อย่างที่ทราบกันว่า บ้านเรามีแฟนบอลผู้ฝักใฝ่ในสโมสรลิเวอร์พูล หรือที่เรามักเรียกกันสั้น ๆ ว่า “เด็กหงส์” อยู่มากมายเหลือเกิน โดยเฉพาะแฟนบอลสาว ๆ ที่แต่ละคนล้วนน่ารักน่าชังมิใช่หยอก

วันนี้ถือเป็นโอกาสดีที่ทีมกีฬาเดลินิวส์จะแนะนำให้คุณผู้อ่าน ไม่ว่าจะเป็นเด็กหงส์ เด็กผี เด็กสิงห์ เด็กไก่ หรือ เด็กปืน ได้รู้จักกับอีกหนึ่งสาวก เดอะ ค็อป สุดเซ็กซี่ที่ทั้งฉลาด น่ารัก และมีเสน่ห์ แถมยังมีดีกรีเป็นถึงมหาบัณฑิตด้านวิศวกรรมศาสตร์ อย่างน้อง “สใบ” กัญญาพัชร สุขอนันต์กูล งานนี้รับรองว่า ถ้าได้รู้จักแล้วทุกคนจะหลงรักสาวสวยคนนี้แน่นอนครับ

สวัสดีครับ สใบ แนะนำตัวให้พวกเรารู้จักหน่อยจ้ะ

“สวัสดีค่ะ ชื่อสใบ กัญญาพัชร สุขอนันต์กูล สใบเป็นคนมีความเป็นตัวของตัวเองสูงเป็นมนุษย์ที่มีตรรกะของตัวเองค่ะ และสามารถทำอะไรหลาย ๆ อย่างได้ด้วยตัวเอง แม้บางครั้งเพื่อนจะไม่เอาด้วยก็ตาม”

ทำไมคุณแม่ตั้งชื่อว่าสใบ และมีความหมายอย่างไรครับ

“จริง ๆ คุณตาอยากให้ชื่อว่า สไบนาง ค่ะ ซึ่ง สไบนาง เนี่ยมันเป็นเฟิร์นสายพันธุ์หนึ่ง แต่เจ้านายเก่าคุณแม่ท่านมีเชื้อสายฮินดู ก็เลยแนะนำว่า ควรจะตั้งชื่อว่า สใบอี้ (SBaii) ที่แปลว่า นายหญิงในภาษาฮินดูค่ะ เพราะชื่อจริงหนูแปลว่า ผู้หญิงที่มีค่าดุจเพชร ท่านก็เลยแนะนำว่า ควรจะตั้งชื่อเล่นให้มีความหมายไปในทิศทางเดียวกัน แต่สใบอี้มันเรียกยาก สุดท้ายก็เลยเหลือแค่สใบค่ะ”

ทราบว่าน้องสใบเรียนจบวิศวกรรมศาสตร์ จบสาขาอะไรมาครับ

“ปริญญาตรีหนูจบวิศวกรรมโยธาที่ธรรมศาสตร์ค่ะ ส่วนปริญญาโทเป็นวิศวกรรมการผลิต ที่พระนครเหนือ ส่วนสาเหตุที่เลือกเรียนโยธาเพราะว่า อยากจะเป็นคนสร้างค่ะ ไม่ว่าจะเป็นสร้างบ้าน สร้างถนน ไม่อยากเป็นช่างเฉย ๆ”

มีสายข่าวกระซิบมาว่า สใบ เป็นแฟนบอลตัวยงของ ลิเวอร์พูล ขอย้อนไปไกลอีกสักนิดว่า เริ่มดูฟุตบอลตั้งแต่เมื่อไร

“ถ้าเอาแบบดูจริงจังเลยก็ช่วงมหาวิทยาลัยค่ะ แต่ตอนเด็ก ๆ ก็ได้ดูบ้างเพราะที่บ้านก็ชอบดูฟุตบอลอยู่แล้ว แต่ที่บ้านทุกคนเชียร์ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด หนูก็เลยสวนทางด้วยการเชียร์ลิเวอร์พูล อีกอย่างหนูเกิดวันที่ 3 มิ.ย. ซึ่งเป็นวันก่อตั้งสโมสร ลิเวอร์พูล ด้วยค่ะ (3 มิ.ย. ปี 1892) ช่วงที่หนูเริ่มดูฟุตบอลจริงจังก็น่าจะก่อนที่ สตีเวน เจอร์ราร์ด จะลื่น (ฤดูกาล 2013/14) ค่ะ”

