เชื่อว่าไม่มีใครไม่รู้จักอาหารยอดฮิต ที่ต้องมีติดบ้านทุกครัวเรือนอย่าง ‘บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป’ ซึ่งเป็นเมนูโปรดของใครหลายคน ไม่ว่าจะเป็นรสชาติที่มีให้เลือกมากมาย ราคาที่แสนถูกแถมยังทำได้ง่ายและรสชาติอร่อย ทำให้กลายเป็นที่นิยมกันอย่างแพร่หลาย แต่ใครพอจะทราบหรือไม่ว่า บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปที่เรารับประทานกันอยู่ทุกวัน เขามีประวัติที่น่าสนใจมาก วันนี้ เดลินิวส์ ออนไลน์ จะพาทุกคนไปทำความรู้จัก วันแห่งบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ซึ่งตรงกับวันที่ 25 สิงหาคม ของทุกปี

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2501 ได้มีการเปิดตัวบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเป็นครั้งแรกของโลก โดยเป็นความคิดของ ‘นายโมโมฟุกุ อันโด’ ผู้ก่อตั้งและประธานกลุ่มบริษัทนิสชิน ‘Nissin Food Products’  ขณะนั้นเป็นยุคหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ประชาชนประสบภาวะข้าวยากหมากแพง กระทรวงสาธารณสุขของญี่ปุ่นแนะให้ชาวญี่ปุ่นกินขนมปังทำจากข้าวสาลี โดยได้รับการสนับสนุนจากอเมริกา แต่นายโมโมฟุกุไม่เห็นด้วย เขาคิดว่าทำไมชาวญี่ปุ่นต้องกินขนมปัง ทั้ง ๆ ที่คนญี่ปุ่นคุ้นเคยกับการกินบะหมี่หรือราเมน เขาจึงทดลองทำบะหมี่ที่ใคร ๆ ก็ทำกินเองได้ง่าย สะดวก และราคาถูก

หลังจากที่ใช้เวลาคิดค้นลองผิดลองถูกอยู่หลายเดือน ในที่สุดวันที่ 25 ส.ค. 2501 นายอันโด เขาก็ได้คิดค้นบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปได้สำเร็จเป็นครั้งแรกของโลก ซึ่งตอนนั้นเขามีอายุ 48 ปี โดยตั้งชื่อบะหมี่ของเขาว่า ‘ชิกิ้น ราเมน’ หรือ ‘ราเมนรสไก่’ โดยการนำเส้นราเมนที่ได้จากการผสมกับน้ำซุปกระดูกไก่ (โทริคะระ) ทอดในน้ำมันปาล์มไล่ความชื้นออกไป เพื่อสามารถเก็บไว้ได้นาน แค่เติมน้ำร้อนเส้นก็จะคืนสภาพเดิมและกินได้ทันทีโดยไม่ต้องปรุง ปัจจุบัน ชิกิ้น ราเมน ยังเป็นรสที่ขายดี ที่ยังคงความอร่อยมาจนถึงทุกวันนี้ 

ต่อมาในปี 2507 นายโมโมฟุกุ ก่อตั้งสมาคมอุตสาหกรรมอาหารสำเร็จรูป และเป็นประธานสมาคมผู้ผลิตราเมนนานาชาติ และก่อตั้งพิพิธภัณฑ์ราเมนสำเร็จรูปโมโมฟุกุ อันโด กิจการบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปได้รับการตอบรับดีมาก

กระทั่งปี 2514 นายโมโมฟุกุ ในวัย 61 ปี ขยายกลุ่มผู้บริโภคไปยังต่างประเทศ โดยพุ่งเป้าไปที่สหรัฐ และสังเกตเห็นว่าชาวอเมริกันมักจะหักบะหมี่ออกเป็นสองท่อนแล้วใส่ในถ้วย ก่อนจะเติมน้ำร้อนตามไป และใช้ส้อมแทนตะเกียบ ทำให้เขาปิ๊งไอเดียผลิตบะหมี่ในชามขึ้นมา โดยใช้ถ้วยโฟมบรรจุบะหมี่ออกวางขาย หลังจากนั้นจึงเปลี่ยนรูปแบบมาเป็นบะหมี่ถ้วย หรือคัพเมน หรือ คัพนูดเดิล

สำหรับประเทศไทย บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเข้ามาราวปี พ.ศ.2514-2515 บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปยี่ห้อแรกในประเทศคือ ‘ซันวา’ ที่มีต้นแบบมาจากบะหมี่ญี่ปุ่น ที่ต้องต้มก่อนกิน ตามมาด้วย ยำยำ ไวไว มาม่า ในเวลาใกล้เคียงกัน แต่คนไทยนิยมเรียกว่า ‘มาม่า’ จนกลายเป็นชื่อสามัญที่คนไทยไช้เรียกบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปมาจนถึงทุกวันนี้..

ภาพถ่ายโดย Bich Tran

ขอขอบคุณข้อมูลจาก marumura