…นี่เป็นการระบุถึง “ความสำคัญ” ที่สังคมไทยจำเป็นจะต้อง “เปลี่ยนมุมมอง-เปลี่ยนทัศนคติ” เกี่ยวกับ “ปัญหาโกงกันในเกมออนไลน์” ที่ทาง มรุต ทรัพย์โรจนสกุล ยูทูบเบอร์ชื่อดัง เจ้าของช่องยูทูบ “GAZ X2” ได้สะท้อนผ่านทาง “ทีมสกู๊ปเดลินิวส์” ไว้ เพื่อที่จะฉายภาพ “ผลกระทบจากปัญหา” ในเรื่องนี้ว่า… “ก็เป็นเรื่องใหญ่!!”

ตอนนี้มีกรณี “โกงเกมออนไลน์เพิ่มขึ้น”

มีทั้ง “ผู้ใหญ่โกงเด็ก” และ “เด็กโกงเด็ก”

หรือแม้แต่แบบ “เด็กโกงผู้ใหญ่” นี่ก็มี!!

ทั้งนี้ เกี่ยวกับเรื่อง “การโกงกันในเกมออนไลน์” นี้ ทาง มรุต หรือ แก๊ซ ยูทูบเบอร์ชื่อดัง สะท้อนผ่าน “ทีมสกู๊ปเดลินิวส์” ว่า… ได้จัดตั้งช่องยูทูบชื่อ “GAZ X2” ขึ้นมา เพื่อจะ “เตือนภัยสังคม” เพื่อให้พ่อแม่ผู้ปกครอง รวมถึงเด็ก ๆ ได้เห็น “พิษภัยของปัญหา” ดังกล่าว โดยไม่ต้องการให้สังคมไทยมองปัญหานี้เป็นเรื่องเล็ก เพราะปัจจุบันมีแนวโน้มที่จะลุกลามขยายวงกว้างขึ้น รวมไปถึงในเวลานี้ก็ “มีมูลค่าความเสียหายมากขึ้น” อย่างเมื่อเร็ว ๆ นี้ก็เพิ่งมีกรณีที่เด็กถูกหลอกให้โอนเงินจากบัญชีของพ่อไปกว่า 1.2 ล้านบาท ซึ่ง
เป็นมูลค่าที่เยอะมาก และที่พบบ่อย ๆ คือโกงกันตั้งแต่หลักหมื่นไปถึงหลักแสน

ทางยูทูบเบอร์คนเดิมระบุกับ “ทีมสกู๊ปเดลินิวส์” อีกว่า…กรณี “โกงกันในเกมออนไลน์” นั้น ส่วนใหญ่เป้าหมายคือกลุ่มเด็กอายุไม่ถึง 15 ปี เพราะเมื่อเด็กช่วงวัยนี้ถูกโกง ผู้ใหญ่จะไม่ค่อยให้ความสำคัญ เนื่องจากมองว่าความเสียหายไม่น่าจะมาก ซึ่งเป็นความเข้าใจผิด เพราะหลายกรณีความเสียหายไม่น้อยเลย!! ซึ่งการโกงในเกมออนไลน์มีมานานนับ 10 ปีแล้ว และปัจจุบันปัญหานี้ยิ่งมีแนวโน้มรุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งส่วนหนึ่งก็มาจากจำนวนนักเล่นเกมออนไลน์ที่เพิ่มขึ้น และอีกส่วนเกิดจาก “มุมมองผู้ใหญ่” ที่มองปัญหานี้เป็นเรื่องของเด็ก จน “ทำให้ขาดมาตรการที่จะป้องกันปัญหานี้อย่างจริงจัง”

แหล่งข่าวที่ติดตามใส่ใจปัญหาดังกล่าวยังระบุต่อไปว่า… ปัญหาโกงกันในเกมออนไลน์นี้ ปัจจุบันพัฒนาไปไกลมากขึ้น จากเดิมที่มีเด็กเป็นเหยื่อผู้ใหญ่ แต่ขณะนี้พบว่า… “มีเด็กที่ผันตัวเป็นคนโกงเสียเอง” โดยหลาย ๆ เคสที่ถูกจับได้นั้น พบว่า… “คนโกงคือเด็ก!!” ซึ่งเรื่องนี้ “เป็นปัญหาที่น่าเป็นห่วงมาก!!” เพราะหากปล่อยให้เกิดเรื่องนี้ไปเรื่อย ๆ จนสังคมชาชิน มองเป็นเรื่องปกติ กรณีนี้ก็แทบไม่อยากคิดว่า… อนาคตของสังคมไทยจะเดินไปในแบบไหน??” เมื่อเด็ก ๆ ในสังคมไทยต้องเติบโตขึ้นมาพร้อมกับมุมมองที่ว่า… การโกงกันนั้นเป็นเรื่องปกติธรรมดา!!” …ที่ใคร ๆ ก็สามารถทำได้

