ถือเป็นดาราเบอร์ต้น ๆ ของดินแดนกิมจิ และเป็นที่รู้จักในไทยเป็นอย่างดี สำหรับ “จอนจีฮยอน” หลังโด่งดังเป็นพลุแตกจากภาพยนตร์เรื่อง “ยัยตัวร้ายกับนายเจี๋ยมเจี้ยม” (My Sassy Girl) ที่ฉายไปเมื่อปี พ.ศ. 2544 หรือ 20 ปีก่อน และซีรีส์สุดฮิต “ยัยตัวร้ายกับนายต่างดาว” (My Love from the Star) รวมทั้ง “เงือกสาวตัวร้ายกับนายต้มตุ๋น” (The Legend of the Blue Sea) แต่ทุกเรื่องจะเป็นแนวโรแมนติกคอมเมดี้

แต่กับการรับบท “อาชิน” ของเธอในภาพยนตร์ตอนพิเศษ “ผีดิบคลั่ง บัลลังก์เดือด: อาชินแห่งเผ่าเหนือ” (Kingdom: Ashin of the North) ที่เป็นหนึ่งในคอนเทนต์จากจักรวาล Kingdom ถือเป็นการพลิกบทบาทครั้งสำคัญ จากราชินีสายรอมคอมสู่หญิงสาวสุดดาร์กผู้เผชิญชะตากรรมอันสุดแสนเจ็บปวด บีบคั้นให้เธอเคียดแค้นจนฝังลึกในจิตใจ และเริ่มต้นการล้างแค้นครั้งยิ่งใหญ่ที่ลุกลามไปทั่วทั้งแผ่นดินโชซอน

ด้านผู้กำกับ “คิมซองฮุน” กล่าวชื่นชมถึงตัวตนและความเป็นมืออาชีพของ จอนจีฮยอน ว่าถ่ายทอดอารมณ์ที่ซับซ้อนผ่านตัวละครอาชินออกมาได้อย่างละเอียดและเป็นมืออาชีพ แน่นอนว่าใครที่ได้ชมกันแล้ว ก็คงเห็นพ้องต้องกันว่าการสวมบท “อาชิน” อย่างสมบูรณ์แบบ เป็นข้อพิสูจน์ว่าเหตุใดเธอถึงเป็นนักแสดงที่ได้รับความนิยมมาตลอดเวลา 20 ปี

เราไปดูฉากที่ จอนจีฮยอน แสดงได้อย่างถึงบทบาทใน “ผีดิบคลั่ง บัลลังก์เดือด: อาชินแห่งเผ่าเหนือ” ถ่ายทอดความเป็น “อาชิน” ออกมาได้อย่างยอดเยี่ยมจนครองใจผู้คนทั่วโลก

ฉากฝึกยิงธนูกลางป่า
ฝีมือการยิงธนูของอาชินแม่นราวกับจับวาง! โดยเฉพาะฉากฝึกยิงธนูในป่า เมื่อผนวกกับไฟปรารถนาของอาชินที่ต้องการจะมีชีวิตรอดไปล้างแค้น การได้เห็นลูกศรของเธอพุ่งตรงเข้ากลางเป้าซ้ำแล้วซ้ำเล่า จนแทงทะลุต้นไม้ในที่สุดนั้น ดูแล้วก็ยิ่งสะใจเป็นทวีคูณ จอนจีฮยอนเคยกล่าวว่าการเรียนยิงธนูนั้นไม่ยากเท่าใดนัก เพราะเธอชอบออกกำลังกายเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว

ฉากการล้างแค้นอันนองเลือด
อาชินใช้สมุนไพรคืนชีพ ปลุกคนตายให้ฟื้นคืนเป็นจำนวนมหาศาล และปล่อยให้พวกเขาห้ำหั่นกันเอง จนเกิดการระบาดของผีดิบคืนชีพครั้งใหญ่ ทว่าท่ามกลางความวุ่นวายและความสับสนอลหม่านไปทั่วทั้งเมือง อาชินยังคงมีสีหน้าเย็นเยือก ไม่สะทกสะท้านใดๆ ต่อหายนะเบื้องหน้าตลอดการล้างแค้นอันเลือดเย็นครั้งนี้

ฉากบนหลังคา
อาชินยืนเด่นบนหลังคาท่ามกลางแสงสลัวยามราตรี ยิงธนูสกัดทหารที่ต้องการจะหลบหนีทีละรายอย่างคล่องแคล่ว เพื่อให้มั่นใจว่าจะไม่มีใครเล็ดลอดไปจากการล้างแค้นครั้งนี้ได้ ซึ่งในฉากนี้เราก็ได้เห็นจอนจีฮยอนแสดงฝีมือการยิงธนูที่ยอดเยี่ยม ไปพร้อมกับถ่ายทอดอารมณ์ของอาชินที่ปราศจากความเมตตาโดยสิ้นเชิง

ใครที่อ่านแล้ว อยากดูบทบาทของ จอนจีฮยอน ซ้ำอีกครั้ง ไปดูได้เลยที่ Netflix.