เว็บไซต์ของสื่อลามกในโลก ที่มีผู้เข้าไปเยี่ยมชมมากที่สุด อาทิ Xvideos.com 120 ล้านครั้งต่อวัน, Pornhub.com 115 ล้านครั้งต่อวัน ดูภาพลามกอนาจารโดยเฉลี่ย 10 นาที ในขณะที่มีผู้เข้าเยี่ยมชม Amazon.com เพียง 2.14 ล้าน คนต่อเดือน จุดประสงค์ของบทความนี้คือจะอธิบายถึงอินเทอร์เน็ตมีผลกระทบต่อผู้ป่วยในการค้นหาการดูแลทางเวชศาสตร์ทางเพศอย่างไรบ้าง เช่น มีลักษณะศัลยกรรมความงามของอวัยวะเพศในอุดมคติหรือไม่, สร้างแรงบันดาลใจให้แสวง หาการดูแลรักษาหรือไม่, เป็นมิตรหรือศัตรูต่อเวชปฏิบัติของศัลยกรรมตกแต่ง หรือศัลยศาสตร์ตกแต่ง (Reconstructive surgery) เป็นสาขาย่อยของศัลยกรรมพลาสติก ซึ่งเน้นไปทางด้านการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างของร่างกายเพื่อความสวย งาม, มีผลกระทบต่อความคาดหวังของคู่สามีภรรยาและทำให้เกิดการวิตกกังวลต่อความสัมพันธ์หรือไม่ และภาพลามกอนาจารเป็นมิตรหรือศัตรูต่อสุขภาพทางเพศ

อินเทอร์เน็ตมีผลกระทบต่อผู้ป่วยในการค้นหาการดูแลทางเวชศาสตร์ทางเพศอย่างไร ศัลยกรรมความงามของอวัยวะเพศชายไม่พบบ่อย เช่น การผ่าตัดลดขนาดเต้านมชายที่โตกว่าปกติ, ศัลยกรรมตกแต่งความงามใบหน้า, การดูด
ไขมัน (Liposuction) เป็นการใช้เครื่องมือที่มีลักษณะคล้ายท่อยาวใส่เข้าไปใต้ผิวหนังเพื่อดูดไขมันส่วนเกินออกมาจากบริเวณต่าง ๆ ได้แก่ หน้าท้อง ตะโพก ต้นขา ต้นแขน คอ ก้น เป็นต้น ทำให้ลดจำนวนไขมันบริเวณส่วนต่าง ๆ ที่สะสมเฉพาะที่ลงได้

อย่างไรก็ตามอินเทอร์เน็ต มีผลกระทบการรับรู้ความเป็นชายอย่างมีนัยสำคัญต่อความคิดเห็นที่มีต่อตัวเอง ซึ่งส่งผลต่อความกระตือรือร้นในการใช้ชีวิต รวมถึงการรับมือกับอารมณ์และสถานการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น ภาพลามกอนาจารทำให้เกิดความรับรู้หรือเข้าใจว่าการทำหน้าที่หรือลักษณะทางเพศไม่ดีพอ ทำให้มีแหล่งข้อมูลออนไลน์และคลินิกของการฟื้นฟูของผู้ชาย การค้นพบยาขยายหลอดเลือดองคชาตเพื่อให้แข็งตัวมานานมากกว่า 20 ปี มีผลกระทบต่อการมีเพศสัมพันธ์ในสหรัฐอเมริกา มีการโฆษณาขายออนไลน์ยาขยายหลอดเลือดองคชาตอย่างมากมายมหาศาล ซึ่งมีทั้งยาจริงและยาปลอม

นอกจากนี้มีการอนุมัติให้ยาขยายหลอดเลือดองคชาตรักษา ภาวะองคชาตแข็งค้าง (Priapism) คือภาวะที่อวัยวะเพศชายแข็งตัวแล้วไม่เข้าสู่ระยะ
อ่อนตัว ถือเป็นภาวะฉุกเฉินทางศัลยกรรมอันหนึ่ง เพราะจะต้องทำให้อวัยวะเพศอ่อนตัวลงเพื่อบรรเทาอาการปวด

การผ่าตัดใส่แกนองคชาตเทียม ปี พ.ศ.2547 องค์การอาหารและยาแห่งสหรัฐอเมริกาได้อนุมัติแม่พิมพ์ยางซิลิโคนแบบโค้งสำหรับการเสริมองคชาตเพื่อความสวยงาม และรักษาความผิดปกติขององคชาตที่งอ ในปี พ.ศ. 2560 มีคณะกรรมการที่ปรึกษาได้ให้คำแนะนำถึงข้อกังวลเรื่องความปลอดภัย ต้องมีการตรวจคัดกรองก่อนการผ่าตัดสำหรับเกณฑ์การคัดออกผู้เข้าร่วมการรักษา
(Exclusion criteria) คือ มีลักษณะดังนี้ คาดหวังว่าจะเพิ่มความยาวขององคชาตได้, มีเป้าหมายที่ไม่สมจริง, ยังไม่ได้รับการผ่าตัดขริบหนังหุ้มปลายหรือสูบบุหรี่, ยังควบคุมเบาหวานไม่ได้ มีโรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศและเคยได้รับการรักษาเพื่อเพิ่มขนาดองคชาต เช่น ฉีดสารแปลกปลอมเข้าใต้ผิวหนังองคชาต

———————-
ศ.น.ท.ดร.นพ.สมพล เพิ่มพงศ์โกศล