โรคทางเพศที่ผู้ชายส่วนใหญ่คุ้นเคยและรู้จักดี ที่สำคัญเป็นโรคที่ผู้ชายเป็นเยอะมาก คือ โรคอีดี (ED) สภาพซึ่งมากับโรคหรือยา เช่น เบาหวาน  โรคความดันโลหิตสูง โรคไขมันสูง โรคอีดีทำให้ใช้เวลานานขึ้นกว่าอวัยวะเพศจะแข็งตัว การกระตุ้นด้วยมือ ด้วยปากโดยตรงต่ออวัยวะเพศสามารถช่วยให้แข็งตัวได้ เป็นการกระตุ้นเฉพาะครั้ง ยาเฉพาะกิจ คือแฝดสาม ทั้ง 3 ตัว ได้แก่ ทาดาลาฟิล,  วาร์เดนนาฟิล, และซิลเดนาฟิล  ไม่สามารถช่วยได้หากขาดการกระตุ้น แต่ถ้าได้ใช้อุปกรณ์ช่วยขยายกล้ามเนื้อได้ฝึกจนชำนาญก็จะเอาชนะโรคอีดีได้ 

ผู้สูงอายุเกิน 70 ปี หลายคนให้ฝ่ายหญิงฝึกใช้เครื่องขยายกล้ามเนื้อเพราะไม่สามารถใช้เครื่องด้วยตนเองต้องให้ฝ่ายหญิงที่สาวกว่า ช่วยเรียนรู้การใช้เครื่องและช่วยทำให้จนสามารถแข็งตัวได้ทุกวัน เลยมีความสุขได้ทันทีโดยไม่ต้องพึ่งยา 

งานวิจัยที่สหรัฐอเมริกา สรุปว่า โรคอีดี เป็นปัญหาทารุณจิตใจผู้ชายมากที่สุดเมื่อเทียบกับปัญหาหลั่งเร็วหรือปัญหาเรื่อง
ความไม่ต้องการทางเพศ การไม่แข็งตัวเลยทำให้ผู้ชายหมดความกระตือรือร้นขาดความมั่นใจ และละเลยต่อชีวิตตนเอง   เพศศาสตร์ศึกษาได้มีการเผยแพร่กันมาก มีนักวิชาการ ประชาชน ชาวนา นักบริหาร ต่างให้ความสนใจมากขึ้น การรวบรวมข้อคิดและการหา
วิธีการตรวจหาสาเหตุของโรคอีดีแบบง่าย ๆ จึงจำเป็นต้องเผย
แพร่ให้รู้ 

การรักษาจะเน้นไปทางหาสาเหตุแล้วฟื้นฟูเส้นเลือดที่บกพร่องจากโรคที่แอบแฝงอยู่ แนะนำให้รู้จักใช้ยาเฉพาะกิจ เช่น หากต้องการตัวออกฤทธิ์เร็ว 15 นาที ก็ให้ใช้ตัววาร์เดนนาฟิล เป็นต้น หรือใช้ยาเฉพาะกิจเป็นตัวคู่ร่วมกันกับการใช้เครื่องอุปกรณ์เพิ่มความมั่นใจในสมรรถภาพทางเพศทำให้ฝ่ายชายมีความสบายใจที่ยังมีความแข็งแรงคงอยู่ได้ถึงวัยจะเกิน 80 ปีก็ยังเข้มแข็งได้ ยิ่งศึกษายิ่งรู้ไม่มีใครแก่เกินเรียน

โรคพี เอส เอ เอส (Persistent Sexual Arousal Syndrome หรือ PSAS) เป็นโรคที่มีความรู้สึกทางเพศอยู่ตลอดเวลาทั้ง ๆ ที่ไม่มีความต้องการทางเพศเลย แต่จะมีความรู้สึกว่าถูกกระตุ้นที่บริเวณอวัยวะเพศอยู่ตลอดเวลาทำให้ฝ่ายหญิงเกิดความรำคาญ ซึ่งมักพบในหญิงวัย 30 ปีเศษ การแก้ไขจะต้องพบแพทย์เพื่อทำการรักษา

—————-
ดร.โอ สุขุมวิท 51