ผ่อนคลายอีกรอบ….120 วันเปิดประเทศตามดำริของท่านผู้นำ “ลุงตู่” เวลา 3 เดือนกว่าๆที่เหลือ มองสถานการณ์การยับยั้งการระบาดของโควิด-19 ที่ทุกฝ่ายในประเทศไทยกำลังต่อสู้กันอยู่ในขณะนี้ หนักหนาสาหัสเอาการอยู่ พื้นที่ระบาดสีแดง เช่น กรุงเทพฯและหลายจังหวัดตัวเลขผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตไม่ลดลงเอาเสียเลย ขณะเดียวกันกลับเพิ่มปริมาณขึ้นเรื่อยๆแบบน่าเป็นห่วง ล่าสุดยังมีข่าวชวนให้ระทึกสำหรับผู้ที่ฉีดวัคซีน “ซิโนแวค” ไปแล้ว 2 เข็มไม่สามารถยับยั้งเชื้อโควิดกลายพันธุ์บางชนิด โดยเฉพาะสายพันธุ์ “เดลตา” (อินเดีย) ต้องฉีดซ้ำเข็มที่ 3 จึงจะเอาอยู่แบบนี้คนที่ฉีดวัคซีนชนิดนี้ครบสองเข็มแล้วเกิดความหวั่นไหว และแสดงอาการ “เซ็งเป็ด” กันทั่วประเทศ ซื้อมาก็แพงแถมด้อยประสิทธิภาพอีก ทำไมไม่สั่งซื้อยี่ห้อดีๆมาฉีดให้คนไทยหละ เสียงบ่นก่นด่าที่ได้ยินมีมากกว่านี้นะ วันก่อนคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ประกาศมาตการผ่อนคลายอีกหลายข้อ เพราะสถานการณ์ควบคุมโรคเริ่มดีขึ้นพบผู้ติดเชื้อวันละแค่ 2-3 ราย ที่น่าสนใจคือสามารถดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ในร้านอาหารได้ถึงเวลา 21.00 น. “สนั่นลั่นทุ่ง” เข้าใจและรับรู้ถึงความจำเป็นเพื่อให้สอดรับนโยบายเปิดประเทศภายใน 120 วัน และเข้าใจผู้ประกอบการที่ต้องหารายได้มาพยุงธุรกิจให้เดินต่อไปได้ นี่คือส่วนที่จะได้ ส่วนผลเสียและมาตการรองรับหลังจากที่ผ่อนปรนแล้วเอาอยู่หรือไม่ มีการระบาดซ้ำรอบใหม่หรือไม่ ไม่อยากพูดมาก “เจ็บคอ” เหมือนกันครับ…

@ชุมชนเข้มแข็ง…พล.ต.นฤทธิ์ ถาวรวงษ์ ผบ.กองกำลังผาเมือง จัดตั้งหมู่บ้านชุมชนเข้มแข็งเอาชนะยาเสพติด ฝึกอบรมราษฎรอาสาป้องกันภัยยาเสพติด และจัดตั้งกองกำลังประชาชน 126 หมู่บ้าน สมาชิก  3,780 คน โดยที่ผ่านมากองกำลังประชาชนได้บูรณาการการทำงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อพัฒนาหมู่บ้าน พัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน และสร้างสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัย โดยใช้กำลังกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 3 ส่วนแยก 2 ประกอบด้วย ชุดพัฒนาสัมพันธ์มวลชน  21 ชุด และชุดวิทยากรกระบวนการสร้างเครือข่ายผู้นำหมู่บ้าน ชุมชนเข้มแข็ง จำนวน 4 ชุด มีพื้นที่รับผิดชอบอำเภอชายแดน 6 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดเชียงใหม่ เชียงราย พะเยา น่าน อุตรดิตถ์ พิษณุโลก รวมทั้ง อำเภอเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์ โดยมีหมู่บ้านเป้าหมายในการดำเนินการ ปีงบประมาณ 2564  จำนวน 210 หมู่บ้านด้วยกัน

