ผู้ชายที่ผ่านการผ่าตัดต่อมลูกหมากเนื่องจากโรคมะเร็งต่อมลูกหมาก หลังจากผ่าตัดแล้วมักจะพบว่าการแข็งตัวของอวัยวะเพศลดลง ส่วนมากกว่า 95% ไม่สามารถร่วมเพศได้ ทำให้ชายหมดความสุขทางเพศคือไม่แข็งตัวพอจะร่วมเพศได้ หลายท่านทุกข์ใจย่อมนำมาซึ่งความเครียดส่งผลไปถึงสุขภาพส่วนอื่นเป็นลูกโซ่ แต่ทำไมต้องมัวแต่ทุกข์ใจ ในเมื่อมีวิธีการหลายรูปแบบที่จะช่วยคืนความมั่นใจทางเพศสัมพันธ์ให้ได้ ตามวิธีที่ครบสมบูรณ์ถ้าเป็นไปได้คือให้เตรียมตัวให้พร้อมก่อนผ่าตัด และหลังผ่าตัด 1-2 เดือนให้เริ่มฟื้นฟูกล้ามเนื้อเพศด้วยวิธีการเพิ่มออกซิเจน เช่น ใช้ยาเม็ดเพิ่มเสริมออกซิเจนกล้ามเนื้อเพศให้อิ่มตัวจนได้ความแข็งแรง เพียงพอที่จะสอดใส่ได้หรือวิธีการใช้ยากระตุ้นช่วยการแข็งตัวเป็นวิธีลดการเสื่อมของเซลล์บุผิวโดยทำให้มีการยืดตัวและแข็งตัว 3 ครั้งต่ออาทิตย์

กลุ่มที่แก่เร็ว สุขภาพแย่ จำเป็นต้องใช้สารรักษาสุขภาพให้แข็งแรงแบบหนุ่ม โดยใช้สารแอลดี (LD) เพื่อป้องกันการเสื่อมของเซลล์ของเยื่อบุเส้นเลือด จุดประสงค์สำคัญคือป้องกันเส้นเลือดให้เสื่อมสภาพน้อยที่สุด เป้าหมายต่อไปคือ ต้องป้องกันเส้นประสาทที่เป็นส่วนสำคัญต่อการควบคุมการแข็งตัวของกล้ามเนื้อเพศ ปัจจุบันโรงพยาบาลมีอุปกรณ์ช่วยผ่าตัดต่อมลูกหมากแบบที่กระทบต่อเส้นประสาทของอวัยวะเพศน้อยที่สุดทำให้ การฟื้นตัวหลังผ่าตัดเร็วขึ้น แพทย์ที่มีประสบการณ์จึงช่วยลดความเสียหายระบบเส้นประสาทได้มากเช่นกัน โชคดีที่การแพทย์ไทยมีแพทย์ทางเดินปัสสาวะเฉพาะทางมากมายทั่วประเทศที่มีความสามารถในการผ่าตัดดีเยี่ยม

ความท้อแท้ใจจะเป็นอุปสรรคสำคัญของคนไข้ที่รับการผ่าตัดมะเร็งต่อมลูกหมาก Radical Prostatectomy (RP) คือคนไข้ ต้องการเวลาจากแพทย์อธิบายให้เข้าใจอย่างมาก อาจเป็นชั่วโมง หลายต่อหลายครั้งที่แพทย์ต้องให้เวลาแก่คนไข้เพื่อสร้างความเข้าใจจะได้ไม่ท้อแท้ และให้ความมั่นใจแก่คนไข้ที่จะต้องเริ่มฟื้นฟู โดยมีความหวังที่จะแข็งแรงได้อีกโดยการทำกายภาพ บำบัดคู่กับยาทั้งชนิดกินและฉีดต่อเนื่อง ทำให้คนไข้มีโอกาสจะฟื้นฟูสู่สภาพที่แข็งแรงเช่นก่อนผ่าตัดได้ อุปสรรคที่สำคัญคือความอดทนในการทำกายภาพบำบัดให้แข็งแรงเพื่อเพิ่มความสุขแก่ฝ่ายหญิงและไม่ถูกดูถูกตำหนิว่ากำลังอ่อนแออยู่ แต่เป้าหมายคือการเอาชนะอุปสรรคในใจตัวเองให้สู้แล้วต้องสำเร็จยาเพิ่มออกซิเจนก็ต้องใช้อย่างต่อเนื่องมากกว่า 10 เดือน สลับกับการทำกายภาพบำบัดกล้ามเนื้อเพศเป็นวิธีเสริมจำเป็นที่สุดที่ช่วยให้การแข็งตัวทางเพศฟื้นได้ใน 7 วัน 14 วัน เป็นวิธีเสริมคู่กับการเพิ่มเส้นเลือดฝอยของกล้ามเนื้อเพศ

คนไข้หลายเปอร์เซ็นต์จะท้อแท้บ้าง กลัวการทำกายภาพบำบัดบ้าง หากคนไข้ละเลยท้อแท้ ผลเสียทำให้เกิดการหดตัวของกล้ามเนื้อถาวรเด่นชัดปรากฏให้เห็นคือ อวัยวะสั้นลง จนปัสสาวะหยดเลอะเทอะ การแข็งตัวเสียไปต่อเนื่อง หากคุณอดทนทุ่มเทเวลาให้แพทย์ผู้รักษาอย่างตั้งใจก็จะมั่นใจได้ว่า หลังการผ่าตัดมะเร็งต่อมลูกหมากความสุขทางเพศจะยังคงอยู่กับคุณต่อไป ไม่ทำให้ฝ่ายหญิงหงุดหงิดรำคาญคุณอย่างมั่นใจ

————————-
ดร.อุ๋มอิ๋ม