นางเซซิเลีย ซอเรนเซน ผู้อำนวยการกิจการค้าร่วมระดับโลกด้านสภาพภูมิอากาศและสุขศึกษา แห่งมหาวิทยาลัยโคลัมเบีย กล่าวว่า ผลกระทบของภาวะโลกร้อนต่อสุขภาพของผู้หญิงที่ไม่มีการเปิดเผย “มีข้อมูลไม่เพียงพออย่างมาก” ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นเพราะความร้อนสูง มีแนวโน้มที่จะทำให้สุขภาพด้านอื่นทรุดหนักแทน

ทั้งนี้ ผู้หญิงมีความเปราะบางเป็นพิเศษต่ออุณหภูมิที่เพิ่มสูงในประเทศยากไร้ บนแนวหน้าของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เนื่องจากหลายคนไม่ค่อยมีทางเลือก นอกจากจะทำงานตลอดช่วงที่ตั้งครรภ์ และหลังจากที่คลอดบุตรได้ไม่นาน ยิ่งไปกว่านั้น ความเสี่ยงเหล่านี้เพิ่มมากขึ้น เมื่อผู้หญิงในปากีสถานทำอาหารหน้าเตาไฟร้อน ๆ หรือจุดเตาไฟเป็นปกติ และมักจะอยู่ในห้องคับแคบ ที่ไม่มีการระบายอากาศหรือการระบายความร้อน จนทำให้เกิดกรณีการเสียชีวิตจากความร้อนในบางครั้ง

อย่างไรก็ดี ความยากจนเป็นวงกว้าง และเหตุการณ์ไฟฟ้าดับบ่อยครั้งในปากีสถาน ทำให้ชาวปากีสถานจำนวนมาก ไม่สามารถซื้อหรือใช้เครื่องปรับอากาศ หรือแม้แต่พัดลม เพื่อระบายความร้อนได้

ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญหลายคนแนะนำถึงกลยุทธ์ที่เป็นไปได้ ไม่ว่าจะเป็น การใช้เตาพลังงานสะอาด แทนการทำอาหารแบบจุดไฟ, ให้ความช่วยเหลือบริการด้านการแพทย์และสังคมของผู้หญิง ในระหว่างช่วงเช้าและช่วงเย็นที่อากาศไม่ร้อน และการเปลี่ยนหลังคาสังกะสีด้วยวัสดุระบายความร้อนสีขาว เพื่อสะท้อนรังสีดวงอาทิตย์ออกจากบ้าน

Reuters

ด้าน นางเชอร์รี เรห์มาน รมว.การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของปากีสถาน กล่าวว่า ผู้หญิงมีแนวโน้มที่จะต้องทนต่อผลกระทบรุนแรงของอุณหภูมิที่สูงขึ้น อีกทั้งนโยบายการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในอนาคต คือสิ่งที่มีความจำเป็นในการแก้ไขปัญหาความต้องการเฉพาะของผู้หญิง

นอกจากปัญหาเรื่องอากาศร้อนจัด ชาวเมืองจาโคบาบัดยังต้องพึ่งพาการส่งน้ำ ซึ่งมีค่าใช้จ่ายระหว่าง 5-8 ส่วน จากรายได้อันน้อยนิดของพวกเขา แต่ถึงอย่างนั้น ปริมาณน้ำก็ไม่เพียงพอ จนบางครอบครัวต้องจัดสรรปันส่วนกัน โดยเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น กล่าวว่า การขาดแคลนน้ำดังกล่าว ส่วนหนึ่งเกิดจากปัญหาไฟฟ้าดับ ทำให้น้ำไม่สามารถรับการกรองและส่งผ่านท่อไปทั่วเมืองได้

นางรูบินา หนึ่งในชาวเมืองจาโคบาบัด อธิบายว่า เธอรู้สึกเวียนศีรษะเพราะความร้อนเป็นประจำ และพยายามทำให้ตัวเองเปียกในทุกครั้งที่เธอทำอาหาร เพื่อป้องกันไม่ให้ตัวเองเป็นลม แต่มันก็ไม่มีน้ำที่เพียงพอให้ทำแบบนั้นเสมอไป

“ส่วนใหญ่แล้ว มันจะหมดก่อนที่จะถึงเวลาซื้อเพิ่ม และพวกเราต้องรอ” เธอกล่าว “ในวันที่อากาศร้อน ไม่มีน้ำ ไม่มีไฟฟ้า เราตื่นขึ้นมา และสิ่งที่เดียวที่พวกเราทำได้ก็คือ สวดมนต์ต่อพระเจ้า”.

เลนซ์ซูม

เครดิตภาพ : REUTERS