แต่ในทางกลับกัน เมื่อได้ผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ลง แม้จะยังมีความกังวลเรื่องไวรัสกลายพันธุ์ อย่างสายพันธุ์เดลตาที่ระบาดรุนแรงไปทั่วโลก หลายชาติต้องการที่จะผ่อนลมหายใจอย่างโล่งอกบ้างในระดับหนึ่ง สำหรับชีวิตวิถีใหม่ที่เรียกกัน เพื่อที่จะได้ช่วยเยียวยาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว และการจัดฉีดวัคซีน ซึ่งทั้งหมดนี้ก็คือความพยายามที่รักษาสมดุลแห่งการป้องกันไวรัสตัวร้าย ช่วงการระบาดใหญ่ ซึ่งคร่าชีวิตผู้คนไปแล้วกว่า 1 ล้านคนในยุโรป ทั้งในสหภาพยุโรป สหราชอาณาจักร และรัสเซีย

CBS This Morning

ตั้งแต่ชายฝั่งทะเลเมดิเตอร์เรเนียนที่มีแสงแดดของฝรั่งเศส ไปจนถึงชายฝั่งทะเลเอเดรียติกที่มีน้ำทะเลสีฟ้าของอิตาลี แล้วยังมีรีสอร์ตริมฝั่งทะเลดำของรัสเซีย เจ้าหน้าที่สาธารณสุขพยายามอย่างยิ่ง ที่จะให้คนมาฉีดวัคซีนกันให้มากในช่วงฤดูร้อนนี้ จะได้เป็นเหมือนเกราะกำบังแสงแดด และร่มเงาให้กับคนที่ยังไม่ได้วัคซีนครบสองเข็ม ไว้ต่อสู้กับไวรัสตัวร้าย

การขับเคลื่อนต้อนรับนักท่องเที่ยวที่มาเยือน ด้วยเงื่อนไขได้ฉีดวัคซีนด้วย ก็เป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ปรับเปลี่ยนการเข้าเมืองของประเทศในยุโรป ในช่วงหน้าร้อนนี้ หลังจากที่หลายเมืองร้างรานักท่องเที่ยวมานานหลายสัปดาห์แล้ว

การขาดหายไปของนักท่องเที่ยวเป็นเรื่องที่ท้าทายอย่างมากของหลายประเทศ ซึ่งพยายามหาทางที่จะนำนักท่องเที่ยวกลับมา นำรายได้กลับเข้ามา แต่ต้องรับประกันความปลอดภัยจากโรคร้ายด้วยเป็นสำคัญ แม้ระบบสาธารณสุขจะให้ความสำคัญ กับการฉีดวัคซีนให้คนในประเทศก่อน

ในอังกฤษ ซึ่งพบตัวเลขการฉีดวัคซีนให้กับประชากรผู้บรรลุนิติภาวะแล้ว 70% เป็นอย่างน้อยนั้น ตอนนี้หันมารณรงค์ให้คนหนุ่มสาวเข้ารับการฉีดวัคซีนแบบวอล์กอิน ตามศูนย์จัดฉีดตั้งอยู่ตามสวนสาธารณะ พิพิธภัณฑ์มีดีเจเปิดเพลงขับกล่อม และเทศกาลดนตรีก็มี

แม้แต่ในแหล่งท่องเที่ยวใกล้กับเมืองมาร์กเซย์ ของฝรั่งเศส ก็ยังมีศูนย์จัดฉีดวัคซีน ซึ่งผู้คนก็ได้พาคนหนุ่มสาวไปฉีดวัคซีน เพราะจะมีการเปิดโรงเรียนอีกครั้งในเดือนก.ย. นี้ ศูนย์จัดฉีดวัคซีนฉีดได้วันละ 200 ราย ทั้งคนท้องถิ่นและนักท่องเที่ยว

FRANCE 24 English

ในฝรั่งเศสที่ซึ่งเคยมีพวกต่อต้านการฉีดวัคซีน โดยเฉพาะพวกหัวดื้อ กฎใหม่เริ่มมีผลบังคับใช้แล้วว่า คนที่ต้องการจะเข้าไปในพื้นที่สาธารณะตั้งแต่โรงภาพยนตร์ ไปจนถึงกาสิโนและหอไอเฟล แลนด์มาร์คและแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของปารีส ต้องผ่านการตรวจพิสูจน์เพื่อยืนยันได้ว่า ฉีดวัคซีนครบสองเข็มแล้ว หรือไม่ก็มีผลตรวจหาเชื้อเป็นลบหรือหายป่วยจากโรคโควิด-19 มาตรการนี้ยังจะครอบคลุมไปถึงร้านอาหารและคาเฟ่ เริ่มในเดือนส.ค. นี่ก็เป็นเหตุผลอีกเช่นกันว่า ทำไมคนถึงยอมมาเที่ยวทะเลและชายหาด เพื่อจะได้ฉีดวัคซีนด้วย

ฝ่ายบริหารของสหภาพยุโรประบุว่า แม้จะเริ่มต้นการฉีดวัคซีนอย่างล่าช้า แต่ขณะนี้ 57% ของประชากรบรรลุนิติภาวะแล้ว ในสหภาพยุโรปได้รับวัคซีนครบสองเข็มแล้ว

แม้กระนั้นก็ตาม นางเออร์ซูลา ฟอน เดอร์ เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป ก็ยังไม่พอใจเสียทีเดียว เพราะในยุโรปมีไวรัสายพันธุ์เดลตาเข้ามาระบาด ซึ่งติดต่อง่ายและเร็ว เธอจึงกล่าวย้ำว่า ไวรัสสายพันธุ์นี้อันตรายมาก จึงอยากขอให้ทุกคนผู้มีโอกาสได้ฉีดวัคซีนเพื่อตัวคุณเอง และปกป้องคนอื่น ๆ ด้วย

ในอิตาลีรถตู้จัดฉีดวัคซีนแล่นไปในแหล่งท่องเที่ยว ริมฝั่งทะเลเอเดรียติก แล้วยังเคยมีการจัดรถเคลื่อนที่ เพื่อฉีดวัคซีค ที่ชายหาดเมืองลาซิโอ และที่สนามบินในกรุงโรมก็เปิดศูนย์ฉีดวัคซีนเช่นกัน เพื่อให้คนที่จะเดินทางได้ฉีดวัคซีนก่อนขึ้นเครื่องบิน

ในประเทศรัสเซีย แหล่งท่องเที่ยวริมฝั่งทะเลดำ อย่างโซชิ และยังมีเมืองกราสโนดาร์ พยายามรณรงค์ให้คนฉีดวัคซีน โดยระบุว่าตั้งแต่ 1 ส.ค.เป็นต้นไป จะอนุญาตให้นักท่องเที่ยวเข้าพักในโรงแรมหรือไปเที่ยวสปานั้น ต้องมีผลตรวจเป็นลบ หรือไม่ก็มีใบรับรองว่าฉีดวัคซีนแล้ว และนักท่องเที่ยวที่มีผลตรวจเป็นลบ จะได้รับวัคซีนผลิตในประเทศของรัสเซีย ภายใน 3 วันหลังเดินทางมาถึง.

เลนซ์ซูม

เครดิตภาพ : AP