สำหรับวันจันทร์ที่ 13 มิถุนายน 2565 ….. “สุพรรณบุรี” มีความยิ่งใหญ่ในตัวเองอย่างเช่น นายกรัฐมนตรีของประเทศ คนที่ 21 นักร้องลูกทุ่งที่ยิ่งใหญ่ เมืองอู่ข้าวอู่น้ำที่สำคัญ โรงเรียนกีฬาแห่งแรกก็เกิดขึ้นที่นี่ วรรณคดีขุนช้างขุนแผน แม้กระทั่งรถไฟที่วิ่งจากกรุงเทพฯ ก็มาสุดทางที่ จ.สุพรรณบุรี แถมกีฬาวอลเลย์บอล ที่แข่งชนะจีน มาหมาด ๆ ก็มีเด็กสุพรรณฯ รวมอยู่ด้วย

ภาพ : Getty Images

จากผู้สร้างเด็กให้รักการเล่นกีฬา นั้นไม่ง่าย เด็กพวกนี้ได้อยู่กับครูผู้ฝึกสอน จากโรงเรียนแรก เมื่อสำเร็จออกไปแล้วเด็กที่ได้ฝึกมาตั้งแต่ยังเด็ก ไปประสบผลสำเร็จได้ติดทีมชาติ บางคนก็เอาดีทางกีฬาไปเลยก็มี  เราที่เป็นผู้จูงมือเขาเดินจากก้าวแรก จนประสบผลสำเร็จ ก็เสมือนปิดทองหลังพระ  ที่พวกเราฝึกเขามาแต่แรกๆได้ไปสร้างความสุขใจให้แก่ผู้คนทั้งประเทศ

ล่าสุดที่ผ่านมาแมทช์ช็อกโลก ที่ ทีมวอลเลย์บอล จากประเทศไทย ชนะทีมวอลเลย์บอลจากประเทศจีนได้สำเร็จที่ประเทศตุรกี สร้างความภาคภูมิใจให้แก่ประชาชนทั้งประเทศ หนึ่งในนั้นมีเด็กนักเรียนที่ โรงเรียนเทศบาล 3 วัดปราสาททอง จ.สุพรรณบุรี อยู่ในนั้นด้วย

ขอบคุณภาพ : facebook สโมสรเซปักตะกร้อสุพรรณบุรี

ตั้งแต่ ปี 2557 เป็นต้นมา อบจ.สุพรรณบุรี ได้สนับสนุนกีฬา เซปักตะกร้อ จนประสบความสำเร็จ จนมี ผจก. ทีม ซึ่งเป็นที่ปรึกษาพิเศษของ นายก อบจ.ได้เป็นผู้จัดการทีม เดินสายแข่งในอาเซียนทั้งหมดกวาดชัยชนะได้มาไม่น้อย  หนทางข้างหน้ายังมีอีกยาวไกล เชื่อว่าเด็กสุพรรณฯ ก็ไม่น้อยหน้าใครในประเทศนี้

นอกจากวอลเลย์บอล  ยังมีทีมฟุตบอล ที่ อบจ. สุพรรณบุรี ให้การสนับสนุนเริ่มตั้งแต่ เด็กประถม ที่อยู่ในชนบท อบจ.สุพรรณบุรี ได้เริ่มโครงการฟุตบอลเยาวชนเงินล้าน เป็นแห่งแรกของประเทศ จนกระทั่งประสบความสำเร็จ ได้ต่อยอดมาเรื่องเซปักตะกร้อ

*** 3 คีย์แมนกีฬา….กีฬา กีฬา เป็นทั้งยาขม และยาวิเศษ ที่สุพรรณบุรี มีแต่ยาวิเศษ ไม่มียาขม ดูได้จากการส่งเสริมของแต่ละองค์กร ซึ่งได้ฝึกฝนเยาวชนให้เป็นนักกีฬา เป็นดาวเด่นของจังหวัด จนจบมัธยม มีตั้งแต่ นักฟุตบอล วอลเลย์บอล เซปักตระกร้อ ด้วยความมุ่งมั่น และทุ่มเท จนติดทีมชาติ แถมยังมีการศึกษา มีรายได้ มีอนาคตที่ยั่งยืน ต้องเอ่ยปากชม  ดร.บุญชู จันทร์สุวรรณ นายก อบจ.สุพรรณบุรี ดร.เอกพันธุ์ อินทร์ใจเอื้อ นายกเล็กเมืองสุพรรณบุรี และ วิทยา บุณยพัชรินทร์ ที่ปรึกษาพิเศษ นายก อบจ. ซึ่ง 3 คนนี้ได้ให้ความสุขแก่คอกีฬากันทั่วหน้าครับ…

