อย่างเมื่อเร็ว ๆ นี้ได้มีชาวบ้านในพื้นที่หนึ่งใน จ.ชลบุรี ออกมาร้องทุกข์ไปถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ช่วยเข้าไปจัดการกลุ่มนิยม “เซ็กซ์เอาต์ดอร์” ที่มักจะ “ประกอบกิจกามริมทางรถไฟ” ซึ่งพฤติกรรมกลุ่มคนที่ชอบ “สยิวกลางแจ้ง” กลุ่มนี้ ตามรายงานข่าวนั้นชาวบ้านได้ให้ข้อมูลไว้ว่า… มีการ ทิ้งร่องรอยหลักฐานอย่างถุงยางอนามัยใช้แล้วไว้เกลื่อนกลาด!! สร้างความเดือดร้อนรำคาญให้กับชาวบ้าน และทำให้ภาพลักษณ์พื้นที่เสียหาย จนชาวบ้านต้องออกมาร้อง…

เพื่อมิให้พื้นที่ของชุมชนเป็น “วิมานสยิวกลางแจ้ง”

ให้มีการจัดการ “กลุ่มนิยมเซ็กซ์เอาต์ดอร์” กลุ่มนี้…

ทั้งนี้ พฤติกรรม “นิยมมีเซ็กซ์แบบเอาต์ดอร์” ในไทยนั้น…ก็มีมานานแล้ว เป็นอีกพฤติกรรมที่เมื่อมีการออกมาเปิดเผยข้อมูล-ภาพ หรือมีคลิปลับ-คลิปหลุดออกมาเมื่อใด ก็มักสร้างกระแสและทำให้สังคมไทยสนใจทุกครั้ง อย่างเมื่อไม่นานมานี้ก็มีกรณีที่ปรากฏ “คลิปชายหญิงคู่หนึ่งเริงรักกลางแจ้ง” ว่อนโลกโซเชียล และต่อมาชายหญิงที่ปรากฏในคลิปก็ได้เข้ามอบตัวกับตำรวจ พร้อมสารภาพถึง “แรงจูงใจ” ในการทำ ในการถ่ายทำคลิปการมีเพศสัมพันธ์ในสถานที่เปิดเผย โดยอ้างว่า… “เพื่อความตื่นเต้น??” ซึ่งกรณี “เริงรักกลางแจ้ง” ชนิดที่ “โนสน-โนแคร์” จนคนอื่น “ตะลึง!!” นั้น เมื่อเร็ว ๆ นี้ก็อื้ออึงในต่างประเทศ…

ก็เพิ่งมีคลิป “ชายหญิงเริงรักกลางงานคอนเสิร์ต”

หันกลับมาดูที่ประเทศไทย เกี่ยวกับกรณี “เซ็กซ์เอาต์ดอร์” หรือการ “มีเซ็กซ์-มีเพศสัมพันธ์ในที่สาธารณะ” ก็อย่างที่ทราบ ๆ กัน ในไทยนั้น ที่เพิ่งปรากฏกรณีในพื้นที่ จ.ชลบุรี นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่เกิดเหตุลักษณะนี้ขึ้น ที่ผ่านมาก็เคยมีกรณีลักษณะนี้เป็นกระแสครึกโครมอยู่เนือง ๆ ซึ่งก็ทำให้สังคมไทยเกิด “ปุจฉา??” กับกรณีในลักษณะนี้ รวมถึงน่านำไปวิเคราะห์ผ่าน “มุมจิตวิทยา” ว่า… “สาเหตุอะไร??” ที่เป็น “แรงจูงใจ-ปัจจัยกระตุ้น” หรือ “อะไรทำให้บางคนกล้ามีเซ็กซ์แบบเปิดเผย??”

และกับ พฤติกรรมสยิวกลางแจ้ง ดังกล่าวนี้ ดร.วัลลภ ปิยะมโนธรรม ที่ปรึกษาโครงการศูนย์ให้คำปรึกษาและพัฒนาศักยภาพมนุษย์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว) ก็เคยวิเคราะห์และสะท้อนผ่าน “ทีมสกู๊ปเดลินิวส์” ไว้ ซึ่งในยุคที่พฤติกรรมแบบนี้ดูจะเกิดขึ้นมากในไทยอีกแล้ว ก็น่าจะได้พินิจเรื่องนี้กันอีก โดย ดร.วัลลภ ระบุว่า… กลุ่มที่ ชอบการมีเซ็กซ์นอกสถานที่-ตามสถานที่สาธารณะ หรือ “เซ็กซ์เอาต์ดอร์” รวมถึง ชอบโชว์การมีเพศสัมพันธ์ให้ผู้อื่นเห็น นั้น ในมุมพฤติกรรมศาสตร์และทางจิตวิทยาถือเป็นกลุ่ม “พฤติกรรมเบี่ยงเบนทางเพศ (Exhibitionism)” ที่ต้องการกระตุ้นความรู้สึกตื่นเต้นและอารมณ์ทางเพศ โดยการ “ทำสิ่งที่ท้าทาย” หรือสิ่งที่ “ทำแล้วสะใจ” …นี่ถือเป็นกลุ่มที่ “มีความสุขทางเพศแบบไม่ปกติ

ที่… “มีโอกาสเข้าข่ายมีพฤติกรรมแบบกามวิปริต!!”

