อย่างไรก็ตาม ว่าด้วย “สถานการณ์ผู้ติดเชื้อเอดส์ในไทย” ก็ยังคงมีกระแสสถานการณ์ที่น่าเป็นห่วง ซึ่งวันนี้ “ทีมสกู๊ปเดลินิวส์” หยิบยกมาสะท้อน… โดยเมื่อไม่นานนี้มีคุณหมอในพื้นที่จังหวัดหนึ่งได้ออกมาเปิดเผยถึง “สถานการณ์ที่น่าตกใจ!!” คือมีการพบว่า…ในจังหวัดนั้น มีผู้ติดเชื้อ “HIV-เอดส์” เพิ่มขึ้น!! และที่สำคัญคือพบว่า…

“HIV” ที่ในไทยกระแสเงียบ ๆ มานาน…

ตอนนี้ “มีผู้ติดเชื้อหน้าใหม่เป็นวัยรุ่นอื้อ”

จนมี “ปุจฉา??” สถานการณ์ที่น่าตกใจนี้

ทั้งนี้ เกี่ยวกับสถานการณ์ดังกล่าวนี้ สถานการณ์เรื่องนี้ทาง จิตติมา ภาณุเตชะ ประธาน สมาคมเพศวิถีศึกษา ได้ฉายภาพ-ได้สะท้อนถึงกรณีปัญหานี้ไว้ว่า… การที่ พบเด็กวัยรุ่นไทยติดเอดส์มากขึ้นในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา สะท้อนว่า…การรณรงค์เพื่อแก้ปัญหาเรื่องโรคเอดส์ในปัจจุบันอาจจะต้องเร่งนำกลับมาทบทวนกันใหม่อีกครั้ง เพราะแม้ว่าจะมีการรณรงค์ส่งเสริมให้ความรู้มาตลอด แต่ปัจจุบันดูจะยังไม่เพียงพอ จึงควรต้องมีการนำเรื่องนี้กลับมาเป็น “วาระใหม่ของสังคมไทย” อีกครั้ง หรือต้องมีการ “ทบทวนวิธีการ” เพื่อให้ความรู้การ “ป้องกันโรคเอดส์” เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายให้มากขึ้น…หรือไม่??

ประธานสมาคมเพศวิถีศึกษา ยังสะท้อนปัญหาที่เกิดขึ้นไว้อีกว่า… การที่พบ วัยรุ่นไทยเป็นผู้ติดเชื้อ HIV หน้าใหม่เพิ่มขึ้น กรณีนี้สะท้อนว่า…การสื่อสารที่เคยทำมาอาจไม่ตอบโจทย์สังคมสมัยใหม่แล้ว จนเข้าไม่ถึงวัยรุ่น ทำให้วัยรุ่นต้องไปค้นหาข้อมูลกันเองในอินเทอร์เน็ต ซึ่งยิ่งเพิ่มความเสี่ยง เนื่องจากข้อมูลที่ได้รับนั้นอาจมีส่วนที่เป็นข้อมูลที่ผิดหรือเฟคนิวส์

ขณะที่ประเด็น “การเข้าถึงอุปกรณ์ป้องกันโรค” นั้น ทางประธานสมาคมเพศวิถีศึกษา ได้สะท้อนไว้ว่า… ถึงแม้ว่าในประเทศไทยจะมีการส่งเสริมอุปกรณ์ป้องกันมายาวนาน แต่ การเข้าถึงอุปกรณ์ป้องกัน “ยังทำได้ไม่ทั่วถึง” อีกทั้ง “มีข้อติดขัด” จาก “ระบบบริการที่ยุ่งยาก” ทำให้วัยรุ่นอาจจะไม่อยากเข้าไปขอรับบริการ เช่น การจะไปขอถุงยางจากสถานบริการของรัฐได้นั้น ผู้ขอจะต้องแสดงตัวตนก่อนจึงจะได้รับ ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว…ปฏิบัติได้ยาก เพราะแม้ว่าวัยรุ่นจะเป็นวัยที่กล้าแสดงออก แต่เมื่อเป็นเรื่องเกี่ยวกับเพศสัมพันธ์ ก็มีวัยรุ่นไม่น้อยที่ยังรู้สึกไม่สบายใจที่จะแสดงตัวตนให้คนอื่นเห็น

