สำหรับวันพุธที่ 13 กรกฎาคม 2565 ….ลับลวงพรางในรัฐสภาโหวตวาระ 2 คว่ำสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ของกรรมาธิการเสียงข้างมากแบบหัวคะมำ เกิดปรากฏการณ์…ใบสั่ง..ฟรีโหวต..หลักกู..หลักการพรรค…พวก..งูเห่า..ลิง..กล้วย..เค้ก..หอกข้างแคร่..แทงหลัง..สนิมเนื้อใน..เรือรั่ว..แพแตก..ตามคำนิยาม “ไม่มีมิตรแท้ศัตรูทางการเมือง” …มือที่ยกสูตรหาร 100 ของกรรมาธิการเสียงข้างมากที่ผ่านการแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 60 จากบัตรเลือกตั้งเดิมใบเดียวมาเป็นบัตรเลือกตั้งสองใบมีแค่ 162 ขณะที่เสียงหนุนกรรมาธิการเสียงข้างน้อยสูตรหาร 500 มาแบบเหลือเฟือ 354 ส่วนที่แทงกั๊กอีก 41 เสียง

นี่คือประวัติการณ์การเมืองหน้าใหม่ ที่เห็นการกลืนน้ำลายตัวเอง.. ใบสั่งการเหนือกว่าหลักการ…ยุทธการยื้อยุทธ์ตีค่ายศัตรูแตกถอยร่นไปตั้งค่ายใหม่ จัดทัพใหม่สงครามในรัฐสภา สกัดสงครามโซเชียลจากค่ายแลนด์สไลด์ บ่งบอกบิ๊กแนมตัวจริงรัฐบาล 3 ป. ยังครองรัฏฐาธิปัตย์อยู่นั่งตีขิมบนภูดูเสือกัดกันแบบไม่รู้ร้อนรู้หนาว เพียงแต่ทุบโต๊ะพยักหน้าให้แม่ทัพนายกองหัวหมู่ทะลวงฟันลงมือ เพื่อปูนบำเหน็จความดีความชอบ ตีโต้ฝ่ายศัตรูจนเสียขวัญแล้วอยากได้อะไรจัดให้..

สงครามย่อยนัดสุดท้ายศึกซักฟอกนายกฯ-รัฐมนตรี รวม 11 คน ในวาระ 5 วันเด็ดปีกนั่งร้านฝ่ายค้านประกาศจัดหนัก “บิ๊กตู่” มากกว่าใคร ไม่หวังสูตรคณิตศาสตร์…เอาแค่ให้อายได้คะแนนบ๊วยในสายตาประชาชน … ยุทธการคว่ำ-สอยรัฐมนตรี  ส.ส. ในสภา รวมทั้ง ส.ว. ยังไม่จบ ฝ่ายค้านฝ่ายแค้นเตรียมใช้ช่องกฎหมาย ส่ง ป.ป.ช. และ ศาลรัฐธรรมนูญ ต่อ สงครามยังยืดเยื้อ…โหวตวาระ 3 จะพลิกกลับหรือไปต่อ ส่งให้ศาลฎีกาศาลรัฐธรรมนูญ หรือ กกต. จะรับหรือทักท้วงสูตรคำนวณหาร 500 …ยังอีกยาว จนอาจครบวาระของสภา…ถ้าไม่เกิดอาฟเตอร์ช็อกการครบวาระ 8 ปีของบิ๊กตู่ ในเดือน ส.ค.นี้

ยุทธการนอกสภา ..ฝ่ายแลนด์สไลด์เกิดอาการปากกล้าขาสั่น หากสูตรคำนวณหาร 500 กลับคืนมา ส.ส. 250 ที่เคยฝันกลายเป็นฝันสลายจากการเลือกตั้งครั้งที่แล้ว..รายการแตกแบงก์พัน..ตั้งสองพรรคพี่พรรคน้อง ครอบครัวเดียวกันโผล่ขึ้นมาเป็นสูตรใหม่..ส่งผลให้ขยับย้ายรังหาบ้านใหม่ที่มั่นคงกินดีอยู่ดีมีเก้าอี้ให้นั่งต่อของ ส.ส.ในร่มเงาพี่โทนี่….คอยดูรายการงูเห่าภาคสองในศึกซักฟอกรัฐบาล 3 ป. จะโผล่ออกมาอีกไหม