ดร.วัลลภ ยังได้ระบุในภาพรวมเอาไว้อีกว่า… พฤติกรรมดังกล่าวนี้ ใน ระยะเริ่มต้น อาจจะเริ่มจากแค่ มีความรู้สึกท้าทาย ที่ได้ทำเรื่องที่ แหกกฎและขนบของสังคม ด้วยการ เปลี่ยนสถานที่มีเพศสัมพันธ์ โดยไม่จำกัดอยู่แค่เพียงในห้องนอน แต่ใน ระยะต่อ ๆ มา เมื่อมีแนวโน้มพฤติกรรมที่ผิดปกติมากขึ้น การย้ายสถานที่ออกไปจากห้องนอนเพียงอย่างเดียวมิอาจตอบสนองได้เพียงพอ ทำให้ต้องพยายาม หาความตื่นเต้นรูปแบบใหม่ เช่น มีเซ็กซ์ในสถานที่สาธารณะ มีเซ็กซ์ในสถานที่ที่คนพลุกพล่าน เพื่อจะกระตุ้นความรู้สึกตื่นเต้น เพื่อให้เกิดอารมณ์ทางเพศ ทั้ง ๆ ที่ “ทราบดีว่าผิดศีลธรรม-ผิดกฎหมาย” …

แต่ก็… “ไม่อาจยับยั้งชั่งใจหรือความต้องการได้!!”

ทั้งนี้ กับเรื่องลักษณะนี้-กรณีแบบนี้ ทางนักจิตวิทยาคนเดิมระบุว่า… จากพฤติกรรมที่เคยเกิดขึ้นก็น่าจะมีทั้งกลุ่มที่ มีพฤติกรรมเบี่ยงเบนทางเพศอยู่แล้ว ซึ่งอาจทำไปเพราะต้องการโชว์คนอื่น ๆ มีกลุ่มที่ ทำเพราะรู้สึกว่าเป็นความสะใจ เพราะรู้สึกว่าท้าทาย และก็น่าจะมีกลุ่มที่ ทำเพื่อเงิน ด้วย เพราะเห็นช่องทางสร้างรายได้จากเรื่องนี้ โดยเฉพาะในยุคโซเชียล

อย่างไรก็ตาม กรณี “เซ็กซ์เอาต์ดอร์” ในมุมที่ “น่าเป็นห่วง!!” ในทางจิตวิทยานั้น…ถ้าหากทำแค่บางครั้งบางคราว ก็อาจจะเป็นเพียงต้องการความรู้สึกท้าทายใหม่ ๆ ถ้าทำแล้วรู้สึกผิด ไม่ทำอีก ก็แล้วไป แต่…ถ้าถอนตัวไม่ขึ้น หรือกู่ไม่กลับ จนนำสู่การทำซ้ำแบบนี้บ่อย ๆ เรื่อย ๆ ก็อาจถึงขั้น “เสพติดเซ็กซ์เอาต์ดอร์” จน “นำสู่อาการป่วยทางจิตได้!!”

อนึ่ง กับปัจจัยดังที่ได้มีการแจกแจงมาข้างต้น ทาง ดร.วัลลภ ยังได้มีการย้ำไว้ว่า… ปัจจัยในการกระตุ้นให้เกิดพฤติกรรม “เซ็กซ์เอาต์ดอร์ในอดีต” นั้น…ส่วนใหญ่มักเกิดจากความรู้สึก ท้าทาย หรือตื่นเต้น แต่กับปัจจัยกระตุ้นที่ทำให้เกิด “เซ็กซ์เอาต์ดอร์ในปัจจุบัน” นี่…น่าจะมีปัจจัยเพิ่มเติมอีกส่วนคือจาก เทคโนโลยีโซเชียล ที่สามารถใช้งานได้ง่ายและสะดวกมากขึ้นเรื่อย ๆ รวมถึงมีปัจจัยมาจาก รายได้-ผลประโยชน์…จากการใช้สื่อโซเชียล-สื่อออนไลน์ เพื่อเป็นช่องทางหาเงิน อีกด้วย!!…

เทคโนโลยีที่ทันสมัยขึ้น ใช้ง่ายขึ้น ก็อาจมีส่วนกระตุ้นด้วย เนื่องจากช่องทางโซเชียลช่วยให้สามารถโชว์ให้คนเห็นได้มากขึ้น แถมยังอาจมีรายได้จากการกระทำแบบนี้อีกด้วย ก็เลยยิ่งทำให้คนกล้าแสดงออกแบบนี้กันง่ายขึ้น” …ทาง ดร.วัลลภ ระบุถึงสถานการณ์ “เซ็กซ์เอาต์ดอร์” ในภาพรวม ๆ ซึ่งสาเหตุเกี่ยวกับเทคโนโลยีนี่นับวันก็ยิ่ง “น่าคิด??”…

“เสพติด” นั้น…กับ “โซเชียล” นี่ “ในไทยติดกันอื้อ!!”

ขณะที่…“เสพติดเซ็กซ์เอาต์ดอร์” นั้น “ก็น่าจับตา”

หรือ…“ไทยจะแรงขึ้นจนเหมือนต่างประเทศ??” .