รับมอบ “ผีเสื้อ” 499 ตัว

วันที่ 26 พฤษภาคม 2565 ณ ห้องปฏิบัติราชการผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ศาลากลางจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายวีระชัย นาคมาศ ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา พร้อมด้วย นางสาวนุชนาถ ประทีปธีรานันต์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และหัวหน้าส่วนราชการ รับมอบผีเสื้อที่ประดิษฐ์จากผ้าบาติกลายดอกโสน จำนวน 499 ตัว นำโดย นายประจัญ จันทร์เนตร์ พัฒนาการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นางพรทิพย์ ตั้งกีรติ ประธานคณะกรรมการพัฒนาสตรีจังหวัดพระนครศรีอยุธยาและคณะ พัฒนาการอำเภอ และผู้เกี่ยวข้อง เป็นผู้ส่งมอบ

โดย นายวีระชัย นาคมาศ เปิดเผยว่า จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้รับความร่วมมือร่วมใจจากคณะกรรมการพัฒนาสตรีจังหวัด สมาชิกกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีอำเภอ พัฒนาชุมชนจังหวัดและอำเภอ รวมทั้งประชาชนในพื้นที่ได้ร่วมแรงร่วมใจกันประดิษฐ์ผีเสื้อจากผ้าบาติกลายดอกโสน จำนวน 499 ตัว เพื่อให้ จังหวัดฯ นำไปส่งมอบต่อให้กระทรวงมหาดไทย สำหรับใช้ในการจัดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา 12 สิงหาคม 2565 เพื่อร่วมแสดงความจงรักภักดีและน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ (เผอิญ – วุฒิภัทร ไทยสม / อยุธยา)

ย้อนรำลึก 10 ปี เสด็จทุ่งมะขามหย่อง

วันที่ 25 พฤษภาคม 2565 นายวีระชัย นาคมาศ ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นประธานในพิธีถวายราชสักการะและราชสดุดีน้อมรำลึกแด่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง และสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เนื่องในงาน “วันรำลึกครบรอบ 10 ปี” ได้เสด็จพระราชดำเนินเป็นการส่วนพระองค์ ทรงสักการะพระราชานุสาวรีย์สมเด็จพระสุริโยทัย ทุ่งมะขามหย่อง ต.บ้านใหม่ อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 2555 เพื่อเป็นการน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ ที่ทรงมีต่อประชาชนชาวจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และจังหวัดใกล้เคียง ยังความปลาบปลื้มปีติจนเท่าทุกวันนี้

ในอดีต ผืนแผ่นดินทุ่งมะขามหย่องแห่งนี้ ได้รับการจารึกถึงการเสียสละครั้งยิ่งใหญ่ของสมเด็จพระสุริโยทัย ที่ทรงเสียสละพระชนม์ชีพ เพื่อปกป้องแผ่นดินไทยให้รอดพ้นจากการรบกับพม่า และยังเป็นผืนแผ่นดินแห่งพระมหากรุณาธิคุณ ที่พระบาทสมเด็จพระบรมนาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ใช้พื้นที่ทุ่งมะขามหย่องเป็นพื้นที่อ่างเก็บน้ำ (แก้มลิง) ตามโครงการพระราชดำริ เพื่อประโยชน์ในการรองรับน้ำหลากและป้องกันน้ำท่วม รวมทั้งใช้เป็นน้ำเพื่อการเกษตรให้กับเกษตรกรบริเวณโดยรอบ นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณที่ชาวพระนครศรีอยุธยาจารึกไว้ในดวงใจมิรู้ลืม

ในโอกาสเดียวกันนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้เป็นประธานในพิธีหยอดเมล็ดพันธ์ข้าวอยุธยา 1 ซึ่งเป็นข้าวพันธุ์พื้นเมือง และไถนาสาธิตการปลูกข้าวด้วยเครื่องโรยเมล็ดพันธุ์ ข้าวงอก ในแปลงนาส่วนพระองค์ ตำบลบ้านใหม่ อำเภอพระนครศรีอยุธยา ร่วมกับ นายประพันธ์ ตรีบุบผา ปลัดจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และนางสมทรง พันธุ์เจริญรกุล นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่งร่วมบังคับโดรนเพื่อการเกษตรในการหว่านข้าวด้วย โดยมี นายไพฑูรย์ รื่นสุข เกษตรจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นำชมนิทรรศการและรายงานผลการดำเนินงานแปลงนาส่วนพระองค์ โดยจังหวัดพระนครศรีอยุธยา มีนโยบายสนับสนุนการปรับปรุงบำรุงดิน ที่มีการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีต่างๆ อย่างเหมาะสมและสอดคล้องกับสภาพปัญหา ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง อันเป็นการลดต้นทุนการผลิต ได้อาหารที่ปลอดภัย และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ในการจัดงานไถกลบตอ ซึ่งเป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นเพื่อรำลึกถึงพระองค์เป็นประจำทุกปีเช่นกัน (ศูนย์ข่าวภาคกลาง)

พิธีรำลึก รัชกาลที่ 7

วันที่ 30 พฤษภาคม 2565 ที่ ห้องประชุมอาคาร 2 มหาวิทยาลัยรามคำแหง สาขาวิทยบริการเฉลิมพระเกียรติ อำเภอเมือง จังหวัดอุทัยธานี นายขจรเกียรติ รักพานิชมณี ผู้ว่าราชการจังหวัดอุทัยธานี เป็นประธานในพิธีวันที่ระลึกพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 7 ในราชวงศ์จักรี เพื่อเป็นการน้อมรำลึกถึงพระเกียรติคุณ และแสดงออกถึงความกตัญญูกตเวทีต่อพระองค์ผู้ทรงบำเพ็ญประโยชน์ให้แก่ประเทศชาติ โดยมี นายอลงกต วรกี และนายพีระพล ตัณฑโอภาส รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุทัยธานี หัวหน้าส่วนราชการ ศาล ทหาร ตำรวจ และชมรมแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดอุทัยธานี ร่วมในพิธี

โดยพิธีเริ่มจาก ผู้ว่าราชการจังหวัดอุทัยธานี ถวายความเคารพพระบรมสาทิสลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว จากนั้นวางพวงมาลาถวายราชสักการะ และจุดธูปเทียน เครื่องทองน้อย เบื้องหน้าพระบรมสาทิสลักษณ์ กล่าวถวายราชสดุดี

ซึ่งพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว เสด็จพระราชสมภพเมื่อวันพุธที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ.2436 เป็นพระราชโอรสในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว กับสมเด็จพระศรีพัชรินทราบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ขึ้นเสวยราชสมบัติเป็นพระมหากษัตริย์ เมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ.2468 และทรงสละราชสมบัติ เมื่อวันที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2478 รวมดำรงสิริราชสมบัติ 9 ปี เสด็จสวรรคต เมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2484

ทั้งนี้พระองค์ปฏิบัติพระราชกรณียกิจที่สำคัญหลายด้าน เช่น ด้านการปกครอง โปรดให้ตั้งสภากรรมการองคมนตรี ทรงตรากฎหมายเพื่อควบคุมการค้าขายที่เป็นสาธารณูปโภคและการเงิน ระบบเทศบาล ด้านการศาสนา การศึกษา ประเพณีและวัฒนธรรม พระองค์โปรดให้สร้างหอพระสมุด ทรงปฏิรูปการศึกษาระดับมหาวิทยาลัย นอกจากนี้ มีการปรับปรุงการศึกษาจนยกระดับมาตรฐานถึงปริญญาตรี ทรงตั้งราชบัณฑิตยสภา โปรดให้จัดพิมพ์พระไตรปิฎกฉบับพิมพ์อักษรไทยสมบูรณ์ ชื่อว่า “พระไตรปิฎกสยามรัฐ” เป็นต้น (ชนม์สวัสดิ์ ทองโพธิ์งาม / อุทัยธานี)

