@@@@ นายกรัฐมนตรีจาซินดา อาร์เดิร์น เดินทางถึงนครซิดนีย์ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 9 มิถุนายน 2565 ในการเยือนออสเตรเลียอย่างเป็นทางการครั้งแรกนับตั้งแต่เกิดการระบาดของโควิด-19 และการประชุมอย่างเป็นทางการครั้งแรกกับนายกรัฐมนตรีแอนโธนี่ อัลบานีส ของออสเตรเลีย ทั้งคู่รับประทานอาหารเย็นแบบส่วนตัวที่ Kirribilli House บ้านพักของนายกรัฐมนตรีออสเตรเลียในซิดนีย์ ครอบครัวของอัลบานีสเข้าร่วมงานเลี้ยงอาหารค่ำ เป็นที่เข้าใจกันว่านายกรัฐมนตรีอัลบานีส ตั้งใจที่จะพานางจาซินดา ไปเดินเล่นในบริเวณบ้าน Kirribilli จากที่นั่น อาร์เดิร์นจะสามารถเพลิดเพลินกับการแสดงแสงสีเหนืออ่าวซิดนีย์ ซึ่งเป็นงานในเทศกาลแห่งแสงสีVivid festival ที่สดใสของมหานครซิดนีย์ ที่สนามบินซิดนีย์ นางอาร์เดิร์นไม่ให้รายละเอียดใดๆกับนักข่าว เกี่ยวกับสิ่งที่เธออาจหารือบนโต๊ะอาหารค่ำ “สิ่งเดียวที่ฉันอยากจะพูดคือมันวิเศษมากเลยที่ได้กลับมา” อาร์เดิร์นกล่าว ก่อนหน้านั้นในการแถลงข่าวหลังประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ที่ ประเทศนิวซีแลนด์ นายกรัฐมนตรีจาซินดา อาร์เดิร์น กล่าวว่าเธอคาดว่าการประชุมจะเป็นไปในเชิงบวก “นี่เป็นการหมั้นหมายครั้งแรกของฉันกับนายกรัฐมนตรี มันจะเป็นไปในทางบวก” อาร์เดิร์นกล่าว

นางอาร์เดิร์นเป็นผู้นำต่างชาติคนแรกที่มาเยือนออสเตรเลียนับตั้งแต่นายอัลบานีสได้รับตำแหน่งเมื่อเดือนที่แล้ว นิวซีแลนด์และออสเตรเลียยังคงเป็นพันธมิตรที่ใกล้ชิดกันมาก โดยนักการเมืองพรคแรงงานทั้งสองฝ่ายมักเรียกกันและกันว่า “ครอบครัว” อย่างไรก็ตาม ในขณะที่ผู้นำจากทั้งสองประเทศพบว่าตนเองมีจุดร่วมหลายอย่างที่เหมือนกันเมื่อใดก็ตามที่พวกเขาพบกัน แต่ก็ยังมีประเด็นความขัดแย้งและความตึงเครียดที่แท้จริงในความสัมพันธ์ระหว่างออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ คาดว่าผู้นำทั้งสองจะหารือกันในประเด็นต่างๆ หลายประเด็นจะเป็นเรื่องปกติและไม่ต้องโต้เถียง ตัวอย่างเช่น นายอัลบานีสและนางอาร์เดิร์นจะเปรียบเทียบบันทึกเกี่ยวกับวิธีจัดการกับความสั่นคลอนทางเศรษฐกิจทั่วโลกจากสงครามในยูเครน ตลอดจนปัญหาจากภาวะเศรษฐกิจตกต่ำและผลกระทบจากการระบาดใหญ่ของโควิด-19 เป็นที่คาดว่าทั้งสองประเทศจะประกาศความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันเมื่อเผชิญกับพฤติกรรมที่มุ่งร้ายที่เพิ่มมากขึ้นจากประเทศเผด็จการ รวมถึงการรุกรานยูเครนของรัสเซียและการทดสอบขีปนาวุธครั้งล่าสุดของเกาหลีเหนือ ทั้งสองฝ่ายจะพบประเด็นร่วมทั่วไปเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศด้วย

