เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือ

ผมมีเรื่องอยากจะรบกวนปรึกษาคุณหมอ ปัจจุบันผมอายุ 71 ปี ป่วยเป็นเบาหวานมากว่า 20 ปีแล้ว ยังต้องการมีความสุขทางเพศอยู่ แต่ความสามารถในทางเพศกลับลดลงอย่างมาก เพราะปัญหาการแข็งตัวของอวัยวะเพศ และไม่นานมานี้เกิดอาการช็อกต้องหามส่งโรงพยาบาล ผลเอกซเรย์พบว่าเส้นเลือดที่สมองเริ่มตีบ ต้องรักษาที่โรงพยาบาลนานหลายวัน หลังจากนั้นต้องกินยาเพิ่มขึ้นทุกวันทำให้ไม่สามารถมีความสุขกับภรรยาได้เลย จึงอยากทราบว่าอาการโรครุมเร้าที่เกิดขึ้นส่งผลกระทบต่อสมรรถภาพทางเพศหรือไม่ และสามารถรักษาให้อาการดีขึ้นจนสามารถใช้งานได้หรือไม่.

ด้วยความนับถือ
ชัยธวัช 71

ตอบ ชัยธวัช 71                                                                

ก่อนอื่นหมอต้องอธิบายเกี่ยวกับอาการเส้นเลือดตีบในสมอง ภาษาทางแพทย์เรียกว่า หลอดเลือดสมองตีบหรืออุดตัน (ischemic stroke) สาเหตุส่วนใหญ่ที่ทำให้เกิดโรคหลอดเลือดสมอง พบได้ประมาณ 80% หลอดเลือดสมองอุดตันเกิดได้จากลิ่มเลือดที่เกิดขึ้นในบริเวณอื่นไหลไปตามกระแสเลือดไปอุดตันที่หลอดเลือดสมอง หรืออาจเกิดจากที่ลิ่มเลือดก่อตัวในหลอดเลือดสมอง และขยายขนาดใหญ่ขึ้นจนอุดตันหลอดเลือดสมอง ส่วนสาเหตุของหลอดเลือดสมองตีบอาจเกิดจากการสะสมของไขมันในหลอดเลือด ทำให้หลอดเลือดตีบแคบ มีความยืดหยุ่นและมีประสิทธิภาพในการลำเลียงเลือดลดลง ซึ่งโรคเบาหวานที่เป็นอยู่เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้หลอดเลือดแข็งทั่วร่างกาย หากเกิดที่สมองจะมีโอกาสเป็นโรคหลอดเลือดสมองตีบมากกว่าคนปกติ 2-3 เท่า การไหลเวียนของ
เลือดเข้าสู่องคชาตลดน้อยลง จึงทำให้เกิดการแข็งตัวไม่เต็มที่ จนไม่สามารถร่วมเพศได้

ปัจจุบันมีการฟื้นฟูอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศในผู้ที่เป็นเบาหวานเรื้อรังจำเป็นต้องใช้โปรแกรมเพิ่มเส้นเลือดฝอยและเพิ่มขนาดของกล้ามเนื้อเพศ มีทั้งแบบใช้ยาและไม่ใช้ยา แบบใช้ยานั้นพยายามใช้ให้น้อยที่สุด เหลือแค่ 1 ใน 10 หรือไม่ใช้เลย ส่วนแบบที่ไม่ใช้ยานั้นต้องใช้วิธีบริหารกล้ามเนื้อเพศควบคู่กับการยิงคลื่นเสียงความถี่ต่ำไปยังเส้นเลือดที่องคชาตเพื่อกระตุ้นให้มีการสร้างเส้นเลือดใหม่ที่ไม่แข็งตัวเพิ่มมากขึ้น ควบคู่กับการทำให้กล้ามเนื้อเพศแข็งแรงจากการที่เพิ่มการไหลเวียนเลือดเข้าไปหล่อเลี้ยงเซลล์กล้ามเนื้อเพศ วิธีนี้มีความปลอดภัยและไม่มีผลข้างเคียงใด ๆ ทำให้คนไข้สามารถมีการแข็งตัวและร่วมเพศได้

สำหรับวิธีการใช้ยานั้นมีทั้งยาฟื้นฟูหลอดเลือด ควบคู่กับการใช้ยาเฉพาะกิจชนิดที่อ่อนสุดเหลือ 1 ใน 10 หากต้องการให้เกิดการแข็งตัวที่รวดเร็วภายใน 5-10 นาที ก็สามารถใช้ยาฉีดซึ่งจะได้ผลที่ดีมากในผู้ที่เป็นเบาหวานมานานกว่า 5 ปี การรักษาอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศจากเบาหวานไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป แต่คนไข้ต้องกล้าที่จะเข้ารับการตรวจร่างกายจากแพทย์เฉพาะทางก่อนเพราะยาแต่ละชนิดย่อมมีผลข้างเคียงต่อตัวคนไข้แต่ละรายไม่เหมือนกัน การได้รับ
การรักษาที่ถูกต้องจะช่วยแก้ปัญหาและสร้างครอบครัวให้มีความสุขอย่างยั่งยืน.

ดร.โอ สุขุมวิท 51