และจากประสบการณ์ตรงที่ได้สัมผัสมา ทางยูทูบเบอร์ชื่อดังยังได้อธิบายผ่าน “ทีมสกู๊ปเดลินิวส์” ถึง “รูปแบบการโกงในเกมออนไลน์” ที่เกิดขึ้นว่า… มีมากมายหลากหลายวิธี แต่ส่วนใหญ่ที่พบนั้นก็จะมีอาทิ “โกงการซื้อขายรหัสเกม” ซึ่งเกิดขึ้นได้กับทั้ง 2 ฝั่ง คือ “ผู้ซื้อถูกโกง” และ “ผู้ขายถูกโกง” ขณะที่รูปแบบอื่น ๆ ที่พบได้เช่นกันก็คือการ “แฮกรหัสเกมของคนอื่น” ซึ่งคนที่จะทำแบบนี้ได้จะต้องมีความชำนาญหรือเชี่ยวชาญในเรื่องโปรแกรมต่าง ๆ มากกว่าคนธรรมดาทั่วไป

ขณะที่อีกรูปแบบหนึ่งที่กำลังฮิตมากก็คือการ “โกงผ่านการปั๊มแรงก์” โดยวิธีการนั้นมิจฉาชีพมักจะใช้เด็กที่มีความสามารถในการเล่นเกมมาทำหน้าที่รับจ้างเล่นเกมให้ผู้ที่ต้องการว่าจ้าง หรือจ้างมาให้ช่วยปั๊มแรงก์ ซึ่งเมื่อตกลงว่าจ้างกันแล้ว ทางฝั่งผู้ว่าจ้างก็จะต้องให้รหัสเล่นเกมกับนักปั๊มแรงก์ หลังจากนั้นรหัสนี้ก็จะถูกขโมยเอาไปและ “โกง” อีกรูปแบบก็คือ “นักปั๊มแรงก์ถูกเบี้ยวค่าจ้าง” ซึ่ง 2 รูปแบบหลังนี้พบบ่อยครั้งขึ้นเรื่อย ๆ …นี่เป็น “รูปแบบการโกง” ที่แพร่หลายตอนนี้

ทั้งนี้ กับปุจฉากับข้อสงสัยที่ว่า… “ทำไมการโกงเกมออนไลน์ถึงเกิดถี่-เกิดมาก??” กับเรื่องนี้ทาง แก๊ซ-มรุต มีวิสัชนาว่า… ก่อนอื่นต้องเข้าใจว่า… โลกในเกมคือโลกอีกใบของเด็ก ที่ส่วนใหญ่เด็กที่อยู่ในโลกเกมออนไลน์จะ ต้องการประสบความสำเร็จในโลกของเกม ทำให้มีการ “หาตัวช่วย” มาทำให้ประสบความสำเร็จได้เร็วยิ่งขึ้น โดยหลัก ๆ นั้นก็จะมีอยู่ 2 อย่างคือ… “ต้องมีเงินมาก ๆ” และการ “มีเลเวลสูง ๆ” โดยที่ต้องมีเงินมากก็เพื่อนำไปซื้อไอเทมมาใช้เล่นเกมให้เก่งขึ้น ส่วนเลเวลสูง ๆ จะเป็นเหมือนเครื่องมือใช้โอ้อวด หรือบอกถึงความสามารถนั่นเอง …แหล่งข่าวอธิบายให้ฟังถึงเรื่องนี้

กับการที่เด็กที่อยู่ในโลกเกมออนไลน์ “อยากเป็นคนที่ประสบความสำเร็จ” นั้น ทางแหล่งข่าวคนเดิมสะท้อนกับ “ทีมสกู๊ปเดลินิวส์” มาด้วยว่า… หากเปรียบเป็นชีวิตจริง เด็ก ๆ ในโลกของเกมก็คงอยากเป็นเหมือนกับผู้ใหญ่ที่มีเงินเยอะ ๆ หรือประสบความสำเร็จในชีวิต เพียงแต่ในโลกของเกมของเด็กนั้น เครื่องมือที่จะช่วยบ่งบอกว่าพวกเขาเป็นคนที่ประสบความสำเร็จได้นั้น ก็คือการเล่นเกมเก่ง ๆ คือการที่มีเลเวลสูง ๆ หรือการมีไอเทมในครอบครองมากมาย เพื่อเอาไว้ใช้เล่นเกม ซึ่งเรื่องนี้นี่เองที่เป็น “ตัวกระตุ้น” จนทำให้เกิดกรณี “เป็นเหยื่อโกงของมิจฉาชีพ” ได้โดยง่าย…

“ช่องโหว่นี้เองที่มิจฉาชีพเห็นโอกาสที่จะนำมาใช้ล่อลวงเด็กให้ตกเป็นเหยื่อ ซึ่งที่ผ่านมามีเด็กมาขอความช่วยเหลือผ่านเพจมากกว่า 200 ข้อความต่อวัน และที่ไปไกลกว่านั้นคือมีหลายเคสที่เด็ก ๆ เล่าว่า…คนโกงคือเด็ก ด้วยกันเองนี่แหละ ซึ่งสะท้อนว่า… ถ้าไม่มีมาตรการป้องกันจริงจังปัญหานี้ก็จะยิ่งใหญ่มากขึ้น เรื่อย ๆ” …มรุต ยูทูบเบอร์ชื่อดังเน้นย้ำ

“โลกเกมออนไลน์” นับวัน “โกงเกลื่อน”

และก็ยังเป็นแหล่ง “ก่อเกิดเด็กนักโกง”

ที่ “โกงทะลุออกมาจากเกม…น่าห่วง!!” .