เคยทราบกันบ้างหรือไม่ว่า… ทุกวันที่ 19 กรกฎาคม คือ “วันแห่งลูกพีชยะมะนะชิ” (やまなし桃の日, Yamanashi Momo no Hi) ก่อตั้งโดยสมาคมสวนผลไม้ในจังหวัดยะมะนะชิ ที่มาของการกำหนดให้เป็นวันนี้ ก็เพราะว่าวันนี้เป็นวันที่ 200 ของปี ครบรอบของการขนส่งลูกพีชประจำปีพอดี และเพราะ ตัวอักษร 百 อ่านได้สองแบบได้แก่คำว่า ひゃく, Hyaku และ もも, Momo ทั้งสองมีความหมายเท่ากับการนับจำนวนเท่ากับหนึ่งร้อย และ 桃, Momo ยังหมายถึงลูกพีชได้อีกด้วย ซึ่งเป็นการครบรอบที่มีความทวีคูณของหนึ่งร้อยในหนึ่งปีนั่นเอง

โดยในพื้นที่ จังหวัดยะมะนะชิ (Yamanashi) ตั้งอยู่บริเวณภูมิภาคชุบ (Chubu) ของประเทศญี่ปุ่น มีเมืองหลวงอยู่ที่เมืองโคฟุ และ ยะมะนะชิ (Yamanashi) เป็นจังหวัดที่มีภูเขาปิตล้อม โดยเฉพาะภูเขาฟูจิ ซึ่งเป็นจุดที่นักท่องเที่ยวนิยมมาเที่ยวกันมาก และยังมีสถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆ อีกมากมาย นอกจากนี้จังหวัดยะมะนะชิ ยังเป็นจังหวัดที่มีความอุดมสมบูรณ์ทางธรรมชาติมาก และ เป็นจังหวัดที่เป็นอันดับหนึ่งด้านผลไม้ เพราะมีผลไม้ที่สามาถรับประทานได้ตลอดปี

สำหรับ “ลูกพีช” นั้น ถือได้ว่าในพื้นที่จังหวัดยะมะนะชิ เมืองฟุเอฟุกิ (Fuefuki) เป็นแหล่งผลิตลูกพืชรายใหญ่สุดในญี่ปุ่น และยังเป็นแหล่งที่ผลิตลูกพีชที่มีรสชาติอร่อยที่สุดในญี่ปุ่นอีกด้วย ซึ่งลูกพีชที่สุกคาต้น จะมีรสชาติอร่อยมากเป็นพิเศษ และผู้ที่เก็บลูกพีชจากต้นด้วยมือของตนเองเท่านั้น ที่จะได้ลิ้มลองความอร่อยพิเศษนี้

นอกจากนี้ ทางจังหวัดยะมะนะชิ ยังมีการปลูกลูกพีชหลากหลายสายพันธุ์ เพื่อให้นักท่องเที่ยว หรือ ชาวญี่ปุ่นจากเมืองต่างๆ สามารถเพลิดเพลินกับรสชาติ “ลูกพีช” ที่แตกต่างกันไป
ตามฤดูกาล ซึ่งลูกพีชสายพันธุ์หลักที่เลือกปลูกก็คือ
-พันธุ์ฮิกาวะ ฮากุโฮ (Hikawa Hakuho) ลูกพีชพันธุ์นี้จะมีขนาดเล็ก รสฉ่ำหวาน
-พันธุ์อะสะมะ ฮากุโตะ (Asama Hakuto) มีเนื้อเนียน และรสชาติที่หอมหวาน

อย่างไรก็ตาม นอกจากรสชาติของ “ลูกพีช” ที่ต้องลิ้มลองแล้ว อีกหนึ่งความพิเศษคือ “ดอกพีช” ที่มีความสวยงามไม่แพ้ดอกซากุระ และยังมีช่วงที่บานอย่างแน่นอน คือช่วงต้นเตือนเมษายน-กลางเดือนเมษายน นั่นเอง..