ส่วนการเมืองสนามใหญ่ใน “กาฬสินธุ์” ไปส่องกันที่สนามเลือกตั้ง ส.ส. ครั้งหน้าเปิดพื้นที่เพิ่มจำนวน ส.ส.จากเดิม 5 เขต เป็น 6 เขต คนนี้เลือกตั้งครั้งหน้ามาแรงแบบยืนหนึ่ง “อภิยุทธ ณ กาฬสินธุ์” ลูกชายสุดเลิฟ ของ วิวรรธนไชย ณ กาฬสินธุ์ อดีต ส.ส.กาฬสินธุ์ หลายสมัย เชียร์สุดใจให้ “ทนายอภิยุทธ” ปักธงลงสมัครในนามพรรคเพื่อไทย เขต 5 ท่ามกลางความอลวนของประชาชนที่สงสัยว่าใครจะเป็นตัวแทนพรรคเพื่อไทย เจ้าตัวเลยออกตัวเต็มสูบ เปิดตัวทุกงานตั้งแต่งานบวช งานขาวดำ งานแต่ง งานบุญ หรือแม้แต่งานวันเกิด ได้กระแสขยันยืนหนึ่งเป็นตัวเลือกใหม่ที่ประชาชนชื่นชม

ส่วนเมืองสนามท้องถิ่นใน “กาฬสินธุ์” ก็ถูกเฝ้าจับตาไม่กระพริบ ว่าการเลือกตั้ง นายก อบจ.กาฬสินธุ์ ใหม่ ที่จะเกิดขึ้นวันที่ 14 ส.ค.นี้ พรรคเพื่อไทยเจ้าของพื้นที่ได้เก้าอี้ ส.ส. แบบยกจังหวัดมาตลอด จะเปิดยุทธการแลนด์สไลด์ย้ำชัยชนะในการเลือกตั้งครั้งต่อไปได้ขนาดไหน เพราะคราวที่แล้วส่ง “ไข่มุก” เฉลิมขวัญ หล่อตระกูล ทายาทของ ยงยุทธ หล่อตระกูล อดีต นายก อบจ. ล่าสุด ครั้งนั้น ซึ่งเป็น “บิ๊กเสื้อแดง” คนหนึ่งในกาฬสินธุ์ ลงสู้กับ เสี่ยโด่ง-ชานุวัฒน์ วรามิตร ทายาทตระกูลวรามิตร ที่เคยมีฐานการเมืองทั้งในระดับ นายก อบจ. , ส.ส. , ส.ว. มาตลอด มีธุรกิจโยงใยกับฐานอำนาจจากส่วนกลาง

ขนาดส่ง คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ อดีตประธานฝ่ายยุทธศาสตร์พรรคในขณะนั้นลงมาหาเสียงลงพื้นที่อย่างหนัก แต่ เฉลิมขวัญ กลับแพ้เลือกตั้งกว่า 2 หมื่นคะแนน ส่งผลให้พรรคเพื่อไทยเกิดอาการระแวงกันว่ามีการหักหลัง หอกข้างแคร่ แทงกั๊ก หรือจะมีใครย้ายพรรคหรือไม่…การที่พรรคเพื่อไทยส่ง “เฉลิมขวัญ” ลงสู้นายก อบจ.ครั้งนี้ กับคู่ปรับเก่า ชานุวัตร จึงเป็นไปได้สูงที่พรรคเพื่อไทย อาจะใช้เวทีหาเสียงนายก อบจ.กาฬสินธุ์ เป็นยุทธศาสตร์ใหม่แลนด์สไลด์รับมือสูตรคำนวณหาร 500 จากครอบครัวเพื่อไทย และเป็นการเช็กเรตติ้งของ ส.ส.และว่าที่ ส.ส.ที่จะเกิดขึ้น 6 เขตในการเลือกตั้งครั้งต่อไป ว่ายังรักษาฐานคะแนนของตัวเองและของพรรคได้ขนาดไหน

