ซึ่งล่าสุดเพจดังเพจหนึ่งได้เผยเรื่องราว “หญิงไทยถูกหลอกไปบังคับขายบริการทางเพศในประเทศเพื่อนบ้าน” ประเทศหนึ่งที่หนีโดยเดินเท้าผ่านป่าข้ามวันข้ามคืนเพื่อหาทางกลับไทย และก่อนหน้านี้เมื่อเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา ก็มีกรณีหญิงไทยถูกหลอกไปทำงานในบ่อนแห่งหนึ่งในประเทศเดียวกันนี้ ที่หลบหนีกลับมาด้วยการว่ายน้ำข้ามพรมแดน …นี่เป็น 2 กรณีปัญหาน่ากลัว ที่เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ไม่ห่างกันมากนัก!!!

บ่งชี้ถึง “ขบวนการนำพาหญิงไทยไปค้าบริการ”

ที่เมื่อไทยเปิดประเทศ…“กลับมาอาละวาดอีก!!”

ทั้งนี้ กับการ “สกัดกั้นขบวนการค้าหญิงไทยข้ามชาติ” กรณี “ค้ากาม” นั้น เรื่องนี้ก็คงต้องติดตามกันต่อไปว่า…ที่สุดแล้วไทยจะมีมาตรการ “ยับยั้ง-ป้องกัน” ขบวนการเหล่านี้อย่างเข้มข้นขึ้นอย่างไรหรือไม่?? โดยเฉพาะเมื่อประเทศไทยและเพื่อนบ้านผ่อนคลายมาตรการเดินทางข้ามแดน อย่างไรก็ตาม ว่าด้วยเรื่อง “ค้าบริการทางเพศข้ามชาติ” จากไทยไปที่ประเทศเพื่อนบ้านนั้น กรณีนี้ยังมีอีกมุม…ซึ่งก็เคยมีการวิเคราะห์และสะท้อนไว้ผ่านผลการศึกษาเรื่องนี้ในอีกมุม โดย ผศ.ดร.ธานี ชัยวัฒน์ และคณะ ที่ทาง “ทีมสกู๊ปเดลินิวส์” ย้อนหยิบยกมานำเสนอเพื่อฉายภาพ “พัฒนาการค้าบริการทางเพศ”

ที่ “ยุคนี้มีรูปแบบที่ต่างจากยุคอดีตค่อนข้างมาก”

“แรงจูงใจ-ปัจจัยกระตุ้น” ในยุคนี้ก็ได้ “เปลี่ยนไป”

โดย “หลาย ๆ คนสมัครใจไปค้าบริการทางเพศ!!!”

ย้อนดูผลการศึกษาในเรื่องนี้ ที่เป็นส่วนหนึ่งของโครงการศึกษาวิจัย “การเคลื่อนย้ายผู้ค้าบริการทางเพศระหว่างประเทศในอาเซียน” ที่ดำเนินการโดย ผศ.ดร.ธานี ชัยวัฒน์ และคณะ ทางคณะผู้วิจัยได้ระบุถึงวัตถุประสงค์การศึกษาเรื่องนี้ไว้ว่า… เพื่อศึกษากฎหมายเกี่ยวกับการค้าบริการทางเพศ เพื่อเปรียบเทียบระหว่างประเทศต่าง ๆ ในอาเซียน และเพื่อศึกษาโอกาสของการเคลื่อนย้ายแรงงานการค้าบริการทางเพศของประเทศต่าง ๆ ในอาเซียน ซึ่งก็รวมถึงประเทศไทยด้วย…

ในรายงานผลการศึกษาวิจัยระบุไว้ว่า… กลุ่มผู้ค้าบริการทางเพศนั้นแบ่งออกได้เป็น 2 กลุ่มหลัก ได้แก่ 1.กลุ่มผู้ค้าบริการทางเพศที่ไม่สมัครใจ และ 2.กลุ่มผู้ค้าบริการทางเพศโดยสมัครใจ หรือเรียกว่า… “Sex Worker” โดยสัดส่วนของผู้ค้าบริการทางเพศแต่ละกลุ่มในแต่ละประเทศจะมีความแตกต่างกัน ซึ่งกับกลุ่มผู้ค้าบริการทางเพศของประเทศไทยกลุ่มที่สอง หรือกลุ่มที่ “สมัครใจ” นั้น พบว่า มีจำนวนมากกว่ากลุ่มแรก และที่สำคัญ มีแนวโน้มที่จะมีสัดส่วนเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

