หลังจบยูโร 2020 เรื่องราวของข่าวสารในวงการลูกหนังย่อมต้องหลีกทางให้กับมหกรรมกีฬาแห่งมวลมนุษยชาติอย่างโอลิปิกเกมส์ 2020 เป็นพระเอก

แต่อยู่ดี ๆ เมื่อช่วงปลายสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นช่วงโค้งสุดท้ายของศึก “โตเกียวเกมส์” ข่าวใหญ่ในโลกลูกหนังก็กลับมาทวงพื้นที่สื่อทั่วโลก เมื่อ บาร์เซโลนา ประกาศว่าพวกเขาจะไม่ต่อสัญญษกับ ลีโอเนล เมสซี!

ทั้งที่ก่อนหน้านั้น ทิศทางข่าวมีแต่ระบุไปทางที่บอกว่า เมสซี จะต่อสัญญาทั้งสิ้น

เหตุผลของ โจน ลาปอร์ตา ประธานสโมสร “บาร์ซา” คือปัญหาติดขัดในเรื่องเพดานค่าเหนื่อยของนักเตะในทีมที่ไม่สามารถ “เคลียร์พื้นที่” ให้กับค่าเหนื่อยของ เมสซี ได้ แม้ดาวยิงอาร์เจนไตน์จะยอมเจ้าโครงการ “คนละครึ่ง” ลดลงมาเกือบ 50 เปอร์เซ็นต์ ก็ยังไม่ไหวอยู่ดี

จะว่าไปก็เป็น “ตลกร้าย” สำหรับแฟน ๆทีม “อาซุลกรานา” ไม่น้อย จากที่ใจสลายหลัง เมสซี ประกาศขออำลาทีมเมื่อซัมเมอร์ปีที่แล้ว ทุกอย่างดีขึ้นหลัง โจเซป มาเรีย บาร์โตเมว ประธานสโมสรที่เป็นปฏิปักษ์กับดาวเตะฟ้าขาวออกจากเก้าอี้ แถมได้คนคุ้นเคยอย่าง ลาปอร์ตา กลับมานั่งแท่นประธาน ฟอร์มในสนามก็กลับมาร้อนแรง และเจ้าตัวเองก็แสดงท่าทีพร้อมอยู๋กับทีมต่อไปจนแขวนสตั๊ด

แต่จู่ ๆ ฟ้าก็ผ่ากลาง คัมป์ นู แบบไม่มีปีมีขลุ่ยซะอย่างนั้น

Soccer Football – La Liga Santander – FC Barcelona v Celta Vigo – Camp Nou, Barcelona, Spain – May 16, 2021 Barcelona’s Lionel Messi REUTERS/Albert Gea

ภาพที่แฟนบอล “บาร์ซา” ไปนั่งหน้าเศร้าอยู่หน้าที่ทำการสโมสร หลังรู้ข่าวในช่วงค่ำวันพฤหัสบดีที่แล้วนั้น ไม่ต่างจากภาพตอนที่ เมสซี ประกาศลาสโมสรเมื่อช่วงซัมเมอร์ปีก่อน

ต่างกันแค่ว่าคราวนี้ น่าจะเป็นการอำลาตำนานอันเป็นที่รักของพวกเขาแล้วจริง ๆ…

การที่ เมสซี ต้องไปทั้งที่เขาอยากอยู่ สำหรับแฟน ๆ “บาร์ซา” รวมถึงตัวดาวยิงวัย 34 ปีเองก็คงเป็นเรื่องเจ็บปวด ส่วนสาเหตุมันจะมาจากจุดไหนก็เป็นเรื่องที่ต้องว่ากัน

ลาปอร์ตา ก็บอกว่าเป็นความผิดพลาดมาจากบอร์ดบริหารชุดเก่าที่ “สปอยล์” นักเตะหลายคนในชุดนี้ด้วยค่าเหนื่อยที่มหาศาลเกินไป ลามไปจนถึง ลา ลีกา ขณะที่ ฆาเบียร์ เตบาส ประธานลีกสูงสุดแดนกระทิงดุ ก็ชี้นิ้วไปที่ “บาร์ซา” บอกว่าก็พวกคุณนั่นแหละที่ทำตัวเอง

แต่ไม่ว่าเหตุผลจริง ๆ คืออะไร มันก็เป็นเรื่องของพวกที่เกี่ยวข้องเขาจะออกมาจ้วงกันเอง แต่เรื่องจริงที่เกิดขึ้นคือ เมสซี ไม่ใช่นักเตะ “บาร์ซา” แล้ว
ณ เวลาที่ปั่นต้นฉบับนี้ ทีมเต็งจ๋า และเป็นทีมเดียวที่มีข่าวว่าขยับตัวทันทีไปแล้วคือ ปารีส แซงต์ แชร์กแมง ที่หวังปั้นทีมมนุษย์ต่างดาวทีมใหม่ ซึ่งถ้าไม่มีอะไรพลิกโผ ปาร์ก เดส์ แพรงซ์ น่าจะเป็นบ้านใหม่ของ เมสซี ในเร็ววัน

การได้เห็น เมสซี ในชุดอื่นที่ไม่ใช่ บาร์เซโลนา เป็นสิ่งที่ยากจะเชื่อ แต่มันก็เป็นไปแล้ว สิ่งที่แน่ยิ่งกว่าแช่แป้งก็อาจพลิกโผได้ เช่นเดียวกับเรื่องอื่นในชีวิตคนนั่นแหละครับ มันไม่มีอะไรแน่นอนจริง ๆ

สิ่งเดียวที่เป็นนิรันด์ ก็คือความเปลี่ยนแปลงและความไม่แน่นอนเท่านั้น…
.
.
ผยองเดช