ถ้าดูการเคลื่อนไหวของผู้สมัครนายก อบจ.กาฬสินธุ์ ต้องจับจ้องไปที่ “เฉลิมขวัญ” และ “ชานุวัฒน์” ส่วน เขมจิรา อนันทวรรณ อาจจะยังหน้าใหม่มาแบบอิสระ แทบจะไม่มีผลต่อการแปรผันของคะแนน..จนถึงวันนี้สตาร์ตออกมา ไข่มุก-เฉลิมขวัญ  ชื่อติดปากคุ้นหู เห็นหน้าเห็นตาทางสื่อโซเชียล  ออกพบปะประชาชนตลอด แบบทั่วถึงในเครือข่ายของสตรี ภาคเอกชน ในตำแหน่งประธานหอการค้าจังหวัด ร่วมกิจกรรมทั้งในส่วนของ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อสม. องค์กรสตรี ผู้สูงอายุ รวมทั้งในส่วน อบจ.  และ ขั้ว ส.อบจ.ส่วนใหญ่ เคยทำงานร่วมกันและให้การสนับสนุนมาตั้งแต่การเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา นับว่าเป็นคนรุ่นใหม่ที่มีแนวทางนโยบายด้านคุณภาพชีวิต การศึกษา การดูแลสวัสดิการครอบคลุมการส่งเสริมสร้างอาชีพใหม่ที่มีรายได้มั่นคง ประกาศพร้อมที่จะรับใช้คนกาฬสินธุ์แบบมั่นใจ

ขณะที่ ชานุวัฒน์ ซึ่งลงสมัครใหม่ ในฐานะอดีต นายก อบจ. ยังยึดเอาฐานเสียงเก่า โดยมีสายงานจากนักธุรกิจในการรับเหมาก่อสร้างและธุรกิจอื่นๆสนับสนุน สมัครในนามอิสระ มีความมั่นใจว่าจะได้รับคะแนนมากเหมือนเลือกตั้งคราวที่แล้ว คงต้องดูต่อไปว่าระยะเวลาที่เหลืออีกเดือนกว่าๆ ผู้สมัครระดับ “ช้างชนช้าง” คู่นี้ ผลจะออกมาอย่างไร จะกลายเป็น “ฉ.ฉิ่งจะตีดัง” ทำเอา “ช.ช้างวิ่งหนี” หรือ ช.ช้างจะชนะศึกวิ่งเข้าเส้นชัยอีกรอบ อยู่ที่ชาวกาฬสินธุ์จะเป็นผู้ตัดสินใจ!?

@ ได้รับคำชม….ในการช่วยเหลือประชาชนที่กำลังประสบภาวะฝนตกทิ้งช่วง ทำให้ปริมาณน้ำในเขื่อนตามลุ่มน้ำต่างๆ มีจำนวนน้อยกว่าปกติ  ดร.อำพน กิตติอำพน องคมนตรี ติดตามสถานการณ์น้ำในเขื่อนทุกเขื่อนในเขตความรับผิดชอบ ล่าสุดลงรับฟังรายงาน รับฟังความคิดเห็นจากส่วนราชการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกระดับจากเขตลุ่มน้ำชีที่โครงการส่งน้ำและรักษาลำปาว และโครงการลำพะยัง จ.กาฬสินธุ์  ได้รับการชี้แจงจาก ทรงพล ใจกริ่ม ผวจ.กาฬสินธุ์ และหัวหน้าส่วนราชการ แบบครบถ้วน สรุปการแก้ไขปัญหาทุกระบบแบบบูรณาการ  ได้รับการชื่นชม