ใครคือนักเตะหงส์แดงในดวงใจเอาที่เป็นหมายเลข 1 เลย

“ถ้าขวัญใจตลอดกาลหนูยังให้เป็น สตีเวน เจอร์ราร์ด ค่ะ ไม่ใช่แค่เพราะ เจอร์ราร์ด ฝีเท้าดี แต่ยังเป็นเพราะการที่เราติดตามเขามานานตั้งแต่ยังเล่นอยู่จนเลิกเล่น และมาเป็นผู้จัดการทีม โดยหวังว่า สักวันหนึ่งเขาจะกลับมาเป็นผู้จัดการทีมลิเวอร์พูล ที่สำคัญหล่อด้วยค่ะ ดูอบอุ่น อยากจะเป็นแฟนเขา (หัวเราะ) แต่ถ้าเป็นปัจจุบันชอบ ทาคูมิ มินามิโนะ ค่ะ”

ติดตามดูฟุตบอลบ่อยแค่ไหนครับ

“ก็ติดตามดูมาตลอดค่ะ ดูมาเรื่อย ๆ ตั้งแต่เรียนมหาวิทยาลัย แรก ๆ ก็ดูเอามัน แต่หลัง ๆ เริ่มดูจริงจัง สมัยไปเรียน ม.ปลาย ที่เดนมาร์ก ด้วยความที่ฮูลิแกนที่นั่นจะแรงนิดนึง เพื่อน ๆ หนูก็จะเชียร์ฟุตบอลกันจริงจัง หนูก็จริงจังตามไปด้วย เคยทำถึงขนาดไปเพนท์ตราสโมสรลิเวอร์พูลเอาไว้กลางหลังเลย”

มีของสะสมเกี่ยวกับ ลิเวอร์พูล เยอะไหมครับ

 “มีไม่ค่อยเยอะค่ะ ส่วนใหญ่ที่สะสมจะเป็นเสื้อฟุตบอล จริง ๆ หนูเป็นคนชอบเก็บอะไรที่มีประโยชน์อย่างเช่นเสื้อบอล แก้วนํ้า คืออะไรก็ตามที่เราหยิบมาใช้ได้ เพราะหนูเป็นคนใช้ทุกอย่างที่ซื้อจริง ๆ จะไม่ชอบซื้อมาแล้วเก็บเข้าตู้ แต่ยังไม่มีของสะสมชิ้นไหนที่เป็นชิ้นโปรด แต่บางทีอาจจะเป็นเสื้อพร้อมลายเซ็นของ โม ซาลาห์ ตอนที่เขามาไทยก็ได้ค่ะ (หัวเราะ)”

ทราบมาว่า สใบเล่นกีฬาปีนผาด้วย เริ่มต้นเล่นได้อย่างไรครับ

“สใบเริ่มเล่นปีนผาตอนม.ปลายค่ะ เพราะตอนเรียน ม.ปลาย อยู่ที่เดนมาร์ก ต้องเลือกวิชาเสรีเพื่อออกกำลังกาย ตอนแรกจะเลือกฟุตบอล แต่ตารางมันดันชนกับวิชาหลัก ก็เลยตัดสินใจเลือกปีนผา และเริ่มเล่นตั้งแต่ตอนนั้น และก็ติดใจก็เลยเล่นยาวเลยค่ะ”

อะไรคือเสน่ห์ของกีฬาปีนผา

“กีฬาปีนผาเป็นกีฬาที่ไม่ต้องแข่งกับใคร มันเป็นกีฬาที่แข่งกับใจตัวเอง สุดท้ายคนที่จะชนะในกีฬาปีนหน้าผาก็คือคนที่ปีนจบ ซึ่งตัวหนูปีนแบบลีด (Lead Climbing) โดยการปีนประเภทนี้ขอแค่เราปีนจบก็มีโอกาสชนะค่อนข้างสูง ต้องแข่งขันกับตัวเอง รวมทั้งต้องใช้ร่างกาย และสมองหนักมากค่ะ”

สใบเล่นกีฬาปีนผาจริงจังระดับไหนครับ

“ก็จริงจังระดับได้เหรียญเงินกีฬามหาวิทยาลัยเลยค่ะ ซึ่งตอนนั้นน่าจะมีการแข่งขันปีนหน้าผาในกีฬามหา’ลัยเป็นครั้งแรก แต่ด้วยความที่เรียนหนัก และไม่มีเวลาดูแลร่างกายมากนัก ทำให้บาดเจ็บไหล่หลุดตอนจบปี 4 ในช่วงที่กำลังจะคัดตัวเข้าทีมชาติพอดี ซึ่งสำหรับนักกีฬาปีนผาแล้วการบาดเจ็บเอ็นหัวไหล่ฉีกก็เหมือนกับนักฟุตบอลที่เอ็นไขว้หน้าเข่าฉีกเลยค่ะ พอบาดเจ็บเราก็ไม่สามารถกลับไปปีนในเลเวลสูง ๆ ได้แล้วเพราะมันเจ็บก็เลยผันตัวมาทำงานเบื้องหลังมาเป็นกรรมการแทน”

