เวียนมาบรรจบครบอีกปีแล้วสำหรับวันที่ 15 กรกฎาคม ซึ่งหลายคนอาจจะไม่รู้ว่าวันนี้ถูกจัดเป็นวันสำคัญด้วยนะ โดยเป็น วันแห่งโซเชียลมีเดียเพื่อการให้ (Social Media Giving Day) นั่นเอง ซึ่งเราจะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับวันนี้กัน

ก่อนอื่นเรามารู้จักคำว่าโซเชียลมีเดียกันก่อน โซเชียลมีเดีย สังคมออนไลน์ที่มีผู้ใช้เป็นผู้สื่อสาร หรือเขียนเล่า เนื้อหาเรื่องราว ประสบการณ์บทความ รูปภาพ และวิดีโอ ที่ผู้ใช้เขียนขึ้นเอง ทําขึ้นเอง หรือพบเจอจากสื่ออื่นๆ แล้วนํามาแบ่งปันให้กับผู้อื่นที่อยู่ในเครือขาย่ของตน ผ่านทางเว็บไซต์ Social Network ที่ให้บริการบนโลกออนไลน์ ปัจจุบัน การสื่อสารแบบนี้ จะทําผ่านทาง Internet และโทรศัพท์มือถือมากขึ้นเรื่อยๆ

โดยแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่หลายคนสนใจได้แก่

Facebook เป็นแพลตฟอร์มที่มีผู้ใช้งานมากที่สุดในโลกและเหมาะสำหรับธุรกิจที่ต้องการเครื่องมือในการสื่อสารและเชื่อมต่อกับลูกค้าและกลุ่มเป้าหมาย ในขณะที่ทำการสำรวจมีจำนวนผู้ใช้งานเฟซบุ๊กทั่วโลกอยู่ 2.85 พันล้านบัญชี และมีจำนวนผู้ใช้งานในประเทศไทย 49.95 ล้านบัญชี สำหรับในไทยนั้นผู้ใช้เฟซบุ๊กส่วนใหญ่มีอายุระหว่าง 18-34 ปี และเพจที่ได้รับความนิยมในบ้านเรามีทั้งเพจที่มีเนื้อหาเป็นโพสต์จำพวกรูปภาพ ไวรัลวิดีโอ ข่าวและเรื่องราวเกี่ยวกับคนดัง และยังพบว่าโพสต์รูปภาพได้รับการตอบรับจากผู้ชมชาวไทย (Engagement Rate) สูงที่สุด ข้อดีของเฟซบุ๊กในทางธุรกิจคือสมัครใช้งานง่าย สามารถใช้สร้างปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าได้หลายรูปแบบ และฟีเจอร์ Facebook Marketplace ยังเหมาะสำหรับใช้ขายสินค้าและบริการให้กับผู้บริโภคด้วย

YouTube เป็น Social Media Platform ที่ได้รับความนิยมเป็นอันดับที่สองของโลกด้วยจำนวนผู้ใช้งาน 2.29 พันล้านบัญชี แต่สำหรับในประเทศไทยนั้น จากสถิติในไตรมาส 3 ของปี 2020 พบว่า YouTube ขึ้นแท่นเป็นโซเชียลมีเดียอันดับหนึ่งไปเรียบร้อย โดยจำนวนผู้ใช้งาน YouTube ชาวไทยคิดเป็น 94.2% ของผู้ใช้งานโซเชียลมีเดียทั้งหมดในประเทศ (รองลงมาคือ Facebook 93.3% และ LINE 86.2%) ซึ่งวัตถุประสงค์หลักของการใช้งาน YouTube ในทางธุรกิจคือแชร์คอนเทนต์ในรูปแบบวิดีโอเพื่อสร้างภาพลักษณ์ให้กับแบรนด์และเชื่อมต่อกับลูกค้า และยูทูบ ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ Google ยังเป็น Search Engine ที่ใหญ่เป็นอันดับสองรองจาก Google ด้วย ดังนั้นการมีช่องยูทูบจึงช่วยเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงแบรนด์ได้เป็นอย่างดี

