@@@@ หลังการสาบานตนของคณะรัฐมนตรีชั่วคราวหลังการเลือกตั้งเพื่อให้นายกรัฐมนตรีคนใหม่ เพียง 3 ชั่วโง 5 นาที นายแอนโธนี อัลบานีส และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ นาง Penny Wong สามารถบินไปเข้าร่วมการประชุมผู้นำ Quad – สหรัฐอเมริกา อินเดีย และญี่ปุ่น ในประเทศญี่ปุ่นได้ หลังจากบินกลับมาจากญี่ปุ่นเพื่อพบกับผู้นำของ Quad นายกรัฐมนตรีและวุฒิสมาชิกหว่อง ก็ได้เข้าร่วมสาบานตนอีกครั้งกับสมาชิกสภาผู้แทนราษฏรพรรคแรงงานที่ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นรัฐมนตรีในรัฐบาลใหม่ เมื่อวันพุธที่ 1 มิถุนายน 2565 นับเป็นประวัติศาสตร์ที่มีจำนวนผู้หญิงในคณะรัฐมนตรีประจำกระทรวงใน Cabinet และกระทรวงภายนอกมากเป็นประวัติการณ์ ในขณะที่บางคนกลับมารับตำแหน่งในกระทรวงหลังจากทำหน้าที่รัฐมนตรีในช่วงรัฐบาลพรรคแรงงานเมื่อ 9 ปึที่แล้ว คนอื่น ๆ ก็เข้าร่วมโดยตรงจากการเป็นรัฐมนตรีเงา พิธีในวันนี้มีขึ้นหลังการสาบานตนของรัฐมนตรีชั่วคราวหลังการเลือกตั้งไม่นาน เพื่อให้นายกรัฐมนตรีสามารถเข้าร่วมการประชุมผู้นำ Quad ในญี่ปุ่นได้ รองนายกรัฐมนตรี Richard Marles, เหรัญญิก Jim Chalmers, รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสตรี Katy Gallagher รวมถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ Penny Wong ก็สาบานตนในสัปดาห์ที่แล้วพร้อมกับนาย Albanese และได้สาบานตนรับตำแหน่งอีกครั้งในวันนี้

นายมาร์ลส์ ได้ย้ายจากกระทรวงแรงงานเป็นรองนายกรัฐมนตรีและ Minister for Defence นาง Tanya libersek ได้ย้ายจากการกระทรวงศึกษาและกิจการสตรี มาเป็นรัฐมนตรีสิ่งแวดล้อม และนางแคลร์ โอนีลได้รับแต่งตั้งให้เป็น Minister for Home Affairs แทนบทบาทรัฐมนตรีสาธรณสุขและการดูแลผู้สูงอายุ ที่เธอ เคยเป็นรัฐมนตรีเงามาก่อน ในขณะที่ทุบสถิติตำแหน่งคณะรัฐมนตรีผู้หญิง 10 ตำแหน่งจาก 23 ตำแหน่ง แต่ก็น้อยกว่าการแบ่ง 50-50 ที่อยู่ในคณะรัฐมนตรีเงาของพรรคแรงงาน ผู้ชายมีจำนวนมากกว่าผู้หญิงในตำแหน่งผู้นำของพรรคแรงงานอีกครั้งในสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภา โดยมีเพียงหนึ่งในสี่บทบาทสำคัญที่เป็นผู้หญิงเท่านั้น คือ เพนนี หว่องในฐานะผู้นำของวุฒิสภา

