ปีที่แล้วอาร์เซนอลออกสตาร์ตแพ้ 3 นัดติด มาปีนี้ทีมของมิเกล อาร์เตตา ชนะ 3 นัดติดเป็นครั้งแรกนับแต่ฤดูกาล 2004-05 และใช้ 11 คนแรกเป็นชุดเดียว 3 นัดแรกตั้งแต่ฤดูกาล 2003-04

ชัยชนะเหนือบอร์นมัธที่เพิ่งเลื่อนชั้นขึ้นมาไม่ได้เซอร์ไพรส์ นักเตะกำลังอยู่ในช่วงมั่นใจ อยู่ในฟอร์มที่ดี 11 ตัวแรกก็ลงตัวมาก และน่าจะเป็นชุดที่ดีที่สุดแล้ว

ประตูแรกจุดเริ่มต้นมาจากกาเบรียล เชซุส ที่ลากบอลพลิ้วหลบผู้เล่นบอร์นมัธ ขณะที่ประตูที่สามมาจากลูกตั้งเตะซึ่งกลายเป็นจุดแข็งของทีมไปแล้ว

รูปเกมเป็นบอลทางเดียวทั้งสองครึ่ง อาร์เซนอล แสดงถึงระดับที่ต่างกับน้องใหม่ชัดเจน ในเรื่องการครองบอล จังหวะเกม ความเข้าขารู้ใจ

ออันที่จริงอาร์เซนอลก็มีทีมเวิร์คที่ดีมาตั้งแต่ปีก่อน ๆ แล้ว แต่พอซื้อ เชซุส และ โอเลคซานเดอร์ ซินเชนโก มันคือการเกาถูกที่คัน ยังไม่นับ วิลเลียม ซาลิบา ที่ซื้อมานาน แต่เพิ่งจะใช้ อายุยังน้อยแต่ยิ่งเกินเด็ก เกมนี้ทำประตูสุดสวยได้อีกด้วย

อดีตกองหน้า ลากาเซตต์ อาจมีส่วนร่วมกับทีมมาก แต่ทักษะเลี้ยงยังไม่ดีนัก การหาตำแหน่งได้เปรียบในกรอบเขตโทษก็ยังเป็นปัญหา ยิ่งเรื่องจบสกอร์ไม่ต้องพูดถึง ต่างแบบคนละเรื่องกับ เชุซ ที่มีให้ครบทุกอย่าง

ฟาบริซิโอ โรมาโน เผยว่า อาร์เซนอล ตัดสินใจเสี่ยงไม่ซื้อกองหน้าใหม่ช่วงเดือนมกราคม เพราะต้องการเชซุสคนเดียวเท่านั้น และในที่สุดก็คุ้มค่าสมการรอคอย

ซินเชนโก เองก็มีคลาสที่ต่างจากแบ๊กซ้ายทั่วไปเห็นๆ อย่างน้อยก็เทคนิคที่ดีกว่าฟูลแบ๊กทั่วไป ถ้าไปเทียบกับ นูโน ตาวาเรส ก็เห็นภาพ คอยแต่จะลากตะบึง ยังไม่รู้จักผ่อนหนักผ่อนเบา แต่เรื่องแบบนี้มันขึ้นอยู่กับประสบการณ์และต้องอาศัยเวลา

สำหรับเรื่องแท็คติคของอาร์เซนอลฤดูกาลนี้ก็น่าสนใจขึ้นมาก

รูปแบบชักใกล้จะเป็น “ลิตเติ้ล แมนฯ ซิตี” มากขึ้นไปเรื่อยๆ

บอลวันทัชอาจยังไม่ได้สมบูรณ์แบบ หรือยังไม่ใกล้เคียงต้นฉบับ แต่ก็ต้องค่อย ๆ พัฒนา

การยืนตำแหน่ง กรานิต ชากา ดูจะมีบทบาทเติมเกมบุกมากขึ้น และในขณะเติม ซินเชนโก ก็จะสลับมายืนกลางแทน หรือบางทีชากา ถ่างไปยืนซ้ายเมื่อซินเชนโกหุบเข้าในและขึ้นสูง

ส่วนเชซุสนั้นวิ่งไปทั่วทุกทิศทุกทางของสนาม ถ้าจะบอกเชซุสเป็นฝันร้ายของกองหลังไม่ได้เกินจริง ไม่เชื่อลองไปถาม มาร์กอส เซเนซี ที่โดนกระชากหลบไปต่อหน้า

อย่างไรก็ตามเรื่องของการเป็นจ่าฝูงก็เป็นอย่างที่อาร์เตตาว่า “มันแค่ 3 นัด ยังไม่มีความหมายอะไร”

ฟุตบอลลีกเป็นวิ่งมาราธอน 38 นัด และเส้นทางจะไม่ได้ราบเรียบไปตลอด ขึ้นเนินบ้าง เจอหลุมบ้าง ฝนตกเป็นอุปสรรคบ้าง

อาร์เตตา ย่อมไม่สามารถยึดชุดนี้ไปได้ตลอด 38 นัด เมื่อถึงวันที่มีปัญหา เช่น เชซุส เจ็บพักเป็นเวลานาน อาร์เซนอล จะทำอย่างไร?

3 นัดที่ผ่านมา ผมรู้สึกว่า เชซุส แทบจะสำคัญเกินไปแล้ว

ด้วยความเคารพต่อเอ็ดดี เอ็นเคเทีย แต่เขายังห่างจากเชซุสมาก โดยเฉพาะเรื่องการเลี้ยงบอลและการมีส่วนร่วม

ดังนั้นความท้าทายสำคัญคือความสม่ำเสมอที่อาร์เตตาจะทำอย่างไรเพื่อให้ชนะต่อเนื่องแม้ในยามที่ต้องรายล้อมด้วยปัญหา แม้ตอนนี้ยังไม่เจอ แต่มันมาถึงสักวัน

ตำแหน่งผู้ท้าชิงยังอีกไกลมาก แต่แฟนอาร์เซนอลก็หวังว่าจะมีความสุขกับช่วงเวลาแบบนี้ออกไปให้นานที่สุด

เฮียเอง