แม้ว่านางอาร์เดิร์น จะสร้างสัมพันธภาพในการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพกับอดีตนายกรัฐมนตรี นายสกอตต์ มอร์ริสัน มาก่อน แต่เธอก็น่าจะมีสายสัมพันธ์ทางอุดมการณ์ที่ง่ายกว่ากับเพื่อนนายกรัฐมนตรีที่มาจากพรรคแรงงานเหมือนกัน นายกรัฐมนตรีทั้งสองมีแนวโน้มที่จะใช้เวลาพอสมควรในการอภิปรายเกี่ยวกับการแข่งขันทางภูมิรัฐศาสตร์ที่ทวีความรุนแรงขึ้นในภาคพื้นแปซิฟิก เช่นเดียวกับออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ตื่นตระหนกเมื่อจีนประกาศว่าได้ทำสนธิสัญญาการรักษาความมั่นคงกับหมู่เกาะโซโลมอน โดยนางอาร์เดิร์นระบุว่าข้อตกลงดังกล่าวเป็น “ข้อกังวลอย่างยิ่ง” รัฐบาลทั้งแคนเบอร์ราและเวลลิงตันต่างจับตามองอย่างไม่สบายใจในขณะที่จีนพยายามขยายความสัมพันธ์ทางการค้าและความมั่นคงในภูมิภาค และโล่งใจที่เห็นประเทศในหมู่เกาะแปซิฟิกขัดขวางการผลักดันของปักกิ่งอย่างสุภาพสำหรับข้อตกลงใหม่ที่ครอบคลุมโครงสร้างพื้นฐาน การค้า นโยบาย และความปลอดภัยในโลกไซเบอร์ และในขณะที่ทั้งสองประเทศได้ประสานงานกันอย่างใกล้ชิดในภาคพื้นแปซิฟิกแล้ว มีแนวโน้มว่าทั้งสองประเทศจะสามารถใช้ประโยชน์จากทรัพยากรร่วมกันของตนอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นได้อย่างไร

รัฐบาลนิวซีแลนด์มีปัญหาที่ต่อเนื่องเกี่ยวกับนโยบายการเนรเทศของออสเตรเลีย ชาวกีวีหลายพันคนถูกส่งกลับประเทศด้วยประวัติอาชญากรรม นโยบายนี้ส่งผลกระทบอย่างไม่ค่อยถูกต้องต่อชาวนิวซีแลนด์เพราะพวกเขามีสิทธิ์ในการใช้ชีวิตและทำงานในออสเตรเลีย รัฐบาลนิวซีแลนด์กล่าวว่าผู้ที่ถูกส่ง “กลับบ้าน” จำนวนมากได้ใช้ชีวิตส่วนใหญ่หรือทั้งหมดในชีวิตของพวกเขาในออสเตรเลียและมีความเกี่ยวข้องกับบ้านเกิดของตนเพียงเล็กน้อย คนเหล่านี้เป็นจำนวนมากเมื่อถูกส่งตัวกลับไปนิวซีแลนด์ โดยไม่ได้รับความช่วยเหลือจากครอบครัว ไปก่ออาชญากรรมร้ายแรงและมีส่วนทำให้ความรุนแรงของแก๊งค์ทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น การสำรวจล่าสุดโดยสื่อนิวซีแลนด์พบว่าผู้ถูกเนรเทศได้กระทำความผิดมากกว่า 8,000 ครั้ง ตั้งแต่ปี 2015 หลังจากพบอดีตนายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย นายมอร์ริสันในโอ๊คแลนด์ในปี 2019 นางอาร์เดิร์นประกาศว่านโยบายการส่งตัวกลับประเทศ “กัดกร่อน” ต่อความสัมพันธ์ต่อทั้งสองประเทศเป็นอย่างมาก ปีต่อมา นางอาร์เดิร์นไปไกลกว่านั้นอีกในระหว่างการแถลงข่าวที่ซิดนีย์ โดยบอกกับนายมอร์ริสันต่อสาธารณชนว่า “อย่าเนรเทศคนของคุณและปัญหาของคุณ” ยังไม่ชัดเจนว่านายอัลบานีสเต็มใจที่จะใช้วิธีอื่นหรือไม่

นางอาร์เดิร์นบอกกับผู้สื่อข่าวเมื่อเช้าวันเสาร์นี้ว่าเธอหวังว่ารัฐบาลใหม่จะใช้แนวทางที่ยืดหยุ่นมากขึ้นในการรับมือกับความคับข้องใจในประเทศของเธอ เธอบอกว่านายกรัฐมนตรีคนใหม่รับทราบประเด็นนี้แล้ว นางสาวอาร์เดิร์นได้ชี้แจงอย่างชัดเจนว่าเธอจะยังคงกดดันออสเตรเลียในเรื่องนี้ต่อไป โดยเรียกการเนรเทศว่าเป็น ปัญหาสำคัญ สำหรับประเทศของเธอ “ความกังวลของเราคือการที่เราได้เห็นตัวอย่างที่รุนแรงจริงๆ บางอย่างแล้ว ผู้ที่มีความเกี่ยวข้องกับนิวซีแลนด์เพียงเล็กน้อยหรือแทบไม่มีเลย ซึ่งถูกส่งตัวกลับนิวซีแลนด์ แล้วเราก็เห็นผลที่ตามมาของการต่อต้านสังคม พฤติกรรม และการขาดการเชื่อมต่อที่บ้าน เราต้องการดูว่าเราสามารถเดินหน้ากับปัญหาที่นิวซีแลนด์กำลังเผชิญได้หรือไม่”

นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ นางจาซินดา อาร์เดิร์น เดินทางถึงนครซิดนีย์ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 9 มิถุนายน 2565 รับประทานอาหารค่ำ ที่บ้าน Kirribilli กับครอบครัวของนายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย นายแอนโธนี่ อัลบานีส ได้มีการเจรจาตกลงกันในวันศุกร์ที่ผ่านมา

@@@@ ข่าวประชาสัมพันธ์จากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา เรื่อง กงสุลกิตติมศักดิ์ ณ นครบริสเบน ด้วยนายแอนดรูว์ เวนต์เวิร์ท พาร์ก จะสิ้นสุดการดำรงตำแหน่งกงสุลใหญ่กิตติมศักดิ์ ณ นครบริสเบน ในวันที่ 30 มิถุนายน 2565 ซึ่งจะมีผลให้สถานกงสุลใหญ่กิตติมศักดิ์ ณ นครบริสเบน ปิดทำการลงตั้งแต่วันที่ 30 มิถุนายน 2565 ในการนี้ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา ขอแจ้งข้อมูลเกี่ยวกับการให้บริการงานด้านกงสุลในรัฐควีนส์แลนด์ในระหว่างที่สถานกงสุลใหญ่กิตติมศักดิ์ปิดทำการจนกว่าจะมีการแต่งตั้งกงสุลกิตติมศักดิ์ ณ นครบริสเบน คนใหม่ต่อไป ดังนี้ 1. การให้บริการงานด้านกงสุลในรัฐควีนส์แลนด์ ผู้ที่ประสงค์จะขอรับบริการด้านกงสุล ขอให้ดำเนินการติดต่อขอรับบริการที่สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา โดยสามารถตรวจสอบข้อมูลเกี่ยวกับเอกสารและขั้นตอนการขอรับบริการได้ที่เว็บไซต์สถานเอกอัครราชทูตฯ ที่ http://canberra.thaiembassy.org สำหรับคนไทยที่ตกทุกข์ได้ยาก ประสบความเดือดร้อน หรือต้องการความช่วยเหลือโดยเร่งด่วน สามารถติดต่อสถานเอกอัครราชทูตฯ ได้โดยตรงที่หมายเลขโทรศัพท์ 02-6206-0100 ในเวลาราชการหรือหมายเลขโทรศัพท์ฉุกเฉิน 0401-735-642 และ 0429-597-191

การแต่งตั้งกงสุลกิตติมศักดิ์ ณ นครบริสเบน คนใหม่ สถานเอกอัครราชทูตฯ จะเริ่มกระบวนการพิจารณาสรรหาบุคคลที่เหมาะสมและมีคุณสมบัติครบถ้วนเพื่อเสนอให้กระทรวงการต่างประเทศพิจารณาแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งกงสุลกิตติมศักดิ์ ณ นครบริสเบน คนใหม่ ซึ่งมีขั้นตอนเป็นไปตามระเบียบกระทรวงการต่างประเทศว่าด้วยการแต่งตั้งและการหน้าที่ของพนักงานฝ่ายกงสุลกิตติมศักดิ์แห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2563 หากมีการแต่งตั้งกงสุลกิตติมศักดิ์ ณ นครบริสเบน คนใหม่อย่างเป็นทางการแล้ว สถานเอกอัครราชทูตฯ จะแจ้งเรื่องการเปิดทำการสถานกงสุลใหญ่กิตติมศักดิ์ ณ นครบริสเบน ให้ทราบต่อไป

