ในเดือนนี้ นายไฮบาตุลเลาะห์ อัคห์ฮุนด์ซาดา ผู้นำสูงสุดของกลุ่มตาลีบัน ออกคำสั่งให้ผู้หญิงชาวอัฟกันปกปิดร่างกายตั้งแต่ศีรษะจรดเท้า เมื่ออยู่ในที่สาธารณะ รวมถึงใบหน้า ด้วยผ้าคลุมบูร์กาแบบดั้งเดิม ซึ่งกระทรวงศีลธรรมสั่งให้ผู้ดำเนินรายการโทรทัศน์หญิงปฏิบัติตามข้อบังคับเช่นกัน

หลังจากการต่อต้านคำสั่งเมื่อไม่กี่วันก่อน ผู้จัดรายการหญิงต่างสวมใส่ฮิญาบและผ้าคลุมหน้า เผยให้เห็นเพียงแค่ดวงตาในช่องรายการชั้นนำ ไม่ว่าจะเป็น โตโลนิวส์, อาเรียนา เทเลวิชั่น, ชามชาด ทีวี และ 1ทีวี

“วันนี้ พวกเขาบังคับให้เราใส่หน้ากาก แต่พวกเราจะดิ้นรนในการแสดงความคิดเห็นต่อไป” นางโซเนีย นิอาซี ผู้ดำเนินรายการของโตโลนิวส์ ยืนยันว่าเธอจะเป็นกระบอกเสียงสำหรับผู้หญิงชาวอัฟกันคนอื่น อีกทั้งเธอยังกล่าวเพิ่มเติมว่า คำสั่งดังกล่าวเป็นความพยายามที่จะบีบบังคับให้นักข่าวหญิงลาออก และมันเป็นเหมือนการถอดตัวตนออกไป “ถึงแม้ว่าเราต้องการแสดงความคิดเห็น พวกเราจะมาทำงานจนกว่าอัฟกานิสถานจะถอดเราออกจากพื้นที่สาธารณะ หรือบังคับให้นั่งอยู่ที่บ้าน”

Reuters

ด้านนางลิมา สเปซาลี ผู้จัดรายการของเครือข่ายข่าว 1ทีวี กล่าวว่า มันเป็นเรื่องยากที่ต้องทำงานใต้รัฐบาลตาลีบัน แต่เธอพร้อมที่จะต่อสู้กลับจวบจนวินาทีสุดท้าย ส่วนผู้อำนวยการของโตโลนิวส์ระบุว่า เขาได้รับโทรศัพท์เมื่อไม่นานมานี้ และถูกบอกให้ดำเนินการตามคำสั่ง ดังนั้นมันจึงไม่ใช่ทางเลือก แต่เป็นการบังคับ

ทั้งนี้ นักข่าวและพนักงานชายที่โตโลนิวส์สวมหน้ากากอนามัยในสำนักงานที่กรุงคาบูลเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ขณะที่พนักงานหญิงคนอื่นยังคงทำงานโดยเปิดเผยใบหน้าให้เห็นอย่างชัดเจน

นายโมฮันหมัด อาคิฟ ซาเด็ค โมฮาจีร์ โฆษกของกระทรวงส่งเสริมศีลธรรมและป้องกันความชั่วร้าย กล่าวว่า เจ้าหน้าที่รัฐขอชมเชยที่ผู้รายงานข่าวปฏิบัติตามในเรื่องการแต่งกาย

“พวกเราดีใจกับช่องทางสื่อ ที่ปฏิบัติความรับผิดชอบนี้ในรูปแบบที่ดี” เขากล่าว

นอกจากนี้ โมฮาจีร์ กล่าวเพิ่มเติมว่า เจ้าหน้าที่รัฐไม่ต่อต้านผู้ดำเนินรายการหญิงแต่อย่างใด และระบุว่า พวกเขาไม่มีเจตนาที่จะถอดหรือกีดกันพวกเธอจากพื้นที่สาธารณะ หรือถอดสิทธิในการทำงานออก

อย่างไรก็ตาม คำสั่งของผู้นำสูงสุด สั่งให้เจ้าหน้าที่รัฐไล่พนักงานรัฐบาลหญิงออก หากพวกเธอไม่สามารถแต่งกายตามที่กำหนดได้ และผู้ชายที่ทำงานในภาครัฐยังเสี่ยงต่อการถูกพักงาน หากภรรยาหรือบุตรสาวของพวกเขาไม่ปฏิบัติตามคำสั่ง

“มันเป็นการคุกคามต่อผู้หญิง เพราะไม่มีผู้หญิงคนไหนที่อยากให้สามี พ่อ หรือพี่ชายของเธอ ถูกลงโทษเพราะการกระทำของพวกเธอ” นิอาซี กล่าว

ทั้งนี้ ช่องรายการโทรทัศน์ของอัฟกานิสถานหยุดออกอากาศละครที่มีนักแสดงหญิงร่วมแสดง ตามคำสั่งของรัฐบาลตาลีบัน ซึ่งประกาศก่อนหน้านี้.

เลนซ์ซูม

เครดิตภาพ : REUTERS