*** ป้องกัน…. ณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผวจ.สุพรรณบุรี แต่งตั้งคณะกรรมการเฝ้าระวังติดตามในการป้องกัน และแก้ปัญหาโรคระบาดในสัตว์ ในพื้นที่เมืองขุนแผน เพราะที่ผ่านมา สุพรรณบุรี เป็นพื้นที่ต้องเฝ้าระวังตั้งแต่ไข้หวัดนก โรคลัมปีสกิน และโรคที่เกิดจากสุกร รวมทั้งโรคอุบัติใหม่ อย่างเข้มข้น *** ปรบมือให้เลย….ทุ่มเทด้านการศึกษาใน จ.สุพรรณบุรี ต้องยกให้ ดร.อุดม โปร่งฟ้า นอกจากเป็นที่ปรึกษา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) แล้ว ยังเป็นนายกสมาคมนักเรียนเก่าผู้ปกครองและครูกรรณสูตศึกษาลัย ที่ต้องร่วมพัฒนา ส่งเสริม พร้อมทุ่มเท ในด้านการเรียนการสอนของเด็กให้มีการพัฒนาที่ดียิ่งขึ้น จะได้เป็นกำลังสำคัญของ สุพรรณบุรี และของประเทศชาติต่อไป ….นักการเมืองน้ำดีที่มุ่งมั่นและทุ่มเทแบบนี้ต้องปรบมือให้เลย

*** คู่เก่ง….อาคม สุวรรณโณ ท้องถิ่นจังหวัดสุพรรณบุรี ได้ที่ปรึกษาฝีมือดีอย่าง มนัสพงศ์ พรหมพิสิฐพงศ์ ปลัดเทศบาลเมืองสุพรรณบุรี มาร่วมคิด ร่วมขับเคลื่อนการบริหารงานพัฒนาท้องถิ่นอย่างต่อเนื่อง

*** คนดีของสังคม.…สมคิด ศรีกุลยนันทน์ นอกจากทำธุรกิจในครอบครัวให้เจริญรุ่งเรืองแล้ว ยังทำหน้าที่เป็น ผู้พิพากษาสมทบ ศาลแรงงานภาค 7 ได้เป็นอย่างดีอีกด้วย สมกับเป็นคนเก่ง คนดีของสังคม  *** ได้รับคำชม….ดร.พรรณมาส พรมพิลา ผอ.โรงเรียนเทศบาล 2 วัดปราสาททอง จ.สุพรรณบุรี ผลงานทางวิชาการทางด้านการศึกษา ไม่เป็นรองใคร ดูได้จากรางวัลเป็นเครื่องการันตี หลังจากที่คณะกรรมการศึกษาไปตรวจเยี่ยม ได้รับคำชม รักษาคุณภาพอย่าให้การ์ดตกนะครับ*** ยกนิ้วให้…..ร.ต.ท.ณัฐ ปิ่นกระจัน หน่วยบริการประชาชน ตร.ทล.ด่านช้าง จ.สุพรรณบุรี นอกจากงานบริการแล้ว ยังหมั่นลงพื้นที่ทำงานด้านมวลชนสัมพันธ์ แนะนำเยาวชน เพิ่มความรู้ด้านวินัยจราจร ให้ใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัยอีกด้วย

