สถานที่ดังกล่าวซึ่งสะอาดและมีแสงสว่างเพียงพอ ตั้งอยู่ในพื้นที่ทางตะวันตกของกรุงโตเกียว มีเก้าอี้ 10 ตัว รองรับนักเขียน, บรรณาธิการ, นักเขียนการ์ตูน และใครก็ตามที่มีปัญหาเกี่ยวกับการเขียนผลงาน และกำหนดการส่งงาน กาแฟและชาของที่นี่เป็นแบบบริการตนเองและเติมได้ไม่อั้น อีกทั้งยังมีอินเทอร์เน็ตไวไฟความเร็วสูง และพอร์ตเชื่อมอุปกรณ์ต่างๆ ติดตั้งไว้ทุกที่นั่ง

เมื่อลูกค้าเข้ามา พวกเขาจะลงชื่อ เขียนถึงเป้าหมาย และเวลาที่พวกเขาวางแผนไว้ว่าจะทำเสร็จ ซึ่งพวกเขายังสามารถขอให้ทำการตรวจสอบความคืบหน้าได้ โดยถ้าเลือกแบบ “เบา” พนักงานจะเข้ามาตรวจเช็ก และถามว่างานเสร็จหรือยัง “แบบปกติ” ในทุกชั่วโมง แต่ถ้าเลือกแบบ “หนัก” พวกเขาจะรู้สึกถึงแรงกดดันอย่างเงียบๆ จากพนักงานที่มายืนอยู่ด้านหลังของพวกเขาเป็นระยะ

ทาคุยะ คาวาอิ นักเขียนและเจ้าของร้าน วัย 52 ปี บอกว่า เขาหวังว่ากฎระเบียบที่เคร่งครัดจะช่วยให้คนมีสมาธิ “คาเฟ่กลายเป็นกระแสบนโซเชียลมีเดีย และคนต่างพูดกันว่ากฎระเบียบนั้นน่ากลัว หรือแม้แต่การถูกจ้องมองจากข้างหลังก็ด้วย” คาวาอิผู้ใจดี กล่าว และแสดงกระดานรายชื่อลูกค้าที่ทำงานเสร็จและออกจากคาเฟ่ไป

South China Morning Post

“แต่แทนที่จะเป็นการจับตาดู ที่จริงผมอยู่ที่นี่เพื่อช่วยเหลือพวกเขา ซึ่งผลลัพธ์ที่ออกมา สิ่งที่พวกเขาคิดว่าต้องใช้เวลาเป็นวัน กลับทำเสร็จได้ใน 3 ชั่วโมง หรืองานที่พวกเขามักจะใช้เวลาทำ 3 ชั่วโมง ก็เสร็จในชั่วโมงเดียว”

คาเฟ่คิดค่าบริการ 130 เยน (ประมาณ 35 บาท) สำหรับ 30 นาทีแรก และจะคิด 300 เยน (ประมาณ 80 บาท) ในทุกชั่วโมงหลังจากนั้น แม้เคยมีลูกค้าบางคนใช้เวลาเกินกำหนดการปิดร้าน แต่พวกเขาก็ทำงานจนเสร็จได้ในท้ายที่สุด

เอมิโกะ ซาซากิ นักเขียนบล็อก อายุ 37 ปี บอกว่า เธอเพลิดเพลินไปกับโอกาสของการเป็นอิสระจากโซเชียลมีเดียและสายโทรฯ เข้าที่น่ารำคาญ “มันรู้สึกดีที่สามารถมีสมาธิกับการเขียนได้” เธอกล่าว และทำเป้าหมายของเธอในการเขียนบทความลงบล็อก 3 บทความ เสร็จในเวลา 3 ชั่วโมง

เดิมที คาเฟ่เป็นพื้นที่สำหรับการถ่ายทอดสดบนอินเทอร์เน็ต หรือที่เรียกกันว่า ไลฟ์สตรีม แต่ก็ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการระบาดโรคโควิด-19 อย่างไรก็ตาม ตอนนี้คาวาอิเริ่มรู้สึกมีความหวัง เมื่อการบอกเล่าแบบปากต่อปากแพร่กระจายรูปแบบใหม่ของคาเฟ่ออกไป

“ฉันไม่รู้ว่างานแบบไหนจะเกิดขึ้นมา แต่ฉันภูมิใจที่สามารถให้ความช่วยเหลือ เพื่อให้สิ่งที่ถูกเขียนที่นี่สามารถตีพิมพ์ไปทั่วโลกได้” เขากล่าว.

เลนซ์ซูม

เครดิตภาพ : REUTERS