เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือ

ผมเป็นพ่อม่าย อายุ 76 ปี สุขภาพร่างกายไม่ค่อยแข็งแรง มีโรคประจำตัวคือโรคหัวใจ ตอนนี้หมอให้กินยาขยายหลอดเลือดอยู่ ความดันโลหิตสูงก็กินยาคุมความดันอยู่ ส่วนเบาหวานไม่มี แต่ปัญหาที่พบคือผมยังอยากมีเพศสัมพันธ์อยู่ แต่อวัยวะเพศมันไม่ยอมตื่นตัวเลยนานเกือบ 5 ปีแล้ว ตอนแรกคิดว่าเมื่อภรรยาเสียแล้วอาการแบบนี้คงไม่ใช่ปัญหาเพราะไม่รู้จะไปร่วมเพศกับใคร แต่ตอนนี้กลับไม่เป็นอย่างนั้น เพราะยังอยากมีความสุขทางเพศในช่วงบั้นปลายของชีวิตบ้างขอเดือนหนึ่งสักครั้งก็ยังดี มาติดที่ปัญหาการไม่สู้ของอวัยวะเพศ จึงอยากกระชุ่มกระชวยเหมือนตอนหนุ่ม ๆ กับเขาสักครั้งแต่ไม่ทราบว่าจะต้องทำอย่างไรได้บ้าง จึงมาขอคำแนะนำจากคุณหมอโอ

ด้วยความนับถือ
พ่อม่าย 76

ตอบ พ่อม่าย 76

ผู้ชายส่วนใหญ่ที่ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคหัวใจ และหลอดเลือดหรือเกิดปัญหาแทรกซ้อนขึ้นจากโรคดังกล่าวมีโอกาสเสี่ยงที่จะเกิดโรคอีดีได้ เมื่ออายุมากขึ้นยิ่งพบได้ในอัตราที่สูงขึ้น ในผู้ชายที่มีปัญหาเกี่ยวกับหลอดเลือดทำให้หลอดเลือดแดงไม่สามารถส่งเลือดไปเลี้ยงส่วนต่าง ๆ ของร่างกายได้เต็มที่ทำให้เนื้อเยื่อขาดสารอาหารและออกซิเจน เนื้อเยื่อเหล่านั้นก็จะถูกทำลายและไม่สามารถทำหน้าที่ได้ตามปกติ การแข็งตัวของอวัยวะเพศย่อมขึ้นอยู่กับปริมาณของเลือดที่ไหลเข้าองคชาตเมื่อเกิดความผิดปกติที่หลอดเลือดย่อมมีผลทำให้อวัยวะเพศไม่เกิดการแข็งตัวได้ตามปกติ

นอกจากนี้ในชายสูงอายุระดับฮอร์โมนเพศชายที่ลดลงก็มีส่วนที่ทำให้การแข็งตัวของอวัยวะเพศและอารมณ์ทางเพศลดน้อยลงได้เช่นเดียวกัน การฟื้นฟูอาการอีดีของคนไข้โรคหัวใจวัย 76 ปีรายนี้มีข้อห้ามใช้ยาเฉพาะกิจเนื่องจากคนไข้ได้รับยากลุ่มขยายหลอดเลือด การฟื้นฟูคนไข้กลุ่มนี้ต้องอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์ อย่าฝืนไปหาซื้อยากินเองเพราะอาจเกิดอันตรายต่อชีวิตได้ตลอดเวลา วิธีที่อยากจะแนะนำคือการกระตุ้นให้มีการสร้างเส้นเลือดที่องคชาต การแข็งตัวจะเกิดขึ้นได้โดยไม่ต้องใช้ยาในคนไข้ หรือถ้ามีการใช้ยาก็จะใช้ยาลดน้อยลง ซึ่งเป็นวิธีที่ดีและปลอดภัยต่อคนไข้กลุ่มนี้เป็นอย่างมาก และจะได้ผลดีมากขึ้น

เมื่อมีการรักษาด้วยวิธีเพิ่มเส้นเลือดของกล้ามเนื้อเพศร่วมกับการวิธีบริหารกล้ามเนื้อเพศ ปัญหาการไม่มีอารมณ์ทางเพศก็ต้องเข้ารับการตรวจเลือดหาระดับฮอร์โมนเพศชายเทสโทสเตอโรน พร้อมทั้งตรวจหาค่าพีเอสเอร่วมด้วย หากคุณอยู่ในเกณฑ์ที่สามารถเสริมฮอร์โมนเพศได้ การได้รับฮอร์โมนเพศเสริมก็จะทำให้คุณมีอารมณ์ทางเพศที่ดีขึ้น จิตใจแจ่มใส ร่าเริง กระชุ่มกระชวย กระฉับกระเฉง คล่อง แคล่ว รวมไปถึงการแข็งตัวของอวัยวะเพศก็ดีขึ้นด้วย

สำคัญที่สุดคือ 2 อาทิตย์ที่รักษาต้องแข็งตัวนาน 30 นาทีให้ได้ แล้วรักษาสาเหตุตามไป ไม่ใช่รอรักษาต่าง ๆ ก่อนแล้วค่อยรักษาความอ่อนแอทางเพศ ก็จะน่าเบื่อจนไม่อยากฟื้นฟู

—————–
ดร.โอ สุขุมวิท 51