นายแอนโธนี อัลบานีส นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของออสเตรเลีย กล่าวว่า “ผมต้องการที่จะเปลี่ยนแปลงประเทศ ผมต้องการเปลี่ยนแนวทางที่การเมืองปฏิบัติในประเทศนี้” หลังสามารถนำพรรคแรงงานกลับมาทำหน้าที่รัฐบาลของออสเตรเลีย ได้เป็นครั้งแรกในรอบ 9 ปี โดยเอาชนะพรรคเสรีนิยม ในการเลือกตั้งทั่วไป เมื่อวันที่ 21 พ.ค. ที่ผ่านมา

“ผมต้องการมีความสัมพันธ์ในการทำงานร่วมกัน ผมต้องการรวมผู้คนเข้าด้วยกัน รวมถึงรัฐ ดินแดน และรัฐบาลท้องถิ่น เช่นเดียวกับที่ผม จะรวมความเป็นหนึ่งเดียวของผู้ว่าจ้างและองค์กร ที่การประชุมสุดยอดการจ้างงานในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้”

การรณรงค์หาเสียงของพรรคแรงงานมุ่งเน้นไปที่วิทยฐานะชนชั้นแรงงานของอัลบานีส และภาพของเขาในฐานะผู้รวมความเป็นหนึ่งในทางปฏิบัติ นายสกอตต์ มอร์ริสัน อดีตนายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย เคยพูดถึงในระหว่างการประชันวิสัยทัศน์ทางโทรทัศน์ว่า “สิ่งหนึ่งเกี่ยวกับอัลบานีสที่ผมชื่นชมมาตลอดก็คือ เขาไม่เคยลืมว่าตัวเขามาจากไหน”

อัลบานีส ปัจจุบันมีอายุ 59 ปี ได้รับการเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสมัยแรก เมื่อปี 2539 ซึ่งเป็นช่วงที่พรรคแรงงานเป็นฝ่ายค้านครั้งแรกด้วย แม้พ่ายแพ้การเลือกตั้ง เมื่อปี 2553 แต่พรรคแรงงานยังสามารถรวบรวมเสียงตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อยชุดแรกในรอบ 70 ปี แต่ยังคงต้องอาศัยเสียงสนับสนุนจากพรรคอนุรักษนิยมและผู้สมัครอิสระ เพื่อผ่านกฎหมายหลายฉบับ

9 News Australia

อย่างไรก็ตาม ผู้สันทัดกรณีทางการเมืองหลายคนให้ความเห็นว่า เมื่อเทียบจำนวนกฎหมายที่ได้รับการบัญญัติ กับจำนวนวันที่ทำงาน ถือว่ารัฐบาลของพรรคแรงงานและรัฐสภาในสมัยนั้น มีประสิทธิภาพมากที่สุดในประวัติศาสตร์การเมืองของออสเตรเลีย

“มันเคยมีความพยายามที่จะสร้างความโกลาหล แต่สิ่งที่อัลบานิสปฏิบัติในฐานะประธานวิปรัฐบาล ก็เพื่อทำให้มั่นใจว่าการปฏิบัติงานของรัฐบาลยังดำเนินต่อไปได้” เครก เอเมอร์สัน อดีต รมว.การค้าของรัฐบาลชุดนั้น กล่าว

ในชีวิตวัยเด็กของอัลบานีส คนที่รู้จักเขาต่างพูดกันว่า ความลำบากที่อัลบานีสเจอ หรือการผสมกันของความคิดปฏิบัตินิยมและความกังวลต่อความยุติธรรมทางสังคม เป็นแรงกระตุ้นตัวเขาอย่างแท้จริง

เมื่อครั้งมีอายุ 22 ปี อัลบานีสได้รับการเลือกตั้งให้เป็นประธานของพรรคแรงงานยุวชน และทำงานเป็นเจ้าหน้าที่วิจัยภายใต้รัฐบาลปฏิรูปเศรษฐกิจของนายบ๊อบ ฮอว์ก อดีตนายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ที่ดำรงตำแหน่งนานที่สุดของพรรคแรงงาน

“อัลบานีสสามารถที่จะมองการวางแนวทางการเมืองของพรรคที่ไกลออกไป” นายโรเบิร์ต ทิคเนอร์ อดีตสมาชิกพรรคแรงงาน ที่เคยรับคำร้องทุกข์ของอัลบานีสในช่วงวัยรุ่น กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีคนใหม่นี้ “เชื่อในความคิดที่ว่า มีคนที่มีเจตนาดีอยู่ในชุมชน” และ “เขาไม่ใช่ใครบางคนที่แบ่งพรรคแบ่งพวก”.

เลนซ์ซูม

เครดิตภพ : REUTERS