@ มงคลสมรส….พ.ต.อ.ปิยบุตร ไพบูลย์ รอง ผบก.ภ.จว.อุดรธานี เป็นประธานงานฉลองมงคลสมรส ระหว่าง เนาวรัตน์ วงศ์ชาลี เพื่อนร่วมรุ่นศิษย์เก่าโรงเรียนอุดรพิทยานุกูล รุ่น 84 กับ Lane Miller  เจ้าบ่าวชาวอเมริกัน ที่ห้องทุ่งศรีเมือง โรงแรมเซ็นทารา อุดรธานี โดยมีเพื่อนศิษย์เก่าฯ รุ่น 84 ร่วมเป็นสักขีพยาน @ ลงพื้นที่….นิติพัฒน์ ลีลาเลิศแล้ว รอง ผวจ.อุดรธานี ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำในพื้นที่ ทต.หนองบัว อ.เมืองอุดรธานี เพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนชุมชนเฟิร์สโฮมและชุมชนมั่งคั่ง โดยศูนย์ ปภ.เขต 14 อุดรธานี สำนักงาน ปภ.อุดรธานี ได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำระบายออกคลองรอบเมือง ซึ่งจะช่วยแก้ปัญหาน้ำท่วมได้อีกทางหนึ่ง

@ ซับน้ำตา….สยาม ศิริมงคล ผวจ.อุดรธานี มอบหมายให้ จำรัส กังน้อย รอง ผวจ.อุดรธานี เป็นประธาน เชิญถุงยังชีพและสิ่งของพระราชทาน มอบแก่ผู้ประสบอัคคีภัยบ้านเลขที่ 60 ต.โพนสูง อ.ไชยวาน ที่ได้รับความเสียหายทั้งหลัง โดยมี จริญญา กังน้อย รองนายกเหล่ากาชาด จ.อุดรธานี ปิยะพงษ์ บุญส่ง นายอำเภอไชยวาน หัวหน้าส่วนราชการ กำนัน ผู้ใหญ่บ้านร่วมพิธี @ มอบถุงยังชีพ….อรจิรา ศิริมงคล ประธานแม่บ้านมหาดไทย จ.อุดรธานี มอบหมายให้ สกนธ์ กรกฎ นายอำเภอสร้างคอม พร้อมสมาชิกแม่บ้านมหาดไทย จ.อุดรธานี มอบถุงยังชีพ ที่นอนลมให้กับผู้พิการ ผู้ป่วยติดเตียงและผู้ยากไร้ในพื้นที่อำเภอสร้างคอม โดยมี ทองคูณ ยางขันธ์ นายก ทต.บ้านยวด ผู้นำชุมชน และ อสม.ร่วมมอบ

@ ระบบน้ำแสงอาทิตย์…ศิวพร ฉั่วสวัสดิ์ ผวจ.หนองบัวลำภู ส่งมอบการดูแลรักษาระบบพลังงานแสงอาทิตย์ ในที่ดินของ บัวศิลป์ แสนสมบัติ ชาวอำเภอศรีบุญเรือง เป็นน้ำบ่อบาดาลการเกษตร ภายใต้การสนับสนุนของ อบจ.หนองบัวลำภู  ศรัณยา สุวรรณพรหม รองนายก อบจ.หนองบัวลำภู และหัวหน้าส่วนราชการ ร่วมในพิธีส่งมอบ

@ ชื่นชมวิสัยทัศน์….กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ โรงเรียนหนองบัวพิทยาคาร โรงเรียนมัธยมศึกษาประจำจังหวัดหนองบัวลำภู กับมหกรรม/กิจกรรม Open House และเทศกาลสำคัญต่างๆ ของภาษา ( Open House )ให้นักเรียนได้เรียนรู้วัฒนธรรม ประเพณีและเทศกาลสำคัญของแต่ละภาษา คุณครูกมลวรรณ ทองลัน หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ขอบคุณ ดร.สุขเกษม พาพินิจ ผอ.โรงเรียนหนองบัวพิทยาคาร และ ปฐมพงษ์ สมอฝาก รอง ผอ.สพม.เลย-หนองบัวลำภู ให้เกียรติเป็นประธาน @ นอกจากนี้ ต้องชื่นชมผลตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงานจริง และเก็บคะแนน (รอบพื้นที่) ของชมรม TO BE NUMBER ONE จังหวัดหนองบัวลำภู ที่มี ผวจ.หนองลำภู และ นพ.สุรพงษ์ ผดุงเวียง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดหนองบัวลำภู เสนอผลงาน