ลินดา เบอร์นีย์ได้กลายเป็นผู้หญิงชาวพื้นเมืองคนแรกที่ได้เป็นรัฐมนตรีกระทรวงชนพื้นเมืองออสเตรเลีย Minister for Indigenous Australians เธอได้รับเสียงปรบมือดังลั่นหลังจากสาบานตน โดยที่ นายอัลบานีส พูดหยอกล้อ ว่าทุกคนจะต้องหยุด ไม่เช่นนั้นเขาจะไม่สามารถดำเนินต่อได้ การแต่งตั้งครั้งนี้รวมถึงรัฐมนตรีมุสลิมคนแรกในประวัติศาสตร์ออสเตรเลียอีกด้วย ส.ส.ของรัฐนิวเซาท์เวลส์ เอ็ด ฮูซิก เข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีอุตสาหกรรมและวิทยาศาสตร์ และส.ส.ของออสเตรเลียตะวันตก แอนน์ อาลี จะเป็นรัฐมนตรีกระทรวงการศึกษาปฐมวัยและเยาวชน Minister for Early Childhood Education and Youth ซึ่งถูกย้ายไปกระทรวงภายนอก outer ministry แล้ว การที่พรรคแรงงานได้ที่นั่งของ Gilmore ล่าสุด ทำให้มีที่นั่งในสภาผู้แทนราษฎรทั้งหมด 77 คน ซึ่งหมายความว่าจะสามารถแต่งตั้งโฆษฏได้และไม่เสียเสียงข้างมาก นายแอนโธนี อัลบานีส เปิดเผยว่าเป็นความคิดของเขาที่จะเริ่มการรณรงค์หาเสียงในเพิร์ทที่เป็นเขตของพรรคเสรีนิยม Liberal “ไม่ใช่ทุกคน (ของที่ปรึกษาของเขา) ที่ไม่พอใจ” อัลบานีส หมายถึงสิทธิพิเศษของเสียงข้างมากสองที่นั่งบนพื้นของสภาผู้แทนราษฎร สี่ที่นั่งที่พรรคแรงงานยึดได้จากพรรคเสรีนิยมในเมืองเพิร์ธ ท้ายที่สุดแล้ว ความแตกต่างระหว่างรัฐบาลของเสียงข้างน้อยกับอำนาจในสิทธิของตนเอง โดยมี 77 ที่นั่งจาก 151 ที่นั่งในสภาผู้แทนราษฏร

. แอนโธนี่ อัลบานีส เปิดเผยว่าเขาจะอาศัยอยู่ในบ้านพักอย่างเป็นทางการของนายกรัฐมนตรีในแคนเบอร์รา แทนที่จะเป็นคฤหาสน์ริมอ่าวซิดนีย์ซึ่งเป็นบ้านของผู้นำเกือบทุกคนจากนิวเซาท์เวลส์มาตั้งแต่จอห์น ฮาวเวิร์ด นายกรัฐมนตรีเปิดเผยว่าเขาได้ย้ายทรัพย์สินของเขาไปที่ The Lodge แล้วและวางแผนที่จะเป็นผู้นำประเทศบริหารจากเมืองหลวง เขารู้สึกว่าต้องการใช้เวลาในแคนเบอร์ราให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้เป็นสิ่งสำคัญ “ผมอยู่ที่ The Lodge อยู่แล้ว ผมได้ย้ายของใช้ส่วนตัวส่วนใหญ่จากแฟลตของผมในแคนเบอร์ราที่นั่น ข้ามไปยัง The Lodge รวมถึงของบางอย่างลงมาจากซิดนีย์ มันเป็นเมืองหลวงของประเทศ และนั่นเป็นสิ่งสำคัญ”

หลังจากบินกลับมาจากญี่ปุ่นเพื่อพบกับผู้นำของ Quad นายกรัฐมนตรี เข้าร่วมพิธีสาบานตนรับตำแหน่ง รมต. นับเป็นประวัติศาสตร์ที่มีจำนวนผู้หญิงในคณะรัฐมนตรีประจำกระทรวงใน Cabinet และกระทรวงภายนอกมากเป็นประวัติการณ์ เมื่อวันพุธที่ 1 มิถุนายน 2565

@@@@ นายกรัฐมนตรี นายแอนโธนี่ อัลบานีส ได้ปรากฏตัวที่แคนเบอร์ราเมื่อวันเสาร์ที่ 4 มิถุนายน 2565 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการเฉลิมฉลองกาญจนาภิเษกของสมเด็จพระราชินีนาถ 70 ปี การครองราชย์ Platinum Jubilee celebration เกาะแอสเพน ซึ่งเป็นเกาะเทียมในทะเลสาบเบอร์ลีย์กริฟฟิน ในนครแคนเบอร์รา และเป็นที่ตั้งของ Parliamentary Triangle ได้รับการเปลี่ยนชื่อเป็นเกาะควีนเอลิซาเบธที่ 2 นายแอนโธนี่ อัลบานีส นายกรัฐมนตรีได้กล่าวในพิธีเมื่อเช้าวันเสาร์ “เป็นเวลา 7 ทศวรรษอันน่าทึ่งที่สมเด็จพระราชินีทรงเป็นศูนย์รวมของความสง่างาม ความจงรักภักดี และศักดิ์ศรี และออสเตรเลียมีความรักอย่างลึกซึ้งต่อพระองค์” เขากล่าวกับฝูงชน “เหนือสิ่งอื่นใด พระองค์ยืนหยัดคู่ออสเตรเลียในฐานะเพื่อนแท้และแน่วแน่ ผ่านช่วงเวลาที่ดีและช่วงเวลาที่ยากลำบาก” เนื่องในโอกาสเฉลิมฉลองการครองราชย์ 70 ปีของพระราชินี อัลบานีสยังได้อุทิศให้กับสวนน้ำแห่งใหม่ของควีนอลิซาเบธที่วางแผนไว้สำหรับบริเวณริมฝั่งทะเลสาบที่อยู่ใกล้เคียง “เก็บช่วงเวลานี้ไว้ จำไว้ เหตุการณ์สำคัญที่อาจไม่มีวันเกิดขึ้นซ้ำอีกในช่วงชีวิตของเรา” เขากล่าว “เราถวายเกียรติแด่สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ในวันนี้ และเรามอบชื่อของพระองค์ให้สถานที่แห่งนี้ในใจกลางเมืองหลวงของเรา สถานที่ที่ประวัติศาสตร์และความก้าวหน้ามาบรรจบกัน”