@เตรียมพร้อม…อมรรักษ์ ชุมสาย ณ อยุธยา ผอ.ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ขานรับนโยบายเปิดประเทศของรัฐบาล เตรียมพร้อมบุคลากรให้ได้รับ วัคซีน และกำหนดฝึกซ้อมแผนฉุกเฉินเพื่อทบทวนขั้นตอนการปฏิบัติกรณีเหตุฉุกเฉินทางการแพทย์ จัดกิจกรรม “I got my covid-19 vaccine” เพื่อประชาสัมพันธ์ให้ผู้โดยสาร ผู้ใช้บริการ รวมถึงสาธารณชนได้รับทราบว่า ผู้ปฏิบัติงาน ณ ท่าอากาศยานเชียงใหม่ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 แล้วกว่าร้อยละ 70 และจะทยอยฉีดให้ครบทั้งหมดในเร็วๆนี้ เพื่อเตรียมความพร้อมในการให้บริการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ตามโครงการเชียงใหม่แซนด์บ็อกซ์ (Chiangmai Sandbox) ปัจจุบันมีเที่ยวบินในประเทศขึ้น-ลง เฉลี่ยวันละ 14-18 เที่ยวบิน ก่อนหน้าที่จะมีการระดมฉีดวัคซีน จำนวนผู้โดยสารเฉลี่ยวันละ 1,200 – 1,400 คน แต่หลังจากที่รัฐบาลได้ระดมฉีดวัคซีนทั่วประเทศ ส่งผลให้จำนวนผู้โดยสารเพิ่มขึ้นเป็นวันละกว่า 2,000 คนด้วยกัน

@สายสัมพันธไทย-จีน…ศ.นพ.นิเวศน์ นันทจิต อธิการบดีมหาวิทยาลัยเขียงใหม่ พร้อมด้วย รศ. จิรานุกรม รองอธิการบดี รศ.เหรียญ หล่อวิมงคล ผู้อำนวยการสถาบันขงจื่อ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ฝ่ายไทย และ ศ.สิ่น ยี่ ผู้อำนวยการสถาบันขงจื่อ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ฝ่ายจีน เข้าร่วมการประชุมคณะกรรมการบริหารสถาบันขงจื่อ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่วมกับคณะผู้บริหารมหาวิทยาลัยยูนนานนอร์มอล ซึ่งเป็นการเป็นการประชุมร่วมกันครั้งที่ 13 โดยเป็นการประชุมรูปแบบออนไลน์ เพื่อรายงานผลการดำเนินงานของสถาบันขงจื่อ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ประจำปี 2564 และแผนงานพัฒนาสถาบันขงจื่อ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ในอนาคตต่อไป

@ด้วยความอาลัย…ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ เป็นประธานพิธีสวดอภิธรรมศพ อินเต้า ปัญจขันธ์ อดีต ส.อบจ.พะเยา อ.เมืองพะเยา เขต 1 ญาติผู้ใหญ่เป็นที่เคารพนับถือของชาวพะเยา ณ ศาลาวัดบ้านเหยี่ยน ต.บ้านใหม่ อ.เมืองพะเยา โดยมี บุญสิงห์ วรินทร์รักษ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรค พปชร. จีรเดช ศรีวิราช ส.ส.พะเยา เขต 3 พปชร. อัครา พรหมเผ่า นายก อบจ.พะเยา และ ชุติเดช มีจันทร์ รอง ผวจ.พะเยา ร่วมในพิธี

@คุมเข้ม…พินิจ แก้วจิตคงทอง รอง ผวจ.พะเยา นพ.ศุภชัย บุญอำพันธ์ นายแพทย์สาธารณสุข จ.พะเยา ลงพื้นที่ ต.สบบง อ.ภูซาง ให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ พร้อมใช้มาตรการคุมเข้มป้องกันการแพร่ระบาดผู้ติดเชื้อโควิด คลัสเตอร์ อ.ภูซาง เชื่อมโยงกับผู้ป่วยติดเชื้อโควิด 19 ในพื้นที่ ต.ตับเต่า อ.เทิง จ.เชียงราย หลังพบผู้ป่วยรายใหม่วันเดียว 18 ราย รวมยอดสะสมของผู้ป่วยติดเชื้อโควิด 19 ในพื้นที่ ต.สบบง ตั้งแต่ 16-21 มิ.ย.64 รวม 41 ราย โดยสนธิทีมปฏิบัติการควบคุมโรคติดต่อ CDCU อ.เชียงคำ-ภูซาง ค้นหาผู้ติดเชื้อเพื่อสกัดการระบาดเพิ่มอย่างเข้มข้น

