เยียนนิส เอซาร์โชส์ หัวหน้าฝ่ายบริหารบริการสื่อกระจายเสียงวิทยุโทรทัศน์ กล่าวว่า คุณจะไม่ได้เห็นการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ของเราที่คุณอาจจะเคยได้เห็นในอดีตมาแล้ว แต่ครั้งนี้จะไม่มีอย่างเด็ดขาด ไม่ว่าจะเป็นการถ่ายระยะใกล้ชิดถึงรายละเอียดเรือนร่างของนักกีฬา

นั่นอาจจะยากไป สำหรับการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ในการแข่งขันกีฬา ซึ่งถือเป็นศิลปะด้านเทคโนโลยีในการถ่ายทอด ไม่ว่าจะเป็นกีฬาวอลเลย์บอลชายหาด ยิมนาสติก ว่ายน้ำ และกรีฑา ซึ่งเครื่องแบบหรือชุดของนักกีฬาหญิงนั้น จะดูน้อยนิดและเปิดเผย

นักกีฬายิมนาสติกจากเยอรมนีได้แสดงออกมาแล้วว่า ชุดนักกีฬาที่ใช้ดูจะเป็นการแสวงประโยชน์ทางเพศเกินไป ดังนั้น ในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่โตเกียว จึงเลือกที่จะใช้ชุดนักกีฬารัดรูป ปกปิดช่วงขาถึงข้อเท้า

ส่วนที่แสดงออกมาว่าไม่เห็นด้วยอย่างยิ่ง แต่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับโอลิมปิกครั้งนี้ เป็นการแข่งขันกีฬาวอลเลย์บอลชายหาดในยุโรป โดยนักกีฬาหญิงของนอร์เวย์ปฏิเสธที่จะใส่ชุดแข่งเป็นกางเกงบิกินี แต่ขอเป็นกางเกงขาสั้นรัดรูปแทน ปรากฏว่า พวกเธอถูกลงโทษปรับฐานทำผิดระเบียบชุดแข่งขัน

Reuters

อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการโอลิมปิกสากลไม่ได้เข้ามาดูแลในรายละเอียดของกฎระเบียบประเภทกีฬา แต่ดูแลเรื่องการถ่ายทอดสดทางออนไลน์ และควบคุมสื่อกระจายเสียงวิทยุโทรทัศน์จากโตเกียวเผยแพร่ไปทั่วโลก เอซาร์โชส์จึงบอกว่า สิ่งที่เราทำคือให้แน่ใจว่าการถ่ายทอดของเราจะไม่มุ่งเน้น หรือเปิดเผยไปที่ส่วนหนึ่งส่วนใดที่ผู้เข้าแข่งขันสวมใส่

เพื่อให้บรรลุจุดหมายนี้ คณะกรรมการโอลิมปิกสากลได้ยกระดับคำแนะนำการเผยแพร่ เพื่อให้ผู้ถือลิขสิทธิ์การถ่ายทอดกีฬาทุกประเภทได้ตระหนักถึงความเสมอภาคทางเพศ และความเป็นธรรมในการถ่ายทอดสดการแข่งขัน และยังแนะนำอีกว่าไม่ควรไปโฟกัสหรือมุ่งเน้นภาพที่ไม่จำเป็น เสื้อผ้าหรือเรือนร่างความเป็นส่วนตัวเกินไป ขอให้ระงับหรือลบทิ้งไป สำหรับความผิดพลาดของชุดแข่ง และขอให้เคารพต่อคุณธรรมของนักกีฬาด้วย

เป้าหมายของโอลิมปิก คือหยุดยั้งสื่อที่แสดงออกในทางเพศ

โปรแกรมแข่งขันกีฬาหญิงและคู่ผสมของโอลิมปิกถูกกำหนดเอาไว้ ให้ถ่ายทอดสดมากกว่าของผู้ชาย นัดชิงชนะเลิศประเภททีมวอลเลย์บอล กับแฮนด์บอลของผู้หญิงจะแข่งหลังผู้ชาย

เอซาโชส์ยอมรับว่า ในฐานะสื่อถือว่ายังทำได้ไม่สมบูรณ์พอ แต่ก็คืบหน้ามากในช่วง 15 ปีที่ผ่านมา แต่ก็เป็นอะไรที่ต้องเปิดกว้างเกี่ยวกับเราด้วย แนวคิดของโตเกียวโอลิมปิกซึ่งมีผู้แนะนำว่า ความเสมอภาคทางเพศถือว่าสำคัญมากสำหรับสื่อญี่ปุ่น

แต่สำหรับนาโอโกะ อิโมโตะ อดีตนักกีฬาว่ายน้ำหญิงของญี่ปุ่น ซึ่งเคยแข่งในโอลิมปิก แอตแลนตา 1996 ปัจจุบัน ทำงานให้กับยูนิเซฟ หรือสำนักงานสิทธิเด็กแห่งชาติสหประชาชาติ บอกว่า จริง ๆ แล้วอาจมีเอนเอียงบ้างเมื่อพูดถึงเรื่องเพศ หลายสถานีโทรทัศน์มองนักกีฬาหญิงเหมือนเป็นเด็กผู้หญิง เป็นภรรยา หรือเป็นแม่ แต่ไม่ได้มองว่าเป็นนักกีฬาที่แท้จริง

ส่วนใหญ่จึงให้ความสำคัญยามมองมาที่พวกเธอ ว่านี่คือสิ่งสวยงามและเซ็กซี่ โอลิมปิก โตเกียว จึงเป็นโอกาสที่จะได้ขับเคลื่อนให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในสังคมญี่ปุ่น และน้อมรับความหลากหลาย ซึ่งเธอก็หวังว่า สื่อญี่ปุ่นและเจ้าหน้าที่กีฬาจะได้มาคุยกันหลังจบการแข่งขัน เพื่อยกระดับมาตรฐานการนำเสนอ พวกเธอทรงอำนาจและสวยงาม แต่ไม่ใช่แค่ผู้หญิง พวกเธอคือนักกีฬา.

เลนซ์ซูม

เครดิตภาพ : AP