กาลเวลาผ่านไปรวดเร็วถึงวันที่วัยรุ่นยุค 90 หรือรุ่นมิลเลนเนียม เปลี่ยนศตวรรษ เติบโตเป็นผู้ใหญ่เต็มตัว และมีจำนวนไม่น้อยที่อดย้อนคิดถึงวันหวานวันเยาว์อยู่บ่อยครั้ง พอมีภาพหรือเรื่องราวจากยุคที่ ‘โตมาด้วยกัน’ ย่อมอดไม่ได้ที่จะต้องแวะไปดูเพื่อรำลึกความหลัง

เมื่อไม่นานมานี้ เจ้าของทวิตเตอร์ชื่อ ’Nostalgic Gamer’ ซึ่งมีจำนวนผู้ติดตามถึง 27,000 บัญชี สร้างกระแสรำลึกอดีตแบบเบา ๆ ด้วยการโพสต์ภาพเครื่องเล่นและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ออกแบบในลักษณะ ‘ซี-ทรู’ ซึ่งทำให้มองเห็นกลไกภายในเครื่อง-ดีไซน์ที่อาจเรียกได้ว่าเป็นสัญลักษณ์แห่งยุคสมัยนั้น ไม่ว่าจะเป็นเครื่องเล่นเกมบอย, ทามาก็อตจิ, คอมพิวเตอร์ไอแมครุ่นสีลูกกวาดที่เคยฮิตนักหนา หรือแม้กระทั่งโทรศัพท์บ้านธรรมดา ๆ ก็ดูเหมือนของพิเศษ เมื่อมาเห็นในยุคนี้

ความนิยมเทคโนโลยีย้อนยุค กลายเป็นสิ่งที่หลายคนถวิลหา สำหรับคนรุ่นมิลเลนเนียม นี่คือความทรงจำแห่งอดีตที่หวานชื่น ขณะที่คนรุ่นใหม่กว่าที่โตมาพร้อมกับไอโฟน 11 และบิตคอยน์นั้น โทรศัพท์มือถือแบบมีเสาอากาศ หรือโทรศัพท์บ้านแบบมีไฟกะพริบเวลามีสายเรียกเข้า หรือบรรดาอุปกรณ์หน้าตาย้อนยุคอีกหลายชนิดคือความแปลกใหม่ และมีหลายรายมองว่าเป็นความเท่

ไม่เพียงเท่านั้น อุปกรณ์และเครื่องเล่นย้อนยุคเหล่านี้ กำลังกลายเป็นสินค้าที่ทำเงินได้ดี ส่วนหนึ่งเป็นเพราะมีอดีตวัยรุ่นยุคมิลเลนเนียน ซื้อเพื่อสะสมและสนองความปรารถนาในวัยเยาว์ที่อาจไม่ได้รับการเติมเต็ม โดยเฉพาะสายเกมทั้งหลาย 

‘เกมบอย’ เครื่องเล่นแบบพกพายอดนิยมในอดีตของค่าย ‘นินเทนโด’

กระทั่งบริษัทยักษ์ใหญ่อย่างไมโครซอฟท์ ยังเคยออกสินค้าฉลองครบรอบ 20 ปี ของเครื่องเล่นวิดีโอเกม Xbox เมื่อปีที่แล้ว เป็น Controller รุ่นโปร่งแสงที่มองเห็นกลไกข้างในได้ เพื่อเป็นการรำลึกถึงอุปกรณ์เล่นเกมรุ่นยอดนิยมในอดีต 

เมื่อเร็ว ๆ นี้ กระแสเทรนด์ที่ย้อนกลับสู่ ‘Vintage Technology’ ยังกลายเป็นหัวข้อใหญ่ของพิพิธภัณฑ์แห่งชาติสิงคโปร์ ที่นำมาจัดเป็นนิทรรศการซึ่งเลือกช่วงเวลาคาบเกี่ยวระหว่างยุคอะนาล็อกและยุคดิจิทัล จากทศวรรษที่ 1970-2000 และคัดเลือกเทคโนโลยีในเครื่องใช้ประจำวันที่ส่งผลกระทบต่อชีวิตคนจำนวนมากอย่างไม่น่าเชื่อ ภายใต้ชื่อว่า ‘Off/On: Everyday Technology that Changed Our Lives, 1970s–2000s’

นิทรรศการประกอบด้วยอุปกรณ์และเครื่องเล่นที่คนในยุคก่อนโทรศัพท์มือถือจะทำได้ทุกอย่างใช้สอยในชีวิตประจำวัน มีตั้งแต่เครื่องพิมพ์ดีด, เพจเจอร์, โทรทัศน์สีแบบจอตู้ขนาดใหญ่, โทรศัพท์แบบมีสาย, โทรศัพท์ระบบหยอดเหรียญและตู้โทรศัพท์สาธารณะ ซึ่งของที่นำมาโชว์หลายชิ้น ได้มาจากนักสะสม เปิดให้ชมที่พิพิธภัณฑ์แห่งชาติสิงโปร์ ตั้งแต่วันนี้จนถึงสิ้นเดือนตุลาคม 2565 ซึ่งคาดว่าจะได้รับความสนใจทั้งจากชาวสิงคโปร์เอง และนักท่องเที่ยวที่อยากสัมผัสบรรยากาศที่คุ้นเคยจากอดีต.

แหล่งข้อมูล : ladbible.com, nhb.gov.sg, engadget.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES