ช่วงฤดูกาลทำให้เกิดความตื่นเต้นทั่วประเทศ เพราะเหล่านักพยากรณ์จะแข่งกันประกาศ วันที่ดอกซากุระจะบานสะพรั่ง และคนญี่ปุ่นต่างคลี่ผ้าปูปิกนิกในงานชมดอกไม้ที่เข้มงวดในบางครั้ง อย่างน้อยก็เป็นในช่วงก่อนการระบาดโรคโควิด-19

ดอกซากุระที่บานเต็มที่ของสายพันธุ์โซเมอิ โยชิโนะ ที่มีอยู่ทั่วไปทุกแห่ง ซึ่งนับเป็นสัดส่วนมากกว่า 90% ของต้นซากุระที่ปลูกในญี่ปุ่น อยู่เพียงแค่ประมาณสัปดาห์เดียวก่อนที่จะร่วง และมีแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นพร้อมกันในภูมิภาคที่กำหนด เพราะต้นซากุระเป็นการโคลนมาจากตัวอย่างเดียว

ขณะที่ ต้นซากุระกลายเป็นสิ่งที่พ้องกับฤดูดอกไม้บาน แต่มันก็เป็นเรื่องที่น่าปวดหัวมากขึ้น สำหรับนักวางผังเมืองด้วยเช่นกัน เพราะสายพันธุ์นี้ติดโรคง่าย และมีแนวโน้มที่จะเติบโต จนมีขนาดใหญ่เกินที่จะจัดการได้ดีในสภาพพื้นที่ชานเมือง

“มันเป็นเรื่องเกี่ยวกับการปลูกดอกไม้สายพันธุ์ที่ถูกต้อง ในพื้นที่ที่ถูกต้อง” ฮิเดอากิ ทานากะ ผู้เชี่ยวชาญด้านซากุระ ที่พยายามทำให้สายพันธุ์อื่นเป็นที่นิยมมากขึ้นกล่าว “ญี่ปุ่นมีต้นซากุระทุกประเภท ไม่ใช่แค่โซเมอิ โยชิโนะ ฉันต้องการช่วยสร้างช่วงเวลาเก่า ๆ ขึ้นมาใหม่ ช่วงเวลาที่ผู้คนเพลิดเพลิน ไปกับความหลากหลายในวงกว้าง” ทานากะ วัย 63 ปี กล่าวเพิ่มเติม

เขาทำฟาร์มในเมืองยูกิ จังหวัดอิบารากิ ทางตะวันออกของญี่ปุ่น ด้วยต้นซากุระตัวอย่างราว 1,000 ต้น ที่มีความแตกต่างของซากุระมากถึง 400 แบบ

เป้าหมายของเขาคือ เพื่อโน้มน้าวเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นทั่วญี่ปุ่น ให้พิจารณาถึงตัวเลือกอื่น ๆ ในทุกเฉดสีของสีชมพู หรือแม้แต่ซากุระสีเขียวที่หาดูได้ยาก อย่างไรก็ตาม การโน้มน้าวให้ญี่ปุ่นหันหลังให้สายพันธุ์โซเมอิ โยชิโนะ อาจเป็นเรื่องที่ยาก

หลายทศวรรษผ่านไป ต้นซากุระในจำนวนนั้นหลายต้นที่ไม่ได้ตัดแต่งอย่างเหมาะสม ทำให้มีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อที่เรียกว่า “โรคพุ่มไม้กวาด” ซึ่งส่งผลให้กิ่งไม้ผิดรูป, ออกดอกน้อย และสามารถทำให้ต้นไม้ตายได้

นอกจากนี้ ต้นซากุระสายพันธุ์โซเมอิ โยชิโนะ เมื่อโตแล้วจะมีขนาดใหญ่ บางกรณีสูงเทียบเท่าตึก 5 ชั้น ด้วยกิ่งก้านสาขาที่แตกแยกย่อยจากลำต้นขนาดมหึมาที่ทำให้เกิดโพรง และมีรากเทอะทะที่สามารถทำให้ทางเท้าร้าวได้

อย่างไรก็ตาม ทานากะ กล่าวว่า แม้แต่ผู้เผยแพร่ความหลากหลายแบบเขาเองก็เชื่อว่า โซเมอิ โยชิโนะ จะไม่มีวันถูกโค่นจากบัลลังก์ราชาซากุระของญี่ปุ่น ในทางกลับกัน เขาหวังว่าจะสนับสนุนให้ผู้คน “เรียนรู้เกี่ยวกับความหลากหลายที่ล้ำลึกของต้นซากุระ”

“โซเมอิ โยชิโนะ จะเป็นจุดดึงดูดหลักสำหรับการชมซากุระเสมอไป ฉันต้องการช่วยชุมชนสร้างสถานที่อื่น ๆ ที่ซึ่งผู้คนสามารถเพลิดเพลินไปกับความหลากหลายของต้นซากุระทุกสายพันธุ์ได้”.

เลนซ์ซูม

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES