สัญญาณเตือน โควิด-19 ระลอกใหม่ ในประเทศไทย กำลังจะกลายเป็นเรื่องถูกจับตามองอีกครั้ง!!

นอกจากเริ่มมีโรงเรียนใหญ่หลายแห่งในกรุงเทพมหานครออกมาประกาศเรียนออนไลน์อีกครั้ง หลังพบว่า มีนักเรียนป่วยเป็นโควิดฯ จำนวนมากผิดปกติ  เท่านั้นไม่พอทาง เพจชมรมแพทย์ชนบท ยังออกมาเปิดเผยถึงข้อมูลปลัดกระทรวงสาธารณสุขมีหนังสือสั่งการ ด่วนที่สุด ถึง ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุขทุกเขต ลงวันที่ 30 มิ.ย.2565 ให้หน่วยบริการสุขภาพในสังกัดเรื่อง เตรียมความพร้อมรองรับสถานการณ์การระบาดโควิด-19 ระลอกใหม่ ที่มีแนวโน้มผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มสูงขึ้นในหลายพื้นที่ เตรียมสำรองเตียง เตรียมรับผู้ป่วยหนักและการรับส่งต่อ

ประเทศไทยเพิ่งคลายล็อกไปเมื่อวันที่ 1 มิ.ย.65 แต่ประชาชนเริ่มกลับมาตื่นตัวอีกครั้ง ดูได้จากทั้งภาพบรรยากาศคนไปเข้าคิวรอรับฉีดวัคซีนเข็ม 4 เข็ม 5 แถวยาวเหยียดกันอีกครั้งบริเวณสถานีกลางบางซื่อ  หลายคนก็ยังคงหวั่นเกรงเจ้าโควิดฯ เช่นเดิม ส่วนใหญ่ต่างรับรู้ว่า ยอดติดเชื้อใหม่ กำลังเพิ่มขึ้นเป็นดอกเห็ด เกือบทุกคนเมื่อมีอาการไข้ผิดปกติก็ใช้ชุดตรวจ แบบ ATK กันเอง เมื่อเจอ 2 ขีด ก็ไปโรงพยาบาลรับยาตามอาการ กลับมารักษากักตัวเองอยู่บ้าน

บรรยากาศที่โรงพยาบาล ตอนนี้เกือบทุกแห่งจัดโซนแยกผู้ป่วยที่มีผลตรวจ ATK  2 ขีดเอาไว้ต่างหาก บางพื้นที่ก็จัดไว้อยู่นอกตัวอาคาร ไปถึงเข้าคิวยื่นบัตรประชาชน วัดความดัน ส่วนสูง-น้ำหนัก และวัดค่าออกซิเจน แล้วรอเจ้าหน้าที่เรียกไปซักข้อมูลประวัติ ถึงอาการป่วยปัจจุบัน ฉีดวัคซีนกี่เข็ม ก่อนจะให้แยกไปพบหมอ เพื่อสอบถามอาการอีกรอบแล้วจึงจ่ายยาให้กลับไปกักตัวเองที่บ้าน 10 วัน โดยตัวยาที่ได้ก็ไม่เกิน 4 อย่าง แก้ไอ, แก้ปวดลดไข้, ลดน้ำมูก และยาอม

สถานการณ์โควิดฯ ของประเทศไทย ถึงจะล่วงเลยมากว่า  2 ปีแล้ว เจอโควิดฯกลายพันธุ์ ทั้งแอลฟา (อังกฤษ B117), เดลตา (อินเดีย B.1.617.2), เบตา (แอฟริกาใต้ B.1.351)  กระทั่งมาถึงต้นปี 65 เข้าสู่การระบาด ระลอกที่ 5 เริ่มเป็นเชื้อตัวใหม่ โอมิครอน (Omicron)  แล้วยังแตกลูกหลานเป็น สายพันธุ์ย่อย จาก BA.2   ยังขยับมาเป็น BA.4 และ BA.5 พร้อมสร้างความปั่นป่วนเช่นเดิม ถึงจะฉีดวัคซีนกันมา 3-4 เข็มก็ตาม

