เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือค่ะ

ดิฉันอายุ 34 ปี สามีอายุ 40 ปี ปกติเราทั้งสองมีเพศสัมพันธ์กันอาทิตย์ละ  3-4 ครั้ง อยู่ด้วยกันมาได้ 3 ปีแล้วยังไม่มีลูก ก่อนหน้านี้สามีไม่เคยมีปัญหาเรื่องเพศกันเลยต่างฝ่ายต่างก็มีความสุข แต่เมื่อระยะ 5-6 เดือนที่ผ่านมา ไม่ทราบว่าสามีเป็นอะไร เวลามีเพศสัมพันธ์ช่วงแรกอวัยวะเพศของเขาก็แข็งตัวดีอยู่ แต่พอแฟนเริ่มสอดใส่เข้าไปก็เกิดปัญหาอ่อนตัวเอาเสียดื้อ ๆ ตอนแรกไม่ได้เป็นทุกครั้ง แต่ช่วงหลังถือว่าบ่อยมาก เคยบอกให้สามีไปหาหมอก็บอกว่าอายหมอ ไม่ค่อยจะอยากไป ทำให้หงุดหงิดทุกครั้งที่สามีเป็นแบบนี้ และยิ่งสามีชอบดื่มเหล้ามากเกือบทุกวัน ระยะหลังจึงเริ่มระหองระแหงกันบ่อย

ด้วยความนับถือค่ะ
พรรษวัฒ 34

ตอบ พรรษวัฒ 34

ปัญหาของหญิงวัย 34 ปี คือแฟนมีปัญหาเรื่องแข็งตัวและอ่อนตัวไวหลังจากสอดใส่ได้ไม่นาน อาการดังกล่าวมักจะเกิดขึ้นในบางครั้ง นั่นแสดงว่า เขายังมีการแข็งตัวได้อยู่ จึงอาจเป็นไปได้ว่าเกิดจากสาเหตุบางประการ เช่น เครียด ตื่นเต้น หรือมี
ความกังวลมากไป หรืออาจเกิดจากความเมื่อยล้าจากการทำงาน
เป็นต้น

สำหรับฝ่ายชายชอบดื่มเหล้ามาก ๆ และบ่อย ๆ ก็อาจทำให้สมรรถภาพทางเพศหย่อนลงได้เช่นกัน การมีโรคประจำตัวแฝงอยู่โดยไม่รู้ตัวเพราะไม่เคยเข้ารับการตรวจสุขภาพร่างกายจากแพทย์เป็นประจำ เพราะโรคประจำตัวบางชนิดก็มีผลต่อการแข็งตัวได้ เช่น โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือดสูง หรือการได้รับยาบางชนิด การขาดการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ขาดการพักผ่อนที่เพียงพอ รวมไปถึงความเครียด เป็นต้น

การรักษาเบื้องต้นด้วยการเปลี่ยนพฤติกรรมการดำเนินชีวิต เช่น พยายามรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ หลีกเลี่ยงอาหารที่มีไขมันสูง กินผักผลไม้ งดดื่มเหล้า งดสูบบุหรี่หรือสารเสพติด และหมั่นออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ พักผ่อนให้เพียงพอ หากทำการปฏิบัติแล้วอาการไม่ดีขึ้นและพบว่ามีปัญหาการอ่อนตัวบ่อยขึ้น ควรพาแฟนไปพบแพทย์เพื่อทำการรักษา ในปัจจุบันการรักษาอาการอีดีสามารถทำได้โดยการใช้ยาซึ่งมีทั้งยาที่ใช้รับประทาน  ยากระตุ้นเฉพาะที่ หากไม่อยากใช้ยาก็มีวิธีขยายกล้ามเนื้อเพศ

อีกวิธีที่แพทย์จะแนะนำให้ทำการรักษาควบคู่การใช้ยา หรือไม่ต้องใช้ยา คือ การใช้คลื่นความถี่ต่ำ หรือช็อกเวฟ มาช่วยให้เกิดกระบวน การสร้างเส้นเลือดเพิ่มมากขึ้นในองคชาต พร้อมกับวิธีขยายกล้ามเนื้อเพศให้ใหญ่และยาวขึ้น ส่วนมากฝ่ายชายมักจะอายไปปรึกษาแพทย์ แต่อายหมอแล้วก็อ่อนตัวจนอายแฟนทุกครั้งแบบนี้วิธีไหนจะน่าอายมากกว่ากัน

————————-
ดร.โอ สุขุมวิท 51