เมื่อพูดถึง “ท่อไอเสียรถยนต์” แล้วหลายคนคงคิดว่าเป็นเรื่องไกลตัว เนื่องจากอาการท่อไอเสียพังนั้น เป็นปัญหาที่ค่อนข้างจะเกิดขึ้นยาก อีกทั้งยังเป็นองค์ประกอบเล็ก ๆ ของรถ แต่ก็ไม่ควรมองข้าม เพราะหากเกิดอาการเสียขึ้นมาแล้ว อาจจะทำให้ “รถยนต์พัง” หรือทำให้เกิดอุบัติเหตุจนถึงแก่ชีวิตได้เช่นกัน

5 อาการท่อไอเสียพัง
1.ท่อไอเสียสนิมจับ มีรอยแตก ควรหมั่นทำความสะอาดด้วยการเช็ดท่อไอเสียรถ จะได้เห็นว่าสภาพท่อยังปกติ หรือมีรอยบุบพังไหม หากพบควรรีบนำไปตรวจเช็กเพื่อตรวจสอบได้ทันท่วงที
2.เกิดเสียงรั่ว หากเกิดเสียงรั่วมาจากเครื่องยนต์ในขณะที่เครื่องกำลังทำงาน นั่นหมายความว่าเครื่องฟอกไอเสียเชิงเร่งปฏิกิริยาหรือแคทาลิติกคอนเวอร์เตอร์บนรถคุณกำลังพัง หากเกิดเสียงรั่วสามารถใช้งานได้สักระยะ แต่ก็ควรนำรถเข้าตรวจเช็กก่อนที่จะเกิดความเสียหายไปมากกว่านี้
3.เสียงดังครืด…ครืดดังมาจากเครื่องยนต์ เป็นอาการที่บ่งบอกว่า “ท่อไอเสียรถคุณกำลังแย่” โดยเฉพาะถ้าดังขึ้นมาแบบไม่มีสัญญาณเตือน ยิ่งควรรีบนำเข้าศูนย์บริการให้ตรวจสอบโดยเร็ว หากปล่อยไว้นานอาจส่งผลต่อส่วนอื่น ๆ
4.คันเร่งมีความผิดปกติ ถ้าหากเหยียบคันเร่งแล้วรู้สึกว่ามีความสั่นสะท้าน แสดงว่าต้องมีส่วนใดส่วนหนึ่งของท่อไอเสียแตกรั่ว และถ้าได้ยินเสียงดังก้องขณะสตาร์ตเครื่องยนต์ แสดงว่ารอยรั่วนั้นใหญ่มาก ควรรีบนำรถเข้าไปตรวจสอบที่ศูนย์บริการทันที
5.รู้สึกว่าประสิทธิภาพการทำงานของเครื่องยนต์แย่ลง เช่น รถยนต์กินน้ำมันมากขึ้นกว่าปกติ ทั้ง ๆ ที่ระยะทางในการเดินทางเท่าเดิม ความเร็วเท่าเดิม ให้ตั้งข้อสังเกตเบื้องต้นไว้เลยว่า “ท่อไอเสียรถยนต์กำลังจะเสีย” และอาจจะรวมไปถึงระบบของท่อไอเสียด้วย

เทคนิคสังเกตท่อไอเสียพังด้วยตัวเอง

  • เช็กด้วยตาเปล่า โดยใช้แม่แรงยกรถให้สูงขึ้น เพื่อจะได้ตรวจสอบว่าท่อไอเสียมีรูหรือมีสนิมเกาะเป็นจำนวนมากหรือไม่
  • ฟังเสียง หากท่อไอเสียพังหรือเกิดอาการผิดปกติ จะส่งเสียงดังกว่าปกติ จึงควรหมั่นฟังเสียง และสังเกตเสียงที่สั่นผิดปกติอยู่เสมอ เพราะอาจเป็นเสียงของอาการท่อไอเสียหลุดหลวม หรือแตกหักไปแล้ว
  • มีน้ำรั่ว สังเกตโดยการดูว่ามีน้ำหยดหรือไม่ ถ้ามีการรั่วไหลของน้ำในหลาย ๆ จุด แสดงให้เห็นว่าท่อไอเสียเกิดการชำรุดอย่างชัดเจน
  • ตรวจเช็กอุณหภูมิ ในขณะที่ขับรถ โดยการสังเกตว่าอุณหภูมิรถอยู่ในระดับปกติหรือไม่ หากมีความเสียหายเกิดขึ้นที่ท่อไอเสีย อุณหภูมิของรถจะสูงกว่าปกติ ซึ่งต้องได้รับการแก้ไขโดยทันที

ทางที่ดีควรจะหมั่นดูแลสภาพ “ท่อไอเสียรถยนต์” และเมื่อมีอาการผิดปกติก็ควรจะปรึกษาช่างผู้ชำนาญอย่าปล่อยทิ้งไว้นาน ถ้าไม่อยากเสียเงินซ่อมแบบปานปลาย จนต้องเปลี่ยนทั้งชุดครับ

…………………………………..
คอลัมน์ : รู้ก่อนเหยียบ
โดย “ช่างเอก”
ติดต่อสอบถามข้อมูลโดยตรงที่ [email protected]