เกาะแอสเพน ซึ่งเป็นเกาะเทียมในทะเลสาบเบอร์ลีย์กริฟฟิน ในนครแคนเบอร์รา และเป็นที่ตั้งของ Parliamentary Triangle ได้รับการเปลี่ยนชื่อเป็นเกาะควีนเอลิซาเบธที่ 2 เนื่องในโอกาสเฉลิมฉลองการครองราชย์ 70 ปีของพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2

@@@@ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 29 พฤษภาคม 2565 กงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สถานกงสุลใหญ่ได้เข้าร่วมงานทอดผ้าป่าสามัคคีถวายหลวงปู่ทองอินทร์ กตปุญโญ ณ วัดป่าพุทธรังษี ลูเมียห์ เนื่องในโอกาสที่ได้รับพระราชทานเลื่อนสมณศักดิ์ที่ พระราชพัชรญาณมุนี จากพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว และโอกาสฉลองอายุวัฒนมงคล ครบรอบ 84 ปี ในโอกาสนี้ กงสุลใหญ่ได้ทำบุญตักบาตรและถวายเพลร่วมกับพุทธศาสนิกชน และเป็นผู้แทนถวายผ้าไตรจีวรแด่หลวงปู่ทองอินทร์ และอ่านประกาศตราตั้งเลื่อนสมณศักดิ์ โดยหลังจากที่พระสงฆ์พิจารณาผ้าป่าและประกอบพิธีอุปโลกน์แล้ว หลวงปู่ทองอินทร์ได้แสดงธรรมเทศนาเกี่ยวกับการทำบุญและทำทานให้แก่ญาติโยมผู้มีจิตศรัทธาที่มาร่วมงาน ทั้งนี้ สรุปยอดรวมผ้าป่าสามัคคีครั้งนี้เป็นเงิน 21,230 ดอลลาร์ออสเตรเลีย สถานกงสุลใหญ่ขอร่วมอนุโมทนาบุญกับทุกท่าน และขอให้บุญกุศลนี้จงประสบผลแก่ผู้ที่ร่วมทำบุญทุกท่านและครอบครัว พบแต่ความสุขความเจริญตลอดไป

กงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ และคณะได้เข้าร่วมงานทอดผ้าป่าสามัคคีถวายหลวงปู่ทองอินทร์ กตปุญโญ ณ วัดป่าพุทธรังษี ลูเมียห์ เนื่องในโอกาสที่ได้รับพระราชทานเลื่อนสมณศักดิ์ที่ พระราชพัชรญาณมุนี และโอกาสฉลองอายุวัฒนมงคล ครบรอบ 84 ปี

@@@@ เมื่อวันพุธที่ 1 มิถุนายน 2565 นางสาวบุษฎี สันติพิทักษ์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา พร้อมด้วยหัวหน้าสำนักงานและข้าราชการทีมประเทศไทย ณ กรุงแคนเบอร์ราและคู่สมรส ประธานและสมาชิกสมาคม Australia-Thailand Association (ATA) แคนเบอร์ราและสมาชิก Women’s International Club (WIC) แคนเบอร์ราได้ร่วมกันดำเนินกิจกรรมจิตอาสาพระราชทานตามแนวพระราชดำริ เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี 3 มิถุนายน 2565 ณ อาคารศาลาไทย สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา โดยสถานเอกอัครราชทูตฯ ร่วมกับวัดธัมมธโร กรุงแคนเบอร์รา ทีมประเทศไทย ณ กรุงแคนเบอร์รา สมาชิก ATA และสมาชิก WIC ได้ร่วมกันบริจาคเครื่องห่มและชุดกันหนาว สิ่งของเครื่องใช้ประจำวัน ข้าวสาร อาหารแห้ง ของใช้จำเป็นสำหรับเด็กและสตรี และเครื่องอุปโภคบริโภค เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของผู้ยากไร้และผู้ด้อยโอกาสผ่านนาย Peter Gordon, CEO องค์กร Hands Across Canberra (HAC) โดยมี Ms. Julia Lieser, Grants and Partnerships Manager ร่วมด้วย

องค์กร Hands Across Canberra เป็นองค์กรสาธารณกุศลที่จัดตั้งขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 2010 มีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยเหลือผู้ยากไร้ สตรีและเด็กผ่านเครือข่ายองค์กรสาธารณกุศลต่าง ๆ โดย HAC จะนำของที่ได้รับบริจาคไปแจกจ่ายให้แก่องค์กรการกุศล 3 แห่ง ได้แก่ Uniting Care Kippax, Helping ACT และ Roundabout Canberra ในโอกาสนี้ นาย Gordon ได้มอบเกียรติบัตรแสดงความขอบคุณสถานเอกอัครราชทูตฯ และทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องของไทยที่ได้ร่วมแรงร่วมใจรวบรวมสิ่งของเพื่อบริจาคให้แก่ชุมชนผู้ยากไร้ และซาบซึ้งในน้ำใจและการแสดงความเอื้อเฟื้อและความอาทรของคนไทยต่อชุมชนผู้ด้อยโอกาสในกรุงแคนเบอร์รา

การจัดกิจกรรมจิตอาสาเนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ณ อาคารศาลาไทย สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา บริจาคสิ่งของเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของผู้ยากไร้ให้ องค์กร Hands Across Canberra (HAC)

@@@@ Thai Trade Center, Sydney ขานรับนโยบายเรื่อง BCG ตามแนวทางความร่วมมือจากการประชุมรัฐมนตรีการค้าเอเปก (Ministers Responsible for Trade Meeting: MRT) โดยประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม 2565 จึงขอเรียนเชิญท่านที่สนใจเรียนรู้นวัตกรรมในการผลิต ผลิตภัณท์”ข้าว” ซึ่งเป็นอัตลักษณ์ไทยในแนวคิด เศรษฐกิจชีวภาพเศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว( Bcg ) เยือนงาน Naturally Good Expo 2022 (คูหาที่ G 40) ณ ศูนย์แสดงสินค้า Icc ระหว่างวันที่ 6-7 มิถุนายน 2565 ซึ่งจะมีการนำเสนอสินค้าข้าวและผลิตภัณฑ์จากข้าวไทยที่ใช้นวัตรกรรม BCG ที่แสดงถึงศักยภาพข้าวไทยในการสร้างมูลค่าเพิ่ม และขยายโอกาสทางการตลาดใหม่ๆ สอดคล้องกับวิถีท้องถิ่นและกระแสโลก Mega trend โอกาสพิเศษ ; สำหรับผู้นำเข้า มีบริการนัดหมายเจรจาการค้ากับผู้ส่งออก สามารถเจรจาสั่งซื้อได้ทันที ช่องทางนัดหมาย https://www.zipeventapp.com/…/RICE-HEART-OF-THAILAND

@@@@ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 2 มิถุนายน 2565 สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์ราได้จัดกิจกรรมเนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี 3 มิถุนายน 2565 โดยในช่วงเช้า เวลา 08.45 น. เอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์ราเป็นประธานในการลงนามถวายพระพรชัยมงคล ณ อาคารศาลาไทย สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา โดยมีหัวหน้าสำนักงานและข้าราชการทีมประเทศไทย ณ กรุงแคนเบอร์ราและคู่สมรสเข้าร่วม ต่อมา เวลา 10.00 น. เอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์ราเป็นประธานในพิธีถวายเครื่องราชสักการะและวางพานพุ่ม พิธีจุดเทียนชัยถวายพระพรชัยมงคล พิธีเจริญพระพุทธมนตร์ พิธีทำบุญตักบาตรและถวายสังฆทานเพื่อถวายเป็นพระราชกุศล ณ วัดธัมมธโร กรุงแคนเบอร์รา โดยมีหัวหน้าสำนักงานและข้าราชการทีมประเทศไทย ณ กรุงแคนเบอร์ราพร้อมคู่สมรส ประธานและสมาชิกสมาคม Australia-Thailand Association (ATA) แคนเบอร์รา สมาชิก Women’s International Club (WIC) แคนเบอร์รา และชุมชนไทยเข้าร่วมอย่างพร้อมเพรียง

การจัดกิจกรรมเนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี ของสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา และพิธีทำบุญตักบาตรและถวายสังฆทานเพื่อถวายเป็นพระราชกุศล ณ วัดธัมมธโร

@@@@ มาตรการเดินทางเข้าประเทศ (ตั้งแต่ 1 มิถุนายน 2565 เป็นต้นไป) ผู้มีสัญชาติไทย ไม่ต้องลงทะเบียน Thailand Pass เดินทางเข้าประเทศโดยไม่ต้องกักตัวและไม่ต้องตรวจหาเชื้อโควิด-19 เมื่อมาถึง ต้องแสดงเอกสารรับรองการได้รับวัคซีน หรือหากไม่ได้รับวัคซีน/รับวัคซีนไม่ครบ ให้แสดงผลตรวจ RT-PCR หรือ Professional ATK ที่ออกภายใน 72 ชั่วโมงก่อนเดินทาง สามารถเดินทางเข้าได้ ณ จุดผ่านแดนถาวรทุกจุด (สำหรับผู้เดินทางเข้าทางบก) สำหรับชาวต่างชาติ ยังต้องลงทะเบียน Thailand Pass แนบเอกสาร ได้แก่ หนังสือเดินทาง เอกสารรับรองการได้รับวัคซีน หรือหากไม่ได้รับวัคซีน/รับวัคซีนไม่ครบ ให้แนบผลตรวจ RT-PCR หรือ Professional ATK ที่ออกภายใน 72 ชั่วโมงก่อนเดินทาง หลักฐานการมีประกันที่ครอบคลุมค่ารักษาพยาบาลในไทยในวงเงินขั้นต่ำ 10,000 ดอลลาร์สหรัฐ (หรือหลักฐาน / หนังสือรับรองอื่น ๆ) ได้รับ QR Code ภายใน 1-2 ชั่วโมง สายการบินและด่านควบคุมโรคฯ จะเป็นผู้ตรวจสอบเอกสาร

@@@@ เมื่อวันที่ 2 มิถุนายน 2565 นางหัทยา คูสกุล กงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ พร้อมด้วยข้าราชการทีมประเทศไทยและสถานกงสุลใหญ่ฯ ได้ร่วมพิธีถวายเครื่องราชสักการะและวางพานพุ่ม และพิธีทำบุญตักบาตรเพื่อถวายเป็นพระราชกุศล ณ วัดพุทธรังษี แอนนันเดล ในโอกาสนี้ กงสุลใหญ่ได้กล่าวคำถวายพระพรชัยมงคล และถวายภัตตาหารเพลร่วมกันกับชุมชนไทยด้วย จากนั้นได้ร่วมลงนามถวายพระพร ณ สถานกงสุลใหญ่ฯ……………… ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 2565 สถานกงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ ได้ร่วมจัดกิจกรรมจิตอาสาบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ถวายเป็นพระราชกุศล เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี 3 มิถุนายน 2565 โดยจัดตั้งบูธให้ข้อมูลเกี่ยวกับมะเร็งเต้านม และรับนัดหมายตรวจมะเร็งเต้านมให้แก่หญิงไทยโดยเจ้าหน้าที่ไทยจากหน่วยงานรัฐบาลของรัฐนิวเซาท์เวลส์ BreastScreen NSW สำหรับผู้หญิงที่มีอายุ 40 ปีขึ้นไปที่ต้องการนัดหมายเพื่อตรวจมะเร็งเต้านม สามารถกรอกข้อมูลที่ลิงค์นี้ bit.ly/breastscreennsw โดยสถานกงสุลใหญ่ฯ จะรวบรวมรายชื่อให้แก่เจ้าหน้าที่ของหน่วยงาน BreastScreen ต่อไป

สถานกงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ จัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 3 มิถุนายน 2565 พิธีทำบุญตักบาตรเพื่อถวายเป็นพระราชกุศล และกิจกรรมจิตอาสาอื่นๆ

ไตรภพ ซิดนีย์
[email protected]