@ ช่วยด้วยใจ….สุริยนต์  ติวเฮือง ประธานสภา ทม.ศิลา พร้อมด้วย วัฒนา  ช่างเหลา ส.ส.ขอนแก่น เขต 2 พรรคภูมิใจไทย และ ไพรัตน์  ทวีวาร นายก ทม.ศิลา นำคณะ และผู้นำชุมชนลงพื้นที่ตรวจสอบสภาพความเสียหายบ้านเรือนประชาชนที่ประสบอุทกภัยและวาตภัย  พร้อมมอบข้าวสาร, ไข่ไก่, น้ำดื่มและเครื่องอุปโภคและบริโภค เพื่อช่วยเหลือเบื้องต้น ที่บ้านหนองไผ่ หมู่ 14 ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น @ แสดงความยินดี….HiveGround  แถลงความร่วมมือทางธุรกิจ โดยแต่งตั้ง บริษัท คูณทวี แทรกเตอร์ จำกัดเป็นตัวแทนจำหน่ายและศูนย์บริการหลังการขาย ไทกอร์โดรน โดย คมสัน ไสยรัตน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท คุณทวี แทรกเตอร์ จำกัด รับส่งมอบไทเกอร์โดรน พร้อมอุปกรณ์ มี ดร. มหิศร ว่องผาติ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ร่วมก่อตั้ง HiveGround  เข้าร่วมแสดงความยินดีและมอบกระเช้าดอกไม้ ที่บริษัท คูณทวีแทรกเตอร์ จำกัด บ้านกุดฉิม ต.โนนทัน อ.หนองเรือ จ.ขอนแก่น

@ เชิญสายบุญเททองหล่อ….วันที่อาทิตย์ที่ 17 ก.ค.นี้ ชวนญาติธรรมผู้มีศรัทธาในพระพุทธศาสนา ร่วมงาน ณ โรงเรียนวัดโพธิทัตราชวิทยาลัย ต.สุรศักดิ์ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี เวลา 10.00 น. เจริญพระพุทธมนต์ถวายพุทธบูชา เวลา 11.00 น. ถวายภัตตราอาหารเพลพระสงฆ์และสามเณร เวลา 11.30 น. เชิญทุกท่านร่วมรับประทานอาหาร เวลา 12.00 น. เริ่มประกอบพิธี บวงสรวง ชุมนุมเทพ เทวดา เวลา 13.00 น. เริ่มเปิดมงคลพิธีเททองส่วนเศียร องค์พระโพธิสัตว์กวนอิม  หล่อด้วยทองเหลือง น้ำหนัก 40 ตัน องค์ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย

@ เปิดบ้านทหารใหม่….พล.ต.สุระ สินโสภา ผบ.มทบ.28 ค่ายศรีสองรัก เป็นประธานพิธีเปิดกิจกรรม Army Open House เปิดบ้านทหารใหม่ หลังผ่านการฝึก 6 สัปดาห์ พร้อมชมการแสดงโชว์ของน้องทหารใหม่ในชุดต่างๆ และเปิดโอกาสให้ครอบครัวเข้าเยี่ยมอย่างใกล้ชิด อีกทั้งได้ร่วมรับประทานอาหารด้วยกันอย่างมีความสุข โดยมีพ่อแม่ผู้ปกครองทหารใหม่เข้าร่วมกิจกรรมจำนวนมาก ที่หน่วยฝึกทหารใหม่ ร้อย มทบ.28 ค่ายศรีสองรัก อ.เมืองเลย จ.เลย

