รู้กันหรือไม่ว่า? ทุกวันที่ 22 สิงหาคม เป็น “วันมาเป็นเทพกันเถอะ” (Be An Angel Day) ซึ่งริเริ่มขึ้นโดย “เจน โฮเวิร์ด เฟลด์แมน” (Jayne Howard Feldman) เมื่อปี 2536 ด้วยแนวคิดว่าให้เราทุกคนลองมารับบทเทวดา เทพธิดา ด้วยการทำดีในรูปแบบต่างๆ โดยไม่จำกัดอยู่เพียงแค่ทำดีกับคนใกล้ตัวเท่านั้น แต่รวมถึงสังคมรอบข้างด้วย

อย่างไรก็ตาม สำหรับคำว่า “แองเจิล” มาจากคำภาษาละติน “Angelus” ซึ่งหมายถึง “ผู้ส่งสารของพระเจ้า” ซึ่งสิ่งมีชีวิตเหล่านี้มีหลายรูปแบบในตำนานในอดีต ปรากฏเป็นร่างกายเป็นทั้งมนุษย์ สัตว์ประหลาด หรือแม้แต่วงล้อแห่งไฟ

เรื่องราวของทูตสวรรค์เริ่มถูกทำให้เป็นอมตะในงานศิลปะ ประติมากรรม วรรณกรรม และพระคัมภีร์ และเมื่อถึงศตวรรษที่ 4 ปีกของพวกมันก็ปรากฏตัวขึ้นเช่นกัน ศิลปินชาวยุโรปเป็นคนแรกที่สร้างภาพวาดของสิ่งมีชีวิตดังกล่าว และในศตวรรษที่ 12 เทวดารุ่นนี้ก็ได้รับความนิยมอย่างล้นหลาม

ภาพถ่ายฟรีของ โรม

อย่างไรก็ตาม นักโบราณคดีได้ค้นพบแท่นบูชาที่อุทิศให้กับบุคคลที่มีปีกซึ่งเชื่อว่าเป็นทูตสวรรค์มาก่อนเวลานี้ ผู้สร้างที่มีชื่อเสียงเช่น Michelangelo, Bernini และ Shakespeare ได้ให้ความสำคัญกับนางฟ้าในงานของพวกเขา

เมื่อกองทหารอังกฤษและฝรั่งเศสได้รับบาดเจ็บในสนามรบขณะต่อสู้กับชาวเยอรมันในช่วงสงครามโลกครั้งที่1 ทั้งสองฝ่ายต่างเล่าว่าได้เห็นทูตสวรรค์ ทหารฝรั่งเศสรายงานว่าเห็น “Michael the Archangel” ขณะที่ชาวอังกฤษคิดว่าเป็น “Saint George”

เชื่อกันว่าเทพทั้งสององค์เหมือนกัน ภายหลังนางฟ้าลึกลับคนนี้ได้ชื่อว่า “Angel of Mons” หลังจากที่ทั้งสองกองทัพรายงานการปรากฏตัวในโลกสมัยใหม่ ทูตสวรรค์ไม่ได้จำกัดอยู่เพียงฝ่ายวิญญาณเท่านั้น การปรากฏตัวของพวกเขาจะรู้สึกได้ทุกที่

อย่างไรก็ตาม “Jayne Howard Feldman” ก็รู้สึกถึงการมีอยู่ของเทวดา หลังจากที่ทุกเว็บไซต์ของเธออ้างว่าเทวดาเป็นแรงบันดาลใจให้เธอสร้างวันนี้ เธอเริ่มต้นวันนี้เมื่อ 29 ปีที่แล้ว เพื่อกระตุ้นให้ผู้คนแสดงความเมตตาเล็กๆ น้อยๆ และในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ความนิยมในวันนี้ได้เพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด..

ขอบคุณภาพประกอบ : Pixabay, earthangel4peace