พบกับคอลัมน์ “สังคมภูมิภาค” ออนไลน์ทุกวันเสาร์ “เมธ บานเย็น” ศูนย์ข่าวเดลินิวส์ภาคอีสานตอนล่าง มารับใช้ ผู้อ่านบนโลกออนไลน์ เช่นเดิม วันนี้ตรงกับวันเสาร์ที่ 16 กรกฎาคม 2565

@ “เบิ่งอีสาน” รอบสัปดาห์ที่ผ่านมา…บุรีรัมย์ ประสบปัญหาฝนทิ้งช่วง ปริมาณฝนตกน้อยกว่าค่ามาตรฐาน อ่างเก็บน้ำหลายแห่ง มีสภาพแห้งขอด…ชัยภูมิผวา! อ่างเก็บน้ำพระอาจารย์จื่อ กั้นลำกระจวนแตก กลัวซ้ำรอยเหมือนปีที่ผ่านมา…ปากช่อง! โคราช จัดยิ่งใหญ่ “เทศกาลน้อยหน่า และของดีปากช่อง” 12 วัน 12 คืน 1-12 สิงหาคมนี้…สุรินทร์ “โครงการแว่นตาเพื่อน้อง” โดยมูลนิธิสงเคราะห์เด็กของสภากาชาดไทย และห้างแว่นท็อปเจริญ…อุบลราชธานี มอบพันธุ์ปลา 3 แสนตัว ให้กับชุมชนโรงเรียน กลุ่มวิสาหกิจชุมชนในพื้นที่รอบเขื่อนสิรินธรและเขื่อนปากมูล…ศรีสะเกษ ร้องผับ บาร์ คาราโอเกะ สถานบันเทิง เปิดเพลงเสียงดังรบกวนชาวบ้าน ฯลฯ

@ ไปที่ จ.บุรีรัมย์ ที่กำลังประสบปัญหาฝนทิ้งช่วงเป็นเวลานาน ปริมาณฝนตกน้อยกว่าค่ามาตรฐาน อ่างเก็บน้ำขนาดกลางหลายแห่งมีสภาพแห้งขอด ประชาชนขาดแคลนน้ำเพื่อการอุปโภค บริโภค และน้ำเพื่อการเกษตรทั่วทั้งจังหวัดบุรีรัมย์ สถานการณ์น้ำในพื้นที่จังหวัดบุรีรัมย์ ทั้ง 16 อ่างฯ มีปริมาณน้ำเก็บกัก 295,390,000 ลบ.ม. ปริมาณน้ำปัจจุบัน 204,341,000 ลบ.ม. คิดเป็นร้อยละ 69.18% ปริมาณน้ำที่ใช้การได้ 188,928,000 ลบ.ม. คิดเป็นร้อยละ 67.49%…ทำให้ “นายธัชกร หัตถาธยากูล” ผู้ว่าราชการจังหวัด พร้อมหัวหน้าส่วนราชการ ทหาร ตำรวจ ภาคเอกชน และประชาชน จัดพิธีบวงสรวง “องค์นาคาธิบดี ศรีสุทโธ” ตลอดทั้งสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย ตามความเชื่อของคนในท้องถิ่น เพื่อความเป็นสิริมงคล ดลบันดาลเกิดความอุดมสมบูรณ์ ฝนตกต้องตามฤดูกาล ประชาชนมีน้ำอุปโภคบริโภค และการเกษตร ไม่เกิดภัยแล้ง หรือฝนทิ้งช่วง เหมือนในปี พ.ศ.2562-2563….โอมเพี้ยง?

@ ทางด้าน จ.ชัยภูมิ กรณีอ่างเก็บน้ำพระอาจารย์จื่อ กั้นลำกระจวนแตก ชาวบ้านต่างผวากลัวซ้ำรอยเหมือนปีที่ผ่านมา… “นายไกรสร กองฉลาด” ผู้ว่าราชการจังหวัด ลงพื้นที่ตรวจสอบที่บ้านซับสายออ ต.ท่ากูบ อ.ซับใหญ่ พบว่าอ่างเก็บน้ำนี้ยังสร้างไม่เสร็จ อยู่ระหว่างก่อสร้าง มีน้ำแค่ 3.5 ล้านคิว 10% ของความจุอ่าง บริษัทก่อสร้างเห็นว่า ฝนตกหนัก น้ำเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว เพิ่มประมาณกว่าล้านคิว เกรงว่าหากปล่อยให้น้ำเยอะกว่านี้ จะเกิดอันตรายต่อโครงการก่อสร้าง จึงตัดสินใจใช้เครื่องจักร เปิดทางน้ำออกเพื่อทำการระบาย ซึ่งมวลน้ำได้เริ่มลดเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว เตือนประชาชนอย่าตื่นตระหนก และก็มีนโยบายให้อ่าง หรือเขื่อนต่างๆ ในพื้นที่ ทำการพร่องน้ำให้เหลือไม่น้อยกว่า 40% ของความจุอ่าง เพื่อรองรับน้ำฝนที่จะตกลงมาในช่วงเดือนสิงหาคมถึงเดือนกันยายนนี้ เพราะปีนี้ปริมาณน้ำฝนจะมากกว่าปีที่แล้ว เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดน้ำท่วมหนักเช่นปีที่ผ่านมาซ้ำอีก