ดึงชมรม STRONG ต้านทุจริต

ช่วงเช้าของ วันที่ 25 พ.ค.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายพายัพ คชพลายุกต์ ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช.ประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นประธานการประชุมเครือข่ายป้องกันการทุจริตจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพื่อวางแผนการดำเนินงานป้องกันการทุจริต และขับเคลื่อนการป้องกันการทุจริตเชิงรุกให้เกิดขึ้นในจังหวัด โดยมี นางศิริพร กฤชสินชัย ประธานโค้ชสตรองจังหวัดฯ นายพงศกร มงคลหมู่ ประธานชมรมสตรอง-จิตพอเพียงต้านทุจริตจังหวัดฯ พร้อมโค้ช และคณะกรรมการชมรม STRONG-จิตพอเพียงต้านทุจริตจังหวัดฯ เข้าร่วม ณ ห้องประชุมบึงพระราม ศาลากลางจังหวัดพระนครศรีอยุธยา

นายพายัพ คชพลายุกต์ กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้เป็นการหารือแนวทางการดำเนินงานเครือข่ายป้องกันการทุจริต เพื่อนำไปสู่เป้าหมายให้เกิดเป็นรูปธรรมและเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ โดยแนวทางที่ ป.ป.ช.อยุธยา และเครือข่ายตั้งเป้าเดินหน้า ประกอบด้วย การรุกล้ำทางเท้าและที่สาธารณะ อาคารทิ้งร้าง/สิ่งก่อสร้างทิ้งร้าง ไม่เสร็จหรือไม่ได้ใช้ประโยชน์ การทิ้งขยะที่เป็นปัญหาในเขตเทศบาล การปลูกจิตสำนึกประชาชน/ประชาสัมพันธ์ชมรม และเรื่องอื่นๆ ที่ชมรมพบเห็นในพื้นที่

ทั้งนี้ ได้ขอความร่วมมือเครือข่ายของ ป.ป.ช. ที่อยู่ในแต่ละพื้นที่เป็นหูเป็นตา แจ้งเบาะแส เฝ้าสังเกตการณ์ เพื่อนำไปสู่การแก้ไขปัญหาอย่างจริงจังและต่อเนื่อง เนื่องจากสถิติคดีที่อยู่ในความรับผิดชอบของ ป.ป.ช.อยุธยา จะเป็นการแสวงหาข้อเท็จจริง จำนวน 171 คดี ซึ่งเป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 125 คดี ราชการส่วนภูมิภาค 15 คดี ราชการส่วนกลาง 31 คดี จะเป็นประเภทเรื่องร้องเรียน สูงสุด 3 อันดับแรก ได้แก่ การจัดซื้อจัดจ้าง การสาธารณูปโภคและโครงสร้างพื้นฐาน และกระบวนการยุติธรรม

ขณะเดียวกัน การไต่สวน (คดีที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. ตรวจสอบข้อเท็จจริงเบื้องต้นและมีมูลควรไต่สวนต่อไป) มี 29 คดี แยกเป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 21 คดี ราชการส่วนภูมิภาค 2 คดี ราชการส่วนกลาง 6 คดี เรื่องร้องเรียนสูงสุด 3 อันดับแรก ได้แก่ การจัดซื้อจัดจ้าง กระบวนการยุติธรรม และการเงินและการธนาคาร อย่างไรก็ตาม ป.ป.ช.อยุธยา และเครือข่าย ตั้งเป้าลงพื้นที่เชิงรุกในเดือนมิถุนายนนี้ (เผอิญ – วุฒิภัทร ไทยสม / อยุธยา)

