เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือ

ปัจจุบันผมอายุ 78 ปี ส่วนภรรยาเพิ่งอายุ 48 ปี ผมป่วยเป็นเบาหวานมา 10 กว่าปี ตอนนี้ควบคุมอาหารและพยายามออกกำลังกายเป็นประจำ เข้าพบแพทย์ตามนัดอยู่เสมอเรื่องสุขภาพร่างกายจึงไม่ใช่ปัญหาแต่เรื่องสมรรถภาพทางเพศถือเป็นเรื่องที่ทำให้ขาดความมั่นใจมาก ถึงจะอายุมากขนาดนี้แต่ผมกับภรรยาก็ยังมีเพศสัมพันธ์กันอยู่เรื่อย ๆ เหมาะสมตามวัย แต่เรื่องการแข็งตัวของอวัยวะเพศเป็นตัวปัญหาคือแข็งตัวไม่เต็มที่ ที่ผ่านมาต้องพึ่งยาเฉพาะกิจตลอด จนขณะนี้แม้จะใช้ยาเฉพาะกิจก็ไม่ได้ผลคือ
อ่อนตัวตลอด จึงอยากมาพบคุณหมอโอเพื่อแก้ไขปัญหาทางเพศที่กำลังทำให้ความสุขทางเพศลดลง

ด้วยความนับถือ
ทรงกรด 78

ตอบ ทรงกรด 78

ปัญหาเพศของชายวัย 78 ปี คืออวัยวะเพศแข็งตัวไม่เต็มที่ จะมีเพศสัมพันธ์กับภรรยาต้องอาศัยยาเฉพาะกิจเข้าช่วยทุกครั้งถึงจะให้ความสุขแก่ภรรยาได้ แต่ตอนนี้ยาเฉพาะกิจที่เคยใช้ก็ไม่ได้ผลยิ่งทำให้การแข็งตัวด้อยลง สาเหตุที่เป็นเช่นนี้ก็น่าจะมาจากเป็นเบาหวานเรื้อรังมาเป็นเวลามากกว่า 10 ปี เมื่อเริ่มเป็นเบาหวานสมรรถภาพทางเพศก็เริ่มเสื่อมลง จะเกิดช้าหรือเร็วขึ้นอยู่กับสุขภาพของแต่ละบุคคล เนื่องจากการมีน้ำตาลในเลือดสูงจะทำให้ผนังหลอดเลือดขาดความยืดหยุ่น ส่งผลให้การไหลเวียนเลือดไปเลี้ยงอวัยวะเพศไม่พอเพียง จึงทำให้การแข็งตัวของอวัยวะเพศ
แข็งแบบนิ่ม ๆ หรือถ้าแข็งแบบสอดใส่ได้เมื่อสอดใส่เพียงไม่กี่นาทีก็อ่อนตัวแล้ว

ด้วยวัย 78 ปีเป็นวัยที่ระดับฮอร์โมนเพศชายลดลง เมื่อลดลงต่ำกว่าเกณฑ์การใช้ยาเฉพาะกิจก็จะไม่ได้ผล ผู้ชายที่มีอาการอีดีจำเป็นต้องเข้าพบแพทย์เพื่อทำการซ่อมแซมแก้ไขข้อบกพร่องและเติมเต็มสิ่งที่ขาดให้เกิดภาวะสมดุลทางเพศ ปัจจุบันการรักษาอีดีด้วยยากระตุ้นในเมืองไทยมีการรักษามานานแล้ว จะรักษาในกลุ่มคนที่เป็นเบาหวานเรื้อรัง กลุ่มคนที่ผ่าตัดต่อมลูกหมากและกลุ่มคนที่รักษามะเร็งต่อมลูกหมาก ยากระตุ้นจะช่วยเพิ่มปริมาณออกซิเจนแก่กล้ามเนื้อเพศที่ขาดออกซิเจนมานานซึ่งพบได้ในคนที่เป็นเบาหวานเรื้อรัง ไขมันในเลือดสูง ดื่มเหล้า สูบบุหรี่ หากได้รับออกซิเจนจากการไหลเวียนของเลือดอย่างเต็มที่จะทำให้หัวขององคชาตกลายเป็นสีแดงสดใส บ่งบอกถึงความเป็นชายที่แข็งแรง

วิธีการใช้ยาฉีด จะช่วยทำให้อวัยวะเพศลำตัวอวบอิ่ม และกล้ามเนื้อเพศแข็งตัวได้ 5 เท่าสามารถร่วมเพศได้แข็งแรงกว่าวัยหนุ่ม นอกจากนี้ควรทำการตรวจหาระดับฮอร์โมนเพศชายเทสโทสเตอโรนหากพบว่าอยู่ในเกณฑ์ต่ำก็ควรได้รับการเสริมฮอร์โมนทดแทน แต่ต้องมีค่าพีเอสเอ ต่ำกว่า 4 ng/ml จึงจะปลอดภัย การเสริมฮอร์โมนทดแทนนอกจากจะช่วยเรื่องทางเพศแล้วยังทำให้กล้ามเนื้อและกระดูกแข็งแรง การจะรักษาด้วยวิธีใดต้องได้รับการพิจารณาจากคณะแพทย์ก่อนจะได้ปลอดภัยและได้ผลเร็วที่สุด

—————–
ดร.โอ สุขุมวิท 51