พรรคฝ่ายค้านใช้ช่องทางสภาผู้แทนราษฎร ยื่นหนังสือผ่านนายชวน หลีกภัย ประธานสภา เพื่อเสนอเรื่องไปศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีไม่เกิน 8 ปี ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา สิ้นสุดเมื่อใด?

สรุปว่าเรื่องที่กำลังเป็นประเด็นถกเถียงกันอย่างกว้างขวางในสังคมไทย ณ เวลานี้ จะไปถึงศาลรัฐธรรมนูญแน่!

ก่อนหน้านั้น 1 วัน คณาจารย์คณะนิติศาสตร์ 51 คน จาก 15 มหาวิทยาลัย ได้ส่งจดหมายเปิดผนึกถึงศาลรัฐธรรมนูญ เรื่องข้อกฎหมายในเรื่องการดำรงตำแหน่งไม่เกิน 8 ปี

ตรงท่อนสรุป! ของจดหมายดังกล่าว คณาจารย์คณะนิติศาสตร์ 51 คน ให้ความเห็นว่า รัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2560 มาตรา 158 วรรคสี่ บัญญัติให้นายกฯดำรงตำแหน่งรวมกันเกิน 8 ปีมิได้ ซึ่งเป็นเรื่องการควบคุมนายกฯไม่ให้อยู่ในอำนาจนานเกินไป “จนเกิดการผูกขาดอำนาจในทางการเมือง” เมื่อพล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกฯตามมาตรา 158 วรรคสี่ โดยที่รัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2560 มิได้มีการยกเว้นให้กับนายกฯที่ดำรงตำแหน่งมาก่อนรัฐธรรมนูญประกาศใช้ พล.อ.ประยุทธ์ซึ่งเริ่มดำรงตำแหน่งนายกฯมาตั้งแต่วันที่ 24 ส.ค. 57 จึงดำรงตำแหน่งนายกฯได้ถึงวันที่ 24 ส.ค. 65 เท่านั้น หาก พล.อ. ประยุทธ์ยังดำรงตำแหน่งจนถึงวันที่ 24 ส.ค. 65 ก็ต้องพ้นตำแหน่งทันทีในวันถัดไป ทั้งนี้ตามมาตรา 170 วรรคสอง

ต่อมา 18 ส.ค. 65 ชมรมแพทย์ชนบท ออกแถลงการณ์ว่า “8 ปีแล้ว พอเถอะนะ” เป็นเจตนารมณ์ที่ก้าวหน้าของรัฐธรรมนูญปี 50 และปี 60 ท่านรับเงินเดือนนายกฯมา 8 ปี ใช้อำนาจนายกฯมา 8 ปีแล้ว รับสวัสดิการจากภาษีประชาชนในฐานะนายกฯมา 8 ปีแล้ว นี่คือข้อเท็จจริงที่ตรงไปตรงมา จึงควรก้าวลงจากตำแหน่งตามกติกาอย่างคนรู้จักพอ

“พยัคฆ์น้อย” กางปฏิทินดูปรากฏว่าวันที่ 23 ส.ค.65 ตรงกับวันอังคารและจะมีการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กันเป็นปกติอยู่แล้ว แต่ไม่รู้ว่าวันอังคารที่ 23 ส.ค.นี้ จะเป็นการประชุม ครม.นัดสุดท้ายของ พล.อ.ประยุทธ์ด้วยหรือเปล่า?

ตอนนี้ 51 คณาจารย์คณะนิติศาสตร์ออกมาแสดงความเห็นส่งตรงไปยังศาลรัฐธรรมนูญ ส่วนชมรมแพทย์ชนบทก็ออกมาแสดงท่าทีแล้ว! “พยัคฆ์น้อย” จึงอยากสื่อสารไปยังพรรคร่วมรัฐบาล ไม่ว่าจะเป็นภูมิใจไทย ประชาธิปัตย์ และชาติไทยพัฒนา จะไม่แสดงถึงจุดยืนในจิตสำนึกความรับผิดชอบต่อบ้านเมืองบ้างหรือ?

เนื่องจากพล.อ.ประยุทธ์เป็นอะไรที่ไม่รู้ตัวเอง หรือแกล้งไม่รู้? จึงต้องให้ศาลรัฐธรรมนูญช่วยวินิจฉัยสถานะของตัวเองมาแล้ว 2 ครั้ง ตั้งแต่กรณีการกินเงินเดือนหลวงทุกเดือน แต่ไม่รู้ว่าตัวเองเป็นเจ้าหน้าที่รัฐหรือไม่ และกรณีการอาศัยอยู่บ้านพักในค่ายทหาร ใช้น้ำ-ไฟฟรี ทั้งที่เกษียณราชการแล้ว ยังต้องให้ศาลรัฐธรรมนูญช่วยวินิจฉัยถูก-ผิด!

มาถึงกรณีวาระการเป็นนายกฯไม่เกิน 8 ปี เรื่องดังกล่าวนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย และนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ สามารถช่วย “ถอดชนวน” ให้กับประเทศได้ด้วยการประกาศถอนตัวจากการร่วมรัฐบาล แค่นี้ก็จบ! เพราะถ้าทำอย่างนั้น พล.อ.ประยุทธ์ต้องประกาศลาออก หรือยุบสภา ไม่ต้องรอให้ประเด็น8 ปี ไปถึงศาลรัฐธรรมนูญ

เห็นนายอนุทิน นายจุรินทร์และบรรดาลูกหาบทั้งสองพรรค ไปพูดสาดกันโครม ๆ ในพื้นที่ภาคใต้ว่าหัวหน้าพรรคพร้อมเป็นนายกฯ เมื่อกล้าประกาศเช่นนั้นก็ต้องเลิกเป็น “นั่งร้าน” ให้ พล.อ.ประยุทธ์ได้แล้ว หรือว่าสมัยหน้าจะร่วมหัวจมท้ายกับพล.อ.ประยุทธ์ต่อไป?

แต่หลังจาก 24 ส.ค.นี้ไปแล้ว ถ้า พล.อ.ประยุทธ์ยังอยู่ในตำแหน่งอย่างไม่ถูกต้องชอบธรรม จนมีปัญหาลุกลามบานปลายขึ้นมา บรรดารัฐมนตรีหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาล ต้องร่วมกันรับผิดชอบด้วยนะ!!

——————
พยัคฆ์น้อย