มอบรางวัลนักกีฬา

วันที่ 26 พฤษภาคม 2565 ณ ห้องประชุมขุนสรรค์พันเรือง ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดสิงห์บุรี นายชัยชาญ สิทธิวิรัชธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสิงห์บุรี เป็นประธานในพิธีมอบเงินรางวัลพร้อมทั้งให้โอวาทเพื่อเป็นขวัญกำลังใจกับนักกีฬา จากการแข่งขันกีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 47 “ศรีสะเกษเกมส์” และจัดการแข่งขันกีฬาคนพิการแห่งชาติ ครั้งที่ 37 “นครลำดวนเกมส์” ซึ่งจังหวัดสิงห์บุรีได้ส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 47 ศรีสะเกษเกมส์ ระหว่างวันที่ 5-25 มีนาคม 2565 ณ จังหวัดศรีสระเกษจำนวน 12 ชนิดกีฬา รวมนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ จำนวน 101 คน ซึ่งนักกีฬาจังหวัดสิงห์บุรีได้แสดงออกถึงความสามารถและสร้างชื่อเสียงให้กับจังหวัดสิงห์บุรีได้รับเหรียญรางวัลจากการแข่งขันฯ ได้เหรียญทอง จำนวน 4 เหรียญ เหรียญเงินจำนวน 9 เหรียญ และเหรียญทองแดงจำนวน 1เหรียญ อยู่ที่อันดับที่ 37 ของประเทศ และจังหวัดสิงห์บุรีได้ส่งนักกีฬา ไก้ส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาคนพิการแห่งชาติ ครั้งที่ 37 นครลำดวนเกมส์ ระหว่างวันที่ 30 มีนาคม-3 เมษายน 2565 ณ จังหวัดศรีสะเกษจำนวน 5 ชนิดกีฬา รวมนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ จำนวน 25 คน ซึ่งนักกีฬาจังหวัดสิงห์บุรีได้แสดงออกถึงความสามารถและสร้างชื่อเสียงให้กับจังหวัดสิงห์บุรีได้รับเหรียญรางวัลจากการแข่งขันฯ ได้เหรียญทองจำนวน 2 เหรียญ เหรียญเงินจำนวน 1 เหรียญ และเหรียญทองแดงจำนวน 1 เหรียญ อยู่อันดับที่ 42 ของประเทศ

ต่อจากนั้น นายชัยชาญ สิทธิวิรัชธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสิงห์บุรี พร้อม นายนายสัมฤทธิ์ กองเงิน รองผู้ว่าราชการจังหวัดสิงห์บุรี มูลนิธิเพื่อการพัฒนากีฬาจังหวัดสิงห์บุรี สมาคมกีฬาจังหวัดสิงห์บุรี และภาคเอกชนในจังหวัดสิงห์บุรี มอบเงินรางวัลสนับสนุนให้กับนักกีฬา ที่สร้างชื่อเสียงให้กับจังหวัดสิงห์บุรี รวมทั้งสิ้นจำนวน 80,000 บาท (อำนาจ สุขเย็น / สิงห์บุรี)

ยินดีกับศิษย์ “เสนาประสิทธิ์”

ชมรมครูเกษียณโรงเรียนเสนา “เสนาประสิทธิ์” อำเภอเสนา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ร่วมกันทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้กับอดีตผู้บริหารและครูนักการภารโรงที่ล่วงลับไปแล้ว และถือโอกาสยินดีกับศิษย์เก่าได้แก่ นายประทีป การมิตรี เป็นรองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายประพันธ์ ตรีบุปผา เป็นปลัดจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และพระมหาเวชยันต์ เวชยันโต เจ้าอาวาสวัดสุวรรณดารารามราชวรวิหาร และเจ้าคณะอำเภอเสนา (สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล / อยุธยา)

มอบเงินกู้ยืมเป็นทุน

วันที่ 24 พฤษภาคม 2565 ที่ สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา นางสาวนฤมล พงษ์สุภาพ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา มอบเงินกู้ยืมเพื่อเป็นทุนประกอบอาชีพให้ผู้พิการและผู้ดูแลคนพิการ โดยดำเนินการทำสัญญากู้ยืมเงินและสัญญาค้ำประกันกองทุนส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ ให้กับคนพิการและผู้ดูแลคนพิการ จำนวน 17 ราย เป็นเงินทั้งสิ้น 716,000 บาท ซึ่งจะได้ดำเนินการเบิกจ่ายและโอนเงิน เข้าบัญชีธนาคารให้กับผู้กู้ยืมทั้งหมด เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาด ซึ่งจากการมอบเงินกู้ยืมเพื่อเป็นทุนประกอบอาชีพของคนพิการและผู้ดูแลคนพิการในครั้งนี้จะทำให้ผู้พิการและผู้ดูแลคนพิการ มีรายได้ สามารถนำเงินทุนไปประกอบอาชีพ เลี้ยงดูตนเองได้ ไม่เป็นภาระต่อครอบครัว มีความเป็นอยู่ที่ดี และมีรายได้ที่มั่นคงต่อไป (วุฒิภัทร ไทยสม / อยุธยา)