การไปค้าบริการทางเพศในประเทศเพื่อนบ้านไทย โดยเฉพาะ “พื้นที่ชายแดน” นั้น ข้อมูลจากการสัมภาษณ์กลุ่มตัวอย่าง พบว่า…การไปทำงานค้าบริการของผู้หญิงไทยในพื้นที่ชายแดนมักเป็นการทำงานช่วงสั้น ๆ และพบข้อมูลว่า… ผู้ค้าบริการทางเพศกลุ่มนี้ มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนหลังหักค่าใช้จ่ายอยู่ที่ประมาณ 4-7 หมื่นบาท ซึ่งเปรียบเทียบแล้ว การไปค้าบริการทางเพศในต่างแดนทำให้คนกลุ่มนี้มีรายได้สูงมากกว่าการทำในไทย …นี่เป็นข้อมูลที่รายงานวิจัยฉายภาพไว้

สำหรับ ปัจจัยที่ส่งผลต่อการเคลื่อนย้ายผู้ค้าบริการทางเพศข้ามแดนจากไทย นั้น รายงานศึกษาวิจัยดังกล่าวได้เผยผลการศึกษาที่พบว่า… แรงจูงใจที่ทำให้ตัดสินใจไปค้าบริการข้ามแดนนั้น ประกอบไปด้วยปัจจัยต่าง ๆ ดังต่อไปนี้คือ… ปัจจัยรายได้ที่สูงขึ้น เนื่องจากบริบทยุคใหม่เอื้อต่อการเคลื่อนย้ายของกลุ่มผู้ค้าบริการทางเพศข้ามแดน ทำให้เลือกไปทำงานในพื้นที่ซึ่งมีระดับราคาค่าบริการที่สูงกว่าได้ และเมื่อทางเลือกพื้นที่ทำงานมีมากขึ้น ก็ย่อมทำให้มีรายได้สูงขึ้นตามไปด้วย

นอกจากนี้ยังมีเหตุผลประกอบอื่น ๆ อาทิปัจจัย… การมีโอกาสได้ท่องเที่ยว, การได้เรียนรู้ภาษาต่างชาติ และรวมถึง การมีโอกาสได้พบชาวต่างชาติเพิ่มขึ้น ซึ่งมีการมองว่าจะเป็นการเปิดโอกาสในการได้เจอคู่ครองมากขึ้น …นี่เป็นผลประโยชน์อื่น ๆ ที่เป็นตัวกระตุ้น นอกเหนือจากปัจจัยเรื่องรายได้ ที่ทำให้ผู้ค้าบริการทางเพศเลือกตัดสินใจบุกต่างประเทศ

ทั้งนี้ ในรายงานศึกษาวิจัยเรื่องดังกล่าวนี้ยังมีการระบุไว้อีกว่า… ปัจจัยที่ทำให้ “เกิดการเคลื่อนย้ายของผู้ค้าบริการทางเพศเพิ่มขึ้น” นั้น ก็ยังมีเรื่อง การที่เข้าถึงตลาดพรีเมียมได้มากกว่า โดยกลุ่มตัวอย่างที่เก็บข้อมูลมองว่า… การข้ามแดนช่วยให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าระดับพรีเมียมเพิ่มขึ้น ทำให้สามารถที่จะมีระดับรายได้ที่สูงขึ้น มากกว่าการค้าบริการตลาดในประเทศ แม้บางประเทศที่ผู้ค้าบริการทางเพศเข้าไปนั้นจะมีความเหลื่อมล้ำทางรายได้ในประเทศสูง ก็ตาม…

ขณะที่เรื่อง การเข้าถึงตลาดที่มีความต้องการหลากหลายได้มากกว่า นี่ก็ปัจจัย โดยเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้ค้าบริการจำนวนหนึ่งมีโอกาสแสวงหาตลาดที่มีความต้องการได้สูงกว่าตลาดในไทย เนื่องจากแต่ละประเทศมักมีความต้องการรูปร่างหน้าตาที่แตกต่างมากกว่าตลาดในประเทศ และก็วนกลับมาที่ปัจจัยรายได้อีกประเด็นคือ การสร้างความแน่นอนทางรายได้ เนื่องจากเมื่อมีการเคลื่อนย้าย ผู้ค้าบริการทางเพศก็ไม่จำเป็นต้องผูกติดรายได้ไว้กับตลาดใดตลาดหนึ่ง แต่สามารถแสวงหาตลาดใหม่ ๆ ได้ เพื่อจะทำให้รายได้เกิดความแน่นอนมากขึ้น …เหล่านี้เป็น “ภาพสะท้อน” ผ่าน “มุมศึกษาวิจัย”

“หญิงไทย” ไป “ค้ากามในประเทศเพื่อนบ้านไทย”

ส่วนที่ “ถูกหลอกไป-ถูกบังคับ” นั่นก็กลุ่มหนึ่ง…

มีอีกกลุ่ม “สมัครใจไป” และ “มีมากกว่า???”.