เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่เคารพ

ผมอายุ 64 ปี เป็นเบาหวานและความดันโลหิตสูงมา 6 ปี แต่งงานครั้งแรกเมื่อปี 2528 ขณะนี้ได้เลิกกับภรรยาแล้ว สาเหตุมาจากการที่อวัยวะเพศไม่สู้เอาเสียเลย ให้ความสุขแก่ภรรยาไม่เต็มที่ทำให้เธอหมดความอดทนกับความไม่สู้ของผม จึงขอเลิกแล้วไปอยู่กินกับผู้ชายวัย 54 ปี ซึ่งเป็นพ่อม่ายป้ายแดงอายุอ่อนกว่าภรรยาผมเกือบ 10 ปี ปัจจุบันผมยังมีความต้องการทางเพศอย่างสุด ๆ กำลังดูใจกับหญิงคนใหม่ ตกลงจะใช้ชีวิตร่วมกันในเร็ว ๆ นี้ แต่ยังกังวลกับอาการที่เป็นอยู่ขณะนี้ กลัวว่าเธอจะทราบแล้วทิ้งผมไปเหมือนกับภรรยาคนแรก จึงมาขอคำแนะนำจะทำอย่างไรถึงจะกลับมาสู้ได้เหมือนสมัยหนุ่ม ๆ

ด้วยความเคารพ
ลักษณ์ 64

ตอบ ลักษณ์ 64

ชายวัย 64 ปี เกิดอาการอีดีจากเบาหวานและความดันสูง เป็นสาเหตุที่ทำให้เลิกกับภรรยา อาการอ่อนตัวของอวัยวะเพศทำให้ความรัก ความเอื้ออาทรแก่กันและกันหมดไป หากมีความสุขทางเพศกันจะสร้างภูมิอดทนสามารถอดทนให้กันและกันได้ จะมองแต่สิ่งดีจากอีกฝ่าย จะมองข้ามสิ่งไม่รื่นรมย์ของอีกฝ่าย ชีวิตคู่ถึงจะอยู่กันได้ยืนนาน ช่วงรักกันใหม่ ๆ จะอดทนอยู่กันได้ แต่เมื่อผลลัพธ์ทางเพศไม่สมดุลความรักก็เริ่มจางหายไป ความอดทนก็จะลดลงจะเริ่มมองแต่สิ่งที่ไม่ดีของอีกฝ่าย

ชายที่เป็นอีดีนานเกินรอ ฝ่ายหญิงก็จะเริ่มมองส่วนไม่ดีของชาย หญิงจะเริ่มตีตัวออกห่าง อ้างโน่นอ้างนี่ แยกห้องนอน ห้ามฝ่ายชายแตะตัวเพราะรู้ว่าแตะไปก็แค่นั้นความสามารถทางเพศหมดแล้ว ชายจึงต้องฟิตตัวเอง รู้อยู่แก่ใจตัวเองเสมอว่าสุขภาพทางเพศต้องไม่มีเบาหวานซ่อนอยู่ หรือรู้เป็นเบาหวานก็ต้องเอาใจใส่รักษาตัวกับแพทย์อย่างใกล้ชิด ต้องควบคุมเบาหวานให้ได้ดีคู่กับฟื้นฟูระบบหลอดเลือด

การเข้าโปรแกรมฟื้นฟูอีดี ด้วยวิธีใช้คลื่นความถี่ต่ำหรือช็อกเวฟ พร้อมกับการกินยาฟื้นฟูระบบหลอดเลือดก็เท่ากับเสริมรากของต้นรักให้แข็งแรง เวลาเจอลมพายุฝนแรง ๆ ก็จะสามารถยืนต้นได้ดังเดิม การรักษาอีดีให้ได้ผลระยะยาวจะต้องแก้ไขและฟื้นฟูระบบหลอดเลือดขึ้นมาใหม่จึงจะสามารถเอาชนะอีดีได้ มีความแข็งแรงไม่แพ้เด็กหนุ่ม ส่งผลให้ฝ่ายหญิงมีความอดทนต่อการใกล้ชิดได้มากขึ้น ชีวิตคู่จึงจะสมดุล ขอให้ตั้งใจตรวจระบบหลอดเลือดและระบบฮอร์โมนเพศ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ เข้ารับการฟื้นฟูสม่ำเสมอ
ก็จะไม่หมดหวัง ชายหลายคนมักจะพูดแบบเพราะ ๆ ว่าเลิกกับแฟนแต่ความจริงแฟนขอเลิกหรือแฟนทิ้ง ซึ่งส่วนมากมักจะมีเรื่องอีดีซ่อนอยู่ไม่กล้าพูด

การรักษาอีดีให้มีประสิทธิภาพไม่ได้ขึ้นกับแพทย์เพียงฝ่ายเดียว หลักสำคัญขึ้นอยู่กับคนไข้มากกว่า หากมีวินัยในการเข้ารักษาด้วยคลื่นความถี่ต่ำตามคำแนะนำของแพทย์ อาการอีดีก็จะฟื้นตัวได้เร็ว และถ้ารีบก็เพิ่มกระตุ้นเส้นเลือดเฉพาะที่ ก็จะได้ผลใน 7 วัน คือแข็งตัวได้ 1 ชั่วโมงทุกครั้งที่มีเพศสัมพันธ์โดยไม่ต้องกินยา

————————–
ดร.โอ สุขุมวิท 51