อนุรักษ์ลำน้ำแม่ลา

วันที่ 25 พฤษภาคม 2565 นายชัยชาญ สิทธิวิรัชธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสิงห์บุรี เป็นประธานเปิดโครงการอนุรักษ์ลำแม่ลาอย่างยั่งยืนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา 12 สิงหาคม 2565 ณ บริเวณประตูระบายน้ำห้วยชัน หมูที่ 3 ตำบลห้วยชัน อำเภออินทร์บุรี จังหวัดสิงห์บุรี โดยมี นางจิตติวรรณ สิทธิวิรัชธรรม นายกเหล่ากาชาดจังหวัดสิงห์บุรี นายศุภวัฒน์ เทียนถาวร นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสิงห์บุรี นายอำเภออินทร์บุรี หัวหน้าส่วนราชการ ท้องถิ่นจังหวัดสิงห์บุรี เทศบาลจังหวัดสิงห์บุรี กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อาสาสมัครรักษ์ลำแม่ลาร่วมกิจกรรม ปลูกต้นไม้เฉลิมพระเกียรติฯ และปล่อยพันธุ์ปลาจำนวน 40,000 ตัว สู่ลำน้ำแม่ลา

ต่อจากนั้น ผู้ว่าราชการจังหวัดสิงห์บุรีพร้อมอาสาสมัครรักษ์ลำแม่ลา ได้จัดเก็บผักตบชวาทำความสะอาดลำน้ำแม่ลา ส่งเสริมให้ประชาชนร่วมรณรงค์ปลูกจิตสำนึก สร้างความเข้มแข็งให้ประชาชนในท้องถิ่นจังหวัดสิงห์บุรีได้ตระหนักและร่วมกันอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้คงอยู่เสริมไป เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา 12 สิงหาคม 2565 (อำนาจ สุขเย็น / สิงห์บุรี)

ประชุมสุดยอด OTOP

วันที่ 24 พฤษภาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ณ ห้องประชุม ศาลาจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นางสาวนุชนาถ ประทีปธีรานันต์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการโครงการคัดสรรสุดยอดหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ไทย พ.ศ. 2565 ระดับจังหวัด (OTOP Product Champion : OPC) โดยมีนายประจัญ จันทร์เนตร์ พัฒนาการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายวัชรพงศ์ ระดมสิทธิพัฒน์ ประธาน บริษัท โอทอป อินเตอร์เทรดเดอร์ (ประเทศไทย) จำกัด หัวหน้าส่วนราชการ ผู้ทรงคุณวุฒิจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา วิทยาลัยสารพัดช่างพระนครศรีอยุธยา เจ้าหน้าที่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม

กรมการพัฒนาชุมชน ได้ดำเนินการคัดสรรหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ไทย โดยเปิดให้กลุ่มอาชีพ กลุ่มสัมมาชีพชุมชน ที่ลงทะเบียนเป็นผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP เข้าร่วมคัดสรรหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ไทย กลุ่มที่เข้าร่วมคัดสรรฯ เหล่านี้เมื่อได้รับการจัดระดับดาว ได้มีโอกาสได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานราชการในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ เพิ่มช่องทางการตลาดมากขึ้น จึงได้จัดทำโครงการคัดสรรสุดยอดหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ไทย ปี พ.ศ.2565 (OTOP Product Champion: OPC) ระดับจังหวัด ขึ้น ซึ่งในการประชุมครั้งนี้ ได้พิจารณาให้ความเห็นชอบผลการคัดสรรสุดยอดหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ไทย ปี พ.ศ. 2565 (OTOP Product Champion : OPC) ระดับจังหวัด จำนวน 158 ผลิตภัณฑ์ โดยพิจารณาให้ความเห็นชอบผลการคัดเลือก POPULAR VOTE ที่คณะกรรมการพิจารณาตรวจสอบและกลั่นกรองผลิตภัณฑ์ ระดับจังหวัด คัดเลือกจำนวน 5 ประเภท ประเภทละ 3 ผลิตภัณฑ์ รวม 15 ผลิตภัณฑ์ เพื่อนำเสนอกรมพัฒนาชุมชน พิจารณาต่อไป (ศูนย์ข่าวภาคกลาง)