*** สร้างความสุข…. นายกอ๋อย – ดร.สุบรรณ มานะวิทยาการ นายก อบต.บางน้ำจืด อ.เมือง จ.สมุทรสาคร เข้ามารับใช้พี่น้องประชาชน เป็นสมัยที่ 2 แล้ว ปรับปรุงถนนหนทาง ไฟฟ้าส่องสว่าง พร้อมสร้างสุขให้ทุกครัวเรือนอย่างเต็มที่ ให้สมกับที่ถูกเลือกมารับใช้นั่นเอง ***  สำเร็จลุล่วง….ขยับไปที่เมืองแม่กลอง…สมพิส ทองดีนอก เกษตรจังหวัดสมุทรสงคราม จัดประกวด “ปลูกพริกมันบางช้าง” ในกระถาง เพื่อเฟ้นหาผู้ชนะ แล้วนำผลงานไปจัดนิทรรศการเกี่ยวกับพืชผัก ผลไม้ในงานเทศน์มหาชาติ ที่อุทยานรัชกาลที่ 2 อ.อัมพวา จนสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี *** ผลงานดี…. ปลัดจี-จีรวัฒน์ พราหมณี ปลัดเทศบาลเมืองหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เร่งออกลุยงานสาธารณูปโภค เพื่อต้อนรับ ทัวริสต์ทั้งไทย และเทศ ที่แห่กันมาเที่ยวไม่ขาดสาย สมเป็นคนเก่งของ เทศบาลเมืองหัวหิน ครับ

*** ผลงานเยี่ยม….พงศ์สุธี สุขศิริ พาณิชย์จังหวัดนครปฐม  ทำผลงานไว้ดีเยี่ยม เมื่อครั้งประสานผู้ผลิตเครื่องอุปโภคบริโภค นำมาจำหน่ายสินค้าราคาถูก ในเทศกาลอาหาร ผลไม้ มหกรรมกินโต๊ะจีน ถิ่นปฐม 1-9 พ.ค.ที่ผ่านมา *** มอบถุงยังชีพ …. ธีรพงศ์ เย็นใจ อดีต นายก อบต.บางแก้ว อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ที่ได้รับการแต่งตั้งเป็น ผอ.ศูนย์ประสานงาน มูลนิธิมิราเคิล ออฟไลฟ์ นครปฐม เป็นตัวแทนมอบถุงยังชีพให้ผู้ประสบภัยโควิด-19 ในพื้นที่ 5 ตำบล…

***  น่าชื่นชม….ทรงพล ภุมราพิพัฒน์พงษ์ ที่รู้จักในนาม “ประธานโอ๋” แห่งตลาดศรีเมือง จ.ราชบุรี คืนกำไรให้สังคมอย่างต่อเนื่อง ด้วยการส่งเสริมให้คนในชุมชนมีงานทำ ซึ่งถือเป็นการพัฒนาคุณภาพชีวิตให้กับชาวบ้านอย่างจริงจัง *** คนนี้มีลุ้น…. กำนันอาร์ท – สมิทธิ สุภาพพรชัย กำนัน ต.เจ็ดเสมียน อ.โพธาราม จ.ราชบุรี ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ร่วมกับฝ่ายปกครอง ออกช่วยเหลือดูแลประชาชนตลอดเวลา จนถูกเสนอชื่อเข้าชิง “กำนันแหนบทอง”…ขอให้สมหวังกับรางวัลอันทรงเกียรตินี้นะครับ…

คำคม : “สติ” ….ทำเรื่องใหญ่ๆ ให้กลายเป็นเรื่องเล็ก … “อคติ” ….ทำเรื่องเล็กๆ ให้กลายเป็นเรื่องใหญ่

ภาพข่าวสังคมออนไลน์

@ เตรียมผลิตแปรรูป….นายยุทธนา   เมืองเล็ก   นายก อบต.หนองโสน  อ.เมือง จ.เพชรบุรี พร้อมคณะ กรรมการบริหารจัดการศูนย์ข้าวชุมชน ต.หนองโสน ประชุมวางแผนดำเนินการส่งเสริมสนับสนุนให้สมาชิกเครือข่ายศูนย์ข้าวชุมชน

@ ร่วมยินดี…. ขอแสดงความยินดีกับ น้องโก้-สายพิรุณ รวยรุ่ง  นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1  โรงเรียนชะอำคุณหญิงเนื่องบุรี   อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี ได้แชมป์  U19 ในการแข่งขันวอลเลย์บอลชายหาดชิงแชมป์  12 ชาติเอเชีย  ที่สนามโรงเรียนกีฬา ทม.ร้อยเอ็ด 