@@@@ วัดธรรมรังษี เมลเบริน์ ได้จัดงานทำบุญ ครบรอบ 38 ปี และทำบุญคล้ายวันเกิด 50 ปี 30 พรรษา ของ พระครูโชติธรรมวิเทศ (พระอาจารย์ธานี) เจ้าอาวาสวัดธรรมรังษี เมื่อวันที่ 5 และ 6 มิถุนายน ที่ผ่านมา ทางวัดธรรมรังษีได้เรียนเชิญ เอกอัครราชทูตไทย ประจำกรุงแคนเบอร์รา นางสาว บุษฎี สันติพิทักษ์ มาเป็นประธานฝ่ายฆราวาส นิมนต์พระสงฆ์ มาร่วมงานทั้งหมด 8 รูป มีรายนามดังต่อไปนี้ พระเทพสีลาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดป่าพุทธรังษี ซิดนีย์ พระครูปลัดลิขิต เจ้าอาวาสวัดรัตนประทีปวิหาร แอดิเลด พระอาจารย์ไพทูลย์ เจ้าอาวาสวัดศรีรัตนวนาราม แอดิเลด พระครูโชติธรรมวิเทศ เจ้าอาวาสวัดธรรมรังษี พระปัญญาวชิรโมลี เจ้าอาวาสวัดป่าศรีแสงธรรม อำเภอโขงเจียม จังหวัดอุบลราชธานี พระศักดิ์สิทธิ์ วัดธรรมรังษี พระปิยสีโล วัดสัมพันธวงศ์จีลอง พระสุขธัมโม วัดสัมพันธวงศ์จีลอง มีศรัทธาญาติโยมมาร่วมงานทำบุญ ประมาณ 200 คน ขออนุโมทนาบุญกุศลคุณงามความดี ที่ท่านทั้งหลายได้บำเพ็ญมาแล้ว ขอให้เป็นตบะ เดชะ พลวปัจจัย เป็นนิสัยตามส่งให้ท่านทั้งหลาย เกิดความสุข ความเจริญ และเกิดปัญญาญาณทั้งในชาตินี้ ชาติหน้า ตลอดชาติอย่างยิ่ง ถึงความพ้นทุกข์ คือพระนิพพาน ในอนาคตกาลเบื้องหน้านั้นเทอญ…เจริญพร พระครูโชติธรรมวิเทศ (พระอาจารย์ธานี) เจ้าอาวาสวัดธรรมรังษี

วัดธรรมรังษี เมลเบริน์ ได้จัดงานทำบุญ ครบรอบ 38 ปี และทำบุญคล้ายวันเกิด 50 ปี 30 พรรษา ของ พระครูโชติธรรมวิเทศ เจ้าอาวาสวัดธรรมรังษี เมื่อวันที่ 5 และ 6 มิถุนายน ที่ผ่านมา โดยมีเอกอัครราชทูตไทย ประจำกรุงแคนเบอร์รา เป็นประธานฝ่ายฆราวาส

@@@@ วัดธรรมรังษี เมลเบริน์ ประเทศออสเตรเลีย เป็นวัดแห่งแรกในนครเมลเบริน์ รัฐวิคทอเรีย พระสงฆ์ได้เดินทางมาจำพรรษา 2 รูป คือ พระสุวีรญาญ (ปัจจุบัน พระพรหมมุนี กรรมการมหาเถรสมาคม, เจ้าอาวาสวัดพระศรีมหาธาตุ) และพระอาจารย์ย้อย (ปัจจุบัน พระราชธรรมญาณ ประธานคณะกรรมการวัดพุทธรังษี สแตนมอร์ นครซิดนีย์) ได้เข้ามาอยู่ที่พักสงฆ์ บ้านเลขที่ 389 เมื่อวันที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2527 ได้มีชาวพุทธนานาชาติช่วยบริจาคทานและจตุปัจจัย ดูแลกิจการวัดตลอดมา ปัจจุบัน พระครูโชติธรรมวิเทศ (พระอาจารย์ธานี) ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดธรรมรังษี ได้ดำเนินงานดูแลวัดและเผยแผ่พระศาสนาตลอดมา

วัดธรรมรังษี เมลเบริน์ ประเทศออสเตรเลีย เป็นวัดแห่งแรกในนครเมลเบริน์ รัฐวิคทอเรีย ตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2527 ปัจจุบัน พระครูโชติธรรมวิเทศ ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดธรรมรังษี ได้ดำเนินงานดูแลวัดและเผยแผ่พระศาสนาตลอดมา

