เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือค่ะ

ปัจจุบันดิฉัน อายุ 35 ปี ส่วนสามีอายุ 50 ปี แต่งงานได้เพียง 3 ปี ก็เริ่มรู้สึกว่าตัวเองมีความรู้สึกเบื่อกับการมีเพศสัมพันธ์ แม้ว่าสามีจะคอยเอาอกเอาใจอยู่ตลอดเวลา ทุกครั้งที่มีเพศสัมพันธ์ สามีได้เล้าโลมเป็นอย่างดีโดยใช้เวลาประมาณ 5 นาที เมื่อถูกเล้าโลมก็มีการตอบสนอง คือมีน้ำหล่อลื่นไหลออกมาบ้างพอสอดใส่ได้ แต่ปัญหาใหญ่คือทำไมตัวเองไม่ค่อยจะตอบสนองเวลาที่สามีทำกิจกรรมทางเพศ จะปล่อยให้เขาทำเพียงฝ่ายเดียวให้ร่วมเพศเสร็จเร็วก็พอ ซึ่งเป็นอย่างนี้เรื่อยมา เมื่อระยะ 2-3 เดือนมานี้ พบว่าสามีมีเพศสัมพันธ์น้อยลง เริ่มกลับบ้านผิดเวลาอยู่เสมอ ทำให้เริ่มกังวลมาก จึงเข้ามาขอคำปรึกษาแนะนำกับหมอโอ ให้ช่วยเหลือค่ะ

ด้วยความนับถือค่ะ
ปูดำ 35

ตอบ ปูดำ 35

เมื่อฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด มีความคิดเรื่องเพศไปในทางลบ จึงทำให้ความต้องการทางเพศและการตอบสนองทางเพศไม่เป็นไปตามธรรมชาติ เนื่องจากอาจจะเกิดความวิตกกังวลหรือรู้สึกผิดกับการมีเพศสัมพันธ์ เมื่อถูกกระตุ้นเล้าโลมจากฝ่ายชายจึงทำให้ร่างกายเกิดการตอบสนองน้อยลง จนช่องคลอดไม่สามารถหลั่งน้ำหล่อลื่นและช่องคลอดขยายตัวได้น้อยลง การไม่เคยมีประสบการณ์ดี ๆ จากการร่วมเพศ เช่น การไม่รู้สึกถึงจุดสุดยอด เจ็บปวดช่องคลอดเวลาร่วมเพศ เป็นต้น ย่อมทำให้รู้สึกเบื่อหน่ายต่อการมีเพศสัมพันธ์

การแก้ไขปัญหาคุณจะต้องพยายามค้นหาประสบการณ์ให้รู้สึกถึงความรู้สึกตื่นเต้นทางเพศที่เต็มที่ด้วยการปฏิบัติกับตัวเองก่อนที่เรียกว่า การสำเร็จความใคร่ด้วยตนเอง โดยเริ่มจากการฝึกคิด ฝันหรือจินตนาการถึงสิ่งที่เร้าอารมณ์เพศ เมื่อจินตนาการจนเกิดอารมณ์ทางเพศแล้วให้ค่อย ๆ ฝึกสัมผัสส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย เพื่อให้รู้ว่าส่วนไหนของร่างกายที่ไวต่อการกระตุ้นและเรียนรู้สัมผัสให้เกิดความเร้าใจทางเพศ จากนั้นก็ให้สัมผัสอวัยวะเพศโดยเฉพาะจุดซี จุดจี พยายามฝึกปฏิบัติดังกล่าวด้วยความอดทนและตั้งใจ และพยายามสังเกตและจดจำบริเวณอวัยวะเพศที่สัมผัสที่ได้ผลในการกระตุ้นอารมณ์ทางเพศทำให้ประทับใจและสามารถถึงจุดสุดยอดได้โดยง่ายเมื่อค้นพบด้วยตัวเองแล้วก็ให้นำประสบ การณ์ที่ได้รับจากการสำเร็จความใคร่ด้วยตนเอไปใช้เป็นแนวทางในการร่วมเพศกับคู่ครอง การปฏิบัติเช่นนี้น่าจะทำให้การร่วมเพศมีความสุขและไม่เป็นที่น่าเบื่อหน่ายสำหรับคุณอีกต่อไป  ปัจจุบันมียาเสริมให้ร่างกายเตรียมพร้อมก่อนมีเพศสัมพันธ์ทำให้มีความรู้สึกแบบธรรมชาติมากที่สุด คือต้องให้ฝ่ายชายกระตุ้นเล้าโลมถึงจะมีอารมณ์ คือช่วยกันทั้งสองฝ่าย ประการสุดท้ายคุณไม่ได้บอกลักษณะการแข็งตัวของสามี เช่น แข็งตัวเต็มที่และนานได้ 30 นาทีหรือไม่ หากไม่ได้เช่นนี้ก็จะต้องฟื้นฟูการแข็งตัวและเวลาของการแข็งตัวให้ได้นาน 30 นาที ถึงจะช่วยให้ฝ่ายหญิงมีการตอบสนองได้ดีกว่าที่อธิบายมาแน่นอน

————————
เดลินิวส์