@ชุมชนคุณธรรม…พ.อ.เจนณรงค์ ขำฉา รองผู้อำนวยการกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน จ.พะเยา เป็นประธานเปิดโครงการ ร่วมใจสร้างชุมชนคุณธรรม กิจกรรมการเสริมสร้างความเข้มแข็งระดับชุมชน ประจำปีงบประมาณ 2564 ที่ศูนย์เรียนรู้ การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าการเกษตร ต.สันป่าม่วง อ.เมือง จ.พะเยา โดยมีชาวบ้าน ผู้นำชุมชนบ้านต๋อม ปราชญ์เพื่อความมั่นคงด้านเกษตรกรรม จำนวน 50 คน เข้ารับการอบรม เพื่อให้ความรู้ในการผลิตปุ๋ยหมักและพืชอินทรีย์ โดยการประยุกต์ใช้นวัตกรรมเครื่องผลิตปุ๋ยหมัก และเครื่องตัดสับพืชสด ที่ได้รับการสนับสนุนงานวิจัยจากสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ

@ภาคีเครือข่าย…พล.ต.ท.มนตรี ยิ้มแย้ม ผบช.ปส.และคณะ ตรวจเยี่ยมและพบปะเพื่อให้กำลังใจ เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการชุมชนยั่งยืนตามโครงการชุมชนยั่งยืนเพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติดแบบครบวงจรตามยุทธศาสตร์ชาติ ที่บ้านเวียงสา หมู่ 7 ต.ศรีค้ำ อ.แม่จัน จ.เชียงราย โดยมี พ.ต.อ.มานพ เสนากูล รอง ผบก.ภ.จว.เชียงราย พ.ต.อ.ทรรศ์ธนสรณ์ จุฑารัตน์ ผกก.สภ.แม่จัน วรายุทธ ค่อมบุญ นายอำเภอแม่จัน โดยได้ให้คำแนะนำการดำเนินงานตามโครงการฯแก่เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการ ทีมบูรณาการ ภาคีเครือข่าย ให้ดำเนินการตามโครงการอย่างเป็นระบบ ร่วมมือกับหน่วยราชการในพื้นที่และประชาชน เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ของโครงการ

@ดูแลช่วงโควิด…บุญส่ง ตินารี นายอำเภอเทิง จ.เชียงราย อุทัย ทองทั่ว นายก อบต.ตับเต่า กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน พร้อมด้วยคณะเจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย ได้ร่วมกันนำเครื่องอุปโภค บริโภค ของใช้จำเป็น แจกจ่ายให้กับผู้ถูกกักกัน และประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากโควิด 19 โดยแบ่งแจกจ่ายให้ทั่วถึง และ อบต.ตับเต่า ได้สนับสนุนงบประมาณในการประกอบเลี้ยงอาหารสำหรับผู้ถูกกักกันทุกคน โดยเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายได้ปฏิบัติหน้าที่กันอย่างเข้มแข็ง ที่สถานกักตัวผู้มีความเสี่ยง อ.เทิง จ.เชียงราย

@ป้องกันอาชญากรรม…พล.ต.ต.ชินวิช วิชัยธนพัฒน์ ผบก.ภ.จว.เชียงราย ปล่อยแถวระดมกวาดล้างอาชญากรรมทุกประเภท โดยมี ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงราย มณฑลทหารบกที่ 37 หน่วย ฉก.ม.3 ตชด.ที่ 327 ตม.เชียงราย ตร.ทางหลวง ตร.ท่องเที่ยว ตร.ปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเชียงราย ปกครอง จ.เชียงราย ปภ.เชียงราย ปภ.เขต 15 เชียงราย การท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงเชียงราย และโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ นำเจ้าหน้าที่และผู้เกี่ยวข้องรวมทั้งสิ้น จำนวน 300 คน เข้าร่วมการ ที่ลานหน้าตำรวจภูธรจังหวัดเชียงราย ต.ริมกก อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย

@ร่วมแรงร่วมใจ…วิศิษฎ์ อริยะ ผู้จัดการทั่วไป ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา เชียงราย ร่วมส่งมอบชุดอุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคล PPE จำนวน 100 ชุด ให้กับกลุ่มอาสาสมัครกู้ภัยมูลนิธิสยามเชียงราย ซึ่งถือเป็นด่านแรกในการรับผู้บาดเจ็บ ตลอดจนผู้ป่วยซึ่งอาจมีความเสี่ยงสูงที่ต้องสัมผัสกับผู้ป่วยที่ติดเชื้อโควิค-19 โดยมี ณัชฐศมร์ พรหมพันธุ์ คณะกรรมการมูลนิธิสยามเชียงราย ตัวแทนประธานมูลนิธิสยามเชียงราย เป็นผู้รับมอบ ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา เชียงราย

@สัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัย…ทิวากร บำรุงรส ปศุสัตว์อำเภอเทิง จ.เชียงราย พร้อมเจ้าหน้าที่สำนักงานปศุสัตว์ อำเภอเทิง ด่านกักกันสัตว์เชียงราย และเจ้าหน้าที่ตำรวจ ประจำด่านหงาว สภ.เทิง บูรณาการร่วมปฎิบัติงานจุดตรวจเพื่อเฝ้าระวังโรคลัมปีสกิน(Lumpy Skin Disease) พื้นที่เขตรอยต่อจังหวัดพะเยา-เชียงราย ตามคำสั่งสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดเชียงรายที่ 043/2564 จากการลงปฏิบัติงานในครั้งนี้ไม่พบผู้กระทำผิดกฏหมายแต่อย่างใด ที่ด่านตรวจหงาว ต.หงาว อ.เทิง จ.เชียงราย

@ช่วยกันอุดหนุน…วิโรจน์ ลืนคำ กำนันตำบลหมอกจำแป่ อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน แจ้งว่า ที่หมู่บ้านหมอกจำแป่ หมู่ที่ 1 ตำบลหมอกจำแป่ อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน มีการรวมกลุ่มของผู้สูงอายุ ช่วยกันทำกล้วยฉาบกะทิจำหน่าย โดยมี เรือนคำ วงศ์อินทร์ เป็นประธานกลุ่มผลิตกล้วยฉาบกะทิ ออกจำหน่ายซึ่งเป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย และได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ฝีมือผู้สูงอายุที่บ้านหมอกจำแป่รวมกลุ่มกันทำกล้วยฉาบมานานนับกว่าสิบปี รายได้แบ่งปันให้สมาชิกในหมู่บ้านสร้างงานสร้างรายได้ ท่านใดผ่านไปมาแวะอุดหนุนได้

ผ้าทอกระเหรี่ยง…ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอสบเมย จ.แม่ฮ่องสอน โดย ครองสิน กรุงริรันดร์ เจ้าหน้าที่ กศน.สบเมย จัดโครงการ 1 อำเภอ 1 อาชีพ หลักสูตรทอผ้ากะเหรี่ยงยกดอกลายไทย เพื่อเป็นการส่งเสริมอาชีพให้กับผู้เรียนสร้างรายได้เสริมตลอดจนใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์และเป็นการพัฒนาฝีมือในการทอผ้าให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น มุ่งเน้นชูความเป็นเลิศ พัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพผลิตภัณฑ์ ยกระดับทักษะอาชีพของประชาชนบ้านแม่คะตวน

@ชื่นชม…วัชระ หน่อแก้ว พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ หน่วยตรวจสวนหัวใจและหลอดเลือด โรงพยาบาลน่าน กระทำความดี ด้วยการเก็บเงินสดที่มีผู้ทำหล่นสูญหายไว้ บริเวณหน้าแฟลตพยาบาล 4 และได้รีบนำส่งที่พยาบาลเวรตรวจการ เพื่อติดตามคืนเจ้าของใครทำเงินตกหล่นหายไปนำหลักฐานมารับคืนด้วย

@ผู้ว่าฯพบสื่อ…วรยุทธ เนาวรัตน์ ผวจ.ลำพูน พร้อมด้วย นพ.สุผล ตติยนันทพร นายแพทย์สาธารณสุข จ.ลำพูน บุญส่ง ไชยมณี หัวหน้าสำนักงานจังหวัดลำพูน พาณิชย์จังหวัดลำพูน เกษตรและสหกรณ์จังหวัดลำพูน พัฒนาชุมชนจังหวัดลำพูน และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง  ร่วมพบปะพี่น้อง สื่อมวลชนจังหวัดลำพูน ในกิจกรรมเสริมสร้างความสัมพันธ์ ระหว่าง ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน และหัวหน้าส่วนราชการ พบสื่อมวลชน และเครือข่ายประชาสัมพันธ์ ครั้งที่ 3 ที่หอศิลป์สล่าเลาเลือง ตำบลต้นธง อำเภอเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน

@ลดโลกร้อน…โยธิน ประสงค์ความดี นายอำเภอเมือง จ.ลำพูน หิ้วถุงผ้ามาเดินเลือกซื้อสินค้า ผักปลอดสาร อาหารปลอดภัย จากพ่อค้า แม่ค้า โดยได้ช่วยอุดหนุนพืชผักสวนครัวปลอดสารพิษ ของชมรมผู้พิการเทศบาลตำบลบ้านแป้น รวมถึงน้ำสมุนไพรเพื่อสุขภาพ และสอบถาม รับฟังปัญหาเรื่องปากท้องของประชาชน พร้อมทั้งได้ร่วมรณรงค์การใช้ตะกร้า ถุงผ้า ลดการใช้ถุงพลาสติกหูหิ้ว ลดภาวะโลกร้อน โดยมี มนัสน์ หม่องต๊ะ นายกเทศมนตรีตำบลบ้านแป้น คณะผู้บริหารและหัวหน้าส่วนราชการให้การต้อนรับ ณ ลานคนเมือง สำนักงานเทศบาลตำบลบ้านแป้น

@กวาดล้างอาชญากรรม…พ.ต.อ.อนุ เนินหาด รอง.ภ.จว.ลำพูน เป็นประธานปล่อยแถวระดมกวาดล้างอาชญากรรมและยาเสพติด โดยมีตำรวจภูธรจังหวัดลำพูน พร้อมด้วย กอ.รมน. จังหวัดลำพูน กองกำกับการสืบสวนสอบสวนภูธรจังหวัดลำพูน สถานีตำรวจภูธรเมืองลำพูน ฝ่ายปกครองจังหวัดลำพูน และฝ่ายปกครองอำเภอเมืองลำพูน นำกำลังเข้าร่วม ตามนโยบายการขับเคลื่อนงานป้องกันปราบปรามอาชญากรรม เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน และการก่อความไม่สงบเรียบร้อย ที่อาจเกิดขึ้นในช่วงการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส COVID19

@ตำรวจพันธุ์ดี…พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผบช.ภ.5 พร้อมคณะตรวจติดตามความคืบหน้าการดำเนินโครงการ “ตำรวจพันธุ์ดี” ของ ตำรวจภูธรจังหวัดลำปาง และประชุมมอบแนวทางการพัฒนาต่อยอดโครงการ ให้เป็นไปตามแนวนโยบาย โดยมี พล.ต.ต.นันทวิทย์ เทียมบุญธง ผบก.ภ.จว.ลำปาง รอง ผบก.ภ.จว.ลำปาง หัวหน้าสถานีในสังกัด และข้าราชการตำรวจร่วมให้การต้อนรับ บรรยายสรุปผลการดำเนินการ ณ โครงการตำรวจพันธุ์ดี ภ.จว.ลำปาง สถานีตำรวจภูธรเกาะคา อ.อเกาะคา จ.ลำปาง

@เสริมสร้างรายได้…จำลักษ์ กันเพ็ชร์ รอง ผวจ.ลำปาง เป็นประธานเปิดโครงการเสริมสร้างความมั่นคงด้านอาชีพและรายได้ชุมชนบนพื้นที่สูง ภายใต้แผนงานฟื้นฟูเศรษฐกิจท้องถิ่นและชุมชนจังหวัด โดยมี หัวหน้าหน่วยงาน ประกอบด้วย ปลัดอำเภอวังเหนือ รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบล หัวหน้าหน่วยงาน One Home พม.ลำปาง ประธานอพม.ตำบลร่องเคาะ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และภาคีเครือข่ายพื้นที่ เข้าร่วมกิจกรรม

@บัตรประชนเคลื่อนที่…พัฒนพงษ์ พงษ์นวล รองนายกเทศมนตรีเมืองแพร่ จ.แพร่ เอกชัย เพชรพราว รองปลัดเทศบาลเมืองแพร่ มอบบัตรประจำตัวประชาชนหลังจากเจ้าหน้าที่งานบัตรประจำตัวประชาชน ฝ่ายปกครอง สำนักปลัดเทศบาล พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม ร่วมกับศูนย์บริหารการทะเบียนภาค 5 สาขาจังหวัดแพร่ ออกให้บริการบัตรประจำตัวประชาชนนอกสถานที่ กรณีผู้ป่วยติดเตียง คนชรา และผู้พิการ ขอมีบัตรประจำตัวประชาชน เนื่องจากกรณีบัตรชำรุด เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนได้มีบัตรประจำตัวประชาชนแบบเอนกประสงค์ (Smart Card) สำหรับแสดงตัวตน รับสิทธิสวัสดิการภาครัฐ และบริการสาธารณะต่างๆ โดยได้รับการสนับสนุนชุดทำบัตรเคลื่อนที่ (Mobile Unit) ในการจัดทำบัตรประชาชนนอกสถานที่ จากศูนย์บริหารการทะเบียนภาค 5 สาขาจังหวัดแพร่