Instagram มีจำนวนผู้ใช้งานทั่วโลก 1.38 พันล้านบัญชี และผู้ใช้ไอจีส่วนใหญ่มีอายุต่ำกว่า 35 ปี กลุ่มใหญ่ที่สุดคือช่วงอายุ 25-34 ปี รองลงมาคือช่วงอายุ 18-24 ปี สำหรับประเทศไทยเองมีผู้ใช้ 18.44 ล้านบัญชี และ 63.3% เป็นเพศหญิง สำหรับนักการตลาดดิจิทัลแล้ว อินสตาแกรมเป็นชุมชนบนโลกโซเชียลที่มีสีสันมาก และมีประโยชน์ในการเข้าถึงตัวผู้บริโภคที่เป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ เพื่อสร้างการรับรู้แบรนด์ผ่านรูปภาพสวย ๆ วิดีโอ สตอรี่ ฯลฯ นอกจากนี้ อินสตาแกรมยังมีส่วนช่วยสร้างความน่าเชื่อถือให้กับธุรกิจ (โปรไฟล์เพื่อธุรกิจ) และมีการติดตามผลวิเคราะห์ข้อมูล (Instagram’s Analytics) ของผู้ติดตามและโพสต์ได้ด้วย

TikTok คือ แอพโซเชียลมีเดียสำหรับแบ่งปันวิดีโอน้องใหม่ที่ธุรกิจไม่ควรมองข้าม ผู้ใช้งาน TikTok ทั่วโลกมีทั้งสิ้น 732 ล้านบัญชี ในไทยเองเมื่อเดือนมกราคม 2021 พบว่ามียอดดาวน์โหลด TikTok เพิ่มขึ้น 44% และผู้ใช้งานในไทยยังใช้เวลาบนแพลตฟอร์มนี้เพิ่มขึ้นถึง 71% คลิป TikTok ที่เน้นความบันเทิงและการเล่าเรื่องอย่างสร้างสรรค์ในความยาวไม่เกิน 3 นาทีนี้มีเอกลักษณ์โดนใจวัยรุ่น รวมถึงเหล่าเซเลบคนดังและแบรนด์สินค้าต่าง ๆ เป็นอย่างมาก ทำให้มียอดดาวน์โหลดเกินคาดหมายและแอปฯ ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก ล่าสุดก็ได้ออก TikTok For Business มาให้ใช้ปลุกปั้นแบรนด์กันอีกทางหนึ่งแล้วด้วย ธุรกิจที่กำลังมองหาเครื่องมือกระตุ้นการรับรู้แบรนด์และสร้างภาพจำให้กับแบรนด์ หรือต้องการเพิ่มการมีส่วนร่วมและสร้างความผูกพันกับแบรนด์ห้ามพลาด

Twitter ทั่วโลก 397 ล้านบัญชี สำหรับในประเทศไทยมีผู้ใช้ 9.45 ล้านบัญชี แต่ที่น่าจับตามองก็คือเทรนด์ของตลาดบ้านเราในปีนี้ เนื่องจากทวิตเตอร์กลายเป็นแหล่งติดตามข้อมูลข่าวสารที่สำคัญ ทั้งยังเป็นกระบอกเสียงแบบเรียลไทม์ที่เติบโตรวดเร็วมาก และมีส่วนผลักดันพฤติกรรมการซื้อออนไลน์ของบริโภคด้วย โดยทางทวิตเตอร์เปิดเผยว่าในช่วงเกือบหนึ่งปีที่ผ่านมาคนไทยมีการใช้แฮชแท็กที่เกี่ยวข้องกับโควิดมากกว่า 73 ล้านทวีต เพื่อแชร์ประสบการณ์และให้การช่วยเหลือผู้อื่น และทวีตข้อความที่เกี่ยวกับสินค้ากลุ่มอุปโภคบริโภคก็ได้รับความนิยมมากโดยเฉพาะในกลุ่มผู้ใช้ที่เป็นผู้หญิง เราจึงไม่แปลกใจเลยที่ในยุคโควิดและหลังจากนี้เราจะเห็นแบรนด์อาหารเครื่องดื่มและธุรกิจความงามหันมาเลือกใช้ทวิตเตอร์เป็นแพลตฟอร์มเพื่อเชื่อมต่อกับผู้บริโภคกันมากขึ้น

สำหรับ วันแห่งโซเชียลมีเดียเพื่อการให้ ริเริ่มขึ้นโดย Givver.com องค์กรการกุศลจากเมืองเซนต์หลุยส์ รัฐมิสซูรี ที่ทดสอบแคมเปญโซเชียลมีเดียเพื่อการให้ไปพรอมกับแคมเปญ โอบามาเพื่ออเมริกา ในปี พ.ศ. 2555 โดยให้บุคคลผู้ทรงอิทธิพลในแวดวงโซเชียลมีเดียและองค์กรการกุศลต่างๆ มาร่วมกันโปรโมตวันแห่งโซเชียลมีเดีย ในฐานะวันแห่งการใช้โซเชียลมีเดียในแนวทางที่จะสร้างสรรค์สังคมที่ดี และใช้ด้วยความหมายแห่งการให้ (#give) นั่นเอง..

ขอขอบคุณข้อมูลเพิ่มเติมจากวิกิพีเดีย