อีไนรา คือสกุลเงินไนราในรูปแบบดิจิทัล และเป็นสกุลเงินดิจิทัลประจำชาติหน่วยแรกในทวีปแอฟริกา ซึ่งเริ่มใช้งานโดยธนาคารกลางไนจีเรีย (ซีบีเอ็น) โดยเป็นส่วนหนึ่งของนโยบายปราศจากเงินสด เพื่อปรับปรุงการค้าข้ามพรมแดน, ขยายการเข้าถึงบริการทางการเงินและผลประโยชน์เกี่ยวกับการเงิน, เพิ่มการโอนเงินจากฐานคนพลัดถิ่นกลุ่มใหญ่ และส่งเสริมเศรษฐกิจของประเทศ

นอกจากนี้ ประธานาธิบดีมูฮัมมาดู บูฮารี ผู้นำไนจีเรีย กล่าวว่า การใช้สกุลเงินดิจิทัล อีไนรา และเทคโนโลยีบล็อกเชน “สามารถเพิ่มผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ของไนจีเรียถึง 29,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 1 ล้านล้านบาท) ภายในช่วง 10 ปีต่อจากนี้ได้”

เนื่องจากประชากรไนจีเรียเกือบครึ่งหนึ่งของประเทศ หรือประมาณ 200 ล้านคน ไม่สามารถเข้าถึงบัญชีธนาคารได้ ธนาคารสูงสุดจึงหวังที่จะส่งเสริมธุรกรรมในทุกวัน ระหว่างเจ้าของธุรกิจ ผู้ผลิต และลูกค้าทั่วประเทศ อย่างไรก็ตาม 6 เดือนต่อมา นักวิเคราะห์หลายคนสงสัยว่า ในขณะที่ระบบธนาคารดั้งเดิมล้มเหลว แพลตฟอร์มดิจิทัลแบบใหม่จะประสบความสำเร็จได้หรือไม่

Reuters

จากรายงานขององค์กรยกระดับนวัตกรรมและการเข้าถึงด้านการเงินของไนจีเรีย มีชาวไนจีเรียในพื้นที่ชนบทเพียง 3 ส่วนเท่านั้น ที่อยู่ในความใกล้ชิดของผู้ให้บริการทางการเงิน อีกทั้งผู้ที่อยู่ในเขตเมืองต้องเผชิญกับความผันผวนอย่างต่อเนื่องของสกุลเงินไนราต่อสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ ส่งผลให้ประชาชนเกิดความไม่พอใจขึ้นมาอีกครั้ง และมองหาตัวเลือกอื่นแทน

อีไนราถูกนำมาเริ่มใช้ 7 เดือนหลังจากการจำกัดธุรกรรมสกุลเงินดิจิทัลของซีบีเอ็น เพราะเหรียญดิจิทัลกลายเป็นสิ่งที่มีความเหมาะสมสำหรับการกระทำที่ผิดกฎหมาย ซึ่งรวมไปถึง “การสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้าย และการหนีภาษี”

อย่างไรก็ตาม ในหลายภูมิภาคของไนจีเรีย เงินสดยังคงใช้กันอย่างแพร่หลาย สำหรับนายเอเซ โอซัมวันยี นักวิเคราะห์อาวุโสที่หน่วยงาน เอสเอ็มบี อินเทลลิเจนซ์ ผู้ให้คำปรึกษาความเสี่ยงทางสังคมและการเมือง ในเมืองลากอส ระบุว่า การขาดซึ่งการอนุโลมกับนโยบาย ดังเช่นการนำสกุลเงินดิจิทัล อีไนรา เข้ามาใช้อย่างล่าช้า คือหลักฐานที่แสดงให้เห็นว่า รัฐบาลไม่มีความครอบคลุมมากพอ ในการดำเนินการตามแนวทางเศรษฐกิจไร้เงินสด

เขากล่าวเสริมว่า ชาวไนจีเรียใช้ชีวิตใต้เส้นแบ่งความยากจน มีการใช้จ่ายเงินในแต่ละวันกับพ่อค้าแม่ค้าตามถนน, คนขับรถแท็กซี่มอเตอร์ไซค์ หรือที่เรียกว่า โอคาดา และธุรกิจขายปลีกอื่นๆ ที่ต้องใช้เงินสด ดังนั้น สำหรับคนส่วนใหญ่ที่อยู่ในกลุ่มนี้ ช่องทางการจ่ายเงินผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ไม่ใช่สิ่งสำคัญ.

เลนซ์ซูม

เครดิตภาพ : REUTERS