@ ปิด รพ.สนาม….สุรพงษ์ ปิยะโชติ นายก อบจ.กาญจนบุรี  นพ.สมเจตน์ เหล่าลือเกียรติ ผอ.รพ.พหลพลพยุหเสนา ประธานปิด รพ.สนาม จ.กาญจนบุรี ที่ผ่านมา รพ.สนามแห่งนี้ ได้รับการชื่นชมจากประชาชน ที่ได้มารับบริการเป็นจำนวนมาก

@ แจกข้าวสาร….พ.ต.ท.กิตติพิชญ์ จันทร์สมบูรณ์ หรือ “รองเด่น” ว่าที่ ผู้สมัคร ส.ส.กาญจนบุรี เขต 5  มอบข้าวสารให้ประชาชน ในพื้นที่ อ.ทองผาภูมิ ที่ได้รับผลกระทบ จากพิษเศรษฐกิจพร้อมให้กำลังใจ  และได้แนะนำตัวเองที่จะลงรับสมัครรับเลือกตั้งที่จะถึงนี้

@ แสดงความยินดี…. ศักดิ์ชัย พิศาลผล นายก ทม.ราชบุรี ในฐานะประธานที่ปรึกษาสโมสร ภูริ โปลิศ เทโร เอฟซี อคาเดมี่ กล่าวให้โอวาทและแสดงความยินดีกับทีมฟุบอล โรงเรียนสาธิตเทศบาลเมืองราชบุรี ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศจากการแข่งขันฟุตบอลรายการ “U12 OAZ League 2022” ด้วย

@ รับนักท่องเที่ยว….พลกฤต พวงวลัยสิน นายอำเภอหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ นำหน่วยงานภาครัฐ-เอกชน และจิตอาสาพระราชทาน พัฒนาทำความสะอาด ตัดแต่งกิ่งไม้ เก็บขยะโดยรอบห้องสมุดรถไฟหน้าสถานีรถไฟหัวหิน ให้เกิดความสวยงามรองรับนักท่องเที่ยวที่มาเยือน

@ นัดพิเศษ….เฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรฯ พร้อมด้วย อัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี เขต 4 ร่วมถ่ายภาพกับ ทีมฟุตบอลผู้นำ อ.บ้านโป่ง พบกับ ทีมรวมดารานักแสดง นำทีมโดย “อ๊อฟ” ชนะพล สัตยา และ “กิก” ดนัย จารุจินดา ในการแข่งขันฟุตบอลนัดพิเศษ ที่สนามฟุตบอลศูนย์เยาวชน ทม.บ้านโป่ง ด้วย

@ ทุเรียน 3น้ำ….ขจร ศรีชวโนทัย ผวจ.สมุทรสงคราม ลงพื้นที่หมู่ 5 ต.โรงหีบ อ.บางคนที พบปะกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกทุเรียน เอกชัย เทียนไชย ประธานกลุ่มทุเรียน 3 น้ำ ศุภชัย ชีวรัศมี เจ้าของสวนทุเรียน โดยมี สมพิศ ทองดีนอก เกษตรจังหวัดฯ ร่วมให้การต้อนรับ

@ ศึกษาแนวทาง….มงคล บางประภา นายกสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย นำคณะกรรมการสมาคมนักข่าวฯ ลงพื้นที่ จ.สมุทรสงคราม ศึกษาแนวทางการนำเสนอข่าวไสยศาสตร์กรณีท้าวเวสสุวรรณ ที่วัดจุฬามณี และวัดอินทาราม ที่ประชาชนทั่วไปให้ความสนใจไปสักการะขอพรแต่ละวันเป็นจำนวนมาก

@ เพิ่มพื้นที่ป่า…. ดร.อุดม โปรงฟ้า ที่ปรึกษา   รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) พร้อมด้วย ดร.สุจิตรา ทรงมัจฉา  คณะที่ปรึกษา รมว.ทส. ร่วมปลูกต้นไม้เพื่อเพิ่มพื้นที่ป่า ลดการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ลดการเกิดก๊าซเรือนกระจกในพื้นที่ อ.ด่านช้าง จ.สุพรรณบุรี

วัชระ พัฒนศรี หัวหน้าศูนย์ข่าวเดลินิวส์ภาคตะวันตก