@ ประเพณีบุญหลวง…. นที  พรมภักดี นายอำเภอด่านซ้าย จ.เลย เป็นประธานเปิดงานประเพณีบุญหลวง ประจำปี 2565 เพื่อสืบทอดประเพณีให้คงอยู่สืบไป โดยมี ดร.ถาวร  เชื้อบุญมี เจ้าพ่อกวน เทศบาลตำบลศรีสองรัก ผู้ใหญ่บ้าน และประชาชน เข้าร่วมงานจำนวนมาก ที่วัดศรีสะอาด บ้านหนามแท่ง หมู่ 7 ต.ด่านซ้าย อ.ด่านซ้าย จ.เลย

@ ประเมิน….พ.ต.อ.พลาเดช  เพ็ชรหว้าโง๊ะ รอง ผบก.ภ.จว.นครพนม /ประธานในพิธี พร้อมด้วยคณะกรรมการฯ เข้าตรวจประเมินในโครงการฝึกอบรมพัฒนาประสิทธิภาพ การเข้าระงับเหตุ ข้าราชการตำรวจผู้ปฏิบัติงานสายป้องกันปราบปราม ประจำปี 2565  ที่โดมอเนกประสงค์ วิทยาลัยธาตุพนม มหาวิทยาลัยนครพนม

@ Clinical Teaching…. นพ.โกศล วราอัศวปติ ผอ.รพ.จิตเวชนครพนมราชนครินทร์ มอบหมายให้ กลุ่มภารกิจการพยาบาล จัดกิจกรรมการสอน Clinical Teaching สำหรับนักศึกษาหลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต ชั้นปีที่ 4 รุ่นที่ 27 ห้อง B กลุ่ม ที่ 1 จากวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนีนครพนม มหาวิทยาลัยนครพนม จำนวน 22 คน โดยได้รับเกียรติจาก นพ.วรท ลำใย รอง ผอ.ฝ่ายพัฒนาความเป็นเลิศ เป็นผู้บรรยายให้ความรู้ในเรื่องการวินิจฉัยโรคทางจิตเวช ณ ห้องประชุมนายแพทย์สุพล รุจิรพิพัฒน์ ชั้น 2 อาคารอำนวยการและผู้ป่วยนอก รพ.จิตเวชนครพนมราชนครินทร์ @ ลอกท่อ….ณัฐธ์ภัสส์  ยงใจยุทธ  ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และ จรูญ  เหง่าลา ผู้บัญชาการเรือนจำกลางนครพนม ร่วมกันนำผู้ต้องขังชั้นดี ออกมาลอกท่อ เพื่อป้องกันน้ำท่วมภายในเขตเทศบาลเมืองนครพนม

@ รับน้องสร้างสรรค์….ที่คณะครุศาสตร์ ม.ราชภัฎอุดรธานี ปฐมนิเทศ นักศึกษาใหม่ประจำปีการศึกษา 2565 โดยมี ดร.ปุณรัตน์ พิพิธกุล คณบดีคณะครุศาสตร์ นำนักศึกษาน้องใหม่ไปส่ง โดยนำรถแห่มาเป็นส่วนหนึ่งของการกล่าวต้อนรับ และส่งนักศึกษาไปยังสาขาของตนเอง เรียกเสียงฮือฮา และเริ่มต้นกิจกรรมได้อย่างสนุกสนาน ในงานนี้มีทั้งบุคลากร อาจารย์ เจ้าหน้าที่และนักศึกษาทั้งรุ่นพี่รุ่นน้องของคณะครุศาสตร์ ร่วมกันเต้น ร้องเพลงกันอย่างสนุก เป็นที่ประทับใจ เพื่อส่งน้องไปยังสาขาให้อบอุ่น เหมือนราวกับอยู่บ้านเดียวกัน

คำคม “ปลาใหญ่มักตายน้ำตื้น”

#เสี่ยวหลงเปา ศูนย์ข่าวภาคอีสานตอนบน