เย็นวันอาทิตย์ 21 ส.ค.ที่ผ่านมา แม้ฝนฟ้าจะไม่เป็นใจ แต่ก็ไม่ได้เป็นอุปสรรคของ กลุ่มม็อบที่เริ่มก่อตัวไล่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม  อย่างเป็นทางการ มีทั้งนักศึกษาและเยาวชน กลุ่มราษฎร พร้อมเครือข่ายอีกหลายกลุ่ม ฯลฯ มาตั้งโต๊ะอ่านแถลงการณ์ที่ด้านหน้าอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ให้มันจบที่ 8 ปี

เรียกร้อง 3 ข้อหลัก ๆ คือ 1.ให้ พล.อ.ประยุทธ์ ลาออกจากการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีโดยทันที 2.หากไม่ยอมลงจากอำนาจ ศาลธรรมนูญต้องมีคำวินิจฉัย ให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 24 ส.ค.65 และ 3.ให้รัฐสภาแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 ตัดอำนาจวุฒิสภาในการเลือกนายกรัฐมนตรีให้เสร็จสมบูรณ์ก่อนการเลือกตั้งที่กำลังจะมาถึง

นอกจากกลุ่มราษฎรแล้ว ยังมี คณะหลอมรวมประชาชน ที่มี นายจตุพร พรหมพันธุ์ และ นายนิติธร ล้ำเหลือ หรือทนายนกเขา เป็นแกนนำ ก็มาทำกิจกรรม “หยุด 8 ปีประยุทธ์” ที่ลานคนเมือง หน้าศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ยืนยันเดินหน้าจัดกิจกรรม นับถอยหลัง 8 ปีประยุทธ์ แม้โหมโรงวันแรกจะเจอฝนฟ้าถล่มเล่นงามกันพอสมควร แต่แกนนำประกาศนัดชุมนุมใหญ่วันอังคาร 23 ส.ค. พร้อมอาจจะยกระดับไปปักหลักค้างคืนหน้าทำเนียบรัฐบาล

อาจเป็นรูปภาพของ 6 คน, ผู้คนกำลังยืน และ กลางแจ้ง

เกือบตลอดทั้งสัปดาห์ พล.อ.ประยุทธ์ พยายามนิ่งเงียบไม่เลือกที่จะตอบคำถามเรื่องวาระ 8 ปีกับสื่อมวลชน แต่ใน เพจเฟซบุ๊ก ศูนย์ปฏิบัติการนายกรัฐมนตรี-PMOC เผยแพร่ข้อความว่า  “สาเหตุสำคัญที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไม่ตอบคำถามเกี่ยวกับวาระ 8 ปีตามที่นักข่าวได้ถามนั้น เพราะนายกรัฐมนตรีได้แสดงจุดยืนชัดเจนว่า อำนาจทุกอย่างเป็นของศาลรัฐธรรมนูญเป็นผู้วินิจฉัย ฉะนั้นแล้วต้องเคารพการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ จึงขอให้ทุกฝ่ายยึดหลักการและปฏิบัติตามขั้นตอนของกฎหมายเช่นเดียวกัน เพื่อให้ประเทศเดินต่อไปได้และไม่เกิดความวุ่นวาย”

ถึงแม้พยายามจะสื่อสารออกมาเช่นไร เรื่องนี้ก็ได้กลายเป็น ตำบลกระสุนตก มีการขุดเรื่องราวย้อนหลัง 8 ปีที่แล้วกลับมาขยี้เปิดแผลรื้อฟื้นให้เห็นภาพของ พล.อ.ประยุทธ์ จาก ผบ.ทบ. ตัดสินใจนำเหล่าทัพก่อรัฐประหาร เป็น หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ยึดอำนาจเสียสละเข้ามาเพื่อชาติและประชาชน ให้คำมั่นสัญญาจะปฏิรูปบ้านเมืองที่เป็นปัญหาให้เข้ารูปเข้ารอย พร้อมแต่งบทเพลง คืนความสุขให้ประเทศไทย ขอเวลาอีกไม่นาน แผ่นดินที่งดงามจะคืนกลับมา

กระทั่ง วันที่ 24 ส.ค.2557 ได้มีโปรดเกล้าฯ ลงมาให้พล.อ.ประยุทธ์ เป็น นายกรัฐมนตรี คนที่ 29 มีเวลาพิสูจน์ฝีมือบริหารประเทศมานานมากถึง 8 ปี ประชาชนเฝ้าถามปฏิรูปอะไรสำเร็จเป็นชิ้นเป็นอันจับต้องได้บ้าง? แต่สิ่งที่ได้เห็นกลายเป็น “ระบอบ 3 ป.” ถูกสร้างขึ้นมาไว้ผูกขาดอำนาจต่อจากการรัฐประหาร

ปัญหาใหญ่ ๆ ของชาติไม่สามารถแก้ไขได้อย่างเป็นรูปธรรมจึงสะท้อนออกมาให้เห็นในปัจจุบัน ทั้ง วิกฤติด้านพลังงาน เศรษฐกิจ และ สังคม สุดท้ายบทเพลง คืนความสุขให้ประเทศไทย ก็คงเป็นแค่ฝันลม ๆ แล้ง ๆ เพราะยังไม่รู้ต้องใช้เวลาอีกเท่าไรแผ่นดินถึงจะงดงาม!!

หนำซ้ำตอนนี้ พล.อ.ประยุทธ์ กำลังจะกลายเป็น “ตัววิกฤติ” ปัญหาทางการเมืองเสียเอง  มรสุมลูกใหญ่ทะมึนดำจึงได้เริ่มก่อตัวขึ้นมาถาโถมเข้าใส่อดีตผู้นำรัฐประหารอีกครั้ง

ในเมื่อทำอะไรไม่ได้ตามสัญญา ถึงเวลาที่ต้องวางมือได้แล้ว ประเทศไทยยังมี “ผู้นำ” ที่มีความรู้ความสามารถเหมาะสมอีกเยอะ ดูตัวอย่างใกล้ ๆ เพียงแค่ตำแหน่ง “ผู้ว่าฯ กทม.” ระหว่างผู้นำรัฐประหารเลือกขึ้นมาทำหน้าที่กับประชาชนพร้อมใจกันเลือกตั้งเข้ามา ผลงานเป็นเช่นไร?.

———————–
เชิงผา