วันงดสูบบุหรี่โลก

วันที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ 2565 ที่บริเวณ ศูนย์เรียนรู้ SML หมู่ 6 ตำบลบ้านกล้วย อำเภอเมืองจังหวัดชัยนาท นายเพชร หนาแน่น พร้อมด้วย นายไพรัตน์ ชะเอมไทย และ นางสาว สุนันทา กลิ่นหอม คณะทำงานศูนย์ข่าวปลอดควันจังหวัดชัยนาท จัดกิจกรรมอบรมให้ความรู้ ลด ละ เลิกบุหรี่/ยาสูบ แก่คนในชุมชน ได้เข้าใจถึงภัยอันตราย ผลกระทบต่อสุขภาพชีวิตจากพฤติกรรมการสูบบุหรี่ และการได้รับควันบุหรี่ในบ้าน เล่าประสบการณ์จริงที่เลิกบุหรี่ ประกอบด้วย ชุมชนบ้านเอื้ออาทรชัยนาท และ ชาวบ้านตำบลบ้านกล้วย จำนวน 30 คน

ทั้งนี้ ในปี 2565 องค์การอนามัยโลกได้ประกาศประเด็นการรณรงค์เนื่องในวันงดสูบบุหรี่โลก 31 พฤษภาคม 2565 คือ “ยาสูบภัยคุกคามต่อสิ่งแวดล้อม” มีวัตถุประสงค์เพื่อปกป้องสุขภาพสุขภาพและสิ่งแวดล้อมจากยาสูบ ด้วยการสร้างความตระหนักให้แก่ประชาชนถึงผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้นจากวงจรการผลิต การจัดจำหน่ายยาสูบ ของเสีย และขยะที่จากการสูบบุหรี่

ศูนย์ข่าวปลอดควันจังหวัดชัยนาท ร่วมกับผู้นำฝ่ายปกครองส่วนท้องถิ่น และอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ร่วมจัดกิจกรรมอบรมให้ความรู้ ลด ละ เลิกบุหรี่/ยาสูบ แก่คนในชุมชน ได้เข้าใจถึงภัยอันตราย ผลกระทบต่อสุขภาพชีวิตจากพฤติกรรมการสูบบุหรี่ และการได้รับควันบุหรี่ในบ้าน

พร้อมกันนี้ ได้ดำเนินการลงพื้นที่เพื่อให้ข้อมูลสร้างความเข้าใจ และขอความร่วมมือจากร้านค้าปฏิบัติตามกฎหมายควบคุมการบริโภคผลิตภัณฑ์ยาสูบ ครัวเรือนรณรงค์ทำบ้านปลอดบุหรี่และเชิญชวนคนในชุมชนทุกคนร่วมสร้างกระแสค่านิยมการไม่สูบบุหรี่ในบ้าน เพื่อปกป้องสุขภาพของสมาชิกในบ้าน โดยเฉพาะบ้านที่มีเด็กเล็ก (วรชล ฟักขาว / ชัยนาท)

อบรมซ่อมรถยนต์ไฟฟ้า

ผู้ช่วยศาสตราจารย์เดชา พลเสน คณบดีคณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ (มทร.สุวรรณภูมิ) เป็นประธานเปิดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการรถยนต์ไฟฟ้า รถยนต์ไฮบริด รุ่นที่ 4 โดยได้รับเกียรติจาก ผู้ช่วยศาสตราจารย์สุวิทย์ วงษ์ยืน พร้อมด้วยผู้ช่วยศาสตราจารย์วิโรจน์ สุขนารี ผู้ช่วยศาสตราจารย์เกษม เจนวิไลศิลป์ และผู้ช่วยศาสตราจารย์ ว่าที่ร้อยตรีชัยยง ศิริพรมงคลชัย อาจารย์ประจำสาขาวิชาวิศวกรรมเครื่องกล คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม มทร.สุวรรณภูมิ เป็นวิทยากร ซึ่งมีผู้ช่วยวิทยากรบรรยายให้ความรู้ แก่ บุคคลภายนอกที่เข้ารับการอบรม ณ ห้องปฏิบัติการ 16307 อาคารสาขาวิชาวิศวกรรมเครื่องกล คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ ศูนย์นนทบุรี (เขตใต้) (เผอิญ – วุฒิภัทร ไทยสม / อยุธยา)