@@@@ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 5 มิถุนายน 2565 นางสาวบุษฏี สันติพิทักษ์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา เช้าร่วมพิธีเปิดตัวหอการค้าไทย- ออสเตรเลีย รัฐวิกตอเรีย (Thai Australian Chamber – TAC) อย่างเป็นทางการ ตามคำเชิญของนาง Tessa Sullivan ประธาน TAC นายแจ๊ค เตชะทวีกุล CEO รวมทั้ง นาย Richard D. Lovell ผู้อำนวยการฝ่ายการค้าระหว่างประเทศ พร้อมด้วยคณะกรรมการบริหาร TAC ณ Chamber House โดยมีสมาชิกรัฐสภา ผู้แทนภาคธุรกิจ องค์กรและเครือข่ายความร่วมมือไทย – ออสเตรเลีย รวมทั้งชุมชนไทยที่มีบทบาทในการส่งเสริมและขับเคลื่อนการกระชับความสัมพันธ์ในมิติต่าง ๆ เข้าร่วมด้วย ในงานเปิดตัว TAC ครั้งนี้ เจ้าภาพได้จัดพิธีสงฆ์เพื่อความเป็นสิริมงคล การแสดงนาฏศิลป์ไทย การขับร้องของ The Harvard Krokodiloes ซึ่งร่วมขับร้องเพลงสากลและเพลงพระราชนิพนธ์ในพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศวร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร การก่อตั้งหอการค้าไทย-ออสเตรเลียสืบเนื่องมาจากการสานต่อการดำเนินงานของ Thai Australian Network โดยยังคงวัตถุประสงค์เดิมเพื่อเป็นองค์กรเสริมสร้างความร่วมมือด้านธุรกิจ การลงทุน กิจกรรมอนุรักษ์ภาษาและวัฒนธรรมไทย และช่วยเหลือสังคมมระหว่างไทยกับออสเตรเลีย โดยเฉพาะในรัฐวิกตอเรีย ตลอดจนการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างประชาชนของทั้งสองประเทศ

นางสาวบุษฏี สันติพิทักษ์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา เช้าร่วมพิธีเปิดตัวหอการค้าไทย- ออสเตรเลีย รัฐวิกตอเรีย (Thai Australian Chamber – TAC) อย่างเป็นทางการ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 5 มิถุนายน 2565

@@@@ เมื่อวันพุธที่ 6 มิถุนายน 2565 น.ส. วรรณศรี โชติกะพุกกณะ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ได้นำคณะจากสถานกงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ เยี่ยมชมงาน Naturally Good Expo 2022 ณ ศูนย์แสดงสินค้า ICC Sydney ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 6-7 มิถุนายน ที่ผ่านมา งานนี้เป็นนิทรรศการด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพขนาดใหญ่ ที่เปิดโอกาสให้ผู้ผลิตและผู้ค้าได้พบปะและสร้างเครือข่ายทางธุรกิจ โดยสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ สำนักงานซิดนีย์ ได้เปิดบูธเพื่อนำเสนอผลิตภัณท์ที่ผลิตจาก “ข้าว” ซึ่งเป็นสินค้าส่งออกที่สำคัญของไทย ผสมผสานกับการใช้นวัตกรรม เศรษฐกิจชีวภาพเศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว (BCG) เพื่อสร้างมูลค่าให้กับผลิตภัณฑ์

กงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์และคณะ เยี่ยมชมงาน Naturally Good Expo 2022 ณ ศูนย์แสดงสินค้า ICC จัดขึ้นระหว่างวันที่ 6-7 มิถุนายน ที่ผ่านมา งานนี้เป็นนิทรรศการด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพขนาดใหญ่ ที่เปิดโอกาสให้ผู้ผลิตและผู้ค้าได้พบปะและสร้างเครือข่ายทางธุรกิจ

@@@@ City of Sydney ขอเชิญชวนผู้สนใจร่วมส่งผลงานออกแบบสำหรับใช้ในเทศกาล Sydney Lunar Festival 2023 โดยสะท้อนคอนเซ็ป Year of the Rabbit ตามรายการ ดังนี้ การประกวดออกแบบ The City’s street Banners เพื่อใช้เป็นแบนเนอร์ประดับตกแต่งเสาไฟตามท้องถนนทั่วเมืองซิดนีย์ การประกวดออกแบบ Lunar Lantern เพื่อใช้ตกแต่งบรรยากาศโดยรอบ Dixon Street Mall ใจกลางย่านไชนาทาวน์ บริเวณถนน Hay Street และ Goulburn Street การประกวดออกแบบ Lunar Lantern เพื่อใช้ตกแต่งบรรยากาศโดยรอบ George Street ผู้สนใจสามารถดูรายละเอียดได้ที่ http://www.cityofsydney.nsw.gov.au/…/sydney-lunar… ผลงานของผู้ที่ได้รับคัดเลือกจะถูกนำมาใช้ในเทศกาล Sydney Lunar Festival 2023 และจะได้รับเงินค่าตอบแทนในการออกแบบ การนำเสนองาน และค่าใช้จ่ายในการผลิต ท่านที่สนใจโปรดส่งอีเมลไปที่ [email protected] เพื่อขอรับรับใบสมัครเข้าร่วมโครงการ ส่งผลงานได้ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันอาทิตย์ที่ 26 มิถุนายน 2565 เวลา 23.59 น.

ไตรภพ ซิดนีย์
[email protected]