นอกจากปีนผาแล้ว สใบ ยังเล่นกีฬาประเภทอื่นอีกไหม

“ก็มีเล่นฟุตบอลค่ะ เล่นทุกอาทิตย์เลย ก็เล่นกับพวกผู้ชายนี่แหละค่ะเพราะเพื่อนหนู หล่อ ๆ หลายคน (หัวเราะ) จนถึงตอนนี้ก็เตะฟุตบอลมา 5-6 ปีแล้ว แต่หนูไม่ค่อยเจ็บนะเล่นกับผู้ชายเพราะเพื่อนแต่ละคนเซฟตัวเองยิ่งกว่าเราอีกเพราะส่วนใหญ่จะเป็นดาราเขาก็จะระวังตัวไม่ให้บาดเจ็บเพราะกลัวถ่ายละครไม่ได้”

หนุ่มในสเปกเป็นแบบไหน

“หนูชอบผู้ชายฉลาดค่ะ เรื่องหน้าตาก็ส่วนหนึ่ง ขอคนดูแลตัวเอง ไม่ต้องหล่อแบบเว่อร์วังเกาหลีก็ได้ แต่ใจก็อยากได้แบบหนุ่มเกาหลีนะ (หัวเราะ)”

ปัจจุบัน สใบ ทำอะไรอยู่บ้างครับ นอกจากเป็นแฟน ลิเวอร์พูล และเป็นกรรมการปีนผาแล้ว

“หนูทำธุรกิจส่วนตัวค่ะ เป็นบริษัทส่งออกนํ้าจิ้มชื่อ ซอส ออฟ สยาม ค่ะ ก็ทำพวกนํ้าจิ้มสุกี้ยี่ห้อ บีคิวซอส เป็นหลัก ส่วนที่เหลือก็เป็นพวกนํ้ามะนาว นํ้าปลาร้าตราทารา ซอสพริกตราลงกา และก็มีโรงเรียนสอนภาษาออนไลน์ชื่อ คาเฟ่ ลิงกัว สอนทั้งภาษาอังกฤษ และภาษาเดนมาร์ก รวมทั้งรับติวเพื่อสอบเข้ามหาวิทยาลัยแบบครบวงจรด้วย สนใจสามารถติดต่อได้ที่หน้าเพจเฟซบุ๊ก Cafe Linguae เลยค่ะ” 

ฝากช่องทางการติดตามหน่อยจ้า

“ช่องทางการติดตามก็มีไอจีค่ะ SBaii แค่นั้นเลยค่ะ ส่วนเฟซบุ๊กก็ใช้ชื่อเดียวกันค่ะ”

สุดท้ายช่วยส่งกำลังใจไปถึงคุณผู้อ่านเดลินิวส์ที่กำลังเผชิญวิกฤติเศรษฐกิจ แถมโรคระบาดก็ยังรุมเร้าอย่างหนักหน่อยจ้ะ

“ก็ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนนะคะ เดี๋ยวทุกอย่างมันก็จะผ่านไปค่ะ สำหรับหนูที่อยู่ในวงการธุรกิจมาทั้งชีวิต เคยเห็นแม่ล้มมาแล้ว สิ่งหนึ่งที่จะบอกกับทุกคนก็คือในทุกวิกฤติมันมีโอกาสค่ะ เราต้องวิเคราะห์ให้ดีว่า เราเก่งอะไรเพราะมันมีช่องทางอยู่เสมอ ที่สำคัญเราต้องตามเทรนด์ให้ทัน ต้องพัฒนาตัวเอง เพราะตลาดออนไลน์มันไปไวมากค่ะ”. 

เรื่อง : ประพนธ์ ปัญหา ภาพ : พีระพันธ์ แผนดี

ชื่อ :  กัญญาพัชร สุขอนันต์กูล

         ชื่อเล่น : สใบ

         วันเกิด : 3 มิถุนายน 2536

         ส่วนสูง : 160

         น้ำหนัก : 46

         สัดส่วน : 34-24-35

         การศึกษา : ปริญญาโท วิศวกรรมการผลิต พระนครเหนือ, ปริญญาตรี วิศวกรรมโยธา SIIT มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, SDU, Denmark

         อาหารที่ชอบ : อาหารญี่ปุ่น

         งานอดิเรก : อ่านหนังสือ

         ผลงาน : MV ยันเช้า Hangover, Take me out Thailand

         ช่องทางการติดตาม : IG : SBaii