต่ง One Piece อย่าง อาจารย์โอดะ เออิจิโระ (Oda Eiichiro) เข้ามามีส่วนร่วมในการสร้างเดอะมูฟวี่ (จากหนังโรงทั้งหมด 14 ภาค) เนื้อหาจะเน้นไปในแนวแฟนเซอร์วิส นำตัวละครเก่า ๆ ออกมาโชว์ให้เห็น เหมือนย้อนอดีตในช่วงการผญจภัยแรก ๆ แถมยังเอาใจแฟนเพลงของ ADO จัดเต็มให้ฟังกันแบบยกอัลบั้มแทบทั้งเรื่อง และที่เรียกว่าเด่นที่สุดสมกับคำว่า RED ก็คือ การโชว์การต่อสู้ของสุดแข็งแกร่งของกลุ่มโจรสลัดผมแดงซึ่งในมังงะไม่เคยมีให้เห็นมาก่อน!!

จุดอ่อนของ One Piece Film: RED

เข้าใจว่าหนังต้องการโชว์ มิวสิคัล เจ๋ง ๆ แต่ว่าการอัดเพลงจนแน่นเกินไป บางฉากบางซีนมันดูไม่เข้ากัน ย่อมทำให้อารมณ์ความสนุกดรอปลงไปได้ นอกจากนี้ยังมีเรื่องงานภาพของ Toei Animation ที่บางจุดก็ยังดูไม่เรียบร้อย แล้วยิ่งใครที่อยากชมซีนแอ๊คชั่นต่อสู้มันส์ ๆ แบบจุใจ ภาคนี้ขอบอกเลยว่าให้ทำใจไว้ก่อน อย่าเพิ่งไปลุ้นอะไรช่วงแรก ๆ สุดท้ายกับเรื่องแก้ไม่ตก นั่นก็คือการปูเนื้อหาในองค์แรกที่ชอบยืดเยื้อมาก หากใครเผลอหลับไปแล้วตื่นมาดูในช่วงท้ายเรื่อง อาจจะถูกใจกว่าก็เป็นได้นะ

4/5 กะโหลก ใครที่เป็นแฟนมังงะ One Piece ไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง เป็นภาพยนตร์ที่ทำมาเพื่อแฟนเซอร์วิสโดยแท้ สำหรับคนไม่เคยดูมาก่อนอาจจะงง ๆ เพราะตัวละครเยอะมาก แต่ก็ใช่ว่าจะดูไม่รู้เรื่อง เพียงแต่อาจจะสนุกน้อยกว่าคนที่ติดตามมาก่อน

—————————————-

คอลัมน์ : ดูหนังกับหมี
โดย : แพนด้าอ้วน
ขอบคุณข้อมูล ภาพ จากเว็บไซต์ Youtube และ Toei Animation