ประเด็นนี้นี่ก็ “ต้องทบทวนใหม่” เช่นกัน…

พร้อมกันนี้ จิตติมา ยังได้มี “ข้อเสนอแนะ” ไว้ว่า… อันดับแรก ต้องปรับปรุงระบบบริการสุขภาพที่เป็นมิตรกับวัยรุ่นมากขึ้น เพื่อให้เด็กรู้สึกสะดวกและสบายใจ รวมถึงมั่นใจว่าทุกอย่างจะเป็นความลับ ประการต่อมาคือ ต้องประสานงานให้มากขึ้นระหว่างหน่วยต่าง ๆ เพื่อให้เกิดการทำงานเชิงป้องกันที่ผสมผสาน และอีกประการคือ ต้องเร่งสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับ Sex โดยทำให้วัยรุ่นไทยทุกคนนั้นต้องตระหนักว่า… “เพศสัมพันธ์ที่ดี” คือ “เพศสัมพันธ์ที่ปลอดภัย” ที่ทั้งสองฝ่ายจะต้องมีความรู้ มีความพร้อม และต้องเป็น Sex ที่ปราศจากความรุนแรง

ผู้บริหาร สมาคมเพศวิถีศึกษา ยังย้ำถึงสังคมไทยว่า…สังคมต้องช่วยกันสื่อสารกับวัยรุ่นไทยทุกครั้งที่มีโอกาส ว่า…การมีเพศสัมพันธ์ไม่ผิด แต่ต้องมีข้อมูลและความเข้าใจที่ถูกต้องก่อน โดยเฉพาะ “วิธีการป้องกัน” ทั้งโรคติดต่อ การตั้งครรภ์ไม่พร้อม หรือกรณีที่พลาดแล้ว ก็ต้องสื่อสารให้วัยรุ่น “รู้จักวิธีรับมือที่ถูกต้อง” ซึ่งทั้งหมดคือ “ทักษะสังคมที่สำคัญ”

“สำคัญ” สำหรับ “สังคมไทยสมัยใหม่”

“ต้องยอมรับว่า…การรณรงค์ที่ผ่านมาไม่ได้ผลในปัจจุบันแล้ว และ บางทีเราก็อาจจะติดกับดักความสำเร็จเก่า ๆ ที่เราเคยทำได้ จนลืมคิดไปว่า… โลกได้เปลี่ยนไปแล้ว อีกทั้งเด็กสมัยใหม่ต้องการทักษะชีวิตที่เข้มข้น เพราะเขาอยู่ในสังคมที่ซับซ้อนขึ้น ดังนั้นจะมาขู่ให้เขากลัวจึงยากแล้ว ดังนั้นผู้ใหญ่ควรจะคิดว่า…ทำอย่างไรจึงจะช่วยให้เขารู้จักวางแผนชีวิตได้โดยไม่ให้เรื่องเพศเป็นอุปสรรคในชีวิต” …เป็นอีกคำแนะนำโดยประธานสมาคมเพศวิถีศึกษา

และนอกจากนั้นก็ยังได้มีการย้ำเรื่องของ “การสื่อสารกับวัยรุ่นยุคใหม่” เกี่ยวกับ “เอดส์” รวมถึง “เรื่องเพศ” ว่า… ต้องเปลี่ยนรูปแบบกับวิธีสื่อสารใหม่ทั้งหมด เช่น เริ่มจากการพูดคุยถึงแผนการในชีวิตของเด็ก ๆ ว่า… เขาจะทำยังไง? หากเกิดกรณีแบบนี้ในชีวิต เช่น มีแฟน ตั้งท้อง หรือติดเอดส์ เพื่อให้เด็ก ๆ ได้คิดตาม หรือมองเห็นภาพสถานการณ์ที่อาจจะเกิดขึ้นได้จริง ๆ ในชีวิต หรือหากเจอโจทย์แบบนี้ เด็ก ๆ จะก้าวข้ามยังไง? จะใช้ทักษะอะไร? หรือรับมือยังไง? เป็นต้น และที่สำคัญคือ “ไม่สื่อสารด้วยวิธีการห้าม” แต่พยายามทำให้เรื่องเพศเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตที่จำเป็นจะต้องมี “ทักษะสำหรับใช้รับมือ”

“ต้องทำให้เด็ก ๆ เห็นว่า…การที่มีทักษะเพื่อรับมือเรื่องเพศเป็นทักษะที่สำคัญ เพราะ วิธีสั่ง วิธีห้ามทำ ใช้ไม่ได้ผลแล้ว ดังนั้นจึงควรเน้นการให้คำแนะนำ ให้คำปรึกษา เพื่อทำให้เด็ก ๆ เขามองเห็นภาพสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้นจะดีที่สุด เพื่อให้เขามีข้อมูลที่ถูกต้องเพียงพอที่จะตัดสินใจได้เอง” …ประธานสมาคมเพศวิถีศึกษา ระบุไว้

เหล่านี้ฉายภาพ-บ่งชี้ “ผู้ใหญ่ต้องปรับตัว”

เพื่อ “ป้องกันภัยโรคเอดส์ให้เด็กยุคใหม่”

“ภัย HIV รีเทิร์นดุ” นี่ “ต้องเร่งหยุดยั้ง!!”.