แม้กระทั่ง นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.สาธารณสุข ที่เคยพูดเอาไว้ตอนเดือน ธ.ค. 64 “ยืนยันโควิด-19 เป็นเชื้อไวรัสกระจอก รอที่จะพิสูจน์ให้เห็นวันนี้ รอให้พิสูจน์ว่ามันกระจอก เพราะเราเตรียมตัวเอง โดยทำให้โควิดฯ กลายเป็นโรคที่เรารับมือกับมันได้ แม้จะกลายพันธุ์เป็นหลายสายพันธุ์ ตราบใดที่ยังเป็นไวรัสโดยธรรมชาติ”

แต่สุดท้ายนายอนุทิน ซึ่งฉีดวัคซีนไปเต็มแขน ถึง 6 เข็ม มีทั้ง ซิโนแวค 2 เข็ม, แอสตราเซเนกา เข็ม 3-4, ไฟเซอร์ เข็ม 5-6 โดยฉีดเข็ม 6 ไปเมื่อ 13 มิ.ย. 65 ก็ไม่วายรอดพ้นเจ้าเชื้อไวรัสกระจอก ตรวจพบเชื้อหลังเดินทางกลับจากไปปฏิบัติราชการที่ต่างประเทศเมื่อปลายเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา มีอาการไม่มากจึงดูแลรักษากักตัวเองอยู่ที่บ้าน 7 วัน แถมยังโชคดีได้รับ ยาโมนูลพิราเวียร์ ไปกินด้วย เพราะมีภาวะโรคอ้วน

ไม่ใช่เฉพาะ รมว.สาธารณสุข ที่ติดโควิดฯช่วงนี้ บิ๊กบี้-พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ. พร้อมคณะนายทหารที่ไปราชการต่างแดนก็ติดโควิดฯกลับมาด้วยเช่นกัน รวมถึง ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ถึงขั้นโพสต์ ประสบการณ์หมอเองติดโอมิครอน BA4/5 ตั้งแต่ 10 มิ.ย. พร้อมสรุปบทเรียนเอาไว้ได้น่าสนใจหลายข้อ โดยเฉพาะประเด็นอาจสบายใจได้ประมาณ 2-3 เดือน (ถ้าโชคดี) และเตรียมตัวติดใหม่ได้ คนที่ติดโอมิครอน BA 1/2 ไปหยก ๆ อาจติด 4/5 ได้เลย ประมาณกันว่าภายในเดือนกันยายน-ตุลาคมนี้ โควิดฯ น่าจะปรับเปลี่ยนเป็นโอมิครอนสายย่อยใหม่หรือเป็นสายใหม่ หรือเรียกง่าย ๆ แล้วกันว่า สายทันสมัยกว่า

เรียกว่าสัญญาณเตือนดังออกมาเรื่อยๆ ถึงการเตรียมพร้อมเพื่อรับมือกับเจ้าโควิดฯ ระลอกใหม่ โดยเฉพาะในส่วนของกรุงเทพมหานคร นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. ขยับไวตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว ทั้งให้เตรียมความพร้อม สถานพยาบาลในสังกัด เตรียมพร้อม ทั้งระบบรับ-ส่งผู้ป่วย ผ่านสายด่วน ศูนย์เอราวัณ 1669 การสำรองยา การเตรียมเตียง และศูนย์พักคอย ทุกเขตให้สแตนด์บายพร้อมเปิดใช้งาน

ในช่วงที่ยังไม่มีการยกระดับมาตรการใดออกมาเป็นทางการ ต้องไม่ประมาทรักษาความปลอดภัย สวมใส่แมสก์รักษาระยะห่าง หลีกเลี่ยงการรวมกลุ่ม  ถึงมีวัคซีนอยู่เต็มแขนแล้วก็ยังมีสิทธิติดโควิดฯกันถ้วนหน้าเช่นกัน!!

——————————
เชิงผา