@ “เทศกาลน้อยหน่า และของดีปากช่อง” จ.นครราชสีมา… “นายคณัสชนม์ ศรีเจริญ” นายอำเภอปากช่อง ร่วมกับนางเพ็ญพิมล ดีสวน เกษตรอำเภอปากช่อง นายคมกฤษณ์ ลิ้มปัญญาเลิศ นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองปากช่อง การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เกษตรกรชาวสวนผลไม้ “จัดงานเทศกาลน้อยหน่าและของดีปากช่อง” ยิ่งใหญ่ 12 วัน 12 คืน ในวันที่ 1-12 สิงหาคม 2565 ณ ลาน ข้างโรงทอกระสอบปากช่อง ต.หนองสาหร่าย อ.ปากช่อง เพื่อส่งเสริมด้านการท่องเที่ยว หลังวิกฤติโควิด-19 ลดลง เพื่อส่งเสริมให้เกษตรกรชาวสวน ได้นำผลผลิตออกมาจำหน่าย เนื่องจากพื้นที่ปากช่อง ถือเป็นแหล่งปลูกน้อยหน่ามากที่สุดของประเทศมากกว่า 2,000 ไร่ ที่มีการปลูกน้อยหน่า 3 สายพันธุ์ เช่น น้อยหน่า “พันธุ์หนัง เนื้อเหนียวนุ่มหวาน”, “พันธ์ุฝ้าย เนื้อขาวหวานนุ่ม” และ “พันธุ์เพชรปากช่อง ลูกโต กลิ่นหอมหวาน”

@ แว่นตาเพื่อน้อง ที่ จ.สุรินทร์… “นายสุวพงศ์ กิติภัทย์พิบูลย์” ผู้ว่าราชการจังหวัด จัดโครงการ “แว่นตาเพื่อน้อง” ซึ่งมูลนิธิสงเคราะห์เด็กของสภากาชาดไทย และห้างแว่นท็อปเจริญ ได้ขอพระราชทานพระราชานุญาตจากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี องค์ประธานกรรมการอำนวยการมูลนิธิฯ ดำเนินงานโครงการดังกล่าว เพื่อให้เด็กและเยาวชนในโรงเรียนที่อยู่ห่างไกลจากชุมชน ได้รับการตรวจสุขภาพตา และตรวจวัดสายตา พร้อมรับแว่นตาที่ถูกต้องกับสายตาตนเอง ทำให้มีผลการเรียนดีขึ้น ประสบผลสำเร็จในการศึกษาและการใช้ชีวิตประจำวัน โดยได้กำหนดออกหน่วยบริการตรวจสุขภาพตาเป็นระยะๆ ณ หอประชุมอำเภอศีขรภูมิ มีกลุ่มเป้าหมายเป็นเด็ก และเยาวชนในพื้นที่อำเภอศีขรภูมิ อำเภอสนม อำเภอสำโรงทาบ อำเภอเขวาสินรินทร์ และอำเภอโนนนารายณ์

@ ที่ จ.อุบลราชธานี… “นายอาทิตย์ พรคุณา” วิศวกรระดับ 10 ทำการแทนหัวหน้ากองโรงไฟฟ้าเขื่อนสิรินธร พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร มอบพันธุ์ปลาตะเพียน จำนวน 300,000 ตัว ให้กับชุมชนโรงเรียน กลุ่มวิสาหกิจชุมชน หน่วยงานต่างๆ ในพื้นที่รอบเขื่อนสิรินธรและเขื่อนปากมูล เพื่อสร้างความมั่นคงด้านอาหารสำหรับการบริโภคในชุมชน และสร้างรายได้จากการประกอบอาชีพประมงท้องถิ่น ตลอดจนสนับสนุนศูนย์การเรียนรู้ด้านการเกษตรของชุมชน โรงเรียน ในพื้นที่ ณ ศูนย์เพาะพันธุ์สัตว์น้ำเขื่อนสิรินธร อำเภอสิรินธร จำนวน 14 พื้นที่