ส่งเสริมอาชีพคนพิการ

นายแมนรัตน์ รัตนสุคนธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี เป็นประธานพิธีเปิดโครงการคาร์กิลล์มีทส์ส่งเสริมอาชีพสร้างรายได้ให้คนพิการ พร้อมเป็นตัวแทนรับมอบเงินสนับสนุนโครงการส่งเสริมและพัฒนาอาชีพผู้พิการ(มาตรา 35) ประจำปี 2565 จากตัวแทนบริษัทคาร์กิลล์มีทส์ (ประเทศไทย) และคณะ ที่ได้เดินทางมามอบให้กับทางสมาคมคนพิการจังหวัดสระบุรี มี น.ส.สุมาลี ทวงศ์เพ็ชร นายกสมาคมคนพิการจังหวัดสระบุรี พร้อมคณะกรรมการฯ ให้การต้อนรับพร้อมรับมอบเงินสนับสนุน

โครงการคาร์กิลล์มีทส์ส่งเสริมรายได้ให้คนพิการ เป็นโครงการส่งเสริมอาชีพที่หลากหลาย สมาคมคนพิการจังหวัดสระบุรี เห็นความเหมาะสมกับคนพิการที่มีข้อจำกัดในการออกไปประกอบอาชีพนอกบ้าน ทั้งสาเหตุของความพิการรุนแรง สูงอายุ ยากจน ประกอบกับการ มีวิสัยทัศน์ ของผู้บริหารบริษัทคาร์กิลล์มีทส์ (ไทยแลนด์) กำหนดไว้ชัดเจน ในการส่งเสริมอาชีพ หรือให้โอกาสคนพิการ และผู้ด้อยโอกาสในสังคม โดยมีการจ้างงานคนพิการ การจัดสรรให้พื้นที่จำหน่ายสินค้า การปรับปรุงเพิ่มเติม สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ เพื่อให้คนพิการสามารถเข้าถึง และใช้ประโยชน์ได้อย่างเท่าเทียมกับคนทั่วไป พระราชบัญญัติส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ พ.ศ.2550 ด้วยการให้สิทธิแก่คนพิการและผู้ดูแลคนพิการจำนวน 56 คน ตาม ที่คนพิการมีความสามารถและความถนัด ได้แก่ อาชีพ เลี้ยงสัตว์ อาชีพค้าขาย อาชีพเปิดร้านเสริมสวย อาชีพ เปิดร้านขายของเก่า เปิดร้านเครื่องชักผ้าหยอดเหรียญ อาชีพเย็บผ้า โดยสนับสนุนเป็นมูลค่ารวม 6,397,720 บาท ซึ่งปีนี้เป็นปีที่ 3 ที่ทางบริษัทคาร์กิลส์มีทส์ (ไทยแลนด์) จำกัด สนับสนุน กับคนพิการในจังหวัดสระบุรีในพื้นที่อำเภอพระพุทธบาทและอำเภอต่างๆ ในจังหวัดสระบุรี (สมนึก สุขีรัตน์ / สระบุรี)

อบรมต้านทุจริต

นายสันทัศน์ รันดาเว นายอำเภอวิหารแดง เป็นประธานเปิดโครงการกิจกรรมการขับเคลื่อนเสริมสร้างความตระหนักรู้ในการป้องกันการทุจริตภาคประชาชน โดยมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมจากสภาองค์กรชุมชนตำบลคลองเรือ ตำบลวิหารแดง ตำบลหนองสรวงและตำบลเจริญธรรมจำวน 110 คน โดยมีนายนิติพล ภูหงษ์ พนักงาน ป.ป.ท.และนางสาวสินีนาฎ จิตอรุณ เจ้าหน้าที่ ป.ป.ท. จากสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ เขต 1 มาเป็นวิทยากรให้ความรู้ในการขับเคลื่อนกลไกเฝ้าระวัง แจ้งเบาะแสสร้างความเข้มแข็งของภาคประชาสังคมในการรู้ถึงพิษภัยของการทุจริต ที่หอประชุมอำเภอวิหารแดง จ.สระบุรี (สมชาติ มานะยิ่งเมต / สระบุรี)