@ ทางด้าน จ.ศรีสะเกษ…ชาวบ้านสุดทนร้องมาว่า ผับ บาร์ คาราโอเกะ สถานบริการคล้ายสถานบันเทิง เปิดให้ขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และเล่นดนตรีสด ในเขตเทศบาลเมืองศรีสะเกษ เปิดเพลงเสียงดังรบกวนชาวบ้าน บางแห่งมีการลักลอบเปิดให้บริการยันสว่างเกินกว่าเวลาที่กฎหมายกำหนด ส่งผลทำให้ชาวบ้าน นักเรียน นักศึกษา ผู้สูงอายุ ที่พักอาศัยอยู่บริเวณข้างเคียง ได้รับความเดือดร้อน นอนไม่หลับทั้งคืน จึงอยากวอนขอให้ “นายวัฒนา พุฒิชาติ” ผู้ว่าราชการจังหวัดที่นั่น สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้มงวดกวดขันอย่างจริงจังด้วย

บรรายายภาพข่าวสังคม

จ.ยโสธร…นายสุวัฒน์ เข็มเพชร รองผู้ว่าราชการจังหวัด นำหัวหน้าส่วนราชการ ทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ ในกิจกรรมส่งเสริมพระพุทธศาสนา เนื่องในวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา โดยมีพระเทพวงศาจารย์ เจ้าคณะจังหวัดยโสธร เจ้าอาวาสวัดมหาธาตุ ประธานฝ่ายสงฆ์ ณ วัดมหาธาตุ (พระอารามหลวง)

จ.อำนาจเจริญ…นายฤทธิสรรค์ เทพพิทักษ์ ปลัดจังหวัด นายพิชิต โสภาลุน ป้องกันจังหวัด พร้อมหัวหน้าส่วนราชการ ร่วมกับชาวบ้านในเขตชุมชนพระมงคลมิ่งเมือง ทำบุญตักบาตรเนื่องในเทศกาลเข้าพรรษา พร้อมเชิญชวนประชาชน งดละเลิกดื่มสุรา เพื่อสุขภาพของตนเองและครอบครัว

จ.สุรินทร์..พล.ต.สาธิต เกิดโภค ผบ.มทบ.25 พร้อม พล.ต.ธีระยุทธ รักศิลป์ ผบ.พล ร.6 กกล.สุรนารี และนายนิรุทธ เจริญพันธ์ อดีต ส.ว.สุรินทร์ นำกองผ้าป่าสามัคคีไปทอดที่วัดประทุมเฆม ต.ในเมือง อ.เมือง จ.สุรินทร์ เพื่อต่อเติมศาลา 2 หลัง โดยมี ดร.หลวงพ่อสุพรรณ เจ้าอาวาสวัดประทุมเมฆ ประธานฝ่ายสงฆ์

จ.นครราชสีมา…มิสเตอร์โจ และมาดามปราณี แบล็คเบลิน นักธุรกิจชาวอังกฤษ มอบเงินเพื่อสนับสนุนและพัฒนา ให้กับวัด โรงเรียน โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ที่บ้านหนองโบสถ์ หมู่ที่ 8 และในตำบลโคกกระชาย อ.ครบุรี อีก 4 แห่ง

จ.อุบลราชธานี… “นายวิรุจ วิชัยบุญ” รองผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นประธานฝ่ายฆราวาส พร้อมด้วยนายวรพันธ์ ชำนิยันต์ นายอำเภอเมืองอุบลฯ ร่วมพิธีทำบุญตักบาตร ของสมาคมพุทธศาสตร์ประทีป ในตัวเมืองอุบลฯ เนื่องในวันเทวสมภพ “องค์ตังลิ้วฮุกกง” โดยมีพระเดขพระคุณ หลวงพ่อพระวชิรกิจโกศล รองเจ้าคณะจังหวัดอุบลฯ เจ้าอาวาสวัดมหาวนาราม เป็นประธานฝ่ายสงฆ์

จ.นครราชสีมา…นายสมปอง หมุนดอน นายกเทศมนตรีตำบลปักธงชัย ต้อนรับคณะชมรม Strong-จิตพอเพียงต้านทุจริตจังหวัดนครราชสีมา ซึ่งมี ว่าที่ร้อยตรีทวี ชุนเกาะ ประธานชมรมนำสมาชิกเข้าตรวจเยี่ยม และดูแลถนนที่ชำรุดเส้นทางเข้าบ้านดู่ ตำบลเมืองปัก เส้นทางหลักที่สำคัญ เพื่อหาทางแก้ไขให้ประชาชนได้สัญจรต่อไป

“ประเมธ เพราะพินิจ” หัวหน้าศูนย์ข่าวเดลินิวส์ ภาคอีสานตอนล่าง รายงาน